9 động tác yoga chữa thoái hóa cột sống hiệu quả ngay tại nhà

Nhiều người bệnh thoái hóa cột sống thường cho rằng họ phải dành thời gian nghỉ ngơi cơn đau nhức mới giảm thiểu được. Tuy nhiên nghỉ ngơi nhiều quá cũng là không tốt. Kết hợp nghĩ ngơi và tập luyện thể dục, xây dựng chế độ ăn uống sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn trong quá trình điều trị bệnh. Sau đây là 9 động tác yoga chữa thoái hóa cột sống hiệu quả ngay tại nhà mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Xem thêm:

Yoga thoái hóa cột sống

Yoga thoái hóa cột sống

Yoga thoái hóa cột sống

Yoga là gì?

Yoga là các động tác tập luyện thể dục từ cổ xưa, các động tác này tập trung sức mạnh, sự linh hoạt và tăng cường sức khỏe cơ thể và tinh thần. Có thể nói đây là phương pháp rèn luyện con người nhằm nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai của cơ thể, thư giãn tinh thần từ đó ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh tật hiệu quả.

Tác dụng của yoga

+ Hỗ trợ trong quá trình lưu thông, tuần hoàn máu

+ Thúc đẩy sự hấp thụ dinh dưỡng của xương khớp được tốt hơn

Các nguyên nhân chính dẫn đến thoái hóa cột sống nói chungChữa bệnh đau lưng dưới ở Nam và Nữ giới rất đơn giản

Bệnh đau lưng là một loạt các cảm giác đau đớn, lúc âm ỉ lúc dữ dội nơi thắt lưng. Có rất nhiều nguyên nhân, song đau sút lưng thường là triệu chứng báo hiệu một căn bệnh nào đó

 

+ Cơ thể trở nên linh hoạt, dẻo dai, sức bền tốt hơn, từ đó ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

+ Giảm lưỡng mỡ thừa, duy trì vóc dáng cơ thể

+ Khắc phục, giảm thiểu tình trạng đau, nhức mỏi cơ thể, nhức mỏi xương khớp

+ Giảm thiểu căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn…

>>> 4 mẹo GIẢM ĐAU thoái hóa cột sống đơn giản TẠI NHÀ

Tập yoga chữa thoái hóa cột sống

Tập yoga hàng ngày là liệu pháp tuyệt vời để phòng và chữa bệnh, tăng cường sức khỏe. Các bài tập yoga có những tác dụng như: Ngăn ngừa các bệnh về xương khớp (giảm đau lưng, đau cổ, đau vai, đau nhức các khớp); cải thiện khả năng hoạt động của phổi, ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường; giảm nguy cơ mắc bệnh tim… vì vậy bạn nên tăng cường luyện tập hàng ngày.

Một vài động tác đơn giản sau đây dành riêng cho bệnh nhân thoái hóa cột sống mà bạn nên luyện tập hàng ngày. Các phương pháp này với mục đích:

+ Làm giảm thiểu tình trạng đau nhức cơ, xương, khớp, đồng thời làm thay đổi các hệ thống thần kinh trung ương phản ứng với cơn đau.

+ Duy trì hệ cột sống dẻo dai, khỏe mạnh

+ Làm mạnh gân cơ vùng bụng và vùng thắt lưng

+ Duy trì cân nặng hợp lý đặc biệt giữ vóc dáng chuẩn cho các chị em phụ nữ…

Viêm cốt sống khiến cột sống mọc gai xươngThoái hóa đốt sống lưng L3 L4 L5 và những điều cần khắc cốt ghi tâm

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là gì? Đó là tình trạng xảy ra do quá trình lão hóa nói chung, khi đó xương khớp và dây chằng ở xương sống trở nên yếu và không có khả năng giữ cột sống theo trục.

 

Bên trên là một vài động tác yoga có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh thoái hóa cột sống mà bạn nên tham khảo và áp dụng luyện tập. Hãy nhớ kiên trì tập luyện thường xuyên, hàng ngày, hiệu quả mang lại sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Lúc đầu bạn có thể đến các lớp yoga học sau đó để tiết kiệm thời gian và chi phí, sau khi biết những điều cơ bản bạn có thể mua băng đĩa về tự học tại nhà.

9 động tác yoga thoái hóa cột sống

1.Tư thế đứa trẻ

Yoga thoái hóa cột sống

Yoga thoái hóa cột sống

Tư thế đứa trẻ là một tư thế yoga phổ biến nhất có tác dụng làm dịu tâm trí, thư giãn cơ thể, giảm thiểu căng thẳng, nó cũng tốt cho hệ thần kinh và hệ bạch huyết (hệ thống phòng vệ quan trọng trong cơ thể mỗi người).

Tư thế này khuyến khích những người thường xuyên lo âu, căng thẳng, đau lưng, đau nhức mỏi cổ, huyết áp cao nên tập luyện.

2. Tư thế vặn mình

Tác dụng: kéo giãn cột sống thắt lưng, làm mạnh gân cốt, xương khớp dẻo dai đồng thời làm mạnh vùng cơ bụng

+ Tham khảo hình trên

+ Điều chỉnh hơi thở nhẹ nhàng

+ Lặp đi lặp lại động tác này từ 10-15 lần

3. Tư thế sát tường

Động tác yoga này có tác dụng phục hồi cơ thể, thư giãn tinh thần, giảm thiểu stress. Ngoài ra nó còn giúp cải thiện lưu thông máu, điều trị đau bụng kinh, đau lưng dưới do thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm.

Chú ý: không thực hiện động tác này trong thời gian kinh nguyệt ngoài ra nó còn không phù hợp với một số người bị bệnh tăng nhãn áp hoặc huyết áp cao.

4. Tư thế gập người

Tư thế yoga phổ biến này có tác dụng giúp giảm thiểu căng thẳng, lo âu và mệt mỏi. Đồng thời làm mạnh hệ gân cơ, xương khớp vùng thắt lưng, chân bằng cách kéo căng toàn bộ cơ thể.

Thực hành động tác này thường xuyên mỗi ngày còn giúp cải thiện chức năng của gan, thận, trị hen suyễn, viêm xoang, huyết áp cao, loãng xương mà nhiều người không ngờ tới.

5. Tư thế nghỉ ngơi

Tư thế yoga đặc biệt này giúp giảm thiểu căng thẳng toàn bộ cơ thể, giúp thư giãn tinh thần hiệu quả. Sau khi tập luyện một loạt các động tác ở trên, bạn có thể tập động tác này. Nó giúp thư giãn cơ thể, cải thiện sức khỏe và mang lại cho bạn giấc ngủ hiệu quả.

6. Tư thế con mèo

Tư thế con mèo

Tư thế con mèo

Thực hiện:

– Quỳ gối,  2 tay xuống thảm tập, mắt nhìn thẳng. Để lòng bàn tay ngang với vai, chân hơi cách nhau, thân song song với sàn nhà, 2 chân và 2 cánh tay song song với nhau, vuông góc với sàn nhà, mắt nhìn xuống.

– Hít vào và võng lưng xuống, để cổ và vai thẳng về phía trước. Thở ra, đẩy cột sống và lưng lên cao, cổ và vai cúi xuống, cằm thu về hõm cổ.

– Lặp lại tư thế này từ 5 đến 10 lần.

Tác dụng:

– Giúp mát xa nhẹ cột sống và các cơ quan quanh bụng

– Giúp kéo giãn cột sống và giảm đau hiệu quả, rất tốt cho việc điều trị thoái hóa cột sống cổ.

7. Tư thế cây cầu

Thực hiện:

– Nằm ngửa trên thảm tập, để 2 tay xuôi theo thân, lòng bàn tay úp xuống. Đầu gối co lại sao cho khoảng cách giữa gót chân và hông bằng một bàn tay.

– Hít vào, nâng hông cao hết mức lên khỏi sàn. Tay để xuôi như ban đầu hoặc có thể nắm dưới hông. Giữ nguyên tư thế này từ 10-15 giây.

– Thở ra, hạ người từ từ xuống, đầu tiên là hạ lưng trên, lưng giữa, lưng dưới và sau đó đến hông

– Lặp lại động tác từ 5 – 8 lần

Tác dụng của bài tập yoga thoái hóa cột sống:

– Giúp cải thiện tình trạng đau lưng và làm săn chắc vùng mông, chân

– Giúp cải thiện tình trạng đau nhức cột sống do tình trạng thoái hóa mang lại

– Tập yoga còn giúp tinh thần được cải thiện, ngủ sâu và ngon giấc hơn

Lưu ý: Người bị chấn thương vùng cổ và vùng thắt lưng không nên tập các động tác này.

8. Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang

Thực hiện:

– Nằm sấp, 2 chân khép lại, đặt mu bàn chân xuống dưới sàn còn lòng bàn tay thì úp xuống hai bên

– Khuỷu tay khép chặt vào người đồng thời chân duỗi thẳng

– Tiếp đến là hít vào sâu, ngực ưỡn, đầu và mắt nhìn lên phía trên nhà, giữ thẳng lưng và vùng thắt lưng, ép tối đa phần thắt lưng, éo, nín thở trong vòng 7 giây.

– Thở ra thật chậm rãi, từ từ hạ thân trước cũng như đầu gối xuống sàn, tập động tác rắn hổ mang này mỗi ngày 15 phút.

Tác dụng:

– Giúp giãn xương cột sống tại vùng thắt lưng từ đó  giúp cột sống được chắc khỏe và dẻo dai hơn

– Tư thế rắn hổ mang còn tác động tới dây thần kinh thị giác từ đó giúp bạn có đôi mắt sáng hơn

9. Tư thế vòng cung

– Nằm sấp người trên mặt sàn, gập đầu gối lại, hai tay đưa ra phía sau để nắm lấy cổ chân. Sau đó, nâng chân và ngực lên cao sao cho cơ thể uốn thành vòng cung rồi hít thở sâu và giữ nguyên tư thế này trong 10 giây.

– Thả lỏng người, lặp lại động tác từ 5-10 lần.

Tác dụng giúp kéo dãn cột sống cổ và lưng để nhanh chóng giảm đau.

Tìm hiểu:

Chúc bạn luôn mạnh khỏe

>>> Kết hợp thêm bài thuốc nam gia truyền điều trị triệt để bệnh thoái hóa cột sống nhanh chóng mà an toàn.

Nguồn: https://ancotnam.vn/

0/5 (0 Reviews)