Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Cách tập đúng, hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Tập xà đơn được nhiều người yêu thích vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa giúp xương khớp được dẻo dai. Tuy nhiên, người bị thoát vị thì việc tập luyện có nên không? Thắc mắc này sẽ được chuyên gia xương khớp giải đáp ngay sau đây.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không?

Tập xà đơn được biết đến với tác dụng kéo giãn toàn bộ vùng thân dưới, giải phóng lớp sụn ở giữa những đầu xương phát triển nhờ tác dụng của trọng lực. Khi đó, áp lực xương đè nén lên sụn không còn nữa, các lớp sụn sinh sôi dễ dàng hơn nhờ vậy mà xương khớp dẻo dai và phát triển hơn.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không

Các chuyên gia cơ xương khớp hàng đầu cho biết, người bị thoát vị đĩa đệm nên tập xà đơn nhờ những lợi ích tuyệt vời tốt cho sức khỏe, cho hệ xương khớp. Những lợi ích này cụ thể như sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giảm nhanh triệu chứng đau nhức khó chịu và những triệu chứng khác do bệnh gây ra
  • Tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho xương cột sống, xương khớp
  • Cải thiện và tăng khả năng vận động cho các đốt cột sống bị thoát vị. Từ đó, các đĩa đệm đang bị thoát vị trở lại được vị trí ban đầu của nó, cấu trúc cột sống cũng được cải thiện như ban đầu
  • Kéo giãn cột sống, đặc biệt vùng thân dưới giúp giảm áp lực tác động lên các đĩa đệm, tăng khoảng cách giữa hai đốt sống. Khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của đĩa đệm cũng được cải thiện, giúp ngăn ngừa xơ hóa, đĩa đệm được phục hồi
  • Kéo giãn cơ bắp, giảm đau nhức và co cứng cơ, giảm được kích thích đế hệ thống dây thần kinh
  • Giải phóng các dây thần kinh bị nhân nhầy thoát vị đĩa đệm chèn ép, tăng diện tích của các lỗ tiếp hợp, giúp giảm đau nhức hiệu quả
  • Ngoài ra, tập xà đơn còn giúp xương khớp phát triển dài hơn, cải thiện chiều cao cho những người đang trong độ tuổi phát triển

Như vậy, có thể khẳng định rằng người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn. Luyện tập xà đơn thường xuyên mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị, giảm nhanh các triệu chứng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ thực hiện tập luyện khi bệnh nhẹ, trung bình và phải tập đúng cách. Người bệnh cần tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên tránh tập sai cách khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm đúng và hiệu quả

Tập xà đơn đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh, tuy nhiên người bệnh cần phải tập đúng cách mới đem lại hiệu quả. Ngược lại có thể gây ra tác hại khi tập sai cách. Dưới đây là cách tập đúng, hiệu quả, người bị thoát vị nên tham khảo:

Cách đặt xà đơn phù hợp:

  • Chọn tầm đặt xà bằng cách đứng thẳng người, chạm đầu ngón tay vào xà
  • Thực hiện đặt xà: Đặt hai viên gạch hoặc thay bằng hai bục gỗ, khoảng cách giữa hai viên gạch/bục gỗ là 60cm. Mỗi trụ cao 5 – 7cm.

Cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm đúng

Cách tập xà đơn đúng gồm các bước:

  • Hai tai mở rộng, nắm chắc chắn vào xà đơn, lòng bàn tay hướng về phía người
  • Thân thẳng, ngực hơi ưỡn ra, cơ thể thả lỏng sao cho thật thoải mái giúp giảm áp lực cho lưng và kích thích cơ nhị đầu
  • Dùng lực vai, cánh tay kéo cơ thể lên tối đa
  • Kết thúc động tác bằng việc đặt chân lên bục rồi thả hai tay ra khỏi xà đơn

Để tập xà đơn đem lại hiệu quả hỗ trợ trị thoát vị đĩa đệm như mong đợi thì người bệnh cần phải tập xà đơn đều đặn mỗi ngày với cường độ 2 lần/ngày và 2 – 5 lượt tập/lần và mỗi lượt tập kéo dài khoảng 10 – 15 giây.

Thoát vị đĩa đệm tập xà đơn lưu ý gì?

Tập xà đơn có nhiều tác dụng tốt cho những người bị thoát vị đĩa đệm nhưng khi tập cần phải chú ý những điều sau tránh rủi ro xảy ra khi tập:

  • Cần khởi động trước khi tập khoảng 15 – 30 phút, chú ý khởi động kỹ cánh tay, cổ tay
  • Xác định cơ thể nặng bao nhiêu cân để xem xét được sức chịu lực của xà đơn có phù hợp không
  • Khi tập không dùng găng tay, tránh tăng lực ma sát
  • Mặc đồ thoải mái khi tập xà đơn
  • Cần phải kiểm tra độ rung của xà để bảo đảm sự an toàn
  • Tránh tập xà đơn trước hoặc sau khi ăn 1 giờ đồng hồ
  • Không tập quá sức, quá mạnh làm văng người quá mức, tránh tác động xấu đến cơ thể, gây gãy hoặc đổ xà, gãy tay
  • Kết hợp hít thở sâu đầu đặn khi tập luyện
  • Ngay sau khi tập xong, tuyệt đối không được đi tắm

Thoát vị đĩa đệm tập xà đơn

Tác hại của tập xà đơn sai cách

Trường hợp người bệnh tập xà đơn sai cách không đem lại lợi ích mà còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Những tác hại gồm có:

  • Khối lượng nhân nhầy trượt ra khỏi vị trí ban đầu, chèn ép lên rễ dây thần kinh khiến cho tình trạng đau nhức nặng nề hơn, gây khó khăn khi vận động và điều trị
  • Thực hiện sai động tác có thể dẫn đến chấn thương
  • Tập luyện quá sức với cường độ mạnh, chế độ ăn uống lại không khoa học làm cho cơ bắp bị teo dần, tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp khác

Ngoài tập xà đơn, nhiều người còn yêu thích môn thể hình (gym), tuy nhiên người bệnh có nên tập hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết: Thoát vị đĩa đệm có thể tập gym được không?

Như vậy, qua những thông tin trên mỗi người đã biết thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không. Đồng thời, mỗi người biết cách tập đúng, an toàn giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Trước khi tập xà đơn, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và nên tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, tránh tập sai gây ra những tác hại khôn lường.

Author: Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/6/1959, quê quán Hà Nội là đại tá quân đội về hưu từng công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn

Bình luận