Một vài lời khuyên về chế độ chăm sóc lưng tại nhà mà bạn cần biết

Những người bị đau lưng thường được khuyên cần ở nhà tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh. Tuy nhiên, trong thực tế, các bác sĩ không khuyên bạn nên nghỉ ngơi tại giường (trừ trường hợp bệnh đau lưng nghiêm trọng chẳng hạn như đau lưng giai đoạn mãn tính ảnh hưởng đến khả năng đi lại, teo cơ chân, tay…suy nhược cơ thể…) ngược lại bạn lên hoạt động càng tốt. Một vài bí quyết chăm sóc lưng tại nhà mà bạn cần biết.

Chăm sóc lưng tại nhà

Một vài lời khuyên làm thế nào để xử lý tình trạng đau lưng sau đây mà bạn cần biết:

Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, phòng tránh bệnh được tốt hơn

Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, phòng tránh bệnh được tốt hơn

+ Khi có dấu hiệu đau nhức lưng nên nghỉ ngơi tĩnh dưỡng trong vài ngày đầu để cơ thể được phục hồi, làm dịu nhẹ các vết sưng, viêm tại vùng lưng bị đau.

+ Chườm lạnh (chườm đá) vào khu vực đau nhức trong 48-72 giờ đầu tiên, các ngày sau chườm nóng để các cơn đau nhức lưng được giảm thiểu một cách tốt nhất.

+ Ngủ trong tư thế nằm nghiêng, hơi cong lưng đặt một chiếc gối mỏng giữa hai chân, ngủ trong tư thế đúng tuy nhiên sao cho thoải mái để khi thức dậy các cơn đau nhức, mỏi không thêm trầm trọng hơn.

+ Không hoạt động mạnh, nâng đỡ vác vật nặng trong vòng 6 tuần đầu tiên khi các cơn đau bắt đầu phát tác.

+ Khi cơn đau nhức xuất hiện, ngày hôm sau không tập thể dục ngay, sau khoảng 1 tuần nghỉ ngơi mới bắt đầu tập thể dục lại. Một vài bài tập động tác nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga rất tốt cho sức khỏe.

>>> Tham khảo một vài động tác yoga điều trị đau lưng tại nhà vừa đơn giản mà hiệu quả

Chăm sóc lưng tại nhà bằng chế độ tập luyện

Xây dựng một chế độ tập luyện hàng ngày bao gồm các hoạt động như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội. Tuy nhiên, bạn cần tập một cách nhẹ nhàng và duy trì lâu dài để đạt được hiệu quả. Các bài tập thể dục không chỉ giúp tinh thần thoải mái hơn mà còn có vai trò tăng cường sự lưu thông máu, tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai của cơ bắp ở vùng bụng và lưng. Tập cơ bụng nhằm giảm bớt tình trạng chịu đựng sức nặng trên phần lưng của bạn được tốt nhất.

Hãy nhớ rằng, một bài tập quá sớm sau khi bị chấn thương có thể làm tình trạng đau đớn thêm nặng hơn.

Chăm sóc lưng tại nhà bằng các bài luyện tập thể dục, yoga rất tốt cho sức khỏe

Chăm sóc lưng tại nhà bằng các bài luyện tập thể dục, yoga rất tốt cho sức khỏe

Biện pháp ngăn ngừa cơn đau tái phát

Để ngăn ngừa tình trạng đau lưng tái phát hãy thực hiện theo một vài lời khuyên sau đây:

+ Khi phải khuân vật nặng nên đứng càng gần vật đó càng tốt, uốn cong đầu gối, thắt chặt cơ bụng để khi nâng vật nặng phần lưng không phải chịu sức ép quá nhiều.

+ Tránh đứng lâu, nếu bắt buộc phải đứng do công việc nên hoạt động đi lại nhẹ nhàng một chỗ.

+ Tránh mang giầy cao gót quá lâu

+ Khi ngồi, đặc biệt là khi sử dụng máy tính, nên ngồi ghế có lưng tựa, ngồi thẳng, nhẹ nhàng hơi tựa về phía sau. Khi  ngồi chú ý không bắt chéo chân.

+ Khi ngồi nên chuẩn bị một chiếc ghế thấp để đặt chân sao cho đầu gối cao hơn vùng hông của bạn.

+ Đặt một chiếc gối nhỏ ở khu vực lưng dưới khi ngồi lái xe trong thời gian dài.

+ Không hút thuốc

+ Giảm cân

+ Học cách thư giãn tinh thần, luôn để tinh thần được thoải mái, vui vẻ

Bên trên là một vài lời khuyên cho người bệnh đau lưng, chăm sóc lưng tại nhà sao cho đúng mà bạn cần biết và thực hành. Tuy nhiên, khi có bất cứ biển hiện đau nào bạn cũng nên đến tìm bác sĩ sớm để phát hiện bệnh kịp thời từ đó có biện pháp điều trị cụ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài thuốc nam, các cây thuốc thảo dược đôi khi có sẵn trong vườn cũng có tác dụng trị đau lưng triệt để mà bạn không để ý.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ.

Add Comment