Bệnh loãng xương và những điều cần biết

Loãng xương là bệnh có thể phòng ngừa và điều trị nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ hiểu biết về bệnh loãng xương và có cơ hội để ngăn ngừa bệnh.

Những điều cần biết về bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương không gây ra đau lưng

Bệnh loãng xương bản thân nó không gây ra tình trạng đau lưng, tuy nhiên, chứng loãng xương có thể làm suy yếu vùng cột sống khiến cột sống không chịu được áp lực lớn, chỉ cần một chấn thương nhỏ cũng có thể dẫn đến gãy xương. Và gãy xương có thể là dấu hiệu, biểu hiện đầu tiên của bệnh.

Bệnh loãng xương gây đau nhức xương, đau vùng cột sống

Bệnh loãng xương gây đau nhức xương, đau vùng cột sống

Các con số chứng minh tình trạng loãng xương ngày càng gia tăng

Theo một thống kê tại Mỹ, bệnh loãng xương là một bệnh rất phổ biến tại quốc gia này, cứ khoảng 8 triệu phụ nữ thì có 2 triệu người mắc bệnh này. Còn ở khu vực châu á, phụ nữ ở độ tuổi trên 50, 2 người thì có 1 người bị loãng xương do thiếu canxi. Khoảng 1,5 triệu người bị gãy xương do tình trạng loãng xương gây ra mỗi năm, ước tính trong số đó có đến 700.000 người bị gãy xương cột sống.

>>> Cùng tham khảo xem đau vùng thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì? có liên quan gì đến bệnh loãng xương không?

Phòng ngừa bệnh loãng xương

Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương để từ đó có các phương pháp phòng ngừa, phòng tránh thích hợp.

Loãng xương do di truyền

Theo nghiên cứu cho biết, có đến 75% người bị loãng xương là do di truyền. Bố hoặc mẹ bị bệnh loãng xương khả năng cao là con cái họ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy người bệnh cần sớm xác định bệnh và xây dựng một chế độ ăn uống đủ chất nhằm hấp thụ nhiều canxi, vitamin D để xương được chắc khỏe hơn.

Tập thể dục

Bạn nên dành thời gian 20-30 phút mỗi ngày để tập các động tác thể dục nhẹ nhàng nhằm giúp cơ thể dẻo dai, xương chắc khỏe, tinh thần thoải mái hơn. Tuy nhiên một vài chú ý quan trọng đối với những người bị bệnh loãng xương: khi tập thể dục cần chú ý đến tư thế, không tập luyện quá sức… Những người đã được xác định về tình trạng bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về các bài tập của mình nhằm tránh tình trạng gãy xương.

>>> Yoga điều trị bệnh đau lưng, giúp cơ thể dẻo dai, xương chắc khỏe hơn.
Ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả và hấp thụ nhiều vitamin, canxi để ngăn ngừa bệnh loãng xương

Ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả và hấp thụ nhiều vitamin, canxi để ngăn ngừa bệnh loãng xương

Chế độ dinh dưỡng

Canxi là chất vô cùng quan trọng trong việc giữ xương chắc khỏe, các nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 70% những người không cung cấp đủ lượng canxi hoặc vitamin D sẽ gây ra bệnh loãng xương.

+ Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho co bú khuyến cáo nên hấp thụ đủ 1000 – 1500mg canxi mỗi ngày

+ Phụ nữ tiền mãn kinh ở độ tuổi 25-50 cần hấp thụ 1000mg canxi và 400 IU vitamin D mỗi ngày

+ Đối với nam giới độ tuổi 25-65 cần 1000 mg canxi/ngày

+ Nam, nữ giới trên 65 tuổi cần 1500mg canxi/ngày

Canxi được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày như: sữa, sữa chua, pho mát; các loại rau màu xanh đậm như rau bina; ngũ cốc, đậu và cá. Vitamin D có từ ánh nắng mặt trời, cá, gan, nước cam, ngũ cốc… Để cơ thể được khỏe mạnh, phòng trống được bệnh loãng xương bạn cần đến gặp bác sĩ để có được các lời khuyên, lời tư vấn về khẩu phần ăn, liều lượng ăn mỗi ngày.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh

Add Comment