Vì sao người bị đau gai cột sống kiêng ăn mặn hay ngọt quá

Muối và đường rất quan trọng với cơ thể. Chúng là những gia vị thiết yếu không thể thiếu trong mỗi món ăn hàng ngày. Thế nhưng, sử dụng muối hay đường nhiều có thể dẫn tới các chứng bệnh nguy hại tới sức khỏe như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, thận và bị đau gai cột sống,…

Lý do khi bị đau gai cột sống không nên ăn quá mặn?

vi-sao-nguoi-bi-dau-gai-cot-song-kieng-an-man-hay-ngot-qua

Vì sao người bị đai gai cột sống không nên ăn mặn quá?

Trong cuốn “Sinh khí thông thiên luận” có nói rằng: “Vị quá mặn, đại khí cốt bị lao, cơ đoản, tâm khí bị kìm nén”. Điều này có ngĩa rằng ăn nhiều muối sẽ dẫn tới mạch máu ngưng tắc không thông, sắc thái cơ thể thay đổi, xương cốt tổn hại, cơ bắp thu nhỏ và tâm khí bị đèn nén. Ngoài ra, dư lượng muối còn cản trở việc hấp thụ canxi trong cơ thể nên có nguy cơ dẫn tới loãng xương, gãy xương.

Bởi vậy, trong việc điều trị bệnh đau gai cột sống Đông y thường khuyến nghị người bệnh không nên sử dụng thức ăn quá mặn vì chứa nhiều muối.

Mặt khác, dung nạp thực phẩm quá mặn còn gây tổn hại tới các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác như: Bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiêu hóa và có thể gây nên chứng đột quỵ bất cứ lúc nào.

=>>> Tham khảo ngay bệnh gai cột sống có nên uống canxi không?

Để ngăn chặn những biến chứng do ăn mặn dẫn tới việc điều trị cho người bị đau gai cột sống thêm khó khăn thì người bệnh nên chú ý:

  • Tùy thể trạng mỗi người có mức bổ sung lượng muối cần thiết. Nếu người lớn trung bình cần 4,2 gram muối/ngày và tối thiểu là 1,5 gr muối/ngày thì trẻ nhỏ chỉ cần một lượng muối ít hơn như vậy.
  • Không nêm muối vào món salad hay nước ép trái cây vì bản thân các loại trái cây tươi có chứa natri tự nhiên.
  • Ăn ít các loại dưa chua hoặc nước sốt.
  • Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn vì hàm lượng muối lớn.
  • Các loại gia vị như rau thơm, nước ép trái cây, nước cốt chanh và dầu ô liu có thể giúp thay thế muối khi nấu ăn.
  • Tập luyện thể dục đều đặn sẽ giúp cơ thể bạn đào thải lượng muối thừa và duy trì cân nặng, chắc khỏe xương khớp.

Tại sao không nên ăn quá nhiều đồ ngọt khi bị đau gai cột sống?

vi-sao-nguoi-bi-dau-gai-cot-song-kieng-an-man-hay-ngot-qua1

Đồ ăn chứa đường không tốt cho người bị bệnh gai cột sống

Câu trả lời là vì thực phẩm có hàm lượng đường cao như đường, sữa, bánh kẹo, kem,… sẽ tồn tích trong cơ thể, cộng với lười vận động làm sinh nhiệt lượng gây béo phì. Chính điều này gây áp lực lớn lên cột sống thắt lưng và cổ từ đó việc điều trị gai cột sống trở nên khó khăn gấp nhiều lần. Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt còn gây nên bệnh tiểu đường, chứng đầy bụng, chán ăn,… Bởi vậy, người bị đau gai cột sống nên:

  • Sử dụng hoa quả tươi có chứa lượng đường tự nhiên an toàn cho cơ thể.
  • Tập thể dục đều đặn giúp cơ thể thoải mái, không còn cảm giác thèm ăn ngọt.
  • Ăn uống đúng giờ, không nên để cơ thể đói quá hoặc no quá sẽ là bạn ăn nhiều chất ngọt như đường hoặc tinh bột gây tình trạng thừa đường, béo phì.

Như vậy, chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh luôn là yếu tố quan trọng giúp cơ thể chúng ta, nhất là người đang trong quá trình điều trị bệnh vôi gai cột sống trở nên dễ dàng. Để có chế độ dinh dưỡng và lựa chọn gia vị hợp lý thì người bệnh nên tìm tới chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cách ăn uống tốt nhất.

=>> Mách bạn cách chữa gai cột sống khỏi hẳn trong 9 ngày nhờ Thần dược nước Nam.

 

 

Bình luận