Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không – Cuộc tranh luận đã có hồi kết

Rốt cuộc thì bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Người thì bảo tốt, người thì nói phản khoa học, biết nghe ai đây. Từ xưa đến nay,vẫn có hai luồng ý kiến trái chiều về điều này. Hãy cùng theo dõi  hết bài viết này, bạn sẽ nhận được câu trả lời thỏa đáng nhất.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Cuộc tranh luận: Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Nghe có vẻ rất đơn giản nhưng có hàng tá ý kiến trái chiều xung quanh câu hỏi này. Người thì nói đi bộ rất tốt, người lại cho rằng đĩa đệm đã bị thoát vị rồi, đi bộ sẽ làm tăng áp lực lên các đốt sống khiến bệnh thêm trầm trọng. Nghe lý lẽ thì ai cũng có phần đúng, vậy thực sự thì người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Hãy cùng xem lý lẽ của 2 luồng ý kiến này và xem mình đồng ý với xu hướng nào nhé.

 

Và câu trả lời của các chuyên gia về câu hỏi bị thoát vị có nên đi bộ không là: Thoát vị đĩa đệm nên đi bộ nhưng phải đi bộ đúng cách. Đi bộ là hoạt động tự nhiên không cần học hỏi nhiều, không cần trang thiết bị đắt tiền và không cần hướng dẫn quá tỉ mỉ.

Những cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau nhức, khó chịu. Tập thể dục là biện pháp đơn giản nhất giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, giảm thiểu cơn đau đồng thời giúp tinh thần thoải mái. Và đi bộ là một trong những bài tập đơn giản nhất mà người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể dễ dàng tập luyện tại bất kỳ đâu. Tuy nhiên, đối với những người đĩa đệm bị thoát vị, cần có những nguyên tắc đi bộ riêng.

Nguyên tắc đi bộ khi bị thoát vị đĩa đệm

Động từ đi bộ nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó chỉ là khi bạn còn khỏe mạnh. Đối với những người bị bệnh xương khớp, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm thì cần hết sức lưu ý, tránh gây tổn thương thêm. Việc đi bộ nhanh hay chậm, nhiều hay ít, đường bằng phẳng hai dốc, đi giày hay dép… sẽ quyết định kết quả cuối cùng LỢI hoặc HẠI. Vậy nguyên tắc bài tập đi bộ cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là:

Cách đi bộ

Đi bộ không chỉ là thú vui, mà còn là môn thể dục có lợi cho sức khỏe. Vậy nên, hãy cứ đi thật tự nhiên và thoải mái, thư giãn. Chỉ cần nhớ lưng thẳng, mắt nhìn phía trước là được, không cần quá quan trọng chuyện tay như thế nào, chân bước ra sao. Khi chúng ta đi bộ một cách khoan thai và thư thế, mọi tư thế sẽ tự khắc về mức chuẩn mực.

 

Đồ đạc khi đi bộ

Để đi bộ một cách thoải mái nhất, tâm trí không bị chi phối và hoàn toàn rảnh ranh thì bạn không nên:

  • Cầm theo vật dụng khác ở tay: nước, thức ăn, điện thoại… để tay tự do vung vẩy đều đặn.
  • Không vừa đi vừa ăn, nói chuyện, nghe nhạc hay chúi vào màn hình điện thoại.
  • Không dắt theo trẻ em, vừa mất tập trung, vừa phải chạy theo trông chừng.

Lộ trình đi bộ

Như đã nói ở trên, đi bộ là một thú vui tao nhã tốt cho sức khỏe. Bạn nên thay đổi lộ trình đi bộ để tránh nhàm chán, thay đổi phong cảnh thường xuyên. Hãy chọn những địa điểm đi bộ thưa người, ít xe cộ đi lại, đường dễ đi, bằng phẳng và không dốc hay gồ ghề.

Hơi thở khi đi bộ

Hơi thở thực sự rất quan trọng, việc hít thở đều sẽ giúp oxi đi vào nuôi dưỡng các tế bào cơ thể. Người bị thoát vị đĩa đệm khi đi bộ nên thở nhẹ nhàng tự nhiên, nếu đi một đoạn đường dài thấy mệt thì cần nghỉ ngơi lấy lại sức, đừng cố gắng thở gấp hay phải đúng nhịp chân tay sẽ phản tác dụng.

Đi bộ đúng các thực sự đem lại rất nhiều lợi ích. Không chỉ giúp tăng sự dẻo dai cho xương khớp, tuần hoàn máu, mở đường máu và các chất dinh dưỡng đi vào nuôi đĩa đệm bị tổn thương mà đi bộ còn rất tốt cho những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp, mất ngủ hay trầm cảm…

Bài tập đi bộ cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Sau khi đã hiểu rõ về thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không thì giờ đây người bệnh đã có thể thực hiện bài tập đi bộ đơn giản, hiệu quả mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các động tác đi bộ nhẹ nhàng có tác dụng giúp gân cốt được hoạt động, phần cơ thắt lưng, đùi, chân được mạnh hơn từ đó giúp giảm thiểu các cơn đau nhức. Phần cơ thắt lưng, cơ bụng mạnh hơn sẽ phần nào làm giảm bớt những áp lực của cơ thể đè lên phần cột sống bị thoát vị từ đó các cơn đau sẽ nhẹ nhàng hơn.

Đi bộ không chỉ tốt cho xương khớp mà còn rất tốt đối với người bệnh bị tim mạch, huyết áp… Do đó, bạn nên dành thời gian mỗi ngày khoảng 30-45 phút để tập thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe phòng bệnh thoái hóa cột sống.

Lợi ích tuyệt vời của đi bộ đối với người bệnh thoát vị đĩa đệm

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Người thoát vị nên đi bộ bởi đây là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cơ thể, đó là:

+ Giúp cột sống linh hoạt hơn: Khi người bệnh đi bộ thường xuyên, các cơ xương khớp được vận động nhiều hơn, dẻo dai hơn nên sẽ hạn chế được tình trạng cơ cứng khớp.

+ Giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương: Đi bộ giúp cho xương được vận động, giảm gánh nặng lên các cơ khớp khi cơ thể ngồi yên một chỗ lâu dài. Ngoài ra, đây cũng là một cách tốt để ngăn ngừa tình trạng loãng xương của cơ thể.

+ Cải thiện sức khỏe và cơ bắp ở chân, hông, bắp chân: Khi đi bộ thường xuyên, các cơ bắp ở hông, bắp chân, chân được rèn luyện chắc khỏe hơn, tăng sự chịu đựng và từ đó giữ cho cơ thể ở tư thế đứng vững chắc.

+ Kiểm soát cân nặng ổn định: Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Tất nhiên là có. Vì khi đi bộ, cơ thể vận động sẽ giúp tiêu hao một phần dư lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó giúp cho cân nặng giữ ở mức ổn định. Khi đó, hệ thống xương khớp không phải chịu mức cân nặng đè nén, do đó ngăn ngừa được các bệnh về xương khớp hiệu quả.

+ Tăng khả năng nuôi dưỡng cột sống: Khi cơ thể vận động thường xuyên, lượng máu sẽ được lưu thông tốt, từ đó giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đến toàn bộ các bộ phận trong cơ thể, trong đó có các sụn khớp và mô mềm ở cột sống. Khi các bộ phận này chắc khỏe sẽ ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm, hạn chế phát sinh bệnh hiệu quả.

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho người thoát vị đĩa đệm

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho người thoát vị đĩa đệm

Một trong những ưu điểm của môn đi bộ đó là bạn có thể luyện tập ở bất kỳ nơi đâu có môi trường không khí trong lành như công viên, đường phố, vỉa hè và hoàn toàn không bó buộc về thời gian do đó bạn có thể chủ động hơn.

Ngoài bài tập này, những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có thể tham khảo thêm các bài tập khác như đi xe đạp, tập yoga hay bơi lội. Đó đều là những bài tập dễ dàng mà mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị bệnh. Mỗi ngày chỉ cần khoảng 30-45 phút, mới đầu tập có thể rút ngắn thời gian, sau mỗi ngày tập thời gian tăng thêm một chút, đoạn đường cũng dài hơn một chút giúp cơ thể dẻo dai hơn, khỏe mạnh hơn.

Giờ thì bạn đã thực sự giải tỏa được thắc mắc “bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không” chưa? Người bệnh hãy thực hiện thường xuyên, nhẹ nhàng và có thể kết hợp với các bộ môn khác để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. Kiên trì thực hiện thể dục và phương pháp điều trị từ chuyên gia sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn được căn bệnh đau đớn này.

Chúc bạn có nhiều sức khỏe!