10 phương pháp điều trị đau lưng không cần dùng thuốc cực hiệu quả

Bạn kêu than về tình trạng đau lưng của mình mỗi ngày, tuy nhiên không phải chỉ có mình bạn phải chịu đau đớn. Bởi, đau lưng là vấn đề y khoa phổ biến nhất hiện nay, cứ 10 người thì có tới 8 người bị đau lưng ít nhất một lần trong cuộc sống của họ. Vậy làm sao để điều trị đau lưng, một vài phương pháp đơn giản sau đây sẽ là cách điều trị đau lưng không cần dùng thuốc hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Tổng quan về bệnh đau lưng

Bệnh đau lưng

Bệnh đau lưng

Đau lưng là căn bệnh dẫn đầu trong số các bệnh mãn tính ở con người, bạn có thể bị đau lưng do bệnh tật, chấn thương, do tính chất công việc phải mang vác nặng hoặc thường xuyên ngồi ở một tư thế trong thời gian dài. Biện pháp tốt nhất giúp cải thiện tình trạng đau lưng là tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị nó. Trước tiên bạn cần đi thăm khám để thực hiện các xét nghiệm chính xác về bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị chính xác.

Trên thực tế, phần lớn các trường hợp đau lưng bắt nguồn từ lối sống và phong cách sinh hoạt của bạn. Thay đổi chúng cũng có thể cải thiện đáng kể mức độ đau nơi vùng lưng hay thậm chí là dứt điểm hoàn toàn một số tình trạng đau lưng do những nguyên nhân nhất định.

10 phương pháp điều trị đau lưng không cần dùng thuốc

Bệnh đau lưng cấp tính có dấu hiệu đau nhức mỏi lưng vài ngày sau đó biến mất, tuy nhiên nếu không điều trị, bệnh có thể quay trở lại. Tình trạng bệnh tái phát nhiều lần sẽ gây ra các cơn đau lưng mãn tính, lúc này việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Sau đây là một vài phương pháp điều trị đau lưng không cần dùng thuốc đã được các bác sĩ, chuyên gia xương khớp tìm hiểu và đưa ra kết luận rằng các bí quyết sau đây hoàn toàn phù hợp, an toàn và hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

1. Yoga trị đau lưng

Trong một nghiên cứu của Anh chỉ ra rằng, những người bị đau lưng, đau thấp thực hiện các bài tập yoga nhẹ nhàng liên tục trong một vài tháng sẽ nhanh chóng nhận thấy tình hình bệnh được cải thiện hiệu quả hơn sao với việc dùng thuốc giảm đau thông thường. Hơn nữa tập yoga không hề gây ra phản ứng phụ như việc dùng thuốc giảm đau, ngoài ra còn giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo, thoải mái hơn.

2. Kéo giãn phần xương sống toàn thân bằng bài tập xà

Tập xà là một trong nhiều phương pháp điều trị đau lưng không cần dùng thuốc cực hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Tập xà là một trong nhiều phương pháp điều trị đau lưng không cần dùng thuốc cực hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Lên xà là bài tập hiệu quả trong việc điều trị đau lưng, thoát vị đĩa đệm. Các bài tập kéo dài từ 20-30 phút mỗi ngày có tác dụng kéo căng toàn bộ các gân, cơ, đặc biệt là phần xương sống giúp cơ thể được thoải mái hơn, các cơn đau được giảm thiểu.

+ Bạn nên chuẩn bị một cái xà không quá cao, cũng không quá thấp, tay nắm chắc, buông lỏng toàn bộ phần thân. Tập luyện hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Massage

Người bị bệnh đau lưng nên được massage, xoa bóp hàng ngày để giảm thiểu cơn đau nhức, mỏi vai gáy, lưng. Theo một nghiên cứu cho hay, những người đau lưng được xoa bóp sẽ giảm tình trạng đau lưng nhanh hơn so với những người không được massage.

4. Châm cứu

Châm cứu - bí quyết đơn giản giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng

Châm cứu – bí quyết đơn giản giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng

Châm cứu là phương pháp đơn giản có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh đau lưng cũng như một số vấn đề về sức khỏe. Việc sử dụng các cây kim châm vào vùng huyệt đạo trên cơ thể có tác dụng giảm đau nhanh chóng, hiệu quả hơn nhiều so với các bài thuốc điều trị khác. Bạn nên đến các phòng khám đông y để được tư vấn và điều trị. Biện pháp này không chỉ an toàn mà còn không gây ra tác dụng phụ khiến bạn yên tâm hơn.

5. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp phòng hoặc chữa bệnh bằng cách sử dụng các tác nhân vật lý hoặc nhân tạo như điện trị liệu, nhiệt trị liệu, thủy trị liệu và các bài tập nhằm phục hồi chắc năng vận động của người bệnh. Bắt đầu các bài tập vật lý trị liệu sau khoảng 1 tuần kể từ thời gian khi cơn đau tái phát, cách đơn giản này vừa an toàn, tiết kiệm mà lại hiệu quả lâu dài.

6. Giảm căng thẳng

Tinh thần thoải mái luôn vui vẻ là cách làm việc hiệu quả nhất ngoài ra còn có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Thường xuyên căng thẳng, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực là một trong nhiều nguyên nhân không chỉ khiến bệnh đau lưng tái phát trở lại mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

7. Ngồi thiền

Thiền là phương pháp giảm các cơn đau lưng mãn tính rất hiệu quả

Thiền là phương pháp giảm các cơn đau lưng mãn tính rất hiệu quả

Thiền là phương pháp giảm các cơn đau lưng mãn tính do thoát vị đĩa đệm rất hiệu quả đã được các nhà khoa học chứng minh. Theo một nghiên cứu từ trường đại học Duke, Hoa Kỳ chỉ ra rằng, những người bị đau lưng kinh niên sẽ thấy các cơn đau giảm thiểu một cách rõ rệt, tâm lý cũng thoải mái hơn nhiều sau khi thực hành bài tập “thiền định”.

8. Chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống, cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Đối với bệnh nhân đau lưng cần bổ sung nhiều canxi có trong các loại sữa, đậu nành, cá…ăn nhiều rau xanh, hoa quả cũng như bổ sung nhiều nước để cơ thể được khỏe mạnh.

9. Tập thể dục

Người bị đau lưng cần duy trì cho mình thói quen tập thể dục đều đặn để củng cố cơ bắp và xương khớp của bạn, nó cũng là cách giúp giảm cân từ đó giảm bớt áp lực cho vùng cột sống lưng. Việc tập cũng cần lưu ý tới các động tác và bài tập có cường độ nặng hoặc yêu cầu kỹ thuật cao, chúng sẽ khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Các bài tập tốt cho người bị đau lưng gồm:

  • ĐI BỘ: Có tác dụng giúp tim bơm máu hiệu quả hơn từ đó oxy được cung cấp đầy đủ tới các mô và khiến chúng làm việc với hiệu suất cao hơn. Hãy đi bộ 30 phút 1 lần và tối thiểu là đi 3 lần mỗi tuần. Bạn cũng có thể thay thế việc đi bộ bằng các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, chạy bộ hoặc aerobic.
  • DUY TRÌ THƯỜNG XUYÊN: Mặc dù sẽ mất một thời gian dài để các bài tập phát huy hiệu quả nhưng lợi ích về lâu về dài mà các bài tập này mang lại sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ. Bạn sẽ thấy cơ bắp ở vùng lưng phát triển mạnh hơn, sức khỏe của cơ bắp cũng được cải thiện giúp mức độ chịu đựng của chúng ta tăng lên và theo đó cảm giác đau nhức giảm dần. Do đó, hãy duy trì các bài tập này, biến chúng thành thói quen hàng ngày ngay cả khi đã hết đau nhức.
  • CÁC BÀI TẬP TRONG NƯỚC LÀ TỐT NHẤT:  Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng phản ứng tự nhiên của cơ thể dùng để chống lại áp lực của nước rất có lợi trong việc giảm đau đặc biệt là đau lưng. Kể cả khi bạn không biết bơi hoặc không thích bơi thì bạn vẫn có thể sử dụng các bài tập đi bộ trong vùng nước sâu để giúp cho phần eo lưng giảm đau nhanh chóng.

10. Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích là một trong các nguyên nhân khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bên cạnh những biện pháp trị đau lưng ở trên việc tốt nhất bạn cần làm là dừng sử dụng các chất kích thích ở trên.

Bên trên là 10 bí quyết đơn giản giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng hiệu quả tại nhà mà không cần dùng thuốc. Bạn nên kết hợp các phương pháp chăm sóc sức khỏe trên cùng với việc đến bác sĩ để được khám và tư vấn về tình trạng bệnh nhằm giúp việc điều trị được hiệu quả hơn.