Mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp

Hầu hết thời gian của chúng ta đều dành cho công việc và môi trường làm việc chính là nơi đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hạnh phúc của chính bản thân chúng ta. Một vài mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp tại nơi làm việc mà bạn có thể tham khảo sau đây.

Mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp

Mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp

Mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp

Theo một thống kê tại Anh vào năm 2013 cho biết, có khoảng 131 triệu ngày làm việc bị mất do công nhân bị ốm, chấn thương, tai nạn… Trong số đó có:

voi-hoa-cot-song-la-giBệnh thoát vị đĩa đệm với những lưu ý của bác sĩ

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh dai dẳng và khó chữa nhất hiện nay. Đây cũng là căn bệnh làm xáo trộn cuộc sống của rất nhiều người, nhiều biến chứng còn dẫn tới cả bệnh đau lưng.

 

+ 30 triệu ngày làm việc bị mất là do tình trạng đau nhức do bệnh xương khớp gây ra cụ thể là bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, đau lưng, đau cổ hay các bệnh rối loạn cơ xương khác.

+ 15,2 triệu ngày làm việc bị mất vì tinh thần của công nhân luôn trong trạng thái căng thẳng, trầm cảm, lo lắng

Nguyên nhân chính gây ra bệnh chính là tư thế làm việc không đúng, tư thế người nghèo… Một vài mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh mà bạn có thể tham khảo sau đây:

1.Tư thế ngồi

cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp

Tư thế làm việc đúng giúp cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp được hiệu quả

Con người ta ngày càng trở nên lười vận động đặc biệt là các anh chị dân văn phòng. Mỗi ngày bạn phải ngồi làm việc bên bàn máy tính với đống giấy tờ sổ sách từ 7-8 tiếng, khi đi làm về bạn ngồi xem ti vi hoặc xem lại công việc…. trung bình mỗi ngày bạn ngồi từ 10-12 tiếng và đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và các bệnh xương khớp khác mà bạn không hề để ý tới.

Cách giải quyết đặt ra ở đây là gì? Nếu do đặc thù công việc bắt buộc bạn phải ngồi, hãy điều chỉnh lại thời gian làm việc. Bạn nên đứng dậy đi lại chỉ khoảng 1-2 phút sau mỗi tiếng làm việc nhằm giúp cơ thể, xương khớp được vận động từ đó phòng tránh tình trạng co cứng cơ, chèn ép cột sống… Đây là mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp đơn giản nhưng hiệu quả. Thay vì ngồi nghe điện thoại sao bạn không thử đứng dậy đi lại nhẹ nhàng quanh bàn làm việc, trong một vài trường hợp thay vì gửi mail sao bạn không thử đi lại chỗ đồng nghiệp để trao đổi công việc được cụ thể và nhanh chóng…

Chú ý tư thế ngồi sao cho thoải mái, chú ý giữ thẳng lưng, bạn có thể đặt một chiếc gối nhỏ đằng sau, chú ý không bắt chéo chân, không gục đầu trên bàn làm việc… Cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp bằng những mẹo này sẽ giúp bạn không phải đối mặt với đau nhức.

2. Tư thế ngủ

8 thói quen tốt để có hệ xương khớp khỏe mạnh

Một vài thói quen tốt để có hệ xương khớp khỏe mạnh sau đây mà bạn nên biết

Đối với những người bị đau nhức vùng lưng do thoái hóa cột sống thắt lưng, khi ngủ bạn có thể để một chiếc gối mỏng dưới phần đầu gối nhằm nâng cao phần chân lên từ đó làm giảm áp lực lên phần cột sống thắt lưng khi bạn ngủ. Từ đó sẽ giúp giảm thiểu cơn đau nhức khó chịu khi bạn ngủ dậy vào sáng hôm sau. Chú ý không nên dùng gối ngủ quá cao, bởi có thể sẽ gây ảnh hưởng đến phần xương đốt sống cổ. Hãy áp dụng để cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp.

>>> Tình trạng thoái hóa cột sống ở nhân viên văn phòng

3.Tập thể dục

Mỗi ngày chỉ cần bạn dành ra từ 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao, cơ thể nhờ đó sẽ được khỏe mạnh, dẻo dai hơn, các bệnh xương khớp cũng sẽ tránh xa hơn đặc biệt là bệnh thoái hóa đốt sống lưng.

+ Đi xe đạp, đi bộ, bơi lội là những môn thể thao cực kỳ tốt cho sức khỏe đặc biệt là hệ xương khớp, bạn nên dành thời gian tập luyện hàng ngày.

+ Nếu công ty gần nhà, bạn nên đi bộ, đi xe đạp thay vì ngồi ô tô hoặc xe máy.

+ Văn phòng làm việc ở thấp bạn có thể đi cầu thang bộ thay vì thang máy….

Một vài mẹo nhỏ đó cũng sẽ giúp cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp.

Tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cơ thể và sự dẻo dai của hệ xương khớp

Tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cơ thể và sự dẻo dai của hệ xương khớp

Sự nguy hiểm của bệnh thoát vị đĩa đệmBệnh thoái hóa cột sống người bệnh không nên bỏ qua

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia Y tế hàng đầu, tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ở Việt Nam hiện nay vào khoảng hơn 80%. Trong số đó có đến 33% là bị thoái hóa cột sống.

 

4.Chế độ dinh dưỡng

Những gì chúng ta ăn uống, hấp thụ hàng ngày có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hiệu quả công việc của chính bản thân chúng ta. Hãy quan tâm đến thực đơn ăn uống hàng ngày, bổ sung các vitamin, canxi có trong rau xanh, hoa quả, thịt cá… nhằm cải thiện sức mạnh xương khớp từ đó phòng tránh bệnh được hiệu quả. Hãy tránh xa các đồ ăn nhanh, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, tránh xa các đồ uống có cồn như rượu bia, các chất kích thích…

5. Vitamin D và canxi

10 thói quen tốt để có hệ xương khớp khỏe mạnh3

Trong các loại sữa đều có chứa một lượng canxi nhất định mà bạn nên bổ sung

Canxi và vitamin D chính là những dưỡng chất thiết yếu, quan trọng để hình thành nên một hệ xương khớp khỏe mạnh. Thiếu hụt canxi chính là nguyên nhân gây ra loãng xương, giòn xương. Hãy tăng cường bổ sung nguồn dưỡng chất cần thiết này thông qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Canxi có nhiều trong sữa, rau xanh, cá, tôm.. Vitamin D có trong lòng đỏ trứng, gan bò, pho mát hoặc tắm nắng vào buổi sáng sớm cũng là cách hấp thụ vitamin D tốt nhất mà bạn nên biết. Chỉ có như vậy bạn mới có thể cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp hiệu quả.

6. Thẳng lưng

Hãy lưu ý dáng đi hay tư thế ngồi của bạn

Hãy lưu ý dáng đi hay tư thế ngồi của bạn

Khi đi đứng hay ngồi, bạn nên chú ý đến tư thế của mình, nên giữ thẳng lưng, tránh tình trạng gù lưng bởi tư thế sai sẽ dẫn đến các bệnh về xương khớp mà nhiều khi bạn không để ý. Tình trạng khi đi gù lưng cũng là nguyên nhân khiến dáng đi của bạn trông xấu hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hệ xương khớp. Đây đều là thói quen tốt để có hệ xương khớp khỏe mạnh.

7. Không hút thuốc lá

Người bệnh thoái hóa cột sống hãy bỏ ngay thói quen hút thuốc lá

Người bệnh thoái hóa cột sống cần bỏ ngay thói quen hút thuốc lá

Chúng ta đều biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều người vẫn không thể bỏ được thói quen này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá có nguy cơ phải chịu đựng các cơn đau nhức xương khớp cao hơn là những người không hút thuốc. Hút thuốc lá làm giảm lượng oxy trong máu, gây ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng vận chuyển đến cơ bắp, dây chằng, đĩa đệm… Từ đó khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Cần hạn chế để cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp.

8.Nâng hàng hóa

Nâng hàng hóa đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh tốt hơn

Nâng hàng hóa đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh tốt hơn

Người làm việc nặng nhọc, thường xuyên phải khuân vác hàng hóa có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống cao hơn những người khác. Do đặc thù công việc bắt buộc phải làm, bạn có thể tham khảo những tư thế nâng , bê hàng hóa sao cho đúng cách để giảm thiểu tốt nhất tình trạng áp lực nặng của hàng hóa chèn ép vào vùng lưng.

Tìm hiểu:

Bên trên là một vài mẹo cải thiện sức khỏe ngăn ngừa bệnh xương khớp, giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

>>> Ngoài ra người bệnh nên tìm hiểu thêm về một số bài thuốc nam được bào chế từ thảo dược tự nhiên điều trị dứt điểm bệnh thoái hóa cột sống nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung. Tác dụng mang lại sẽ khiến bạn hoàn toàn bất ngờ.

 Nguồn: https://ancotnam.vn/