Những thông tin về đai bảo vệ cột sống thắt lưng KHÔNG ai nói cho bạn

Đau thắt lưng là một căn bệnh phổ biến chiếm tỷ lệ người mắc bệnh cao. Việc sử dụng đai bảo vệ cột sống thắt lưng được rất nhiều người quan tâm. Liệu nó có phải là một ý tưởng hay, hãy dành một phút đọc những thông dưới đây, sẽ rất bổ ích đấy.

Đai bảo vệ cột sống thắt lưng

Ý tưởng dùng đai bảo vệ cột sống thắt lưng bắt nguồn từ đâu

Tổn thương cột sống thắt lưng sau chấn thương chiếm 20% tổng số nguyên nhân gây ra bệnh, chiếm khoảng 20-50 tỷ đô la chi phí điều trị mỗi năm. Đây được coi là dạng chấn thương lớn và khó điều trị nhất. Trong quá trình chữa bệnh, các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh đeo một đai bảo vệ cột sống thắt lưng để tránh làm các tổn thương thêm trầm trọng. Tuy nhiên thời điểm đó đai chỉ được dùng sau khi mà bệnh nhân đã phẫu thuật thoát vị, thoái hóa… xong.

Thực tế thì ngay từ khi còn khỏe mạnh, con người đã biết tận dụng đai thắt lưng cột sống để phòng tránh những chấn thương, phổ biến là các vận động viên cử tạ hoặc người tập gym. Càng ngày thì đai điều chỉnh cột sống càng phổ biến. Trên thị trường dần dần xuất hiện nhiều loại như áo nẹp cột sống, đai cột sống Hàn Quốc, đai bảo vệ cột sống thắt lưng… với đặc trưng là một dây đai đàn hồi nhẹ, đeo quanh lưng dưới và được giữ bằng một miếng dán hoặc dây treo, móc treo…

Đai bảo vệ cột sống thắt lưng đem lại những lợi ích gì?

  • Giảm lực nội tại cột sống khi lưng hoạt động.
  • Tăng áp suất trong ổ bụng (IAP), có thể chống lại các lực trên xương sống
  • Làm cứng xương sống, làm giảm lực trên cột sống
  • Hạn chế chuyển động uốn cong (phạm vi chuyển động)
  • Nhắc người mặc để nâng vật nặng đúng cách

Lợi ích của đai thắt lưng cột sống

Liệu chúng ta có nên sử dụng đai điều chỉnh cột sống thường xuyên

Sau khi đã tham khảo những ưu điểm của đai thắt lưng cột sống hoặc áo nẹp cột sống, nhiều người cố gắng tìm mua cho mình loại tốt nhất. Đai cột sống Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… loại nào sẽ tốt hơn. Thế nhưng trước khi quá quan tâm đến vấn đề đó, tốt nhất hãy tìm hiểu xem liệu rằng nó có tốt như mong đợi.

Với người có bệnh cột sống

Mặc dù đai lưng là một giải pháp ngăn ngừa chấn thương tốt, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi bạn dùng đúng cách và đúng lúc. Việc đeo đai lưng trong thời gian dài sẽ khiến cơ bụng và cơ lưng yếu dần đi do bị phụ thuộc quá nhiều. Những cơ này sẽ ít phải hoạt động hơn khi bạn đeo đai bảo vệ cột sống thắt lưng. Đến khi bạn tháo đai, khả năng chấn thương sẽ cao hơn rất nhiều.

Một nguy cơ khác liên quan đến việc đeo đai thắt lưng cột sống là tăng huyết áp và nhịp tim. Điều này thực sự khiến những người đang có bệnh về tim mạch hoặc huyết áp phải đối mặt với nguy hiểm.

Người bình thường

Khi xem xét những cơ sở lớn có đội ngũ công nhân phải thường xuyên làm việc nặng, các nhà khoa học không thấy có mối liên hệ nào giữa lao động và công nghiệp. Sau một quá trình tìm hiểu và khảo sát thì họ thấy rằng các nhà quản lý thực sự đã quyết định khá đúng khi không để công nhân sử dụng đai bảo vệ cột sống thắt lưng. Lý do không phải họ tiếc tiền.

Rõ ràng đai lưng có thể giúp những người thường xuyên phải lao động nặng tránh khỏi những chấn thương, thế nhưng xét về cái được và cái mất, người ta thấy đai thắt lưng cột sống thực  sự chưa cần thiết.

Đai điều chỉnh cột sống không thể ngăn ngừa tất cả nguy cơ cũng như chịu áp lực toàn bộ. Hơn nữa, nếu thường xuyên đeo đai lưng, cột sống của họ sẽ yếu đi và rất dễ xảy ra chấn thương nếu họ quên đeo dù chỉ 1 ngày. Và quan trọng là nếu bạn đặt tất cả niềm tin vào một chiếc đai, cho dù đó là đai cột sống Hàn Quốc hay Mỹ chính hãng đi chăng nữa, thì sẽ có lúc bạn phải hối hận. Một cảm giác an toàn sai còn nghiêm trọng hơn cả nguy hiểm có sự cẩn thận. Hãy nhớ điều đó.

Tin liên quan: Sử dụng đai đeo thoát vị đĩa đệm như thế nào để không “lợi bất cập hại”

Vậy nên dùng đai bảo vệ cột sống thắt lưng như thế nào?

Đeo đai điều chỉnh cột sống đúng nơi, đúng lúc

Dù bạn sử dụng áo nẹp cột sống hay đai điều chỉnh cột sống, đai thắt lưng cột sống thì hãy nhớ sử dụng nó đúng bệnh đúng cách. Ví dụ nếu bạn bị vẹo cột sống hãy dùng áo nẹp cột sống, bạn bị cong cột sống hãy dùng đai điều chỉnh, còn thoát vị đĩa đệm hay sau khi mổ cột sống thì nên dùng đai bảo vệ. Tốt nhất, chỉ dùng đai bảo vệ cột sống thắt lưng nói chung khi bạn:

  • Đang có chấn thương nghiêm trọng về cột sống.
  • Vừa mổ thoát vị, thoái hóa cột sống…
  • Trong quá trình nâng vật nặng như nâng tạ hay tập gym.
  • Khi đi xe máy đường dài…

Còn khi vẫn khỏe mạnh và tổn thương bình thường, bạn chưa cần nghĩ tới đai bảo vệ cột sống. Điều quan trọng bây giờ là luôn làm việc, sinh hoạt, nâng vật nặng đúng cách, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao hàng ngày.

Xem thêm: Kéo giãn cột sống thắt lưng có vai trò THEN CHỐT

Bình luận