Thoát vị đĩa đệm nên tập gì? có nên tập thể dục không?

Tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, giúp tinh thần thư giãn thoải mái hơn mà còn có tác dụng điều trị bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm được hiệu quả. Hãy cùng tham khảo và tìm hiểu tác dụng của việc tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm bằng các động tác đơn giản ngay tại nhà sau đây.

Tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm

“Muốn khỏe đẹp thì hãy tập thể thao” – đây là câu nói thể hiện sự quan trọng vô cùng của việc luyện tập thể thao trong việc tăng cường sức khỏe. Chuyên gia nhận định rằng, người bình thường tập thể thao để rèn luyện sức khỏe, người mắc bệnh tập thể thao để hỗ trợ chữa bệnh.

Mỗi ngày dành 30 phút sáng, chiều để tập luyện thể dục, thể thao, không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh từ đó phòng tránh bệnh được tốt hơn mà còn giúp điều trị các bệnh như đau lưng, thoát vị rất hiệu quả. Ngoài ra kết hợp giữa các bài tập thể dục cùng với chế độ ăn uống, cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ phần nào hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm được tốt hơn, làm giảm thiểu các cơn đau buốt, nhức mỏi khiến người bệnh thoải mái hơn.

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm đau thoát vị hiệu quả

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm đau thoát vị hiệu quả

Những điều cần khi tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm

Bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm có lợi ích gì?

Theo nghiên cứu của Tổ Chức Y Tế Thế giới 2007, những người có thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày ít có nguy cơ mắc bệnh về xương khớp hơn tới 60%. Thường xuyên vận động không những khiến tinh thần thoải mái, thư giãn gân cốt, lưu thông khí huyết mà còn tăng cường sức đề kháng.

Đối với những người có bệnh xương khớp, nếu chăm chỉ áp dụng các bài tập thoát vị đĩa đệm sẽ giúp kéo giãn cột sống, giảm sự chèn ép từ đó giảm đau hiệu quả. Không những thế, thói quen tốt này có đảm bảo cho các khớp xương ổn định, tăng độ bền, chống lại sự thoái hóa khớpthoát vị đĩa đệm. Nếu như người bệnh thừa cân béo phì thì tập thể dục cũng giúp giảm cân, giảm áp lực lên cột sống.

Một số lưu ý đặc biệt

Khi tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh phải hết sức lưu ý lựa chọn được những môn thể thao, động tác phù hợp nếu không sẽ phản tác dụng. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia:

TRÁNH:

  • UỐNXOAY cùng 1 lúc trong tất cả bài tập nếu bạn không muốn cơn đau do thoát vị tồi tệ hơn dẫn đến đau lưng.

VD: Không cùng lúc cúi lưng và xoay eo hoặc vặn cổ và xoay vai. Đó là những tư thế tối kỵ không được thực hiện cùng một lúc, nhất là khi bạn đang bị thoát vị đĩa đệm.

  • Các bài tập BỤNG bởi khi đó vùng thắt lưng phải chịu áp lực rất lớn, cố gắng tập luyện đồng nghĩa với bạn đang đặt cả khối kg lên cột sống vốn rất yếu đuối của mình.

NÊN:

  • Đi bộ nhẹ nhàng
  • Đạp xe nhẹ nhàng
  • Bơi lội thường xuyên
  • Đu xà để kéo giãn cột sống
  • Các bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm chuyên biệt tại nhà.

Mách bạn các bài tập thoát vị đĩa đệm ĐƠN GIẢN nhưng hiệu quả cao

Bơi lội giúp chữa thoát vị đĩa đệm, đau lưng

Bơi lội là môn thể thao cực kỳ tốt cho sức khỏe cũng như giúp giảm đau nhức lưng do thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bơi lội là môn thể thao cực kỳ tốt cho sức khỏe cũng như giúp giảm đau nhức lưng do thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bơi lội là môn thể thao được nhiều người yêu thích và lựa chọn nhằm rèn luyện sức khỏe nhất là trong thời tiết mùa hè nóng nực. Bài tập này không chỉ giúp tăng cường thể lực, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể mà còn rất phù hợp để điều trị các bệnh liên quan đến các cơ, gân, xương khớp, đau lưng đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bơi lội mỗi ngày có tác dụng giúp các gân cơ, khớp xương được thư giãn, giảm áp lực tác động lên phần đĩa đệm bị lồi ra giúp giảm cơn đau nhức nhanh chóng. Hơn nữa, bơi lội là môn thể thao khá an toàn, hạn chế các chấn thương cột sống. Tuy nhiên, bạn không nên tập quá sức, bơi quá lâu, mỗi ngày dành 20-30 phút bơi lội sẽ rất tốt cho sức khỏe cũng như tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phần đĩa đệm bị lồi ra thu về vị trí ban đầu. Nhưng bạn phải kiên trì tập luyện mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất. Trong quá trình điều trị bệnh không được có tâm lý nóng vội, nhanh chóng sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trị thoát vị đĩa đệm bằng bài tập đi bộ

Đi bộ là bài tập điều trị bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm cực kỳ đơn giản và dễ dàng, bất kỳ ai cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên đi bộ sao cho đúng để tốt cho sức khỏe cũng như điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm người bệnh cần tham khảo bài sau đây.

Bài tập thể dục tại chỗ

Tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn thì không thể không nhắc đến một vài động tác tập thể dục mà người bệnh nên thực hiện:

Động tác 1:

  • Nằm thẳng trên giường hoặc trên một mặt phẳng.
  • Hai đầu gối co lên, hai bàn chân đặt trên mặt phẳng đó, điều chỉnh sao cho phần xương cột sống thắt lưng chạm xuống mặt sàn, hóp bụng.
  • Giữ nguyên tư thế đến khi nào mỏi thì thả lỏng về trạng thái ban đầu sau đó tiếp tục thực hiện tương tự. Tập luyện trong khoảng 15-20 phút
Hóp bụng, thẳng lưng nhằm điều chỉnh phần xương cột sống

Hóp bụng, thẳng lưng nhằm điều chỉnh phần xương cột sống

Động tác 2:

  • Nằm thẳng, co hai đầu gối, hóp bụng, lấy sức nâng mông lên cao, 2 tay để thẳng, chú ý thẳng phần lưng
  • Khi cơ thể mỏi người bệnh có thể nghỉ ngơi, quay về trạng thái ban đầu, sau đó tiếp tục làm tương tự.

Tác dụng: 2 động tác trên đều có tác dụng co giãn phần xương cột sống, các cơ dây chằng vùng thắt lưng giúp giảm đau hiệu quả, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho phần đĩa đệm bị chệch ra thu về vị trí ban đầu. Tuy nhiên người bệnh cần kiên trì tập luyện hàng ngày để đạt được kết quả.

Một vài động tác tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm cũng như giúp cơ thể khỏe mạnh mà bạn nên tập hàng ngày

Một vài động tác tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm cũng như giúp cơ thể khỏe mạnh mà bạn nên tập hàng ngày

Động tác 3:

Chúng ta nằm sấp, kéo hai chân lên sao cho đầu gối quỳ chạm đất như hình. Hai tay bằng vai, hai chân bằng hông. Hít vào đồng thời hóp bụng cong lưng xuống dưới, đầu ngửa lên lên. Thở ra đồng thời cong lưng lên trên, đầu cúi xuống dưới. Động tác này cũng chính là tư thế con bò con mèo trong yoga, một bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được chuyên gia chứng minh tác dụng.

Tác dụng: đẩy đĩa đệm trở lại vị trí, tăng cường sự dẻo dai, kéo giãn cột sống lưng từ đó giảm đau hiệu quả.

Tư thế này giúp kéo giãn cột sống, giảm đau hiệu quả

Tư thế này giúp kéo giãn cột sống, giảm đau hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình ?

Thể hình là môn thể thao được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Tuy nhiên đây có phải là bài tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm hay không thì cần phải tìm hiểu kĩ.

Đối với các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, tập luyện không đúng cách và sai động tác sẽ làm cho tình trạng bệnh nặng nề hơn. Vì thế, nếu muốn tập thể hình thì người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn động tác phù hợp. Đồng thời, trong quá trình luyện tập, bạn nên lưu ý những điều sau:

+ Khởi động cơ thể trước khi thực hiện. Nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng, sau đó mới tăng độ khó lên. Tuy nhiên, tất cả bạn vẫn phải lắng nghe sự tư vấn từ giáo viên hướng dẫn vì nếu vội tập vì nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe.

+ Tránh các bài tập như nâng tạ, đẩy tạ và các bài tập phải dùng nhiều sức ở phần lưng.

Chú ý: Người bị thoát vị đĩa đệm không nên tập các động tác đòi hỏi bạn phải cúi đầu, gù lưng… bởi đây là những động tác khiến bệnh tình của bạn thêm nghiêm trọng hơn.

+ Trong quá trình tập, nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường hoặc gặp sự cố thì bạn nên ngừng việc luyện tập, nghỉ ngơi và đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Trên đây là những động tác tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, dễ thực hiện mà bất kì người bệnh nào cũng có thể làm tại nhà. Hãy áp dụng ngay các bài tập một cách hợp lý, kết hợp với phương pháp điều trị khoa học để có thể sớm ngày loại bỏ thoát vị đĩa đệm.