Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì để HỒI PHỤC THẦN TỐC

Hầu hết bệnh nhân đều nhận thức rõ được tầm quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh trong việc điều trị bệnh của mình. Nhưng cụ thể như thế nào, bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Xương cơ và các cấu trúc khác trong cột sống cần dinh dưỡng để nó có thể phục hồi và đủ sức mạnh thực hiện các chức năng vốn có. Theo nguyên tắc này, chúng ta nhất thiết phải quan tâm đến việc thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì?

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ vitamin và chất dinh dưỡng có thể đưa ngăn ngừa và làm giảm đi tình trạng thoái hóa cột sống lưng. Trong thực đơn ăn uống, bạn cần lưu ý bổ sung các chất nổi trội sau.

Canxi

Canxi là chất khoáng cấu tạo nên thành phần xương nổi bật nhất. Nó là yếu tố cần thiết cho sức khỏe xương và giúp duy trì mật độ xương đặc biệt là ở tuổi già. Việc tiêu thụ đủ canxi sẽ ngăn ngừa sự phát triển của chứng loãng xương, một rối loạn được đặc trưng bởi xương yếu và giòn – một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến thoái hóa cột sống.

Canxi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, phổ biến nhất là sữa, các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn và bách xơ, một số loại đậu, cá (cá mòi và cá hồi)…

Magie

Sẽ thật thiếu sót nếu không bổ sung Magie vào danh sách câu trả lời cho thắc mắc bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì. Magie là khoáng chất chính trong cấu trúc của xương và cũng đóng vai trò quan trọng cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Nếu lượng magiê trong máu giảm, cột sống của bạn sẽ bị thiếu hụt magie. Thiếu magiê sẽ làm giảm mật độ xương và làm tiến triển nặng thêm tình trạng thoái hóa. Hãy bắt đầu tự mình trả lời cho câu hỏi bị thoái hóa cột sống nên ăn gì. Bổ sung đủ magie cho cơ thể không chỉ phòng chống bệnh loãng xương mà còn giúp thư giãn và co bóp cơ, tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống.

Magiê được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, cá, đậu, hạt, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, bơ, chuối và sôcôla đen (70% cacao hoặc cao hơn).

Vitamin D3

Vitamin D3 giúp cơ thể hấp thụ canxi, điều này rất quan trọng cho sự phát triển xương khỏe mạnh. Nếu không có đủ vitamin D, xương có thể trở nên mỏng, giòn hoặc thoái hóa.

Để bổ sung vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày, bạn hãy tăng cường tiêu thụ cá (cá hồi), gan (hoặc dầu cá tuyết), và lòng đỏ trứng, sữa, một số loại ngũ cốc, nước trái cây và bánh mì…

Vitamin K2

Sự kết hợp của vitamin K2 và canxi cột sống luôn khỏe mạnh và làm việc tốt hơn. Vitamin K1 là dạng thực vật của vitamin K, được chuyển hóa thành vitamin K2 bởi vi khuẩn tiêu hóa khỏe mạnh.

Vitamin K2 có trong các loại thịt, pho mát, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa khác. Vitamin K1 có trong các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh.

Vitamin C

Nếu bạn vẫn thắc mắc bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì thì vitamin C chính là câu trả lời tiếp theo. Vitamin C là cần thiết cho sự hình thành collagen, một chất được tìm thấy trong xương, cơ, da và gân. Vitamin C là một phần quan trọng của quá trình cho phép tế bào hình thành mô. Nó cũng có chức năng như một chất chống oxy hoá. Bổ sung lượng vitamin C thích hợp là yếu tố quan trọng để chữa lành các cơ, gân, dây chằng, đĩa đệm cũng như để giữ cho xương sống khỏe mạnh.

Vitamin C có thể được tìm thấy trong các loại trái cây như dâu tây, kiwi, trái cây có múi, cà chua, bông cải xanh, rau bina, ớt đỏ ớt xanh và khoai lang.

Protein

Protein là thành phần quan trọng của xương, nếu bạn tiêu thụ nó đúng cách, nó có thể giúp bạn duy trì sức khỏe xương, dự phòng thoái hóa và sửa chữa các tổn thương ở xương, sụn và mô mềm. Protein cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và các chức năng của hệ miễn dịch.

  • Các protein collagen chiếm 30% trọng lượng của xương. Sự hình thành collagen đòi hỏi chúng ta phải cung cấp thường xuyên các axit amin với vitamin C.
  • Glucosamine là một axit amin, có thể tìm thấy ở nồng độ cao trong sụn và mô liên kết. Chondroitin là chất xảy ra tự nhiên trong các mô liên kết và như một chất bổ sung, và thường được dùng với glucosamine.

Sắt

Sắt đóng một vai trò trong việc sản xuất collagen và chuyển đổi vitamin D sang dạng hoạt hóa của nó. Nó cũng là một thành phần của hemoglobin và myoglobin, hai protein chịu trách nhiệm cung cấp oxy trong cơ thể, bao gồm cả các mô hỗ trợ cột sống.

Nói chung, sắt không phải là chất dinh dưỡng quan trọng nhưng bổ sung đủ sắt sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng thiếu máu. Có như vậy, máu mới đi tới nuôi dưỡng các đĩa đệm, mô và sụn khớp được.

Sắt được tìm thấy trong nhiều sản phẩm thịt như gan, thịt lợn, cá và hải sò, thịt đỏ, gia cầm, các loại rau lá xanh, đậu lăng, đậu nành, trứng, ngũ cốc nguyên hạt.

Trên đây là một số nguyên tắc đáp ứng cho thắc mắc bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì? Ngoài chế độ dinh dưỡng hàng ngày, lối sống khoa học, vận động tập thể dục thể thao hợp lý cũng là cách đơn giản giúp cơ thể dẻo dai, xương khớp khỏe mạnh từ đó phòng ngừa quá trình lão hóa, thoái hóa cột sống được hiệu quả hơn. Đây là những biện pháp cực kỳ đơn giản mà bạn có thể dễ dàng áp dụng, bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình chính là bảo vệ cuộc sống hạnh phúc của bạn.

>>>Thoái hóa cột sống uống thuốc gì để hết đau, phục hồi cột sống

>>> Khám phá 5 bài thuốc dân gian chữa thoái hóa cột sống

Bình luận