Thay đổi lối sống nhằm tránh xa thoái hóa cột sống

Căn bệnh thoái hóa cột sống hiện nay trở thành bệnh xương khớp phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Đặc biệt tỷ lệ người trẻ mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng. Nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh thoái hóa cột sống , thoái hóa khớp thường là do người bệnh chủ quan, coi thường bệnh hay do lối sống không lành mạnh, không khoa học. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem việc thay đổi lối sống nhằm tránh xa thoái hóa cột sống có hiệu quả hay không?

Thay đổi lối sống nhằm tránh xa thoái hóa cột sống

Một vài thay đổi trong cuộc sống cũng là cách để đẩy lùi, phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống hiệu quả mà bạn nên tham khảo ngay sau đây.

Tập thể dục

Một vài thay đổi nhỏ trong lối sống hàng ngày sẽ giúp bạn tránh xa bệnh thoái hóa cột sống một cách hiệu quả

Một vài thay đổi nhỏ trong lối sống hàng ngày sẽ giúp bạn tránh xa bệnh thoái hóa cột sống một cách hiệu quả

Cuộc sống bận rộn, xã hội phát triển khiến con người ta bị cuốn hút vào vòng xoáy của đồng tiền. Đi làm lo kiếm tiền để lo lắng cho gia đình…từ đó họ không có thời gian để chăm sóc bản thân hay dành thời gian để làm bất cứ việc gì khác. Và dĩ nhiên việc tập thể dục không có mặt trong danh sách những việc mà họ cần làm trong một ngày.

Người ta không tập thể dục vì lười, vì không có thời gian…và chính vì lý do đó khiến tình trạng sức khỏe của bạn ngày càng giảm sút. Việc tập thể dục mỗi ngày mang lại lợi ích vô cùng to lớn mà nhiều khi bạn không để ý.

Chỉ cần dành 30-45 phút mỗi ngày để tập thể dục, chơi thể thao sẽ giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai, hệ tim mạch ổn định từ đó bệnh tật cũng sẽ tự động tránh xa. Một vài bài mà bạn có thể dễ dàng thực hiện như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội…sẽ rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là hệ xương khớp. Ngoài ra khi đến công ty làm việc, thay vì đi thang máy bạn có thể đi thang bộ đối với những văn phòng ở tầng thấp, hạn chế ngồi làm việc liền trong vòng vài tiếng mà không đứng lên, thay vì ngồi một chỗ nghe điện thoại, bạn có thể đi đi lại lại…chỉ cần một vài thay đổi nhỏ như vậy thôi cũng sẽ giúp cải thiện sức khỏe đáng kể mà bạn có thể thử.

>>> Tình trạng thoái hóa cột sống ở nhân viên văn phòng

Chế độ dinh dưỡng

Ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng nhằm giúp cơ thể khỏe mạnh

Ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng nhằm giúp cơ thể khỏe mạnh

Chúng ta tiêu thụ ít nhất 1/3 lượng calo hàng ngày tại nơi làm việc. Những gì chúng ta ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Nếu không cung cấp đủ lượng thức ăn, không cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần sẽ dẫn tới tình trạng đau đầu, tụt huyết áp, chân tay đầu óc trở nên chậm chạp, khó tập trung.

Thay vì ngồi phòng làm việc vừa ăn bánh mì, vừa giải quyết đống giấy tờ sao bạn không dành ra chỉ khoảng 15 phút để ăn một bữa cơm với đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn uống đủ, cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn, công việc nhờ đó cũng được giải quyết nhanh chóng hơn.

Ngoài ra bạn nên cung cấp thêm các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin và các khoáng chất có trong cá, tôm, rau xanh, hoa quả…nhằm giúp cơ thể khỏe mạnh, xương khớp chắc khỏe từ đó phòng tránh bệnh thoái hóa cột sống nói riêng và các bệnh tật khác được tốt hơn.

Công việc

Cột sống chính là khung đỡ của toàn bộ cơ thể giúp bạn đi lại, vận động và làm việc. Do đặc thù mỗi công việc khác nhau mà hệ xương cột sống sẽ phải chịu áp lực khác nhau, nếu trường hợp áp lục quá lớn và quá tốn thời gian thì việc .

+ Với người dân lao động, thường xuyên phải làm các công việc nặng nhọc, khuân vác vất vả, những người này sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh xương cột sống tất cả là do áp lực chèn ép từ công việc lên cột sống quá nặng, tình trạng này kéo dài sẽ khiến cột sống bị tổn thương, thoái hóa đốt sống lưng và gây ra các bệnh xương khớp.

+ Còn với những người dân văn phòng thì sao? Mặc dù họ có công việc nhàn hơn, không phải vất vả như nhóm dân lao động, tuy nhiên do đặc thù công việc phải ngồi nhiều, lười vận động hơn nữa lại ngồi sai tư thế đó là nguyên nhân gây ra bệnh mà nhiều khi bạn không ngờ tới.

Để phòng tránh được căn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, thoái hóa khớp bạn nên chú ý đến công việc của chính bản thân mình. Nếu làm việc nặng nên dành thời gian nghỉ ngơi, khi khuân vác hàng hóa nên có công cụ hỗ trợ tránh bản thân phải làm việc quá sức. Còn đối với giới văn phòng nên hạn chế ngồi lâu, mỗi khi ngồi khoảng 45 phút bạn nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng quanh bàn làm việc để cơ thể được vận động, tránh tình trạng co cứng cơ bắp…

Tư thế ngồi đúng phòng tránh thoái hóa cột sống

Ngồi nhiều, ngồi sai tư thế, lười vận động là nguyên nhân gây ra tình trạng co cứng cơ, thoái hóa cột sống, lệch cột sống mà đôi khi bạn không ngờ tới. Hãy tìm hiểu về tư thế ngồi sao cho đúng nhằm phòng tránh bệnh thoái hóa cột sống ngay sau đây:

1.Điều chỉnh ghế

Biện pháp phòng tránh bệnh thoái hóa cột sống, đau lưng tốt nhất đó là điều chỉnh chiếc ghế mà bạn ngồi mỗi ngày sao cho phù hợp. Một chiếc ghế được điều chỉnh chính xác về chiều cao, độ nghiêng, độ êm…sẽ giảm thiểu sức ép lên cột sống của bạn.

2.Để chân thoải mái

tu the ngoi

Chiều cao ghế cần phù hợp với chiều cao của bàn và người ngồi. Khi ngồi, bàn chân của bạn nên được đặt bằng phẳng trên sàn nhà hoặc dùng một chiếc ghế thấp để kê chân sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất khi ngồi. Tránh bắt chéo chân, khoanh chân lên ghế bởi hành động này vô tình làm ảnh hưởng đến cột sống của bạn.

>>> 8 thói quen tốt để có hệ xương khớp khỏe mạnh

3.Màn hình máy tính

Khoảng cách từ ghế ngồi đến màn hình máy tính sao cho phù hợp, tránh tình trạng màn hình quá xa, quá cao hoặc quá thấp khiến bạn phải uốn cong người, nâng cao cổ để nhìn, hành động này không sớm thì muộn sẽ gây ảnh hưởng đến phần cột sống lưng và cổ.

4.Những điều cần lưu ý

Kiếm soát tư thế ngồi nhằm duy trì vóc dáng cũng như sức khỏe xương khớp

Kiếm soát tư thế ngồi nhằm duy trì vóc dáng cũng như sức khỏe xương khớp

Ngoài ra bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau:

+ Không nên ngồi làm việc quá lâu một tư thế, nên vận động, nghỉ giải lao sau khoảng 60 phút làm việc. Đi lại nhẹ nhàng quanh bàn làm việc, vận động cơ thể sẽ giúp bạn thoải mái hơn, nhờ đó công việc cũng được giải quyết dễ dàng hơn.

+ Hãy giữ khuỷu tay vuông góc với cánh tay khi bạn ngồi đánh máy tính

+ Nếu sử dụng laptop, làm việc với máy tính trong một thời gian dài bạn có thể mua một chiếc bàn phím dời thay cho bàn phím nhỏ bé của laptop.

+ Hãy duy trì khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính với một khoảng cách vừa đủ

+ Duy trì ánh sáng, nhiệt độ hợp lý trong phòng làm việc…

Bên trên là một vài gợi ý về cách ngồi sao cho đúng, tư thế ngồi đúng phòng tránh thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Hiện tại không có bất kỳ phương thuốc nào có thể điều trị chấm dứt tình trạng thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống. Nếu trong gia đình bạn có người bị thoái hóa khớp, viêm khớp hay mắc các bệnh đau lưng, loãng xương…rất có thể bạn cũng sẽ mắc phải căn bệnh tương tự, bởi các bệnh này thường theo yếu tố di truyền. Do đó, mọi người nên quan tâm đến sức khỏe chính bản thân mình, đi khám sức khỏe định kỳ, từ đó có thể phát hiện bệnh kịp thời, việc điều trị sẽ trở nên đơn giản hơn. Tất cả những thông tin trên đây giúp bạn có một phương pháp thay đổi lối sống tránh xa thoái hóa cột sống và phòng tránh bệnh thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống hiệu quả. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh

>>> Tham khảo bài thuốc nam gia truyền đặc trị bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả, nhanh chóng, an toàn

 

0/5 (0 Reviews)