Mẹo giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới tuyệt hay không kháng sinh

Có rất nhiều dạng bệnh đau lưng khác nhau như: đau lưng trên, đau lưng trái, đau lưng phải…và nghiêm trọng nhất là đau lưng dưới. Tại sao vậy? Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of the Rheumatic Disease, đau lưng dưới thậm chí còn nguy hiểm hơn cả đau tim và đột quỵ, nó chính là nguyên nhân gây ốm yếu tàn tật hàng đầu ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, điều này sẽ không thể xảy ra nếu bạn biết những mẹo giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới cực dễ dàng, an toàn mà hiệu quả dưới đây.

Đau lưng dưới nguy hiểm hơn những gì bạn tưởng

Tìm hiểu đôi điều về bệnh đau lưng dưới

Bệnh đau lưng là tình trạng phổ biến mà bất kỳ ai cũng đã từng ít nhất một lần phải chịu đựng. Theo một thống kê của nước Mỹ cho biết, mỗi năm nước này phải chi đến 50 tỷ USD cho việc điều trị các bệnh đau lưng. Ngoài ra, căn bệnh này cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tàn phế, bại liệt, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh nếu không được điều trị sớm.

Nguyên nhân

  • Chấn thương cột sống do tai nạn, tư thế sinh hoạt sai, làm việc quá sức…
  • Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống…
  • Loãng xương, gai cột sống…

Biểu hiện của bệnh đau lưng dưới

  • Đau nhức vùng thắt lưng dưới
  • Cơn đau âm ỉ, dữ dội, dai dẳng tùy thuộc vào giai đoạn, tình trạng bệnh
  • Bệnh để lâu có thể gây tê vùng mông, chân

Các biện pháp điều trị, giải quyết cơn đau lưng dưới

Các phương pháp để điều trị bệnh đau lưng gồm có :

+ Phẫu thuật

+ Tiêm/uống thuốc

+ Tập vật lý trị liệu

+ Châm cứu

+ Tập yoga

+ Sử dụng các bài thuốc đông y

Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng đau lưng bạn cần kết hợp việc tự điều trị cùng với đó là nghe theo lời khuyên bác sĩ để việc chữa trị được hiệu quả. Khi phát hiện bệnh sớm sẽ rất dễ để điều trị triệt để mà không cần sử dụng thuốc.

>>> Tiết lộ bí quyết ngăn chặn tình trạng đau lưng hiệu quả

Mẹo giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới đơn giản như đan rổ

Những người mắc bệnh đau lưng ở giai đoạn đầu thường có tâm lý chủ quan, coi thường bệnh, không điều trị dứt điểm khiến bệnh tái phát nhiều lần gây ra bệnh đau lưng mãn tính, lúc này bệnh sẽ rất khó chữa trị một cách hiệu quả. Do đó, mỗi khi có dấu hiệu bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế, gặp bác sĩ để được khám và chuẩn đoán bệnh sớm nhằm tìm ra biện pháp chữa trị phù hợp, kịp thời. Dưới đây là 4 lời khuyên cũng như 4 mẹo điều trị đau lưng dưới cực hiệu quả.

Hãy làm việc sinh hoạt đúng tư thế ngay từ hôm nay

Nếu bạn đang ngồi vẹo người hay lắc lư khi làm việc, làm ơn hãy sửa đổi ngay. Đừng bắt cơ bắp, cơ lưng của bạn phải gồng gánh thêm nhiều công việc  nữa. Một tư thế đúng rất đơn giản, ngồi hoặc đứng cân bằng và thẳng lưng, điều đó thực sự quan trọng hơn bất cứ liều thuốc nào.

  • Đứng: đứng thẳng, cân bằng, thắt lưng và cột sống thẳng tự nhiên.
  • Ngồi: Ngồi thẳng, lưng thẳng tựa vào thành ghế, chân để vuông góc thoải mái để trọng lượng cơ thể dồn vào mông và chân thay vì cột sống lưng.

Hãy đứng đúng cách ngay từ hôm nay

Nghỉ ngơi, thư giãn và ngủ đủ giấc

Điều này nghe vẻ thật đơn giản và chẳng hề hiệu quả. Nhưng đừng coi thường tác dụng của nó. Máy móc còn có lúc phải nghỉ ngơi bảo dưỡng nói gì đến con người. Những người mắc bệnh đau lưng nói chung và đau lưng dưới nói riêng, cần có thời gian nghỉ ngơi để cơ thể được hồi phục. Tránh làm việc nặng nhọc, chơi thể thao quá sức trong thời gian này để tránh làm tổn thương đến phần cột sống khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.

Song song với nghỉ ngơi, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày. Một giấc ngủ sâu có thể giúp giảm viêm khớp và thư giãn các cơ. Hãy để một chiếc gối nhỏ dưới thắt lưng, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và giảm cơn đau nhức vùng lưng dưới hiệu quả bất ngờ.

Chế độ ăn uống

Dù bạn có khỏe mạnh hay đau yếu thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò nòng cốt quyết định đến sức khỏe. Xương khớp có khỏe mạnh là nhờ cơ thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng và máu đi vào tế bào. Trăm bệnh cũng tại miệng mà ra, hãy chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, cung cấp nhiều canxi, vitamin từ các loại rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước… để cơ thể được khỏe mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tật được hiệu quả hơn.

Tập thể dục tăng độ đàn hồi của cơ

Cơ cốt lõi nằm xung quanh lưng và bụng, hỗ trợ cột sống của bạn. Vì thế, đi bộ, bơi lội, tập thể dục mỗi ngày là phương pháp đơn giản giúp cơ thể được dẻo dai, khỏe mạnh, từ đó phòng chống bệnh tật được hiệu quả hơn. Bài tập được các chuyên gia khuyến khích cũng như chứng minh giúp giảm đau lưng dưới tốt nhất là đu xà. Đu xà có tác dụng kéo dãn phần cột sống toàn cơ thể, đặc biệt là phần cột sống thắt lưng giúp cơ thể được thư giãn thoải mái, các cơ, dây chằng được thả lỏng, làm giảm các cơn đau lưng dưới một cách hiệu quả.

Tập thể dục duy trì sự dẻo dai của cơ bắp

3 bài tập cần làm để giải quyết tình trạng đau lưng dưới

Bài tập 1 :

Giải quyết cơn đau lưng dưới bằng những bài tập đơn giản mà mang lại hiệu quả cao

Giải quyết cơn đau lưng dưới bằng những bài tập đơn giản mà mang lại hiệu quả cao

+ Nằm  ngửa và làm theo như trong hình trên, 2 chân cong đặt lên một chiếc ghế hoặc một vật nào đó bạn cảm thấy thuận tiện và thoải mái

 + Chú ý tư thế nằm sao cho phần lưng được thẳng, cánh tay buông hờ hoặc có thể đặt nhẹ nhàng lên vùng bụng dưới.

+ Hít thở nhẹ nhàng, chú ý để phần lưng dưới được thư giãn.

+ Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5-10 phút.

Bài tập 2 :

+ Thực hiện tương tự như động tác 1, tuy nhiên, không đặt cả 2 chân lên ghế mà đặt từng chân một. Chân trái đặt lên trên thì chân phải ở dưới, chú ý chắc chắn rằng cả 2 chân đều thẳng hàng với hông và vai.

+ Giữ 10 phút rồi đổi bên, làm tương tự.

Các động tác đơn giản này sẽ giúp giảm áp lực, lực chèn ép lên vùng lưng dưới, các cơ gân và phần xương cột sống được thư giãn giúp giảm thiểu cơn đau hiệu quả.

Bài tập 3 : Yoga

Tập yoga giúp cơ thể khẻo mạnh, dẻo dai, phòng bệnh được tốt hơn

Tập yoga giúp cơ thể khẻo mạnh, dẻo dai, phòng bệnh được tốt hơn

Đối với những người thường xuyên phải ngồi làm việc 8 tiếng/ngày, bạn nên tranh thủ đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng hay các động tác yoga đơn giản bạn có thể làm bất cứ đâu cũng có tác dụng giảm đau lưng dưới rất hiệu quả.

+ Đứng giữ thẳng lưng

+ Tập trung vào phần chân, đẩy chân phải lên sao cho đầu gối và bàn chân vuông góc, chân trái đẩy về sao đứng bằng mũi chân, thực hiện như hình.

+ Hai tay đặt vào hông, để nguyên tư thế khoảng vài giây rồi đổi bên chân, tập đi tập lại khoảng 15-20 phút.

Biện pháp này có tác dụng làm giãn cơ chân, hông, và phần lưng dưới. Cơn đau sẽ nhanh chóng được giảm thiểu một cách hiệu quả.

Đó là 3 bài tập, 3 điều bạn cần làm ngay lập tức để giảm thiểu tình trạng đau lưng dưới, và một vài phương pháp giúp điều trị bệnh đau lưng dưới rất tốt mà bạn nên tham khảo và thực hiện. Ngoài ra, khi tình trạng cơn đau không có dấu hiệu đỡ hơn, bạn cần tìm đến gặp ngay bác sĩ để được khám và chuẩn đoán bệnh, từ đó có biện pháp điều trị cụ thể và hiệu quả hơn. Bệnh càng để lâu càng khó điều trị, vì vậy người bệnh không nên chủ quan và có tâm lý coi thường bệnh.

Ngoài các phương pháp tây y thông thường bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc nam, các cây thuốc thảo dược cũng có tác dụng trị đau lưng triệt để mà không gây ra phản ứng phụ giúp bạn yên tâm điều trị hơn.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

0/5 (0 Reviews)