Tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm – Đã tập là thấy hiệu quả

Đánh giá bài viết

Hầu hết chúng ta đều nghĩ thoát vị đĩa đệm chỉ có dùng thuốc mới khỏi.

Nhưng sự thật không đơn giản như thế.

KHÔNG có bất cứ một BỆNH NHÂN nào có thể khỏi bệnh chỉ nhờ uống thuốc và nằm lì ở nhà. Tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những mắt xích quan trọng của phác đồ điều trị bệnh. Thiếu nó, bất cứ phương pháp nào cũng là ném tiền qua cửa sổ. Hãy dành thời gian nghiên cứu về các bài tập thoát vị đĩa đệm và thực hiện nó đều đặn mỗi ngày.

Tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm

Những điều cần khi tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm

Bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm có lợi ích gì?

Theo nghiên cứu của Tổ Chức Y Tế Thế giới 2007, những người có thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày ít có nguy cơ mắc bệnh về xương khớp hơn tới 60%. Thường xuyên vận động không những khiến tinh thần thoải mái, thư giãn gân cốt, lưu thông khí huyết mà còn tăng cường sức đề kháng.

Đối với những người có bệnh xương khớp, nếu chăm chỉ áp dụng các bài tập thoát vị đĩa đệm sẽ giúp kéo giãn cột sống, giảm sự chèn ép từ đó giảm đau hiệu quả. Không những thế, thói quen tốt này có đảm bảo cho các khớp xương ổn định, tăng độ bền, chống lại sự thoái hóa khớpthoát vị đĩa đệm. Nếu như người bệnh thừa cân béo phì thì tập thể dục cũng giúp giảm cân, giảm áp lực lên cột sống.

Một số lưu ý đặc biệt

Khi tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh phải hết sức lưu ý lựa chọn được những môn thể thao, động tác phù hợp nếu không sẽ phản tác dụng. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia:

TRÁNH:

  • UỐNXOAY cùng 1 lúc trong tất cả bài tập nếu bạn không muốn cơn đau do thoát vị tồi tệ hơn.

VD: Không cùng lúc cúi lưng và xoay eo hoặc vặn cổ và xoay vai. Đó là những tư thế tối kỵ không được thực hiện cùng một lúc, nhất là khi bạn đang bị thoát vị đĩa đệm.

  • Các bài tập BỤNG bởi khi đó vùng thắt lưng phải chịu áp lực rất lớn, cố gắng tập luyện đồng nghĩa với bạn đang đặt cả khối kg lên cột sống vốn rất yếu đuối của mình.

NÊN:

  • Đi bộ nhẹ nhàng
  • Đạp xe nhẹ nhàng
  • Bơi lội thường xuyên
  • Đu xà để kéo giãn cột sống
  • Các bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm chuyên biệt tại nhà.

Đu xà là giúp kéo giãn cột sống cực tốt

Mách bạn các bài tập thoát vị đĩa đệm chuyên biệt ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Để những người “mèo lười” nhất cũng có thể dễ dàng tập luyện, chúng tôi xin đưa ra một số bài tập đơn giản thực hiện ngay trên giường, khi chúng ta vừa thức dậy. Lưu ý, giường cần bằng phẳng và không có nhiều đồ vật vướng víu.

Động tác 1: Nằm sấp

Ngay khi vừa thức dậy, bạn hãy nằm sấp tự nhiên như hình bên dưới. Chú ý thắt lưng cong tự nhiên, hơi ưỡn về phía trước 1 chút.

Tác dụng: đẩy các đĩa đệm về phía trước đúng vị trí giữa các đốt sống.

Động tác 2:

Từ động tác 1 nâng thân người lên, chống khủy tay xuống, hai tay đặt xuống đất theo thân người. Giữ khoảng 5s rồi lại hạ xuống. Lặp lại 8 lần.

Tác dụng: Cột sống được kéo giãn, sự chèn ép đĩa đệm được hạn chế tối đa.

Động tác 3:

Bắt đầu ở động tác 2, đẩy thẳng hai tay lên cao, dùng lòng bàn tay áp sàn. Nâng thân cao tự nhiên, giữ 5s rồi lại hạ xuống, lặp lại 8 lần.

Tác dụng: Kéo giãn cột sống một cách tối đa, tăng sự dẻo dai cho hệ xương khớp. Có thể bạn cảm thấy hơi đau một chút, nhưng hãy chăm chỉ luyện tập, nó sẽ rất tốt trong việc giảm tần suất cơn đau của bạn.

Động tác 4:

Từ động tác 3, chúng ta kéo hai chân lên sao cho đầu gối quỳ chạm đất như hình. Hai tay bằng vai, hai chân bằng hông. Hít vào đồng thời hóp bụng cong lưng xuống dưới, đầu ngửa lên lên. Thở ra đồng thời cong lưng lên trên, đầu cúi xuống dưới. Động tác này cũng chính là tư thế con bò con mèo trong yoga, một bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được chuyên gia chứng minh tác dụng.

Tác dụng: đẩy đĩa đệm trở lại vị trí, tăng cường sự dẻo dai, kéo giãn cột sống lưng từ đó giảm đau hiệu quả.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Để dễ dàng thực hiện các bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh có thể tham khảo video bài tập chuyên biệt của An Cốt Nam. Các động tác trong bài tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm cổ bao gồm: lực cân bằng, phạm chị chuyển động và kéo giãn cổ.

Thật dễ dàng để thực hiện những bài tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm này đúng không. Hãy nhớ rằng, điều trị thoát vị đĩa đệm là một cuộc chiến dài, và rèn luyện thể lực chính là một thanh gươm sắc bén giúp chúng ta chiến thắng bệnh tật.

Chúc bạn sớm khỏe mạnh!

Bình luận