Bí quyết vàng đẩy lùi 3 chứng đau lưng hay gặp

Bệnh đau lưng chính là tình trạng phổ biến mà hầu hết ai cũng đã từng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Theo nghiên cứu của nước Mỹ cho biết,  mỗi năm người dân phải chi tới 50 tỷ USD cho việc điều trị chứng bệnh đau nhức lưng. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó mang lại không ít phiền phức trong cuộc sống, sinh hoạt người bệnh.

Bí quyết giảm đau lưng do bệnh thoát vị đĩa đệm

Dấu hiệu đau lưng do thoát vị đĩa đệm

Khi đĩa đệm bị tổn thương sẽ xuất hiện tình trạng mất nước dần dần, giảm độ dày và khả năng chịu đựng của cơ thể. Chính điều này dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm nghiêm trọng ảnh hưởng đến cơ bắp nằm cạnh cột sống. Chính những ảnh hưởng này tạo ra sự mất cân bằng ở lưng gây ra tình trạng đau nhức lưng khó chịu. Một số biểu hiện đau lưng do thoát vị đĩa đệm gây nên mà bạn cần biết như:

Thoát vị đĩa đệm nguyên nhân hàng đây gây đau lưng

Thoát vị đĩa đệm nguyên nhân hàng đây gây đau lưng

  • Hiện tượng đau lưng đi kèm với triệu chứng sốt nhẹ.
  • Đau nhức lưng ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, sinh hoạt hàng ngày.
  • Đau lưng trở nên nghiêm trọng trong khoảng thời gian vài tuần sau đó biến mất.
  • Cơn đau nhức lưng thường xuyên tái phát.

Phương pháp trị đau lưng do thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm dẫn đến hiện tượng cơ lưng bị căng cứng gây đau nhức. Do đó cần phải thả lỏng phần cơ lưng bị căng cứng giúp giảm đau hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp điều trị giúp lấy lại thăng bằng cho vùng cơ lưng như:

  • Dùng sóng siêu âm nhằm kích thích cơ thông qua da.
  • Thực hiện biện pháp xoa bóp bằng tay hoặc kèm theo tinh dầu.
  • Chườm nóng rất cũng được coi là biện pháp giảm đau nhanh chóng, kịpthời nhưng lại không giải quyết được sự mất cân bằng cơ.
  • Biện pháp cuối cùng cùng là mổ loại bỏ thoái vị đĩa đệm. Tuy nhiên khi phẫu thuật thì vẫn có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Loại bỏ đau lưng do sai tư thế

Loại bỏ đau lưng khi ngủ dậy dễ dàng

Đau lưng khi mới ngủ dậy đến 90% là là do ngủ sai tư thế. Đau lưng khi ngủ dậy thường xuất hiện chứng đau nhức ở vùng cổ, vai, gáy. Khi ngủ nhiều người có thói quen nằm nghiêng, vặn mình nhưng chính tư thế này ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống gây ra tình trạng đau nhức. Một vài phương pháp giúp làm giảm chứng đau nhức lưng mà bạn nên tham khảo như:

Đau lưng khi ngủ dậy ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt

Đau lưng khi ngủ dậy ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt

  • Tư thế ngủ đúng: Nằm ngửa và thẳng lưng được coi là tư thế tốt nhất cho cột sống . Ngoài cách trên bạn có thể nằm nghiêng theo đường cong tự nhiên của cột sống.
  • Chọn nệm ngủ phù hợp: một chiếc nệm thích hợp không chỉ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn mà còn giảm tối đa tình trạng đau nhức lưng.
  • Đi ngủ đúng giờ: thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến vùng lưng chịu cơn đau nhức thường xuyên hơn. Chính do đó tốt nhất bạn nên ngủ sớm tránh căng thẳng mệt mỏi trước khi ngủ cũng được coi là biện pháp giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng bệnh đau lưng hiệu quả.
  • Tập thể dục thường xuyên: tập thể dục giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, tinh thần thoải mái, cơ thể dẻo dai, giảm tình trạng đau nhức lưng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: tốt nhất nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin và canxi như: rau, hoa quả, thịt cá tránh loãng xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Từ đây chứng đau nhức lưng cũng dần dần biến mất.
  • Tư thế khi ngủ dậy: để tránh đau lưng khi ngủ dậy bạn không nên ngồi hoặc đứng dậy ngay lập tức. Tốt nhất cần nhẹ nhàng nghiêng người từ từ sau đó chống tay ngồi dậy tránh tụt huyết áp hoặc co giãn cơ lưng quá mạnh dẫn tới đau lưng.

Mách cách ngồi đúng giảm bớt đau lưng

Các chuyên gia sức khỏe cho biết những người phải ngồi nhiều sẽ có nguy cơ mắc các bệnh đau lưng gấp nhiều lần so với người bình thường. Bởi vậy, bạn nên thảo khảo cách ngồi đúng giảm bớt đau lưng ngay dưới đây:

Gợi ý của bác sĩ về phương pháp giảm đau lưng hiệu quả nhờ ngồi đúng tư thế

Gợi ý của bác sĩ về phương pháp giảm đau lưng hiệu quả nhờ ngồi đúng tư thế

Ngồi ngả lưng: Theo công trình nghiên cứu tại bệnh viện Woodend ở Aberdeen, Scotland cho rằng không nên ngồi quá thẳng lưng. Bởi khi ở tư thế ngồi ngồi này sẽ làm cho các cơ bị co cứng, cứng lưng không chỉ khiến làm bạn mệt mỏi mà còn gây đau nhức vùng lưng. Thay vào đó, bạn nên ngồi ở tư thế ngả lưng khoảng 1 góc 135 độ được coi là lựa chọn tốt nhất ngăn ngừa chứng bệnh đau nhức lưng.

Chính vì vậy, bạn nên chọn ghế ngồi có tựa đằng sau. Khi ngồi thì hơi dựa về phía sau đồng thời mắt nhìn thẳng màn hình máy tính, có thể để một chiếc ghế nhỏ dưới chân để làm điểm tựa giúp cơ thể ngồi trong tư thế thoải mái nhất. Chính tư thế ngồi này giúp phòng bệnh đau lưng, tổn thương cột sống một cách hiệu quả.

Vận động tại chỗ: Ngồi làm việc một tư thế quá lâu có thể sẽ khiến toàn thân mệt mỏi, các cơ gân bị co cứng, xương cột sống phải chịu sức ép lâu, sự cung cấp máu lên cơ cổ và lưng chậm gây ra hiện tượng đau nhức, mỏi…Vì vậy tốt nhất bạn nên đi lại giúp cơ, khớp xương được vận động thoải mái, khí huyết lưu thông chống đau nhức lưng.

Chọn lựa ghế ngồi: Lựa chọn ghế ngồi phù hợp giúp bạn giảm hiện tượng đau nhức lưng cũng như ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến cột sống khác. Tốt nhất nên chọn ghế có lưng tựa đằng sau giúp tư thế ngồi thoải mái hơn, bảo vệ sức khỏe xương khớp.

Chiều cao ghế ngồi cũng góp phần quan trọng trong giúp ngăn ngừa tình trạng đau nhức lưng có thể xảy ra. Theo trung tâm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Canada cho hay, ghế ngồi của bạn cần phải được chỉnh sao cho phù hợp với chiều cao cơ thể. Ngoài ra khi ngồi lòng bàn chân nên chạm mặt sàn, hông của bạn ở chiều cao song song hoặc chỉ cao hơn một chút so với đầu gối.

Đặc biệt bạn cũng nên chọn ghế ngồi có tỳ tay. Các nhà nghiên cứu về sức khỏe cột sống của Mỹ đã chỉ ra rằng một chiếc ghế có phần tỳ tay giúp làm giảm cơn đau nhức mỏi phần vai, cổ. Do đó một chiếc ghế vừa có lưng tựa, chiều cao phù hợp vừa có phần kê tay sẽ phần nào đó giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng một cách hiệu quả nhất.

Cách ngồi đúng giảm bớt đau lưng

Cách ngồi đúng giảm bớt đau lưng hiệu quả

Mẹo giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới hiệu quả

Những người mắc bệnh đau lưng dưới ở giai đoạn đầu thường có tâm lý chủ quan, không điều trị dứt điểm khiến bước vào giai đoạn mãn tính, lúc này bệnh sẽ rất khó chữa trị một cách hiệu quả. Do đó ngay từ khi có biểu hiện đau nhức bạn nên tìm phương pháp điều trị phù hợp.

Biểu hiện chứng bệnh đau lưng dưới

  • Cơn đau nhức tập trung chủ yếu vùng thắt lưng dưới.
  • Cơn đau diễn ra âm ỉ, dữ dội, dai dẳng phụ thuộc vào giai đoạn cũng như tình trạng của bệnh.
  • Đau nhức vùng lưng dưới mãn tính có thể gây ra chứng tê bì vùng mông, chân.

Giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới không khó

Tập thể dục tăng độ đàn hồi của cơ

Cơ lưng giữ vai trò quan trọng giúp bảo vệ và hỗ trợ chức năng của cột sống. Do đó bạn nên duy trì thói quen đi bộ, bơi lội, tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh từ đó phòng chống chứng đau nhức lưng hiệu quả.

Ngoài ra đu xà đơn cũng là gợi ý của bác sĩ về phương pháp giảm đau lưng khá hiệu quả. Đu xà giúp kéo giãn phần cột sống toàn cơ thể, đặc biệt là phần cột sống thắt lưng giúp cơ thể được thư giãn thoải mái. Đặc biệt luyện tập với xà thường xuyên giúp các cơ, dây chằng được thả lỏng, làm giảm các cơn đau lưng dưới một cách hiệu quả.

Uống nước giảm đau lưng

Theo một nghiên cứu gần đây cho biết, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày có tác dụng giảm giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới, xương khớp một cách đáng kể. Ngược lại, khi cơ thể trong tình trạng thiếu nước sẽ tự động lấy nước từ phần đĩa đệm của cột sống gây ra tình trạng đĩa đệm bị khô, thiếu hụt chất dinh dưỡng, dần dần dần gây thoái hóa đĩa đệm.

Hơn nữa, phần sụn xương chứa tới 75% nước, khi vận động, nước thấm qua lại màng hoạt dịch để lấy chất bổ dưỡng nuôi sụn. Vì vậy, khi thiếu nước sụn sẽ bị suy yếu gây ảnh hưởng đến phần xương khớp gây ra tình trạng đau nhức lưng hoặc mỏi vai gáy mà bạn vẫn phải chịu đựng hàng ngày và ngược lại khi khớp bất động, khớp bị tổn thương sụn cũng sẽ bị suy yếu.

Cách uống nước giảm đau lưng khoa học bạn cần học ngay:

+ Mỗi ngày nên bổ sung đủ 2-3 lít nước, tốt nhất nên tạo thói quen uống nước vào một thời điểm nhất định như sáng sớm ngủ dậy, trước khi đi tắm, trước khi đi ngủ…không nên có thói quen chỉ uống nước khi cảm thấy khát.

+ Lưu ý tuyệt đối không uống nước ngọt thay nước lọc.

Uống nước giảm đau lưng nhanh chóng, an toàn

Uống nước giảm đau lưng nhanh chóng, an toàn

Nghỉ ngơi hợp lý

Bất kỳ khi nào có các triệu chứng đau nhức vùng thắt lưng dù nặng hay nhẹ bạn cũng nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động quá mức. Khi đã mắc các bệnh lý về xương khớp hay cột sống, một giải pháp quan trọng là hãy đeo đai thắt lưng và nghỉ ngơi, thư giãn tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Từ bỏ thuốc lá

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc hút thuốc lá có thể làm thúc đẩy viêm trong cơ thể và làm các tình trạng bệnh như đau lưng thêm trầm trọng. Bạn nên từ bỏ thói quen này để có một sức khỏe tốt nhé.

Thuốc giảm đau

Khi các phương pháp chườm nóng hay chườm lạnh đều không mang lại hiệu quả, cơn đau nhức ngày càng dữ dội thì bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả an toàn nhất. Ngoài ra, không nên lạm dụng thuốc giảm đau nhiều sẽ gây ra biến chứng, phản ứng phụ không tốt cho sức khỏe.  Do đó, người bệnh nên cẩn trọng và chú ý tìm hiểu trước khi sử dụng.

Mong rằng những mẹo trên đây sẽ giúp bạn đẩy lùi chứng đau lưng một cách nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên khi có biểu hiện của bệnh tốt nhất bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để có được gợi ý của bác sĩ về phương pháp giảm đau lưng phù hợp.