7“Nguyên tắc vàng” bất cứ ai cũng phải biết nếu muốn xóa sổ bệnh đau lưng

Trước đây, những bệnh về xương khớp thường xuất hiện ở người cao tuổi, nhưng hoàn toàn đã thay đổi. Tỷ lệ người trẻ tuổi có hiện tượng đau mỏi lưng ngày càng nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của họ. Một số thói quen hằng ngày dưới đây sẽ giúp bạn giảm cơn đau lưng nhanh chóng, bất kì ai cũng nên biết.

Đau lưng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bạn

Do áp lực công việc và môi trường sống không được đảm bảo, nhiều bệnh tật đã “gõ cửa” nhà bạn sớm hơn dự kiến. Nếu không kịp thời quan tâm đến sức khỏe thì tình trạng bệnh sẽ trở nên phức tạp hơn.

Một trong những vấn đề mà các chuyên gia muốn nhắn nhủ bạn, những người hay vận động, đó là thường xuyên quan tâm đến cột sống và các bệnh ở vùng lưng ngay từ khi còn thanh niên.

Nguyên nhân dẫn đến đau vùng thắt lưng

Cột sống thắt lưng là nơi thường xuyên phải chịu áp lực cao, giúp chúng ta xoay trở và di chuyển thuận lợi. Trách nhiệm nặng nề như vậy dễ dẫn đến nguy cơ bị tổn thương cao. Qua thời gian, nếu bạn không thay đổi thói quen sinh hoạt hay làm việc, bệnh đau vùng thắt lưng sẽ xuất hiện, cản trở lớn đến đời sống sinh hoạt.

Mang vác nặng dễ dẫn đến đau thắt vùng lưng

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là mỏi cơ, co cứng cơ vùng thắt lưng, đau tê, lan rộng xuống vùng xương cụt.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân đau vùng thắt lưng thì có nhiều, nhưng phổ biến nhất vẫn là do các vấn đề đĩa đệm, cơ, cột sống, thần kinh và nội tạng. Tùy vào tình trạng bệnh mà mức độ nặng nhẹ khác nhau, có người chỉ chớm đau thoáng qua còn có người bị đau rõ ràng, thậm chí không thể di chuyển được.

>> Bí kíp giúp người bị đau lưng ngủ ngon

Cách phòng tránh và chữa trị đau thắt lưng

1.Tư thế làm việc

Nếu bạn là người làm việc tay chân, đòi hỏi vận động nhiều thì lờ khuyên của bác sĩ là hãy chia đều “trách nhiệm” cho toàn cơ thể. Có nghĩa là khi bạn nâng vật nặng thì phải đảm bảo lưng luôn ở tư thế thẳng. Nếu công việc phải đứng lâu, thì có thể luân phiên đứng chân thấp chân cao, đổi bên liên tục tránh cho 1 chân làm nhiều mà 1 chân lại làm ít.

Khi nâng vật nặng bạn nên ở tư thế thẳng lưng

Nếu làm việc ngồi, bạn cũng nên ngồi thẳng lưng. Nên sở hữu cho mình loại ghế mềm, có độ cao phù hợp để hỗ trợ đốt sống.

2.Không nên ngồi nhiều

Nếu công việc của bạn thường xuyên phải ngồi, thì cứ một vài tiếng, bạn nên đứng dậy vận động, đi lại nhẹ nhàng, kết hợp các động tác như xoay lưng, vặn vẹo các vùng cơ, xương cho mềm mại.

Khi di chuyển xa trong nhiều giờ, bạn nên chọn phương tiện có giường nằm hoặc ghế mềm để tiện lợi cho việc nghỉ ngơi và chăm sóc cơ thể.

3.Dùng gối

Nếu bạn nằm trên giường lâu, hãy đặt một chiếc gối ở phía dưới đầu gối. Việc này giúp nâng đỡ chân và giảm áp lực lên lưng khi bạn nằm, qua đó giúp giảm cơn mỏi lưng đau nhanh chóng.

4.Tập thể dục

Tập thể dục cũng là cách bảo dưỡng toàn thân và đặc biệt là vùng cơ lưng. Hiện nay, có rất nhiều bài tập chữa đau lưng, bạn phải luôn nhắc nhở bản thân việc tập thể dục rất quan trọng và hãy bắt đầu thực hiện càng sớm càng tốt.

tập thể dục có tác dục chữa đau lưng hiệu quả

Hãy thực hiện những bài tập về cơ bụng, hông và lưng trong ít nhất 15 – 20 phút mỗi ngày. Ngoài ra, các bài tập giãn cơ cũng có tác dụng giảm đau lưng hiệu quả.

5.Mát xa, bấm huyệt

Một trong những cách chăm sóc vùng lưng đơn giản là thực hiện các động t ác matxa, bấm huyệt, vật lý trị liệu, chườm nóng để bảo dưỡng vùng lưng, nâng đỡ và kéo dãn cột sống.

6.Nghỉ ngơi hợp lý

Bất kỳ khi nào có các triệu chứng đau vùng thắt lưng hoặc cột sống, lúc này bạn nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động quá mức. Khi đã mắc các bệnh lý về xương khớp hay cột sống, một giải pháp quan trọng là hãy đeo đai thắt lưng và nghỉ ngơi, thư giãn tuyệt vời

7.Bỏ thuốc lá

Nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá có thể thúc đẩy viêm trong cơ thể và làm các tình trạng bệnh như đau lưng thêm trầm trọng. Bạn nên từ bỏ thói quen này để có một sức khỏe tốt nhé.

>> An Cốt Nam – Điều trị dứt điểm bệnh đau lưng 

 

Bình luận