Ngủ dậy bị đau cổ là bệnh gì? Nguyên nhân, Cách điều trị

Bạn đã bao giờ sau khi thức dậy mà vùng cổ gáy bị đau nhức, khó cử động chưa? Đây có lẽ là tình trạng chung của khá nhiều người. Không phải quá lo lắng, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề ngủ dậy bị đau cổ ở trong bài viết dưới đây nhé.

Ngủ dậy bị đau cổ là bệnh gì?

Chắc chắn đây là câu hỏi mà ai cũng thắc mắc, đây là căn bệnh gì, liệu có nguy hiểm không? 

Cơ thể chúng ta cử động linh hoạt được là nhờ hoạt động của rất nhiều hệ cơ quan như: hệ thần kinh, hệ xương khớp và hệ cơ,… Khi ngủ dậy đột nhiên cổ có cảm giác đau nhức, không ngoái được, cơ thể mệt mỏi là do các cơ vùng cổ bị co cứng, khiến cổ không xoay chuyển được theo ý muốn.

Ngủ dậy bị đau cổ là bệnh gì?

Ngủ dậy bị đau cổ là bệnh gì?

Thực chất đó không phải là bệnh, mà là triệu chứng biểu hiện của một số bệnh. Nếu thỉnh thoảng khi ngủ dậy bạn mới bị thì không có gì nguy hiểm, bạn chỉ bị co cứng phần cơ bên ngoài do sai tư thế, nhưng nếu tình trạng này kéo dài, lặp đi lặp lại thì có thể bạn đã mắc một số bệnh lý về cơ xương khớp mà không biết. Các bệnh lý thường gặp như: đau vai gáy, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, viêm khớp,…

Về nguyên lý, có những người mắc phải triệu chứng như trên là do buổi tối; khi đi ngủ những đốt xương bị thoái hóa hay bị viêm có xu hướng tiến triển nặng hơn, xâm lấn vào các búi cơ, khiến các búi cơ bị căng cứng.

Những người có độ tuổi từ trung niên trở lên sẽ hay mắc phải triệu chứng này nhất, vì ở độ tuổi đó xương khớp đang thoái hóa dần. Thanh niên hoặc trẻ nhỏ bị chứng này thường do làm việc lâu ở một tư thế hoặc nhiễm lạnh. 

Lưu ý: Nên đi khám bác sĩ nếu bệnh còn kèm theo đau đầu, hoa mắt, chóng mặt hoặc bất cứ các dấu hiệu gì khác thường.

Một số nguyên nhân cơ học gây đau cổ khi ngủ dậy

Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến bạn mắc phải tình trạng ngủ dậy bị đau cổ:

Một số nguyên nhân cơ học gây bệnh

Một số nguyên nhân cơ học gây bệnh

  • Nằm ngủ sai tư thế, nằm lệch về một bên quá lâu khiến cơ ở vùng đó kém nuôi dưỡng, cơ bị chèn ép lâu sẽ trở nên căng cứng, khó cử động.
  • Do gối đầu quá cao: Khi ngủ chúng ta nên gối đầu ở độ cao vừa phải. Nếu gối quá cao cổ sẽ bị đẩy về phía trước, nếu gối quá thấp cổ sẽ bị ngửa về phía sau. Đây là nguyên nhân mà nhiều người thường mắc phải nhất.
  • Do nằm điều hòa ở nhiệt độ thấp: Theo cơ chế nóng thì nở ra, lạnh thì co lại vì thế điều hòa là tác nhân gây bệnh chủ yếu, đặc biệt gây vẹo cổ cấp khiến người bệnh sợ hãi.
  • Do nằm điều hòa ở nhiệt độ thấp: Theo cơ chế nóng thì nở ra, lạnh thì co lại vì thế điều hòa là tác nhân gây bệnh chủ yếu, đặc biệt gây vẹo cổ cấp khiến người bệnh sợ Thoái hóa đốt sống cổ: Không chỉ gây đau cổ sau khi ngủ dậy, mà gây đau mỏi ngay cả khi làm việc, hoạt động hằng ngày khiến người bệnh rất khó chịu.
  • Do làm việc quá lâu một tư thế: Với tình trạng làm việc 8-10 tiếng 1 ngày trên máy tính liên tục cũng là một nguyên nhân gây thoái hóa. Điều đó cũng lý giải vì sao căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa.
  • Chơi thể thao quá mức: Tưởng chừng thể thao sẽ đem lại lợi ích cho cơ thể nhưng nếu bạn chơi quá mức, nhất là các môn bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội… sẽ làm khớp vai vận động quá mức, dây chằng và cơ bị căng giãn liên tục sẽ dẫn đến tình trạng đau mỏi.

 Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy.

 Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy.

Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy.

  • Sử dụng nhiệt nóng: Tất cả các phương pháp làm tăng nhiệt độ vùng cổ đều điều trị được chứng đau này, bạn có thể sử dụng túi chườm ấm, đèn hồng ngoại, bôi dầu nóng, chườm khăn nóng,…trực tiếp lên vùng bị đau nhức sẽ rất hiệu quả. Ngược lại khi chườm lạnh, bôi cao lạnh sẽ chỉ làm nặng hơn tình trạng này mà thôi.
  • Xoa bóp bấm huyệt vùng đau: Với những cơn đau kéo dài, lặp đi lặp lại bạn nên đến các phòng khám Đông y để được trị liệu bằng xoa bóp bấm huyệt giải cơ, giúp giảm được vùng xơ hóa, co cứng.
  • Châm cứu hoặc cấy chỉ: Một phương pháp cực kỳ hiệu quả đặc biệt đối với những người bị thoái hóa cột sống cổ, cách này giúp kích thích huyệt đạo làm thông kinh hoạt lạc, không những phòng bệnh mà còn có thể ngăn chặn quá trình thoái hóa.
  • Dùng thuốc giảm đau: Ưu điểm sẽ giảm được cơn đau tức thì nhưng khi thuốc hết tác dụng, cơn đau lại nhanh chóng quay lại, chưa kể khi lạm dụng thuốc sẽ gây rất nhiều tác dụng không mong muốn.
  • Dùng thuốc giãn cơ: Rất tốt vì đánh đúng vào cơ chế, tuy nhiên cũng như thuốc giảm đau bạn nên áp dụng trong thời gian ngắn.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: Phòng bệnh hơn chữa bệnh, làm việc khoa học, chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện thể thao phù hợp, tập yoga vừa giúp chúng ta có sức khỏe tốt lại vừa không mắc phải chứng bệnh này.
  • Khi tình trạng kéo dài nhiều ngày mà tự điều trị ở nhà không đỡ, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị tốt nhất.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu thêm về chứng ngủ dậy bị đau cổ. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng làm khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hi vọng sau bài viết mỗi người sẽ có cách tự phòng bệnh cho riêng mình.

 

Ngày cập nhật gần nhất:

Author: Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/6/1959, quê quán Hà Nội là đại tá quân đội về hưu từng công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn

Bình luận