Tuyệt chiêu loại bỏ gai đốt sống cổ C5 C6 qua các bài tập dễ áp dụng

Vùng cổ là một trong những vị trí “đắc địa” mà bệnh gai cột sống thường hành hạ bệnh nhân. Đặc biệt, gai đốt sống cổ C5 C6 khiến người bệnh có cảm giác đau nhức, hạn chế vận động và mất ngủ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần nghiêm trọng. Dưới đây là các bài tập giúp bạn đánh bay cơn đau nhức do gai đốt sống cổ số 5 và 6 gây ra.

Xem thêm:

Bệnh gai đốt sống cổ C5 C6 là gì? 

Để giải đáp gai cột sống cổ là gì mời quý bạn đọc theo dõi những thông tin sau đây. Gai cột sống có thể xuất hiện ở hầu hết các đốt sống nhưng vùng thắt lưng và cổ hay xảy ra nhiều nhất. Nguyên nhân chính dẫn tới căn bệnh này là: Do viêm khớp cột sống mãn tính; chấn thương sau tai nạn làm hư hại xương, khớp; do lắng đọng canxi; di truyền từ cha mẹ,….

Những đối tượng hay mắc phải bệnh gai cột sống thường là lái xe, nhân viên văn phòng, công nhân, thợ xây, người hay khuân vác nặng, ngồi làm việc nhiều giờ, ít vận động, béo phì hoặc sử dụng đồ uống chứa cồn, dùng các chất gây nghiện,…

Triệu chứng gai cột sống phổ biến là đau tại vị trí tổn thươngChữa bệnh đau lưng dưới ở Nam và Nữ giới rất đơn giản

Bệnh đau lưng là một loạt các cảm giác đau đớn, lúc âm ỉ lúc dữ dội nơi thắt lưng. Có rất nhiều nguyên nhân, song đau sút lưng thường là triệu chứng báo hiệu một căn bệnh nào đó, bệnh nếu để lâu ngày dẫn đến bệnh tình xấu thì việc hoạt động hàng ngày sẽ rất khổ sở khiến người bệnh đi lại và hoạt động rất khó khăn và khi đó mới tìm cách chữa trị.

tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung

Gai cột sống cổ là gì?

Khi bị bệnh gai đốt sống cổ C5 C6, bệnh nhân có cảm giác đau sau gáy, bị đau hai bên vai. Nhiều trường hợp, chứng vôi hóa cột sống còn làm đau buốt kéo lên tới đỉnh đầu gây đau nửa đầu, buồn nôn, chóng mặt và mất ngủ. Bên cạnh đó, người bị gai cột sống nặng kèm theo thoát vị đĩa đệm vùng cổ gây ra chèn ép các rễ thần kinh, làm đau và tê xuống vai, cánh tay.

Để đối phó với căn bệnh này, ngoài sử dụng thuốc thì các bài tập vận động cổ dưới đây sẽ là liệu pháp hỗ trợ điều trị gai cột sống hiệu quả, an toàn và dễ dàng áp dụng được ngay.

>>> Xem thêm cách chữa gai cột sống bằng xương rồng

Một số bài tập giúp loại bỏ bệnh gai đốt sống cổ C5 C6

  1. Bài tập cúi ngửa
tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung1

Bài tập cúi ngửa chữa gai đốt sống cổ C5 C6

Hai tay đan chéo vào nhau, sau đó vắt sau gáy và cúi đầu xuống, cằm chạm vào ngực, ngửa lên đến khi chạm vào sát lưng. Bạn lặp lại động tác này trong khoảng 30 lần. Mỗi lần 30 giây để cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống cổ. Cùng với đó là điều trị gai đốt sống cổ C5 C6 hiệu quả tuyệt vời.

  1. Bài tập kéo dài, tăng cường cơ cổ
tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung2

Bài tập kéo dài và căng cơ cổ

Xoay cằm phía vai phải và giữ trong 20 giây. Sau đó trở về vị trí ban đầu và xoay cằm sang phía bên trái trong 20 giây. Bạn có thể dùng tay để trợ giúp cổ được căng ra một cách tối đa. Lặp lại động tác này trong 3-5 lần mỗi bên sẽ giúp bạn giảm đau gai đốt sống cổ C5 C6.

  1. Động tác cọ vai

Để thực hiện động tác này bạn dùng 2 tay đan chéo nhau và để sau gáy. Sau đó, nghiêng sang vai phải, rồi chuyển sang vai trái. Mỗi bên khoảng 30-50 lần. Lưu ý là nghiêng cổ tai sát vào bả vai.

  1. Bài tập đứng, căng cổ

Với bài tập này, bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào, giúp giảm đau gai đốt sống cổ C5 C6 hiệu quả.

Bệnh thoát vị đĩa đệm với những lưu ý VÀNG không nên bỏ qua

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh dai dẳng và khó chữa nhất hiện nay. Đây cũng là căn bệnh làm xáo trộn cuộc sống của rất nhiều người, nhiều biến chứng còn dẫn tới cả bệnh đau lưng. May mắn là y học đã có những cách chữa hiệu quả.

tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung3

Bài tập đứng, căng cổ chữa gai đốt sống cổ C5 C6

Khi thực hiện động tác này, bạn cần đứng thẳng trên sàn, 2 chân dang rộng bằng vai. Sau đó, đặt 2 tay ra phía sau mông, tay phải bám lấy cổ tay trái. Cổ hạ thấp sao cho tai phải chạm vai phải. Bạn giữ tư thế nào trong 30 phút và đổi bên để trị gai đốt sống cổ C5 C6 tốt nhất.

  1. Động tác thư giãn cổ và vai

Với động tác này, bạn thực hiện bằng cách 2 chân quỳ xuống sàn nhà, 2 tay đan chéo và để sau lưng. Đồng thời từ từ cúi xuống sao cho đỉnh đầu chạm vào sàn, 2 tay nâng cao tối đa. Lưu ý là hít vào, thở ra trong khoảng 10 giây rồi trở về vị trí đầu tiên. Lặp lại động tác này khoảng 5-7 lần.

6. Bài tập dùng khăn chữa gai đốt sống cổ C5 C6

Người bệnh nằm thả lỏng ở tư thế thẳng, tay chân thoải mái. Lấy một chiếc khăn, gấp đôi và để sau gáy. Nhờ sự trợ giúp của người thân, kéo chiếc khăn theo hướng của cổ, lưu ý kéo nhẹ nhàng nhưng vẫn phải có độ căng. Giữ động tác này khoảng 2 -3 phút và có thể tập luyện thường xuyên để nhận được kết quả tốt.

7. Pilates

Đây là những bài tập nhẹ nhàng nhưng có sự kết nối mạnh mẽ giữa nội tâm và cơ thể. Người thực hiện có thể kéo giãn, vận động linh hoạt và tăng cường cơ bắp mà không cần phải có kĩ năng đặc biệt. Đây là bài tập ai cũng có thể thực hiện được và mang lại hiệu quả chữa gai đốt sống cổ C5 C6 hiệu quả.

8. Aerobic

gai đốt sống cổ c5c6

Nhiều người thường thắc mắc rằng gai cột sống là gì và không biết có tập aerobic được không? Câu trả lời là có. Aerobic gồm các bài tập khác nhau với nhiều động tác linh hoạt, cơ thể chuyển động nhẹ nhàng và người thực hiện có thể tự học tại nhà hoặc theo sự hướng dẫn của chuyên gia.

Khi thực hiện bài tập này, người bệnh gai đốt sống cổ C5 C6 sẽ tăng cường sự dẻo dai của cơ thể, phục hồi các cơ bị tổn thương và đặc biệt là tăng tế bào hồng cầu, giúp máu và oxy lưu thông tốt hơn đến toàn bộ cơ thể.

9. Bơi lội

Bơi lội là một bài tập vô cùng có ích cho người bệnh gai cột sống cổ. Bởi vì khi bơi lội, các cơ ở cổ được giãn ra tạo sự vận động, trọng lực từ nước còn giúp giảm gánh nặng lên vùng cổ. Hơn nữa, khi bơi lội thường xuyên sẽ giúp khung xương cơ thể chắc khỏe, dẻo dai và ngừa lão hóa vô cùng hiệu quả.

Lưu ý khi thực hiện các bài tập chữa gai đốt sống cổ

Khi thực hiện bất kì một động tác hoặc bài tập nào, người bệnh cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận để tránh làm cho tình trạng đau gai đốt sống cổ trở nên nặng hơn. Vì vậy, trước khi thực hiện người bệnh cần chú ý những điều sau để việc điều trị gai đốt sống cổ tốt nhất:

gai đốt sống cổ c5 c6

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập chữa gai đốt sống cổ C5 C6

+ Tham khảo ý kiến của chuyên gia về các động tác, các bài tập chữa bệnh gai đốt sống cổ C5 C6.

+ Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như thảm, quần áo thoải mái,…

+ Khởi động kỹ, làm nóng cơ thể và giãn cơ trước khi thực hiện để tránh gây tổn thương cho cơ thể.

+ Tập từ động tác nhẹ đến nặng hơn, theo trình tự từ dễ đến khó, và có thể gia tăng số lần tập nếu cảm thấy cơ thể đáp ứng được.

+ Trong quá trình tập luyện nếu có xảy ra sự cố nào nên dừng lại ngay và tham khảo ý kiến của chuyên gia.

+ Ngoài việc tập luyện, người mắc bệnh gai đốt sống cổ cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý, sử dụng thực phẩm tốt cho xương khớp. Hơn nữa, lối sống lành mạnh, tránh mang vác nặng hoặc ngồi lâu để hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn ngừa mầm bệnh tái phát hiệu quả.

Trên đây là các bài tập tốt cho vận động cơ cổ và có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gai đốt sống cổ C5 C6. Mỗi một động tác đều có những tính năng riêng và phù hợp với từng thể trạng bệnh. Bởi vậy, bạn nên tới gặp các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn lựa chọn bài tập phù hợp với bệnh tình của bản thân nhằm đạt hiệu quả cao trong việc loại bỏ dứt điểm căn bệnh này.

=>>> Tìm hiểu thêm về căn bệnh gai cột sống để bạn có thêm kiến thức cũng như cách chữa trị dứt điểm an toàn căn bệnh này.

Nguồn: https://ancotnam.vn/

0/5 (0 Reviews)