5 bài tập đúng chuẩn hạ gục bệnh thấp khớp không thể bỏ qua

Đánh giá bài viết

Khi bị cơn đau khớp làm phiền, nhiều người có xu hướng sẽ nằm nghỉ ngơi thay vì hoạt động. Có lẽ bạn không biết rằng, nếu đã bị bệnh thấp khớp, viêm khớp mà lại lười vận động thì nguy cơ bệnh tiến triển nặng cũng như kéo đến nhiều biến chứng nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch là rất cao. Sau đây xin hướng dẫn cho các bạn 5 bài tập trị bệnh thấp khớp đúng chuẩn vì vậy đừng bỏ qua nhé.

5 bài tập trị bệnh thấp khớp

Tình trạng lười vận động cộng thêm bệnh thấp khớp dẫn đến một loạt các nguy cơ cho sức khỏe như tiểu đường, tim mạch, cơ bắp yếu, cứng khớp, hạn chế sự vận động… vì vậy các bác sĩ khuyến cáo mọi người đặc biệt là những bệnh nhân viêm khớp, thấp khớp nên chăm chỉ dành thời gian luyện tập thể dục hàng ngày. Việc tập luyện sẽ giúp giảm đau, giúp các khớp dẻo dai hơn, cải thiện chức năng vận động…

>>>> Người bệnh thấp khớp không thể bỏ qua các kiến thức sau

Bài tập 1: bài tập chân – đứng

Nhìn hình hướng dẫn bạn thấy quá đơn giản phải không nào. Đây là động tác cực kỳ dễ luyện tập mà bất cứ ai cũng sẽ làm được.

Thực hiện:

  • Hãy đứng thẳng trên sàn nhà, chú ý giữ cân bằng cơ thể, bạn co 1 chân đưa bàn chân về phía mông. Chân trái co thì tay trái giữ chân, chân phải làm trụ, tay phải để dọc theo chiều dài cơ thể
  • Đứng như vậy trong khoảng 30s rồi đổi bên, thực hiện tương tự mỗi bên 5 lần. Ngày 3 lần
  • Bài tập này giúp giảm bớt căng thẳng ở các khớp đầu gối, giảm đau nhức đầu gối.

Bài tập 2: bài tập chân – ngồi

Bài tập này cũng giúp làm tăng sức mạnh vùng chân, giảm cơn đau khớp vùng chân đặc biệt là khớp gối.

Thực hiện:

  • Bạn ngồi trên một chiếc ghế chắc chắn, 2 chân đặt vuông góc 90 độ.
  • Từ từ nâng chân phải để nó song song với sàn nhà, chân trái giữ nguyên. Giữ chân phải như vậy trong 30s rồi từ từ co chân phải lại, tiếp tục đổi bên với chân trái.
  • Lặp lại động tác này 10 lần, ngày tập 2 lần
  • Cách này bạn có thể tranh thủ tập ở bất cứ nơi đâu kể cả nơi làm việc

Bài tập 3: Bơi lội

Theo các chuyên gia, bác sĩ đã chỉ ra rằng, dành thời gian bơi lội mỗi ngày rất tốt cho bệnh nhân thấp khớp. Phương pháp này giúp tăng cường sự dẻo dai của khớp và toàn bộ hệ xương cột sống, thậm chí nó còn có khả năng cải thiện tâm trạng, tinh thần nói chung.

Bài tập 4:  Luyện tập sức mạnh

Thực hiện:

  • Viêm khớp, đau khớp, thấp khớp lâu này không được điều trị sẽ khiến các cơ bị yếu, xương khớp cũng sẽ lão hóa. Do đó một vài bài tập sức mạnh sẽ giúp giảm đau khớp, phục hồi hệ xương khớp, tăng cường sức mạnh cơ bắp, tạo độ dẻo dai.
  • Bạn hãy nâng tạ ở nhà mỗi ngày, hãy bắt đầu với những chiếc tạ tay nhẹ khoảng 3-5kg. Cách đơn giản này sẽ giúp giảm đau khớp vùng tay, vai đồng thời giúp khớp vùng tay khỏe mạnh hơn.

>>> Viêm đau khớp gối và đau lưng là biểu hiện của bệnh gì và phòng ngừa thế nào

Bài tập 5: Đạp xe

Đạp xe là phương pháp điều trị bệnh thấp khớp, ngăn ngừa thoái hóa khớp hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Các chuyên gia chỉ ra rằng: việc tập luyện tập dục như đi xe đạp sẽ giúp các cơ, dây chằng bền vững hơn đồng thời kích thích bao hoạt dịch tiết ra nhiều dịch khớp để khớp ít đau hơn, hoạt động trơn tru hơn.

Bên trên là 5 bài tập cho bệnh nhân thấp khớp mà bạn nên tham khảo và cố gắng thực hiện. Ngoài ra đừng quên bổ sung chế độ ăn uống, dinh dưỡng đúng cách để đẩy lùi bệnh tật được hiệu quả hơn nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe

 

Bình luận