Chỉ với 8 bí quyết này giúp bạn phòng ngừa bệnh đau lưng hiệu quả

Trên thế giới có hàng triệu người phải gánh chịu chứng đau nhức lưng hành hạ mỗi ngày. Vậy làm sao để không mắc phải chứng bệnh đáng sợ này mời bạn đến ngay với 8 lời khuyên cho giúp ngăn chặn bệnh đau lưng hiệu quả ngay dưới đây.

  1. Chú ý tư thế sinh hoạt hàng ngày ngăn chặn bệnh đau lưng

Tư thế sai khi ăn uống,  nằm ngồi hay đi đứng được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đau lưng mà ít người để ý đến. Và để phòng tránh bệnh đau lưng do ngồi sai tư thế mời bạn đến ngay với những chú ý sau đây.

Chú ý tư thế sinh hoạt giúp ngăn chặn bệnh đau lưng hiệu quả

Chú ý tư thế sinh hoạt giúp ngăn chặn bệnh đau lưng 

Ngồi: bạn cần tránh ngồi quá lâu ở một tư thế. Đặc biệt không nên ngồi bắt chéo chân, khi ngồi học hay làm việc khoảng 1 tiếng, nên đứng dậy đi lại, vận động. Cách làm này giúp các cơ được thư giãn, tránh tình trạng mỏi cơ gây đau nhức lưng. Khi ngồi chú ý phần lưng luôn giữ thẳng để tránh gây áp lực lên vùng xương cột sống thắt lưng.

Đi: khi đi nên giữ thẳng lưng, mặt ngẩng nhìn phía trước, tránh tư thế cúi đầu, lưng còng. Khi tình trạng này kéo dài sẽ gây tổn thương cột sống, làm căng giãn cơ quá mức dẫn đến mệt mỏi, đau nhức. Đặc biệt giữ tư thế này quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến dáng đi của bạn.

Đứng: bạn chú ý không nên đứng quá lâu ở một tư thế. Khi đứng quá lâu cần đứng thẳng lưng, ngực hơi ưỡn, mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng về phía trước giúp ngăn chặn bệnh đau lưng.

Nằm: Nên nằm ngửa, nằm thẳng, chân tay duỗi thoải mái, không gối quá cao; hoặc bạn có thể đổi sang tư thế nằm nghiêng, chân hơi co, người cong tư nhiên. Tuy nhiên, khi ngủ tư thế nằm ngửa, thẳng lưng là tốt nhất để phần xương cột sống được nghỉ ngơi, không gây áp dễ dẫn đến các bệnh lý xương khớp.

Ngoài ra, bạn chú ý không nên làm việc quá sức, nâng, mang vác vật quá nặng tránh gây áp lực lên vùng lưng, các dây chằng gây đau đớn.

  1. Ngăn chặn bệnh đau lưng cần lưu ý khi nhấc vật nặng

Bê hay nhấc vậng nặng được coi là một trong những hoạt động rất dễ làm tổn thương, hỏng cột sống của bạn nếu không thực hiện đúng tư thế.

Khi bắt buộc phải khuân vác vật nặng bạn cần chú ý: Đứng sát vật cần bê, đầu gối trùng xuống, hóp bụng và dùng tay nâng vật nặng một cách nhẹ nhàng. Tư thế này tránh gây sức ép lên toàn bộ vùng lưng từ đó giảm thiểu được tình trạng đau lưng tái phát.

Ngoài ra với những vật quá nặng vượt quá sức thì tốt nhất bạn nên nhờ sự giúp đỡ của người khác, tuyệt đối không nên bê một mình.

  1. Luôn ngủ đúng giờ, đủ giấc – cuộc sống lành mạnh ngăn chặn bệnh đau lưng

Ngăn chặn bệnh đau lưng

Ngủ đủ giấc giúp bạn phòng tránh chứng đau lưng

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn quên hết bao mệt mỏi sau một ngày dài làm việc, sáng sớm thức dậy sẽ cảm thấy thoải mái hơn, khỏe khoắn hơn để bắt đầu một ngày làm việc mới. Đặc biệt, ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp xương khớp khỏe mạnh phòng chống nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Để có một giấc ngủ ngon bạn cần lưu ý: Không uống cà phê, các chất kích thích, đồ uống chứa cồn như bia rượu vào buổi tối. Một chiếc giường ngủ thoải mái, phòng ngủ sạch sẽ cũng sẽ đưa bạn vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

  1. Tập thể dục tăng cường sức mạnh xương khớp tránh đau lưng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng từ độ tuổi trên 25 cơ thể chúng ta bắt đầu rơi vào tình trạng lão hóa gây ra hiện tượng loãng xương, xương khớp có tình trạng yếu hơn. Chính do đó chỉ cần một tai nạn hay va chạm nhỏ cũng có thể gây chấn thương cột sống, xương khớp.

Vì vậy bạn cần tập thể dục giúp tăng cường sức mạnh xương khớp tránh đau lưng. Tác dụng của việc tập thể dục không những làm chậm quá trình lão hóa cơ thể mà còn giúp xương được chắc khỏe hơn.

Theo  Alice Bell (chuyên gia vật lý trị liệu), phó chủ tịch của Trung tâm phục hồi chức năng Genesis tại quảng trường Kennett Square, bang Pennsylvania, Mỹ cho hay “Việc bảo vệ sức khỏe tốt nhất là tăng cường sức mạnh cơ bắp bằng việc tập thể dục. Bạn có thể tự xây dựng một chế độ tập thể dục hàng ngày hàng tuần nhằm tăng cường sức mạnh cơ thể, tuy nhiên bạn không nên tập luyện quá sức, hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất”.

Tác dụng của việc tập thể dục

Trước hết hãy tìm hiểu về tác dụng của việc luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để lấy động lực tập luyện:

+ Tập thể dục giúp duy trì sự chắc khỏe của xương khớp khi mỗi ngày bạn thêm già đi.

+ Chế độ ăn uống khoa học đồng thời tập thể dục hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn tình trạng lão hóa đến sớm.

+ Giảm đau nhức xương khớp.

+ Giữ vóc dáng thon gọn, chắc khỏe, đẹp hơn từ đó giúp bạn tự tin hơn.

+ Cơ thể dẻo dai, săn chắc từ đó ngăn ngừa các bệnh xương khớp, tim mạch, huyết áp…

ngăn chặn bệnh đau lưng

Tập thể dục giúp ngăn chặn bệnh đau lưng hiệu quả

Một số bài tập thể dục tốt cho sức khỏe xương khớp

Tập thể dục Aerobic

Tập thể dục Aerobic là sự vận động toàn thân, các động tác nhanh liên tục tác động đến phần cơ bắp ở tay, đùi, hông, chân…sẽ giúp xương khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, các bài tập như leo cầu thang, leo núi, đi bộ cũng có khả năng tượng tự. Đi xe đạp và bơi lội có thể giúp giảm bớt ngăn chặn bệnh đau lưng nhưng đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất để tăng cường sức khỏe phần xương khớp.

Đặt ra mục tiêu: Mỗi tuần dành thời gian tập luyện ít nhất 150 phút, mỗi ngày 30 phút, 5 ngày/tuần.

Yoga rèn luyện tính linh hoạt

Các bài tập đòi hỏi sự linh hoạt như yoga không chỉ tốt cho xương khớp mà còn tốt cho tinh thần. Bài tập yoga đơn giản nhất như tập luyện giữ thăng bằng bằng cách đứng một chân có thể giúp bạn tập trung cũng như rèn luyện sức mạnh cơ bắp phần chân.

Đi bộ tốt cho sức khỏe xương khớp

Theo các chuyên gia về sức khỏe, đi bộ hàng ngày sẽ giúp tăng cường sức mạnh xương khớp tránh đau lưng. Đặc biệt chỉ cần dành ra khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày sẽ giúp giảm 40% nguy cơ gây đau nhức lưng hiệu quả.

Tuy nhiên khi đi bộ bạn không nên sải bước quá dài, di chuyển với tốc độ quá nhanh sẽ tạo áp lực cho xương gây ra nhức mỏi. Thay vào đó hãy đi bô chậm rãi, khoảng cách giữa 2 chân khi bước đi chỉ nên là 1 – 2 bàn chân.

  1. Duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý ngăn chặn bệnh đau lưng

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khỏe xương khớp. Tốt nhất bạn nên ăn nhiều rau, hoa quả, uống nhiều nước…Đặc biệt việc tăng cường ăn các đồ ăn có chứa nhiều canxi và các vitamin nhằm giúp xương chắc khỏe hơn, tránh bệnh đau lưng được tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D còn được coi là cách phòng ngừa các bệnh loãng xương, tránh đau nhức lưng một cách hiệu quả. Một số loại thực phẩm tiêu biểu chống đau lưng mà bạn không nên bỏ qua như:

Trong cá có chứa hàm lượng axit béo omega 3 giúp chống viêm, tiêu sưng hiệu quả. Đặc biệt đau lưng được coi là tình trạng viêm nội bộ do đó việc bổ sung cá thường xuyên trong bữa ăn sẽ giúp ngăn chặn căn bệnh này.

Sữa

Sữa luôn được coi là thực phẩm được nhiều người khuyên dùng bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng tót cho cơ thể. Đặc biệt trong sữa có chứa nhiều canxi – đây được coi là thành phần quan trọng cấu tạo nên xương khớp. Do đó việc bổ sung sữa đều đặn giúp phòng ngừa hiện tượng loãng xương, cơ thể chắc khỏe từ đó cũng giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh đau nhức lưng.

Các loại nấm

Nấm có vai trò tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa quá trình lão hóa của xương khớp đặc biệt là hạn chế nguy cơ đau nhức lưng. Việc chế biến món ăn từ nấm kết hợp với rau củ như cà rốt, súp lơ, ớt giúp xơ xương dẻo dai mà bạn không nên bỏ qua.

Rau củ quả

Phần lớn các loại thực phẩm như rau, củ, quả hay trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin cùng khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Chính do đó việc bổ sung những loại thực phẩm này giúp di trì trọng lượng cơ thể ở mức độ hợp lý tránh béo phì gây áp lực đến cột sống, dẫn tới đau lưng.

Các loại hạt

Một số loại hạt như: vừng đen, hạt dẻ hay hạt sen có tác dụng trị ngũ tạng bị hư tổn, vững gân cốt. Do đó trong dân gian thường sử dụng những loại hạt này nhằm phòng ngừa chứng bệnh đau nhức lưng.

Đau lưng tái phát

Duy trì chế độ ăn uống khoa học hợp lý hạn chế đau lưng tái phát

Gia vị

Một số loại gia vị có khả năng ngăn ngừa đau nhức lưng như: củ nghệ, củ gừng, tỏi…mà bạn không nên bỏ qua trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài tác dụng chống đau nhức những giai vị này còn có tác dụng bảo vệ xương khớp, phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

  1. Giữ tinh thần luôn thoải mái

Luôn giữ một tâm trạng thoải mái, vui vẻ sẽ là cách rất hiệu quả để bạn quên đi các cơn đau nhức lưng mà bạn đang phải chịu. Ngược lại tâm lý luôn căng thẳng, lo lắng là lý do khiến bạn cảm nhận cơn đau rõ hơn, từ đó gây ra tâm lý khó chịu, mệt mỏi hơn.

Do đó tốt nhất bạn không nên làm việc hay suy nghĩ quá căng thẳng, mệt mỏi. Hãy năng tham gia các hoạt động cộng đồng, vui chơi dành thời gian cho bạn bè và gia đình đi du lịch, dã ngoại để tinh thần được vui vẻ sau những ngày làm việc mệt mỏi.

  1. Bổ sung đủ nước mẹo ngăn chặn bệnh đau lưng hiệu quả

Một ngày cơ thể cần bạn cung cấp đủ khoảng 2 – 3 lít nước.  Nguyên nhân bởi nước là yếu tố không thể thiếu trong cơ thể. Nước có vai trò để duy trì một lối sống lành mạnh, giải tỏa độc tố ra khỏi cơ thể giúp bạn khỏe mạnh phòng chống đau lưng tái phát.

  1. Từ bỏ các thói quen xấu

Nhiều người có thói quen như hút thuốc lá, rượu bia, ngồi bắt chéo chân, đi giày cao gót, ăn đồ ăn nhanh, để ví sau túi quần…Tưởng chừng đây là những thói quen hết sức là những thói quen hết sức bình thường nhưng nó lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe xương khớp. Chính do đó tốt nhất bạn nên bỏ ngay lập tức để tránh làm tổn thương phần xương cột sống mà vô tình gây đau nhức lưng.

Trên đây là một số mẹo hay giúp bạn ngăn chặn bệnh đau lưng dễ dàng. Ngoài những cách trên bạn cũng chú ý nên đi khám sức khỏe định kỳ cũng là phương pháp giúp ngăn ngừa, phòng tránh bệnh đau lưng hiệu quả.