Áp dụng bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm đúng bệnh – đúng cách

Đối với người bị thoát vị đĩa đệm, yoga là một cụm từ quen thuộc. Yoga mang đến những hiệu quả chữa bệnh xương khớp mà không phải loại thuốc Tây nào cũng làm được. Tuy nhiên, không phải bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm nào cũng phù hợp cho tất cả mọi người. Vấn đề phải áp dụng đúng bài tập cho từng đối tượng bệnh nhân.

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cần được thực hiện đúng cách

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm và những kiến thức cần biết

Tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm có lợi ích gì?

Đối với việc hoạt động, rèn luyện thể trạng, có rất nhiều môn thể thao được khuyến khích cho người bị thoát vị đĩa đệm, xong yoga vẫn được đánh giá cao hơn. Nhiều người đã lựa chọn yoga như một liệu pháp sống chung với bệnh tật và nhận được những kết quả rất tốt. Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh rằng yoga là phương tiện giảm đau cực hiệu quả cho người bị thoát vị đĩa đệm trên cả 2 phương diện:

Tinh thần: yoga hướng đến sự thoải mái, thư giãn và giảm căng thẳng rất tốt. Người bệnh xương khớp tập yoga sống vui khỏe, lạc quan, sẽ tự ý thức và tái nạp năng lượng cho trí não.

Thể chất:

  • Kéo giãn cột sống, giúp cơ thể dẻo dai, uyển chuyển, linh hoạt.
  • Kích thích lưu thông tuần hoàn máu.
  • Các tổn thương, đau nhức, cứng khớp do bệnh thoát vị đĩa đệm cũng được cải thiện rõ rệt.
  • Tăng cường độ chắc khỏe cho các nhóm cơ ở lưng và bụng.
  • Thậm chí, có còn có thể thay đổi các hệ thống thần kinh trung ương có phản ứng với các cơn đau nhức xương khớp.

Lưu ý cơ bản để tránh tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm sai cách

Một số sai lầm thường mắc trong khi tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm

Yoga là một hệ thống các bài tập tốt cho sức khỏe. Cũng như những môn thể thao khác, yoga cũng có những động tác tốt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm và một số thì lại không. Chỉ khi các nhóm cơ lưng và bụng được đặt đúng tư thế, các cơn đau đớn mới giảm. Dưới đây là một số lời khuyên:

  • KHÔNG uốn cong tại một điểm. Để giảm những cơn đau thoát vị, chúng ta sử dụng khá nhiều các động tác uốn cong. Không để điểm uốn cong làm trục khiến các bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng theo. HÃY uốn cong cả cột sống.
  • KHÔNG ngửa cổ quá mức ở mọi động tác nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm cổ. Cổ luôn giữ ở vị trí thẳng với cột sống.
  • KHÔNG thực hiện các động tác vặn mình quá nhiều, ngồi xổm, vận động quá mạnh…

Yoga thoát vị đĩa đệm – đúng bệnh đúng cách mới mong hiệu quả

Để thực hiện những bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm, chúng ta cần xác định động tác nào phù hợp với tình trạng của mình. Thoát vị đĩa đệm có hai vị trí tổn thương chủ yếu là cột sống lưng và cột sống cổ. Vì thế việc lựa chọn bài tập cũng như cách tập cho chính xác là điều tất yếu sống còn.

Tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Tư thế cây thước thẳng

  • Cách thực hiện: (nhìn hình)

Tư thế cây thước thẳng

  • Tác dụng: khôi phục các khớp cổ, cột sống và tăng độ dẻo dai, linh hoạt cho hệ xương khớp.
  • Lời khuyên: luôn giữ vai, lưng chân trên một đường thẳng, nếu quá khó hoặc chưa đủ sức có thể thực hiện từ từ rồi tăng thời gian lên theo khả năng.

Tư thế rắn hổ mang

  • Cách thực hiện như hình.

Tư thế rắn hổ mang

  • Tác dụng: Tăng cường cột sống, giảm căng thẳng mệt mỏi, làm dịu cơn đau thần kinh toa do thoát vị đĩa đệm gây ra.
  • Lời khuyên: không lạm dụng tư thế uốn ngửa, uốn cong theo khả năng.

Tư thế em bé

  • Cách thực hiện như hình.

Tư thế em bé

  • Tác dụng: duỗi và kéo giãn, thư giãn xương sống và phần lưng dưới, giảm đau hiệu quả.
  • Lời khuyên: Dồn sức nặng cơ thể xuống bắp đùi về hướng gót chân chứ không phải lên cổ và trán. Đầu buông xuống sàn tự do thoải mái và hút thở đều.

Tư thế cào cào hai chân

  • Cách thực hiện như hình.

Tư thế cào cào hai chân

  • Tác dụng: Tư thế cào cào hai chân là tư thế kéo giãn cột sống ra phía sau rát tuyệt vời, nó giúp giảm chứng đau lưng và thần kinh tọa. Đồng thời tăng cường sức mạnh cơ bắp vai, lưng và cánh tay.
  • Lời khuyên: Nâng chân lên vừa phải theo sức, Không tập tư thế con cào cào dạng biến thể.

Yoga thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Tư thế vươn dài

– Cách thực hiện:

  • Hai chân dang rộng bằng vai, hít thật sâu rồi vươn 2 tay ngang vai, lòng bàn tay úp.
  • Thở ra nhẹ nhàng đồng thời xoay người sang bên trái 90 độ, hai, chân trái vuông góc 90 độ, chân phải 45 độ, toàn thân nghiêng sang trái. Tay trái đưa thẳng lên trời, lòng bàn tay phải đặt phía trong chân trái áp xu
  • Ngực ưỡn, thoải mái, thư giãn, mắt nhìn theo tay phía trên khoảng 10 giây thì trở về thư thế ban đầu rồi đổi bên.

Tư thế vươn dài

– Tác dụng: giúp xương cột sống lưng và cổ trở nên chắc khỏe, dẻo dai.

– Lời khuyên: luôn giữ cổ thẳng.

Tư thế con bò, con mèo

– Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư chuẩn bị chống nảy: gập hai đầu gối chạm sàn, lưng thẳng, hai tay chống xuống sàn.
  • Lưu ý hai đầu gối cách nhau 1 khoảng bằng hông, hai tay bằng vai, dồn trọng lượng vào đầu gối và tay.
  • Đẩy lưng cao lên, từ từ hóp bụng sao cho rốn kéo vè phía xương cột sống.
  • Hạ xuống thả lỏng cổ và thở ra.
  • Thực hiện lại khoảng 5 lần.

Tư thế con bò con mèo

-Tác dụng: Bài tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm này rất tốt cho phần cổ của bệnh nhân, giúp kéo gĩianx và giảm đau hiệu quả.

-Lời khuyên: chú ý ngẩng cổ lên trần nhà khi thực hiện động tác cong lưng hít vào.

Bạn thấy đấy, tập yoga chữa bệnh thoát vị không có nghĩa là tập động tác nào cũng được. Hãy lưu lại thông tin này khi cần để có thể thực hiện đúng cách, đúng bệnh nhé.

Thân ái!

>> 5 loại cây cỏ chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả đến 60%

Bình luận