Cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chỉ với 7 bài tập đơn giản

Chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ qua bài tập là một cách chữa trị hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Bệnh nhân chỉ cần kiên trì tập luyện trong 3 tháng sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp chữa trị nào thì bạn cũng nên tìm hiểu xem bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là gì và có nguy hiểm không? Ngoài ra bạn cũng cần hiểu rõ về những triệu chứng của bệnh để có hướng điều trị tốt nhất.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là một bệnh về xương khớp rất phổ biến và tỷ lệ đã gia tăng trong xã hội ngày nay, bệnh do đĩa đệm thoái hóa vùng cột sống cổ chèn ép vào rễ thần kinh hoặc tủy sống cổ.

Cơ thể chúng ta có tất cả 7 đốt sống cổ. Giữa các đốt sống đều được phân cách và nâng đỡ bởi các đĩa đệm. Khi chúng ta di chuyển, vận động thì đĩa đệm giúp tăng sự ổn định của cột sống và tăng sự dẻo dai, nâng đỡ cơ thể, phân bổ lực khi bị tác động. Khi những đĩa đệm này không còn được khỏe mạnh (bị thoái hóa) thì phần bao xơ sẽ bị rách. Khi đó, nhân nhầy sẽ bị di chuyển ra phía ngoài và chèn ép rễ thần kinh cột sống cổ. Những đốt sống cổ thường bị tổn thương nhất là đốt sống cổ C3 C4 C5 C6.

thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Tuy nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thoát vị cột sống thắt lưng là giống nhau, nhưng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ lại nguy hiểm hơn nhiều vì tủy sống ở vùng cổ có nhiều trung tâm quan trọng.

Mặc dù thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hay diễn biến theo từng đợt, nhưng vẫn có thể khởi phát đột ngột do một sang chấn nào đó như cúi hoặc ưỡn cột sống cổ quá mức. Bệnh sẽ gây ra những cơn đau nhói ở cột sống cổ, sau đó lan đến đầu, vai và cuối cùng là cánh tay theo rễ thần kinh cổ, gây cảm giác tê bì. Nguy hiểm nhất là khi đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ, bệnh nhân có thể bị liệt.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Những triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cơ bản đều xoay quanh các biểu hiện tê, mỏi, đau. Tùy thuộc vào vị trí bị chèn ép mà có những biểu hiện khác nhau:

  • Bệnh nhân bị chèn ép rễ thần kinh do thoát vị sẽ có biểu hiện tê, đau. Các cơ ở vùng cổ, gáy, vai của bệnh nhân sẽ rất yếu. Đôi khi, những cơn đau có thể lan xuống cả cánh tay và bàn tay, gây ra rất nhiều khó khăn khi vận động.
  • Bệnh nhân bị chèn ép tủy thường có biểu hiện rối loạn cảm giác và rối loạn vận động. Cột sống cổ có thể đau nhẹ hoặc không đau. Những triệu chứng nổi bật của rối loạn cảm giác như: vận động bàn tay không còn linh hoạt, dáng đi khác bình thường. Nếu để lâu sẽ có các dấu hiệu liệt hai tay, hai chân. Người bệnh cũng khó kiểm soát hoạt động của các cơ.
  • Rối loạn thần kinh thực vật cũng là tình trạng có thể xuất hiện khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Biểu hiện dễ nhận biết là chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn. Xuất hiện những cơn đau ở phần sau hốc mắt, đỏ mặt đột ngột, cơn hạ huyết áp, vã mồ hôi. Nhiều rối loạn khác cũng có thể xảy ra như tăng nhu động ruột, cơn đau ngực, khó nuốt…

7 bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đơn giản

Nên hỏi bác sỹ thời điểm mà bạn có thể bắt đầu tập luyện và bài tập cổ nào thích hợp với bạn nhất. Bạn nên khởi đầu từ từ và dừng lại ngay lập tức nếu bạn cảm thấy đau. Bệnh nhân không cần thiết phải tập tất cả các bài tập dưới đây mà chỉ cần chọn khoảng 1, 2 bài để luyện tập hàng ngày. Thời gian tập là buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để việc chữa trị đạt hiệu quả cao nhất.

1. Bài tập cuộn vai

Bài tập cuộn vai

  • Ngồi ở tư thế thoải mái với đôi chân dang rộng ngang bằng vai. Bạn cũng có thể đứng khi thực hiện bài tập này.
  • Đầu tiên, Vai của bạn sẽ cuộn lên, sau đó trở ra sau, và cuối cùng về lại vị trí để tạo thành một vòng tròn chuyển động.
  • Lặp lại 2 – 4 lần.

2. Bài tập quay cổ

Bài tập quay cổ

  • Ngồi trên một cái ghế chắc chắn hoặc đứng thẳng.
  • Giữ nguyên cằm, từ từ quay đầu sang bên phải, giữ 15 đến 30 giây.
  • Quay đầu sang bên trái và giữ 15-30 giây.
  • Lặp lại 2-4 lần cho mỗi bên.

3. Bài tập co bả vai

Bài tập co bả vai

  • Trong khi đứng, co hai bả vai lại với nhau, giữ trong 6 giây.
  • Không nâng vai lên khi đang xoay vai.
  • Lặp lại động tác 8-12 lần.

4. Bài tập căng cơ biên

Bài tập căng cơ biên

 

Bài tập căng cơ này nên kết hợp kéo vai phải xuống khi nghiêng đầu sang trái và ngược lại để đạt hiệu quả cao nhất. Để làm được điều này, đầu tiên bạn cần thư giãn vai, sau đó nhẹ nhàng để 2 tay lên ghế hoặc đùi.

Nghiêng đầu về một bên vai trong khoảng 15 đến 30 giây, đồng thời kéo vai đối diện xuống, khi đó trọng lượng của đầu sẽ làm căng cơ bắp. Lặp lại 2-4 lần đối với mỗi vai.

5. Bài tập kéo cầm

Bài tập kéo cầm

  • Nằm trên sàn với một chiếc khăn cuộn đặt dưới gáy, đầu chạm sàn.
  • Từ từ kéo cằm về phía ngực.
  • Giữ và đếm đến 6, sau đó thư giãn trong 10 giây.
  • Lặp lại 8-12 lần.

6. Bài tập kéo giãn cơ thang

Bài tập kéo giãn cơ thang

Nghiêng cổ qua trái, giữ tư thế nhẹ nhàng trong 10 giây, lặp lại cho bên còn lại. Đặt tay trái lên đầu để tạo thêm áp lực, kéo đầu về phía vai trái cho đến khi bạn cảm thấy phần cổ bên phải được kéo giãn, giữ trong 10 giây. Trở lại tư thế bắt đầu và lặp lại lần mỗi bên.

7. Bài tập xoay cổ

Bài tập xoay cổ

Xoay cổ một vòng từ trái qua phải đến khi bạn cảm thấy cổ được kéo giãn. Thực hiện 5 lần mỗi hướng (trái – phải, phải – trái).

Do các động tác thể dục này không yêu cầu máy móc hoặc dụng cụ phức tạp nên người bệnh có thể tập mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nếu đang trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu luyện tập.

Để điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nhanh hơn bạn nên kết hợp với bài thuốc AN CỐT NAM chỉ với 10 ngày

2 Bình luận

  1. khanh October 5, 2017

Bình luận