Bơi lội – bài tập tốt nhất cho người bị gai cột sống S1

Đánh giá bài viết

Theo TS. Nguyễn Văn Thạch, phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thì người bị gai cột sống như gai cột sống S1 có thể “sống chung” hòa bình với căn bệnh này bằng cách tập luyện hàng ngày mà không cần phẫu thuật. Một trong những bài tập tốt nhất cho người mắc gai xương cột sống đó chính là bơi lội.

>>> Tìm hiểu thêm về bệnh gai cột sống thắt lưng là gì?

Bệnh gai cột sống S1

Gai cột sống thường xuất hiện ở những người có độ tuổi cao hơn nhưng hiện nay cả người trẻ tuổi cũng mắc căn bệnh này. Vị trí thường gặp của bệnh gai cột sống là cổ (C5, C6), thắt lưng (L4, L5) và xương cùng (Gai cột sống S1, S2). Mức độ phát triển của bệnh phụ thuộc vào quá trình tiến triển của bệnh.Với những người gai cột sống có cơ địa không thích hợp hoặc không có phương pháp điều trị nào cũng làm gai xương phát triển ra nhanh hơn gây chèn ép tủy sống, dây thần kinh làm đau nhức, khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày.

boi-loi-bai-tap-tot-nhat-cho-nguoi-bi-gai-cot-song-s1

Người bị gai cột sống S1 có thể gặp những cơn đau nhức cấp tính gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Cũng theo TS. Nguyễn Cơ Thạch không ai đục bỏ gai cột sống đi mà người bệnh cần thích ứng dần với căn bệnh này. Nhiều người thấy đau nhức thì dùng dầu nóng để xoa hoặc dùng phương pháp xoa bóp nhưng hành động này không nên bởi nó có thể làm kích thích cơ gây đau cột sống nhiều hơn. Do đó, một trong những cách điều trị, sống chung với căn bệnh gai cột sống an toàn đó là chế độ tập luyện hàng ngày trong đó bộ môn bơi lôi là tốt nhất, thích hợp nhất với người bị vôi hóa cột sống – trong đó có gai cột sống xương cùng số 1.

Lợi ích của bơi lội với người bệnh gai cột sống S1

boi-loi-bai-tap-tot-nhat-cho-nguoi-bi-gai-cot-song-s11

Lợi ích của bơi lội với người bị gai cột sống cùng S1

  • Khi bơi lội, các cơ sẽ mềm ra, giãn ra và thích ứng với bệnh gai cột sống.
  • Trong môi trường nước, lực hấp dẫn của cơ thể giảm. Do đó các khớp chân, tay, cột sống không chịu tác động của trọng lực từ đó giảm bớt gánh nặng lên cột sống, không gây đau nhức cho người bị gai cột sống S1.
  • Chất dẫn nhiệt trong nước lớn làm tiêu hao năng lượng giúp giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể là nguyên nhân gây áp lực tới cột sống thắt lưng, xương cùng.
  • Bơi lội giúp cơ lưng chắc khỏe, giảm lão hóa khớp.
  • Giúp hệ thống tim mạch, hô hấp được củng cố, khỏe mạnh.
  • Nên bơi 3 buổi/tuần với gian tối thiểu 30 phút/ lần, tốc độ bơi khoảng 5km/giờ và tần số mạch đạt 125-130 nhịp/phút.

Đặc biệt chú ý với những người đang mắc các bệnh mãn tính tim mạch hay huyết áp và phổi thì không nên áp dụng phương pháp này. Ngoài ra, với những người bị gai cột sống S1 khác cũng nên bơi theo hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên môn nhằm đạt được kết quả chữa bệnh cao nhất.

TÌM HIỂU THÊM:
Bệnh gai cột sống và cách chữa trị tốt nhất, hiệu quả nhất hiện nay là gì.

 

Bình luận