Đau vai gáy chườm nóng hay lạnh mới giúp giảm đau nhanh

Đau vai gáy chườm nóng hay lạnh đến nay vẫn còn là điều thắc mắc của nhiều người. Vậy đối với căn bệnh này thì thực hiện phương pháp nào cho kết quả tốt, hãy đọc một vài thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Đau vai gáy chườm nóng hay chườm lạnh tốt hơn?

Đau vai gáy là bệnh phổ biến hiện nay không chỉ xuất hiện ở người già mà còn có ở người trẻ. Tỉ lệ người trẻ mắc đau mỏi vai gáy ngày càng tăng do tính chất công việc, không có ý thức bảo vệ sức khoẻ. 

Đau vai gáy chườm nóng hay chườm lạnh tốt hơn?

Đau vai gáy chườm nóng hay chườm lạnh tốt hơn?

Đau vai gáy có thể gặp trong trường hợp sau: Những người có tư thế ngồi không phù hợp, nhân viên văn phòng ngồi tại bàn làm việc quá lâu, giữ nguyên một tư thế cúi cổ để sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài hoặc do một số bệnh lý về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm gây ra.

Các trường hợp trên có cơ chế chung là mạch máu, thần kinh bị chèn ép hoặc giữ cổ ở một tư thế quá lâu làm các dây thần kinh, đốt sống kém được nuôi dưỡng dẫn đến tình trạng đau, mỏi, nhức, cảm giác tê bì,…

Vì những nguyên nhân trên đều liên quan đến sự nuôi dưỡng tổ chức xung quanh cột sống do kém dẫn lưu, vì vậy chườm nóng chính là phương pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng đau vai gáy.

Ngoài ra còn một vài nguyên nhân như do va đập, khối u chèn ép thì sẽ được đề cập ở các bài viết khác vì cơ chế gây bệnh cũng như cách chữa cũng khác hoàn toàn. 

Tuyệt đối không chườm lạnh với các trường hợp đau mỏi vai gáy mạn tính trên vì sẽ làm cho tình trạng diễn biến xấu hơn nữa. Chườm lạnh làm các mạch máu co lại, các cơ co cứng hơn nữa những vùng vốn đã bị nuôi dưỡng kém nay còn kém hơn vì vậy bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Tác dụng của các phương pháp chườm nóng nói chung:

  • Mạch máu liên đốt, tổ chức phần mềm được giãn ra làm tăng cường lưu thông máu đến các vùng xung quanh.
  • Cơ cạnh cột sống giãn, giảm căng cứng từ đó giảm chèn ép lên dây thần kinh đẩy lùi cơn đau và các cảm giác dị cảm. 
  • Tăng nuôi dưỡng các đốt sống làm giảm tốc độ thoái hóa cột sống cổ ở người trẻ.  

 

>>>>> Xem thêm:  7 Cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy tốt nhất hiện nay

 

Cách chườm nóng chưa đau vai gáy mang lại hiệu quả cao

Chườm nước nóng đơn thuần

 Cho nước nóng khoảng 40 độ vào một chiếc túi chườm hoặc chai nước bề mặt nhẵn. Sau đó chườm vào vùng cổ vai gáy, lăn đều xung quanh khắp vùng đau mỏi đó trong vòng 20phút. Làm như vậy mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng.

Chườm nước nóng đơn thuần

Chườm nước nóng đơn thuần

Chữa đau vai gáy bằng khăn ấm

 Lấy khăn mềm sạch nhúng vào nước ấm khoảng 40-50 độ, vắt khăn đi còn lại nước để giữ ẩm cho khăn. Sau đó lấy khăn chườm lên vùng cổ vai gáy. Giữ khăn tại vị trí đau mỏi đến khi khăn hết ấm thì lại nhúng nước ấm tiếp và tiếp tục làm tương tự như trên. 

Đắp nến Parafin

 Đây là loại nến được sử dụng nhiều trong tây y để tiến hành phục hồi chức năng. 

Đun nến lên cho chảy ra thành dung dịch rồi đổ vào một khay kim loại hình chữ nhật, đợi đóng thành khuôn, không bị chảy nước ra nữa mà vẫn còn độ nóng thì lấy khăn hoặc túi nilon bọc bên ngoài. Tiến hành đắp lên vùng cổ vai gáy trong vòng 20 phút thì bỏ ra. Sau mỗi lần sử dụng lại cho nến vào bảo quản và để hôm sau sử dụng tiếp.

Lưu ý: cần tránh xa tầm tay trẻ em.

Chữa đau vai gáy bằng chườm các loại lá thảo dược

Các loại lá như lá lốt, ngải cứu có chứa các chất chống viêm, giảm đau và vi chất để tăng cường dinh dưỡng cho khớp vì vậy được sử dụng nhiều cho các bệnh về cơ xương khớp.

Chữa đau vai gáy bằng chườm các loại lá thảo dược

Chữa đau vai gáy bằng chườm các loại lá thảo dược

Cách làm: lấy khoảng 200g lá ngải cứu hoặc lá lốt rửa sạch đem sao lên cho nóng. Rồi cho vào khăn mỏng sạch. Chườm lên vùng cổ vai gáy cho tới khi hết nóng thì thôi.

Tác dụng nhiệt toàn thân

Tắm nước nóng, xông hơi là những cách được sử dụng từ xưa tới nay. Xông hơi không những có tác dụng làm giãn cơ khớp mà còn tạo cảm giác thoải mái được thư giãn giảm căng thẳng vì vậy rất tốt cho bệnh đau mỏi vai gáy. Hơn nữa trong quá trình xông hơi, bạn có thể cho thêm các loại tinh dầu mà bạn thích vào sẽ giúp tăng hiệu quả hơn nữa.

Lưu ý

Chỉ nên áp dụng các biện pháp trên với cơn đau mạn tính,dai dẳng. Với những cơn đau cấp tính, xuất hiện đột ngột, tăng dần nhanh thì cần đi khám để được tư vấn và sử dụng các thuốc đặc trị trong đợt cấp của bệnh. 

Ngoài các biện pháp tác dụng nhiệt nóng như trên, sau mỗi phương pháp thì nên kết hợp với xoa bóp, tập vận động vùng cổ vai gáy để tăng cường hiệu quả cho phương pháp. Và thay đổi những lối sống không lành mạnh như:

  • Ngồi bàn học, làm việc quá lâu, sai tư thế.
  • Sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài. 
  • Thức khuya nhiều, ngủ không đủ giấc.
  • Lạm dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá,…

Như vậy,  phần lớn các trường hợp khi bị đau vai gáy nên chườm nóng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải quyết được vấn đề đau vai gáy chườm nóng hay lạnh mới tốt, cảm ơn các ban đã quan tâm tới bài viết trên. 

Ngày cập nhật gần nhất:

Author: Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/6/1959, quê quán Hà Nội là đại tá quân đội về hưu từng công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn

Bình luận

Đóng