Chăm sóc và bảo vệ lưng tại nhà bằng những phương pháp nào

Những người bị đau lưng thường được khuyên cần ở nhà tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh. Tuy nhiên, trong thực tế, các bác sĩ không khuyên bạn nên nghỉ ngơi tại giường (trừ trường hợp bệnh đau lưng nghiêm trọng chẳng hạn như đau lưng giai đoạn mãn tính ảnh hưởng đến khả năng đi lại, teo cơ chân, tay…suy nhược cơ thể…) ngược lại bạn lên hoạt động càng tốt. Một vài bí quyết chăm sóc lưng tại nhà mà bạn cần biết.

Chăm sóc lưng tại nhà

Chăm sóc lưng tại nhà cho người bệnh là việc làm cần thiết và quan trọng, nó có thể làm giảm nhẹ hoặc tăng nặng tình trạng đau lưng. Do đó, chúng ta cần phải biết được làm thế nào để xử lý tình trạng đau lưng xảy ra ngay tại nhà. Hãy đọc một vài lời khuyên dưới đây như:

Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, phòng tránh bệnh được tốt hơn

Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, phòng tránh bệnh được tốt hơn

  • Khi có dấu hiệu đau nhức lưng nên nghỉ ngơi tĩnh dưỡng trong vài ngày đầu để cơ thể được phục hồi, làm dịu nhẹ các vết sưng, viêm tại vùng lưng bị đau.
  • Chườm lạnh (chườm đá) vào khu vực đau nhức trong 48-72 giờ đầu tiên, các ngày sau chườm nóng để các cơn đau nhức lưng được giảm thiểu một cách tốt nhất.
  • Ngủ trong tư thế nằm nghiêng, hơi cong lưng đặt một chiếc gối mỏng giữa hai chân, ngủ trong tư thế đúng tuy nhiên sao cho thoải mái để khi thức dậy các cơn đau nhức, mỏi không thêm trầm trọng hơn.
  • Không hoạt động mạnh, nâng đỡ vác vật nặng trong vòng 6 tuần đầu tiên khi các cơn đau bắt đầu phát tác.
  • Khi cơn đau nhức xuất hiện, ngày hôm sau không tập thể dục ngay, sau khoảng 1 tuần nghỉ ngơi mới bắt đầu tập thể dục lại. Một vài bài tập động tác nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga rất tốt cho sức khỏe.
  • Nếu như áp dụng các cách trên mà tình trạng đau lưng vẫn không giảm, thậm chí kéo dài thì bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức. Chúng ta không thể biết được rằng cơ thể đang có những sự bất thường nào, do đó phải cần sự tư vấn cụ thể từ chuyên gia mới có thể kết luận và điều trị đúng phương pháp.

Chăm sóc lưng tại nhà bằng chế độ tập luyện

Xây dựng một chế độ tập luyện hàng ngày bao gồm các hoạt động như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội. Tuy nhiên, bạn cần tập một cách nhẹ nhàng và duy trì lâu dài để đạt được hiệu quả. Các bài tập thể dục không chỉ giúp tinh thần thoải mái hơn mà còn có vai trò tăng cường sự lưu thông máu, tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai của cơ bắp ở vùng bụng và lưng. Tập cơ bụng nhằm giảm bớt tình trạng chịu đựng sức nặng trên phần lưng của bạn được tốt nhất.

Lưu ý hãy nhớ rằng, một bài tập quá sớm sau khi bị chấn thương có thể làm tình trạng đau đớn thêm nặng hơn. Vì vậy, trước khi thực hiện nên tham khảo chuyên gia hướng dẫn và lựa chọn cho mình bài tập phù hợp, đúng lộ trình và mức độ để tốt cho bệnh đau lưng.

Chăm sóc lưng tại nhà bằng các bài luyện tập thể dục, yoga rất tốt cho sức khỏe

Chăm sóc lưng tại nhà bằng các bài luyện tập thể dục, yoga rất tốt cho sức khỏe

Một vài bài tập dưới đây sẽ giúp người bệnh chăm sóc lưng tại nhà hiệu quả:

+ Bài tập 1: Trải tấm thảm ra mặt sàn, đặt tay và chân ở tư thế nằm, ngang với sàn nhà giống tư thế trẻ em tập bò. Sau đó, từ từ di chuyển mông xuống phía gót chân của bạn. Đặt đầu của bạn trên sàn nhà và di chuyển bàn tay về phía trước cho đến khi cánh tay của bạn thẳng. Giữ tư thế này trong 30 giây bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

+ Bài tập 2: Người bệnh nằm xuống sàn và uốn cong đầu gối. Giữ khoảng cách giữa hai bàn chân bằng với chiều rộng của hông. Nhấc chân trái lên và đặt lên đầu gối phải. Ôm hông phải và từ từ kéo nó về phía cơ thể bạn. Đầu và vai của bạn nên giữ nguyên tư thế đặt trên sàn nhà. Giữ tư thế này trong 30 giây và nên đổi chân để giúp cơ thể thư giãn một cách tối đa.

Biện pháp ngăn ngừa cơn đau tái phát

Để ngăn ngừa tình trạng đau lưng tái phát hãy thực hiện theo một vài lời khuyên sau đây:

  • Khi phải khuân vật nặng nên đứng càng gần vật đó càng tốt, uốn cong đầu gối, thắt chặt cơ bụng để khi nâng vật nặng phần lưng không phải chịu sức ép quá nhiều.
  • Tránh đứng lâu, nếu bắt buộc phải đứng do công việc nên hoạt động đi lại nhẹ nhàng một chỗ.
  • Tránh mang giầy cao gót quá lâu
  • Khi ngồi, đặc biệt là khi sử dụng máy tính, nên ngồi ghế có lưng tựa, ngồi thẳng, nhẹ nhàng hơi tựa về phía sau. Khi  ngồi chú ý không bắt chéo chân.
  • Khi ngồi nên chuẩn bị một chiếc ghế thấp để đặt chân sao cho đầu gối cao hơn vùng hông của bạn.
  • Đặt một chiếc gối nhỏ ở khu vực lưng dưới khi ngồi lái xe trong thời gian dài.
  • Không hút thuốc
  • Giảm cân
  • Học cách thư giãn tinh thần, luôn để tinh thần được thoải mái, vui vẻ

Bên trên là một vài lời khuyên cho người bệnh đau lưng, chăm sóc lưng tại nhà sao cho đúng mà bạn cần biết và thực hành. Tuy nhiên, khi có bất cứ biển hiện đau nào bạn cũng nên đến tìm bác sĩ sớm để phát hiện bệnh kịp thời từ đó có biện pháp điều trị cụ thể.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ.

0/5 (0 Reviews)