6 cách tự chăm sóc lưng khi ngủ giảm nguy cơ mắc gai cột sống L4 L5

Nhiều người phàn nàn rằng họ có triệu chứng đau mỏi lưng khi ngủ dậy và tự hết ngay nếu đi lại vận động sau đó. Đau lưng tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng để lâu có thể phát sinh các bệnh lý liên quan tới cột sống như gai cột sống L4 L5. Dưới đây là 6 cách chăm sóc lưng khi ngủ giúp bạn phòng ngừa hiệu quả bệnh vôi hóa cột sống thắt lưng số 4 và 5.

>>> Tìm hiểu thêm về thuốc giảm đau gai cột sống <<<

Vì sao bị đau lưng khi ngủ dậy có nguy cơ mắc gai cột sống L4 L5?

Theo các bác sỹ chuyên khoa xương khớp và chấn thương chỉnh hình thì nguyên nhân dẫn tới đau lưng khi ngủ dậy là do:

– Ngủ với tư thế xấu

Cột sống thực hiện vận động linh hoạt là nhờ 3 đường cong sinh lý tự nhiên giúp cơ thể được thăng bằng. Khi cột sống không được thoải mái khi bạn ngủ ở tư thế cong người quá mức sẽ làm phần cổ, đặc biệt là thắt lưng bị đau nhức. Lâu ngày sẽ làm tổn thương cột sống nhất là đĩa đệm bị rách, bị lồi và vỡ làm mất nước, mất chức năng hấp thu lực và chống sốc của đĩa đệm. Theo thời gian, đĩa đệm xẹp đi, khô khiến các đốt sống cọ xát với nhau và dẫn tới hình thành mỏm gai xương như vị trí gai cột sống L4 L5.

– Nguyên nhân là do tuổi tác

Khi tuổi thọ của bạn tăng lên chắc chắn cột sống của bạn nhất là vùng lưng sẽ không còn được chắc chắn và co giãn tốt nữa. Do đó, thoái hóa cột sống dẫn tới gai cột sống là điều dễ hiểu!

Đặc biệt, khi về đêm người càng già càng lại thường xuyên mất ngủ, từ đó làm cho cơ thể luôn mệt mỏi, đau nhức. Khi cơ thể không ngủ đủ giấc, sẽ dễ mắc bệnh hơn người bình thường.

Sử dụng nệm kém chất lượng:

Một chiếc nệm quá cứng hay quá mềm sẽ làm cột sống của bạn bị võng xuống hoặc không có độ thư giãn thích hợp. Vì thế, bạn sẽ cảm thấy đau mỏi lưng sau khi ngủ dậy.

Chế độ ăn không hợp lý, kém dinh dưỡng

Nếu như người bệnh có chế độ ăn kém dinh dưỡng, thiếu hụt các chất cần thiết cho cơ thể thì có thể sẽ làm cho xương khớp không chắc khỏe, từ đó dẫn đến tình trạng đau lưng khi ngủ dậy. Hoặc, nếu cơ thể ăn những thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều muối… cũng là nguy cơ làm cho cơ thể đau nhức.

Hãy tránh xa rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, vì đây là những nhân tố làm ảnh hưởng đến xương, từ đó cơ thể dễ bị đau lưng khi ngủ dậy.

Làm việc quá khuya, quá sức

Khi bạn làm việc quá khuya sẽ vượt quá sức chịu đựng của cơ thể, nếu tình trạng này kéo dài liên tục thì sẽ làm cho cơ thể quá sức, xương khớp phải ngồi im lâu hơn, từ đó dễ dẫn đến việc đau lưng, nhức mỏi khi ngủ dậy.

Tình trạng này kéo dài thì sẽ làm cho cơ thể phải đối mặt với một số bệnh về xương khớp như gai cột sống L4 L5 và hàng loạt bệnh lý nguy hiểm khác.

– Bên cạnh đó, các nguyên nhân như stress, tinh thần mệt mỏi,… cũng là những tác nhân gây nên tình trạng đau buốt lưng dẫn tới gai cột sống lưng. Bởi nếu lúc nào cơ thể cũng trong trạng thái mệt mỏi thì làm ảnh hưởng đến sức đề kháng, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bởi vậy, việc chăm sóc lưng đúng cách sẽ giúp bạn ngừa được chứng đau lưng sau khi ngủ dậy cũng như chặn đứng nguy cơ bị các bệnh về cột sống như gai cột sống L4 L5. Hãy cùng tham khảo 6 cách tự chăm sóc lưng tại nhà dưới đây. Hi vọng sẽ giúp ích nhiều cho cột sống của bạn!

Trên đây là nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ dậy và 6 bí quyết giúp người bệnh tự chăm sóc bản thân để phòng tránh bệnh gai cột sống L4 L5 hiệu quả. Đừng chủ quan với việc chăm sóc giấc ngủ, bởi chúng không chỉ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau mà còn giúp phòng bệnh vô cùng hiệu quả. Chỉ với những bí kíp đơn giản, thực hiện hàng ngày sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, không còn lo lắng về bệnh tật!

=>>> Mách bạn cách chữa gai cột sống khỏi hẳn bằng bài thuốc nam An Cốt Nam của nhà thuốc An Dược.