Đau vai gáy nên ăn gì và kiêng gì mới giúp điều trị bệnh

Mỗi loại thực phẩm mang đến một hàm lượng dinh dưỡng nhất định cho cơ thể. Tuy nhiên cũng sẽ có những thứ tốt và không tốt cho bất cứ một bệnh lý nào đó và đau vai gáy cũng không ngoại lệ. Vậy đau vai gáy nên ăn gì, kiêng gì để hạn chế biến chứng và giảm hiện tượng sưng đau?

Đau vai gáy nên ăn gì?

Đau vai gáy là hội chứng liên quan đến hệ thần kinh cột sống và đây cũng là một bệnh lý cực kỳ phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Đau mỏi vai gáy mặc dù không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng sẽ tạo nên những khó khăn nhất định trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. 

Đau mỏi vai gáy nên ăn gì

Đau mỏi vai gáy nên ăn gì?

Bạn luôn cảm thấy đau âm ỉ, mỏi, sưng nhức ở vùng vai và gáy mặc dù rất ít khi hoạt động. Còn mỗi khi cử động, cảm giác đau lại tăng lên và giảm khả năng mang vác, có khi còn không thể quay cổ hoặc nằm nghiêng một bên được. Đau vai gáy tuy không nguy hiểm nhưng bạn cần lưu ý về chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế tối đa các biến chứng nặng nề hơn.

Bổ sung những thực phẩm giàu hàm lượng vitamin D và canxi

Nhóm thực phẩm này được xem như là chìa khóa để cải thiện bệnh lý đau nhức vai gáy. Nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của hệ xương, thúc đẩy hệ xương phát triển cứng cáp, liên kết chặt chẽ với nhau hơn. Những thực phẩm giàu canxi và Vitamin D điển hình như là yến mạch, sữa, trứng, tôm, cua,….Đồng thời bạn cũng có thể thường xuyên phơi nắng (nắng buổi sáng sớm) vừa tốt cho cả hệ xương lại tốt cho cả da, móng, tóc, và sức khỏe toàn diện.

Bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ

Những sản phẩm giàu chất xơ đó chính là các loại rau củ. Rau xanh luôn luôn tốt cho sức khỏe con người, với hàm lượng chất xơ dồi dào sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa, loại bỏ tránh tích tụ độc tố. Đồng thời giúp bổ sung các loại vitamin dồi dào cho cơ thể. Sự cân bằng về dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu những cơn đau vai gáy.

Bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ

Tất cả các loại Vitamin

Quan trọng hơn cả chất xơ đó chính là vitamin, đặc biệt là các loại vitamin C,D và E. Những loại vitamin này sẽ hỗ trợ giảm các hiện tượng viêm xương, khớp dẫn đến sưng đau ở vùng vai gáy, không những thế còn tạo nên một hàng rào vững chắc, chống viêm và chống lại biến chứng. 3 loại vitamin này giàu có nhất ở trong cách loại thực phẩm như cà chua, carrot, đu đủ, cải bẹ, việt quất, cherry,…

Tiếp theo đó là bộ 3 vitamin B và K. Tầm quan trọng của 3 loại vitamin này đó chính là hỗ trợ tái tạo các chất nhầy, collagen nuôi hệ sụn, gân và các khớp xương. Điều này giúp làm dịu những cơn đau của những người thường xuyên đau vai gáy. Đồng thời giảm nguy cơ loãng xương. Các bạn có thể bổ sung những loại vitamin này thông qua các thực phẩm như măng tây, cần tây, cải bó xôi, dầu olive,…

Bổ sung các loại thực phẩm chứa hàm lượng cao các axit béo có lợi.

Tại sao những người bị đau vai gáy nên bổ sung các axit béo có lợi? Axit béo có lợi cung cấp chất bôi trơn giữa các khớp xương, đồng thời ngăn chặn hiện tượng viêm khớp gây đau mỏi vai gáy. Axit béo có nhiều trong một số loại hải sản như các hồi, tôm, cua, cá ngừ,… Lượng Omega – 3 dồi dào có trong đó có tác dụng giảm đau rõ rệt. Có thể bổ sung bằng hình thức ăn trực tiếp hoặc là qua dầu cá cũng được. Tuy nhiên những người dị ứng với hải sản thì nên chú ý và cũng không nên ăn với hàm lượng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, là mối hiểm họa gây nên nhiều căn bệnh khác.

 

>>>>> Có thể bạn đọc quan tâm: Đau mỏi cổ là bệnh gì? Nguyên nhân và Cách điều trị bệnh

 

 Thực phẩm chứa hàm lượng cao các axit béo có lợi

Thực phẩm chứa hàm lượng cao các axit béo có lợi


Đau vai gáy nên kiêng gì?

Không nên sử dụng các chất kích thích

Hạn chế tối đa lượng rượu, bia, cafe nạp vào cơ thể tránh hiện tượng giãn tĩnh mạch, tăng mức độ và tốc độ đau. Không những thế những thực phẩm này sẽ gây thiếu hụt canxi, ngăn chặn quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

Không nên sử dụng các chất kích thích

Không nên sử dụng các chất kích thích

Đau vai gáy hạn chế thực phẩm quá giàu lipit và cholesterol

Những chất béo có hại luôn là môi trường thuận lợi nhất cho các phản ứng viêm xảy ra. Thế cho nên bạn nên tránh xa những đồ chiên rán, nội tạng, đồ ăn sẵn,… Lượng lipit có trong đó sẽ gây nên tác động xấu cho hệ xương khớp đặc biệt là vai gáy, gây phù nề.

Không ăn những đồ ăn quá mặn và nhiều muối

Đồ ăn mặn sẽ tăng nồng độ axit uric trong máu là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh xương cốt. Muối rất tốt cho cơ thể, cũng là một loại gia vị vô cùng quan trọng nhưng bạn đừng quá lạm dụng vì sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường.

Để chữa trị bệnh đau vai gáy một cách triệt để, ngoài việc sử dụng các loại thuốc chuyên dụng ra thì hãy đảm bảo cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất. Hy vọng thông qua bài viết này, người bệnh có thể hiểu rõ đau vai gáy nên ăn gì, kiêng gì. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp tập luyện đầy đủ để tạo ma sát và độ đàn hồi giữa các khớp xương, giúp giảm đau hiệu quả nhất.

 

Author: Bác sĩ Lương Đức Chương

Bác sĩ Lương Đức Chương sinh ngày 02/2/1954, quê quán Hà Nội là Thượng tá quân đội về hưu từng công tác tại Học viện Quân Y Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Lương Đức Chương đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Lương Đức Chương là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn