Bài tập thể dục cho người đau khớp gối tại nhà hiệu quả

Bài tập thể dục cho người đau khớp gối là một trong những phương pháp điều trị bệnh được nhiều người bệnh kết hợp áp dụng trong quá trình điều trị bệnh. Vậy những bài tập này có thực sự hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin ở nội dung bài viết dưới đây.

Bài tập thể dục cho người đau khớp gối

Các cơn đau nhức khớp gối được biết đến là một trong những hiện tượng phổ biến gặp phải ở rất nhiều người và tình trạng này thường xuất hiện dai dẳng đặc biệt vào thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy. Điều này, khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình vận động.

Để giúp cải thiện tình trạng này thì người bệnh có thể áp dụng các bài tập thể dục tại chỗ dưới đây: 

Bài tập 1- Kéo giãn cơ đùi sau

Áp dụng bài tập thể dục cho người đau khớp gối này sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy thư giãn vùng cơ sau đùi và hạn chế hiệu quả các triệu chứng co thắt và cứng cơ. Bài tập này được thực hiện như sau: 

Bài tập 1- Kéo giãn cơ đùi sau

Bài tập 1- Kéo giãn cơ đùi sau

  • Bước đầu tiên, người bệnh cần nằm ngửa trên mặt phẳng sàn phẳng, từ từ co chân phải lại và nâng cao phần chân trái. Đồng thời, người thực hiện cần dùng cả 2 tay để đỡ lấy phần chân trái và kéo về phía thân mình. 
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây rồi sau đó thả lỏng toàn bộ về trạng thái ban đầu, sau đó đổi bên và thực hiện tương tự với bên còn lại.

Áp dụng bài tập này liên tục 5 lần/1 hiệp tập. Mỗi ngày thực hiện khoảng 10 – 15 hiệp sẽ giúp mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị bệnh. 

Bài tập 2 – Bài tập Squat

Với những động tác như đứng lên, ngồi xuống trong bài tập cho người đau khớp gối này sẽ giúp người bệnh nâng cao được sức chịu đựng của các khớp cơ đùi, phần bắp và vùng cổ chân. Từ đó sẽ làm tăng cường sức mạnh cho các cơ  giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng và hạn chế hiệu quả áp lực cơ thể lên các khớp gối. 

Bài tập này được thực hiện như sau: 

  • Bước đầu tiên, 2 chân đứng rộng bằng vai, đồng thời giữ cho phần cột sống được thẳng.
  • Sau đó từ từ khuỵu 2 chân xuống và hơi ngả người về phía trước, đầu gối lúc này thường song song với mũi chân và phần bắp chân sẽ được song song với mặt sàn. 
  • Trong quá trình thực hiện cần phải giữ cho lưng luôn ở vị trí thẳng và dồn toàn bộ trong lượng của cơ thể vào vùng cơ đùi rồi từ từ hạ người xuống, giống như ở tư thế đứng tấn. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây rồi thả lỏng. 

Áp dụng thực hiện bài tập thể dục cho người đau khớp gối này lên xuống khoảng 10 lần, mỗi lần xuống giữ nguyên tư thế 10 giây, rồi từ từ trở về vị trí ban đầu. Áp dụng bài tập này đều đặn sẽ giúp giảm đau nhức hiệu quả. 

Bài tập 3 – Bài tập cơ tam đầu đùi

Cơ tam đầu đùi được biết đến là phần gồm cơ mông, cơ đùi, việc luyện tập bài tập này sẽ giúp cải thiện hiệu quả sức mạnh của nhóm cơ này. Từ đó sẽ giúp hạn chế hiệu quả những áp lục lên vùng khớp gối, giúp giảm đau nhức. 

Cách thực hiện bài tập này như sau: 

  • Người tập nằm với tư thế ngửa trên sàn, để duỗi 2 chân, rồi sau đó nghiêng sang 1 bên, thực hiện nâng phần chân ở bên trên để có thể tạo với mặt sàn một góc khoảng 60 độ, giữ nguyên tư thế trong thời thời gian từ 7 – 10 giây rồi từ từ hạ chân xuống.
  •  Lặp lại đều đặn các động tác 10 lần/1 hiệp tập, thực hiện đều đặn ngày 3 – 5 hiệp sẽ giúp bạn giảm nhanh nhức cơn đau nhức khớp gối. 

Lưu ý, trong quá tình luyện tập người tập cần phải giữ 2 chân luôn ở vị trí thẳng.

Bài tập yoga cho người đau khớp gối

Theo các chuyên gia cho biết thì việc luyện tập các bài tập yoga sẽ giúp cơ thể giãn cơ khớp, duy trì được tính ổn định, dẻo dai cho cơ thể. Thực hiện đều đặn sẽ làm giảm tần suất và mức độ của các cơn đau nhức. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp và các dây thần kinh ngoại biết rất hiệu quả. 

Dưới đây là một số bài tập yoga cho người bệnh mà bạn có thể tham khảo: 

Bài tập 1 – Makarasana

Đây là một trong những bài tập có tác động trực tiếp lên vùng đầu gối và khớp háng. Bài tập này giúp cơ thể kéo căng các cơ và các dây thần kinh giúp hiệu quả trong quá trình lưu thông máu, làm giảm các khả năng gây sưng viêm và đau nhức. 

Bài tập yoga cho người đau khớp gối này được thực hiện như sau: 

Bài tập Makarasana cho người đau khớp gối

Bài tập Makarasana cho người đau khớp gối

  • Bước đầu tiên, người tập nằm sấp xuống mặt sàn, đặt phần khuỷu tay tiếp xúc với mặt sàn.
  • Sau đó từ từ nâng vùng vai và đầu, giữ cho cổ luôn được thẳng và hướng mắt về phía trước.
  • Cúi đầu về phía trước, từ từ đặt cằm vào lòng bàn tay, đồng thời duỗi thẳng chân về phía sau và úp phần mu bàn chân xuống dưới sang. 
  • Hít thở nhẹ nhàng, chậm rãi nhằm thư giãn các phần cơ bắp, thực hiện động tác đều đặn trong khoảng 5 – 7 phút. 

Bài tập này sẽ giúp người bệnh thư giãn, giảm tình trạng chèn ép lên vùng khớp gối, từ đó giúp giảm đau hiệu quả. 

Bài tập 2 – Swastikasana

Đây là một trong những bài tập yoga cho người đau khớp gối đơn giản và phù hợp với rất nhiều người bệnh. 

Cách thực hiện bài tập này như sau: 

  • Bước đầu tiên, người thực hiện cần phải ngồi với tư thế thoải mái, 2 chân xếp bằng, 2 tay thả lỏng.
  • Phần đầu gối chạm sàn, đặt bàn tay lên đùi. Từ từ kiểm soát hơi thở một cách nhẹ nhàng, chậm và thư giãn.
  • Duy trì tư thế trong khoảng 15 phút.

Áp dụng phương pháp này đều đặn hằng ngày sẽ giúp cơ thể thư giãn, làm giảm các áp lực của cơ thể lên vùng khớp gối, từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh. 

Lưu ý khi áp dụng các bài tập thể dục cho người đau khớp gối

Trong quá trình tập luyện để cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Trước khi đi vào tập luyện, cần phải khởi động để giúp làm ấm cơ thể và hạn chế hiệu quả các chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Khi vùng khớp gối xuất hiện những cơn đau nhức thì người bệnh tuyệt đối không nên tập luyện, không nên luyện tập quá sức. 
  • Trong suốt quá trình tập luyện các bài tập thể dục cho người đau khớp gối cần thực hiện một cách chậm rãi và thật nhẹ nhàng, nên áp dụng những bài tập cường độ phù hợp với tình trạng và thể trạng hiện tại của cơ thể. 
  • Người bệnh nên kiên trì thực hiện các bài tập trên một cách đều đặn sẽ giúp cải thiện hiệu quả quá trình điều trị bệnh. 
  • Bên cạnh quá trình tập luyện, bạn có thể kết hợp với các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để giúp hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả. 

Trên đây là thông tin về một số Bài tập thể dục cho người đau khớp gối và những lưu ý trong quá trình tập mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh. 

Author:

Bình luận