Bài tập phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng trở nên phổ biến đặc biệt là ở giới nhân viên văn phòng, các công việc đòi hỏi bạn phải ngồi nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày, cúi nhiều, ngồi sai tư thế… là những nguyên nhân gây ra bệnh mà đôi khi bạn không để ý. Để điều trị cũng như phòng ngừa căn bệnh này chúng ta phải làm thế nào? Hãy tham khảo ngay bài tập phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ đơn giản tại nhà ngay sau đây.

Xem thêm:

Top 5 bài tập yoga điều trị thoái hóa đốt sống cổ

1. Tư thế chào mặt trời – Surya Namaskar

Những người luôn phải chịu đựng các cơn đau vùng cổ, vai, gáy, nên thực hiện tư thế chào mặt trời. Tư thế chào mặt trời gồm 12 động tác khác nhau. Hãy tập luyện một cách chính xác nhằm làm tăng sức mạnh cột sống giúp phần cột sống thêm linh hoạt hơn đồng thời hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Ngoài ra, chuỗi động tác này còn có tác dụng kích thích quá trình tuần hoàn, lưu thông máu tốt hơn, giúp thư giãn cơ thể và tinh thần từ đó công việc sẽ được bạn giải quyết một cách hiệu quả hơn.

Các cách chữa đau thần kinh tọa

Điều trị đau dây thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm bằng một vài biện pháp an toàn ngay tại nhà, mang lại hiệu quả cao giúp người bệnh yên tâm hơn. Hãy cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị sau.

Untitled Infographic (12)

2. Tư thế con cá – Matsyasana

Tư thế này có tác dụng làm mạnh và tăng tính linh hoạt toàn bộ vùng xương cột sống. Động tác này vô cùng tốt đối với những người bị thoái hóa đốt sống cổ, đau nhức vùng cổ, vai, đồng thời có tác dụng giúp tinh thần thêm thoải mái hơn, giải tỏa căng thẳng do ngồi máy tính nhiều.

yoga điều trị thoái hóa đốt sống cổ2

 

>>> Phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ

3.Tư thế con rắn – Bhujangasana

Tư thế này giúp loại bỏ tình trạng cứng cơ, cứng cột sống giúp cơ thể thêm mềm mại hơn đồng thời làm tăng sức mạnh vùng cơ bụng.

Untitled Infographic (13)

4.Tư thế cá sấu nằm nghỉ – Makarasana

Động tác này có tác dụng giúp trị các vấn đề về lưng, cổ, chân đồng thời giúp thư giãn toàn bộ cơ thể và tinh thần.

Lưu ý: bạn nên thả lòng toàn bộ cơ thể, hít thở nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái

Untitled Infographic (14)

5.Tư thế vặn mình – Ardha Matsyendrasana

Tư thế này có tác dụng kích thích gan và thận, căng cơ vùng vai, hông, cổ giúp làm tăng cường sức mạnh cột sống và giảm cơn đau thoái hóa đốt sống lưng.

yoga điều trị thoái hóa đốt sống cổ5

Tham khảo: Những bài tập yoga hỗ trợ điều trị 

Bệnh thoái hóa cột sống là bệnh gì?

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia Y tế hàng đầu, tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ở Việt Nam hiện nay vào khoảng hơn 80%. Trong số đó có đến 33% là bị thoái hóa cột sống. Đây là con số cảnh báo sự nghiêm trọng của bệnh lý này.

 

Ngoài 5 động tác yoga đơn giản trên bạn cũng cần tham khảo và lưu ý một vài điều đơn giản sau đây:

+ Khi ngồi cần giữ lưng và cổ được thẳng, nên ngồi ghế có lưng tựa tuy nhiên không nên quá ngả về phía sau, hãy ngồi sao cho đúng tuy nhiên giúp bạn thoải mái.

+ Thường xuyên vận động cơ thể đặc biệt là vùng cổ bởi khi ngồi nhiều, nhìn máy tính lâu sẽ khiến các khớp cổ, cơ vùng cổ trở nên cứng, đau, mỏi, vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Các động tác đơn giản như nghiêng trái, nghiêng phải, ngửa lên cúi xuống hay xoay cổ cũng sẽ mang lại tác dụng rất lớn.

Tìm hiểu:

+ Ăn nhiều rau xanh và trái cây

+ Tránh khuân vác vật nặng

+ Tập thể dục hàng ngày

+ Thực hiện các bài tập yoga đã nêu ở trên

>>> Tìm hiểu ngay bài thuốc đặc trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ đã điều trị khỏi cho hơn 5000 bệnh nhân

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường là do làm việc nặng nhọc quá sức, thường xuyên phải khuân vác vật nặng hoặc thường xuyên phải cúi, ngửa cổ nhiều như giới nhân viên văn phòng, thợ cắt tóc, phụ hồ, thợ sơn hay các bác sĩ nha khoa…

Anh Mạnh trở nên cáu gắt, nổi nóng hơn từ khi bị thoái hóa đốt sống cổTriệu chứng thoái hóa đốt sống cổ là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người trung niên do thói quen sinh hoạt cũng như lao động tạo ra các va chạm. Bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại và đang dần trở thành nỗi lo lắng của bệnh nhân.

 

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những cơn đau nhức khiến người bệnh mệt mỏi, căng thẳng, bệnh để lâu không được điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tuy không ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng ảnh hưởng đến khả năng vận động, đi lại của bệnh nhân. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa bệnh được tốt nhất, mọi người nên tham khảo một vài bài tập đơn giản mà bạn có thể dễ dàng tập luyện ngay tại nhà sau đây. Đây chính là những bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả. Chúng cũng giúp đẩy lùi đau nhức thoái hóa đốt sống cổ nhanh chóng. Chỉ cần bạn thường xuyên áp dụng sẽ nhận được kết quả tuyệt vời đó nhé.
Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ ngay tại nhà mà bạn có thể áp dụng

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ ngay tại nhà mà bạn có thể áp dụng

Lý do mà bạn nên tăng cường vận động, thực hiện các bài tập vùng cổ là gì?

+ Cải thiện sự cân bằng và vận động: có các dây thần kinh chạy từ trung ương thông qua các tủy sống có thể bị yếu, mệt mỏi hay bị chèn ép. Nếu các dây thần kinh này bị ảnh hưởng do bất kỳ lý do gì nó có thể gây ảnh hưởng đến sự cân bằng và hoạt động hàng ngày của bạn.

+ Tác động điều khiển: điều khiển chức năng hoạt động vùng cổ như quay ngang quay dọc, cúi hay ngẩng đầu một cách dễ dàng

+ Cải thiện hệ hô hấp: sức mạnh vùng cổ có thể tác động đến hệ hô hấp của bạn

+ Ngăn chặn tình trạng bệnh thoái hóa đốt sống cổ..

Cổ là khu vực chứa nhiều dây thần kinh nhạy cảm và cực kỳ quan trọng, khu vực này cũng phải đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, do đó, giống như bất kỳ nhóm cơ nào khác, bạn hãy chắc chắn, đảm bảo rằng vùng đốt sống cổ của bạn luôn được khỏe mạnh.

Bài tập 1: Cúi – Ngửa cổ

+ Hai bàn tay đan các ngón tay vào nhau, ôm sau gáy, đầu cúi xuống sao cho phần xương đốt sống cổ được kéo căng, giữ nguyên tư thế này trong 5s rồi trở lại tư thế ban đầu

+ Sau đó ngửa cổ ra sau, cũng giữ trong 5s rồi lặp lại tương tự. Thực hiện từ 20-30 lần. Nên thực hiện bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này vào buổi sáng để giúp giải phóng cơn đau nhức từ đêm hôm trước, áp lực cột sống được giải tỏa.

>>> Tất tần tật những gì bạn cần biết về thoái hóa đốt sống cổ và gai cột sống

Bài tập 2: Xoay cổ

Trước khi tập thể dục bạn thường phải khởi động kỹ cơ thể, có các động tác xoay cổ tay cổ chân, xoay cổ, vai… và bài tập xoay cổ rất tốt để thư giãn phần đốt sống cổ.

+ Đứng thẳng, 2 tay đặt vào hông, đầu thẳng, sau đó thực hiện động tác xoay cổ có thể xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ sau đó đổi ngược chiều.

+ Bạn có thể thực hiện bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này trong giờ giải lao hoặc khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, ngồi lâu, hãy đứng dậy đi lại, vận động cổ nhằm tránh tình trạng co cứng cơ, cứng gáy…

Bài tập 3: Nghiêng cổ

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này được thực hiện động tác nghiêng cổ sang trái, sang phải để giảm thiểu tình trạng mỏi cổ, cứng cổ. Nên tập luyện nhẹ nhàng thường xuyên mỗi ngày.
Thực hiện động tác nghiêng cổ nhằm làm giảm thiểu tình trạng mỏi cổ, cứng cổ

Thực hiện động tác nghiêng cổ nhằm làm giảm thiểu tình trạng mỏi cổ, cứng cổ

Bài tập 4: Massage

voi-hoa-cot-song-la-giChữa bệnh đau lưng dưới ở Nam và Nữ giới rất đơn giản

Bệnh đau lưng là một loạt các cảm giác đau đớn, lúc âm ỉ lúc dữ dội nơi thắt lưng. Có rất nhiều nguyên nhân, song đau sút lưng thường là triệu chứng báo hiệu một căn bệnh nào đó

 

 

Massage, xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ, vai, gáy sẽ giúp bạn thoải mái hơn, đây cũng là cách giảm đau mỏi cổ rất hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Bài tập 5: Kéo giãn cột sống cổ

5 bài tập cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập cho người thoái hóa đốt sống cổ: Kéo giãn cột sống (Ảnh minh họa)

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này này bạn nên nhờ người giúp đỡ. Người bệnh nằm ngửa trên ghế, người trợ giúp ngồi phía trước đầu người bệnh, 2 tay ôm sát đầu và gáy, xoa bóp nhẹ nhàng và kéo giãn phần cột sống cổ về phía trước. Đôi khi bạn đi gội đầu ngoài salon, các nhân viên cũng sẽ thực hiện các động tác kéo giãn đốt sống cổ như thế này. Phương pháp đơn giản giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng mỏi, đau cổ.

Bài tập 6: Thư giãn vùng cổ

bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Động tác 6

Người bệnh có thể tham khảo hình trên, động tác này vừa tốt cho những người bị đau nhức vùng cổ, vừa tốt cho những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng, thoái hóa đốt sống lưng . Mục đích của động tác này nhằm làm mạnh vùng xương cột sống lưng và làm mạnh vùng cơ bụng, kéo giãn phần cột sống cổ từ đó giúp giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép, giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức.

Bài tập 7: Nâng cổ

bài tập vùng cổ

Thực hiện tương tự như hình bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ:

+ Nằm thẳng trên một băng ghế. Hãy thư giãn toàn bộ cơ bắp và cột sống của bạn. Đặt hai bàn tay lên lồng ngực.

+ Ngả đầu về phía sau như trong hình, cằm và trán hướng lên phía trần nhà, hít thở nhẹ nhàng và từ từ lấy sức nâng phần đầu lên và hạ xuống. Thực hiện khoảng 10 lần mỗi lần tập chữa đau thần kinh tọa.

Bài tập 8:  Gập hẳn cổ xuống

bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

+ Nằm sấp người lại tương tự như trong hình, thả lỏng phần cổ và tay về phía trước, thư giãn tất cả các cơ bắp

+ Cúi đầu thả lỏng sau đó nhẹ nhàng nâng đầu lên sao cho mặt song song với mặt sàn, lấy sức mạnh vùng cổ để nâng đầu lên, hãy cố gắng giữ trong 3-5s mỗi động tác. Lặp lại 10 lần mỗi động tác.

Bài tập 9: Tư thế đầu rắn hổ mang

bài tập vùng cổ2

+ Nằm sấp, bán chân, ngón chân úp trên mặt sàn, dùng 2 tay chống về phía trước sao cho 2 khuỷu tay song song và gần với phần thân trên của bạn, trán chạm mặt sàn. Đây là bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ cực kỳ hiệu quả. Nên áp dụng thường xuyên để nhận được kết quả tốt nhất.

Từ A đến Z những thông tin về bệnh gai cột sống mà bạn cần biết

Gai cột sống là căn bệnh phổ biến ở nước ta hiện nay. Nó gây ra vô vàn biến chứng nguy hiểm cho người mắc phải. Tuy nhiên, sự hiểu biết thông tin về căn bệnh này của người dân Việt Nam còn khá hạn hẹp.

 

+ Hít thở nhẹ nhàng, từ từ ngẩng đầu và phần thân trên phần ngực và bụng hướng lên trên. Có gắng giữ thẳng phần thân dưới, kéo căng cơ thể phần thắt lưng.

+ Thực hiện 10-15 lần, chú ý điều hòa nhịp thở. Đây cũng là bài tập vùng cổ ngăn chặn thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao.

Bài tập 10: Nghiêng đầu

bài tập vùng cổ3

Bạn nằm nghiêng người lên một mặt phẳng, sau đó đưa phần cổ từ từ nghiêng xuống dưới. Kéo giãn cột sống cổ hết sức để phần cổ được thư giãn thoải mái nhất. Lưu ý đó là kéo cổ đến một mức độ vừa phải phù hợp với tình trạng bệnh lý để không khiến cột sống tổn thương hơn.

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ nên được áp dụng thường xuyên. Mỗi ngày dành ra 30 phút để tập luyện sẽ giúp việc đẩy lùi bệnh lý và ngăn ngừa chúng nhận được kết quả tốt nhất nhé.

Bên trên là 10 bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ mà bạn nên tham khảo và áp dụng tập luyện hàng ngày. Ngoài ra hãy chú ý đến chế độ ăn uống, xây dựng lối sống lành mạnh, giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái từ đó bệnh tật sẽ tự động tránh xa. Chúc quý bạn đọc luôn khỏe mạnh, hạnh phúc.

Tìm hiểu:

Nguồn: https://ancotnam.vn/