Bài tập chữa đau lưng – Nhân đôi lợi ích cho người bệnh

Tập thể dục không chỉ giúp giảm đau lưng cho người bệnh mà còn tăng cường sự dẻo dai của xương khớp, hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng hiệu quả. Do đó, người bệnh hãy lựa chọn những bài tập chữa đau lưng phù hợp, thực hiện mỗi ngày sẽ nhận được kết quả tuyệt vời.

Người bị đau lưng nhận được gì khi tích cực tập thể dục?

Theo các chuyên gia, các bài tập chữa đau lưng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Vậy, chúng ta liệu rằng đã biết cụ thể những lợi ích này? Dưới đây là một vài lợi ích mà tập thể dục mang lại cho người bệnh:

Giảm đau lưng

Người bị đau lưng chớm nở, tập thể dục sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh và giảm đau khá hiệu quả. Chúng ta có thể hiểu rằng, khi cột sống bị đè nén áp lực lâu, ngồi yên một chỗ càng làm cho xương khớp trì trệ, tăng nguy cơ mắc bệnh đau lưng. Do vậy, luyện tập thể dục sẽ giúp cho xương khớp được thả lỏng, cột sống được co giãn linh hoạt, từ đó đẩy lùi tình trạng đau lưng hiệu quả.

Tăng cường sự dẻo dai của xương khớp

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho xương khớp chắc khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc các tổn thương về cột sống và xương khớp.

Tinh thần thoải mái

Tập thể dục giúp cơ thể sảng khoái

Tập thể dục giúp cơ thể sảng khoái

Tập thể dục còn giúp cơ thể được thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, từ đó xua tan mọi căng thẳng, stress,… lấy lại tinh thần thoải mái cho chúng ta. Tinh thần thoải mái không chỉ giúp cơ thể có nguồn năng lượng dồi dào mà còn cải thiện được tình trạng đau lưng cho người bệnh.

Cải thiện giấc ngủ

Đau lưng và giấc ngủ có quan hệ mật thiết với nhau. Khi bị đau lưng, người bệnh sẽ thường xuyên bị mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể. Ngược lại, nếu ngủ không ngon thì lại làm cho tình trạng đau lưng tăng nặng, càng gây khó chịu cho cơ thể. Chính vì vậy, tập thể dục giúp cột sống được thư giãn, cơ thể sảng khoái sẽ giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Với những lợi ích tuyệt vời này thì không có lý do gì để người bệnh đau lưng “nói không” với tập thể dục. Mà hơn nữa, chuyên gia khuyên rằng mỗi chúng ta nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe xương khớp, đẩy lùi bệnh tật ra xa khỏi cơ thể.

Các bài tập thể dục tốt nhất cho người bệnh đau lưng

Không phải bài tập nào cũng tốt cho người bệnh đau lưng. Nếu tập không đúng cách, đúng động tác thì sẽ làm cho tình trạng đau lưng thêm tồi tệ hơn.

Dưới đây là 4 bài tập thể dục tốt nhất mà người bệnh đau lưng nên tham khảo:

1. Đi bộ

Đi bộ là bài tập chữa đau lưng đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Chỉ cần động tác nhỏ, dễ thực hiện nhưng lại mang đến lợi ích giảm đau lưng hiệu quả, tốt cho hệ hô hấp, hệ tuần hoàn,…

Ngoài ra, đi bộ còn giúp tinh thần sảng khoái, xương khớp được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Đi bộ giúp giảm đau lưng hiệu quả

Đi bộ giúp giảm đau lưng hiệu quả

Nhiều người có suy nghĩ rằng bị đau lưng không nên vận động mà cần phải nằm nghỉ ngơi, vậy sự thật là như thế nào? Các chuyên gia cho biết, người bệnh vẫn cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý nhưng không có nghĩa là dừng vận động. Vận động sẽ giúp giảm áp lực đè nén lên cột sống, từ đó giúp xương khớp thư giãn, giảm đau và phục hồi chức năng của cột sống tốt hơn. Do đó, người bệnh đau lưng nên đi bộ đúng cách, đúng tư thế để tốt cho sức khỏe cơ thể.

Bài tập chữa đau lưng bằng cách đi bộ đúng chuẩn tốt cho người bị đau lưng là:

  • Giữ tư thế đầu hướng về phía trước, lưng thẳng, vai và cánh tay thả lỏng, đánh tay tự nhiên theo nhịp bước chân.
  • Người đau lưng nên đi chậm lúc đầu, sau đó đi nhanh hơn, bước đi nhẹ nhàng, dứt khoát.
  • Hít thở bằng mũi, thở ra bằng miệng một cách nhịp nhàng, chú ý giữ nhịp để không bị mất sức.
  • Thời gian hợp lý nhất là nên đi bộ 30 – 45 phút mỗi ngày vào buổi sáng hoặc chiều. Nếu người bị đau lưng không sắp xếp được cố định thì có thể đi bộ khi nào có thời gian.
  • Lưu ý rằng, người bệnh nên đi giày thể thao, không nên đi dép lê hoặc đi tông khi đi bộ.
  • Người bệnh nên lựa chọn địa điểm đi bộ như công viên, nơi thoáng đãng, không khí trong lành,… để vừa tốt cho xương khớp lại giúp cơ thể thư giãn một cách tốt nhất.

2. Bơi lội

Bơi lội giúp kéo giãn cột sống, làm cho các xương khớp dẻo dai hơn từ đó giảm đau lưng hiệu quả. Ngoài ra, khi cơ thể được nâng đỡ phần nào bởi trọng lực ở dưới nước sẽ giúp giảm lực đè nén lên xương cột sống, từ đó giúp vùng thắt lưng giảm đau nhanh.

Bơi lội tốt cho người đau lưng

Bơi lội tốt cho người đau lưng

Mỗi lần bơi lội nên thực hiện khoảng 30 phút, 3 buổi/ tuần để có hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Người bệnh nên thực hiện nhẹ nhàng, từ chậm và tăng dần tốc độ để giúp cơ thể thích nghi với cường độ tập luyện.

3. Yoga

Theo các chuyên gia, những bài tập yoga có tác dụng giảm đau lưng hiệu quả, hơn nữa còn tăng cường sức khỏe cơ thể, tinh thần sảng khoái. Lưu ý rằng, ban đầu người bệnh nên tham gia các lớp học yoga để được chuyên gia hướng dẫn, sau khi thuần thục thì có thể tự tập tại nhà.

Một số bài tập chữa đau lưng từ yoga tốt cho người bệnh là:

  • Bài tập 1: Lưng thẳng

Người bệnh đứng thẳng trên mặt sàn, đầu cúi, bụng hóp, gập eo và giữ thẳng lưng. Đầu gối hơi cong, lưng song song với mặt sàn, tay đưa ngang sang 2 bên. Nên giữ tư thế này trong khoảng 10 giây, sau đó lặp đi lặp lại trong 10 phút để giúp giảm đau lưng, mạnh gân cốt hiệu quả.

  • Bài tập 2: Dựa tường

Đứng quay mặt vào tường, cách tường khoảng 20 cm. Đặt áp tay vào tường sao cho tay rộng bằng vai. Sau đó, chống tay về phía trước, chân hơi đẩy về phía sau, lưu ý vẫn phải duỗi thẳng lưng. Người bệnh có thể hình dung động tác này tương tự như bài tập hít đất. Thực hiện khoảng 15 phút để giúp thả lỏng cơ thể, giảm đè nén lên cột sống lưng.

  • Bài tập 3: Nằm sấp

Người bệnh nằm sấp xuống mặt sàn, tay đưa thẳng về trước, nâng đầu và hai chân lên. Tiếp đó, chân phải nhấc lên, chân trái hạ xuống và ngược lại. Nên thực hiện bài tập chữa đau lưng này trong khoảng 10 phút để giúp giảm đau lưng hiệu quả.

4. Bài tập với bóng tennis

Bài tập với bóng tennis có thể khá lạ đối với nhiều người nhưng đây được đánh giá là bài tập mang lại công dụng giảm đau cực tốt cho người bệnh đau lưng. Người mắc bệnh đau lưng chỉ cần 2 quả bóng tennis, vài phút thực hiện sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Người bệnh nằm ngửa trên mặt sàn, để 2 quả bóng tennis theo chiều dọc của vùng cột sống, lưu ý không đặt trực tiếp dưới xương cột sống. Tiếp theo, bạn di chuyển cơ thể để quả bóng chuyển động giúp massage vùng lưng. Thực hiện khoảng 5 phút để giúp thư giãn vùng lưng, giảm đau nhức mỏi hiệu quả.

Bài tập người đau lưng tuyệt đối nên tránh xa

Người bệnh đau lưng nên biết rằng, không phải cứ tập thể dục và tập cái gì cũng mang lại hiệu quả tốt. Nếu như người bệnh chọn sai bài tập chữa đau lưng thì sẽ làm cho vùng lưng bị đau hơn, gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của cơ thể.

  • Bài tập chạm ngón chân

Bài tập đứng chạm ngón chân là bài tập cần tránh đối với người bị bệnh đau lưng. Khi thực hiện động tác này, toàn bộ cột sống sẽ bị kéo căng, dây chằng 2 bên cũng bị kéo do đó sẽ làm cho tình trạng đau nhức nghiêm trọng hơn chứ không mang lại tác dụng tốt cho người bị đau lưng.

  • Bài tập bật người dậy

Người bị đau lưng cần phải tránh các động tác vận động đột ngột, do đó bài tập bật người dậy là động tác không phù hợp cho đối tượng này. Khi bật dậy, toàn bộ áp lực của cơ thể sẽ đè nén lên phần đĩa đệm ở cột sống lưng, khiến cho tình trạng đau lưng trở nên nặng hơn.

Người đau lưng nên tránh tập bật người

Người đau lưng nên tránh tập bật người

  • Bài tập nhấc chân

Bài tập nhấc chân là động tác giúp tăng cường cơ bắp nhưng sẽ có tác động lên phần hông, cơ bụng và thắt lưng. Nhưng bệnh nhân đau lưng không nên tập bài tập này vì chúng sẽ tác động mạnh lên vùng thắt lưng, làm cho cơn đau dữ dội hơn.

Ngoài ra, người bị đau lưng nên tránh các động tác nhanh, mạnh, tác động đột ngột lên vùng thắt lưng. Nếu chạy nhảy mạnh sẽ làm cho thắt lưng bị đau hơn, cơn đau kéo dài dai dẳng ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Lưu ý quan trọng khi người đau lưng tập thể dục

Ngoài việc lựa chọn bài tập chữa đau lưng phù hợp với cơ thể và tập đúng cách, người bệnh đau lưng muốn tốt nhất thì cần phải chú ý đến những điều sau:

  • Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để lựa chọn được bài tập chữa đau lưng phù hợp với thể trạng của cơ thể, xác định được mức độ tập để gia tăng sức khỏe một cách hiệu quả.
  • Khi tập thể dục cần trang bị đầy đủ dụng cụ thực hiện. Nên lựa chọn quần áo dễ thấm mồ hôi, rộng rãi thoải mái để các cơ được co giãn và thư giãn triệt để.
  • Nên uống đủ nước cho cơ thể để phòng tránh tình trạng mất nước khi thực hiện các bài tập thể dục.
  • Thực hiện kiên trì, đều đặn để có kết quả tốt nhất, giúp giảm đau lưng và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.
  • Nếu tình trạng đau lưng không thuyên giảm thì người bệnh nên chủ động đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời, nhanh chóng điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Người bệnh đau lưng nên tránh mang vác nặng, ngồi hoặc đứng lâu trong một tư thế.
Người bệnh nên ăn uống đầy đủ chất

Người bệnh nên ăn uống đầy đủ chất

  • Nên chú ý cân nặng của cơ thể, tránh tình trạng béo phì thừa cân để giảm bớt đi áp lực lên vùng xương cột sống thắt lưng.
  • Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung các chất dinh dưỡng bằng chế độ ăn hàng ngày phong phú, đa dạng để tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng sự dẻo dai cho xương khớp.

“Muốn khỏe mạnh thì phải tập thể thao” – và các bài tập chữa đau lưng có thể được giải quyết nếu người bệnh có lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ và rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày. Nên lựa chọn bài tập phù hợp, kiên trì thực hiện thì tình trạng đau lưng sẽ không còn hành hạ nữa. Tóm lại, người bệnh nói riêng và mỗi người nói chung cần phải thường xuyên vận động để cơ thể “nói không” với bệnh tật.