Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga hay không?

Thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không? Phương pháp này mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe xương khớp của con người? Nếu bạn đang thắc mắc về những vấn đề này thì hãy cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

Tác dụng của yoga với xương khớp và cột sống con người

Yoga là bộ môn kết hợp giữa các bài tập vận động thể chất, bài tập thở và cả thiền. Chính vì vậy yoga giúp người tập cải thiện vóc dáng, hỗ trợ tinh thần và đặc biệt điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý, trong đó có các bệnh liên quan đến xương khớp và cột sống con người. 

Tác dụng của yoga với xương khớp

Tác dụng của yoga với xương khớp

Cụ thể, tác dụng của yoga với xương khớp và cột sống con người bao gồm:

Giảm tình trạng căng cứng cơ

Những bài tập yoga thường giúp kéo dãn cơ, làm giảm tình trạng căng cứng cơ. Từ đó những vị trí có sự liên kết giữa cơ với xương khớp và cột sống sẽ không còn áp lực mà hoạt động linh hoạt hơn. 

Tăng sức mạnh cho các cơ

Cơ bắp khỏe mạnh thì sẽ hỗ trợ, nâng đỡ tốt hơn cho xương khớp và cột sống, giảm cảm giác đau nhức và dễ dàng hơn khi vận động. Đặc biệt khi các cơ khỏe mạnh thì người bệnh có thể vận động dễ dàng hơn rất nhiều.

Cải thiện độ đàn hồi dẻo dai của xương khớp và cột sống

 Yoga tác động đến xương khớp và cột sống nhẹ nhàng, đúng cách nên theo thời gian sẽ giúp chúng hoạt động trơn tru, dẻo dai với độ đàn hồi cao. Đơn giản như sau khi tập yoga thì các động tác gập mình, uốn cong tay chân,… sẽ dễ dàng hơn. 

Cải thiện độ đàn hồi dẻo dai của xương khớp

Cải thiện độ đàn hồi dẻo dai của xương khớp

Kích thích lưu thông và tuần hoàn máu

Yoga là những bài tập vận động thể chất, chính vì vậy chúng sẽ kích thích lưu thông máu, giúp xương khớp và cột sống hoạt động tốt hơn. 

Ngoài ra, tác dụng của yoga còn bao gồm giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, đồng thời ngăn ngừa phần nào nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp và cột sống.

Thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị tổn thương do các tác động nội ngoại sinh khác nhau, khiến lớp bao xơ bên ngoài rạn rách, nhân nhầy theo đó thoát ra và chèn ép rễ thần kinh cột sống.

Người bị thoát vị đĩa đệm ngoài cảm giác đau nhức mệt mỏi thì còn gặp khó khăn khi vận động, đặc biệt là lúc cúi gập, xoay người, nghiêng hoặc ngửa người ra sau,… Trong khi đó yoga bao gồm rất nhiều bài tập đòi hỏi người tập phải thực hiện các động tác như vậy, tác động trực tiếp vào xương khớp và cột sống. Cũng bởi vậy nên nhiều người hiện nay lo lắng băn khoăn rằng liệu bị thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không?

Thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không

Thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không

Câu trả lời là có. Với nhiều tác dụng cho xương khớp và cột sống, yoga giúp người bệnh thoát vị đĩa đệm giảm cảm giác đau nhức, mệt mỏi và đẩy nhanh quá trình chữa lành bệnh.

* Lưu ý: Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị của mình trước khi tập, chọn những bài tập đơn giản nhẹ nhàng để xương khớp và cột sống làm quen dần dần. Tránh các động tác khó đòi hỏi sự dẻo dai của xương khớp và cột sống như cúi gập người, với tay, nghiêng hoặc ngửa người ra sau quá mức,…

Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên tập những bài tập yoga như:

Bài tập nghiêng và ngửa cổ 

Đây là bài tập dành cho người bị thoát bị đĩa đệm đốt sống cổ. Các động tác đơn giản nên bạn có thể thực hiện ngay tại chỗ ngồi làm việc.

Ngồi thẳng lưng, nghiêng đầu từ từ sang bên trái và dùng bàn tay trái áp lên thái dương với một lực vừa đủ. Giữ tư thế khoảng 15 – 30 giây rồi quay về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác một lần nữa nhưng đổi sang bên phải. 

Tiếp theo chuyển sang động tác ngửa cổ. Đứng thẳng lưng, hai chân dang rộng bằng vai rồi từ từ ngửa cổ lên trời một góc vuông 90 độ. Giữ tư thế khoảng 15 – 30 giây rồi quay về vị trí ban đầu. Thực hiện 2 – 3 lần để hiệu quả cao hơn, nhanh chóng hơn.

Bài tập nghiêng và ngửa cổ 

Bài tập nghiêng và ngửa cổ

Bài tập cây cầu

Bài tập này tác động trực tiếp cột sống dọc theo lưng, đặc biệt là ở vị trí thắt lưng, cải thiện chứng thoát vị đĩa đệm rất hiệu quả.

Nằm ngửa trên thảm tập yoga, hai tay duỗi thẳng dọc theo thân người và úp lòng bàn tay xuống sàn. Chụm đầu gối vào nhau rồi từ từ nâng lên cao cùng với cả phần mông và lưng. Giữ tư thế từ 30 giây trở lên sau đó quay về, thả lỏng cơ thể.

Bài tập gập mình

Gập mình giúp tác động đến cột sống từ cổ đến thắt lưng và hầu hết xương khớp ở lưng. Tuy nhiên bạn chỉ nên thực hiện nếu bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ thôi nhé!

Ngồi thẳng trên sàn nhà, hai chân duỗi thẳng và mũi chân hướng lên trần nhà. Từ từ cúi gập người xuống để đầu chạm vào chân. Nếu bạn cảm thấy thoải mái thì có thể kéo căng cơ hết cỡ, nếu không thì chỉ nên thực hiện vừa phải thôi. Giữ tư thế ít nhất 90 giây và lặp lại mỗi ngày.

Thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không, bạn đã biết chưa? Hy vọng với những kiến thức chia sẻ thêm về môn thể thao này sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm đang gặp phải.

Ngày cập nhật gần nhất:

Author: Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/6/1959, quê quán Hà Nội là đại tá quân đội về hưu từng công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn

Bình luận