Cách viết một tài liệu yêu cầu sản phẩm hiệu quả

Prd là gì

Tạo Tài liệu Yêu cầu Sản phẩm (PRD) không phải là nhiệm vụ dễ dàng và không nên xem nhẹ. Nó đòi hỏi thời gian, nghiên cứu và cộng tác để tạo ra một tài liệu hiệu quả phản ánh chính xác các tính năng và mục tiêu của sản phẩm. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để viết PRD:

Bước 1. Thu thập tất cả các bên liên quan có liên quan: Bước đầu tiên là tập hợp các bên liên quan lại với nhau và xác định vai trò của họ trong quá trình tạo PRD. Điều này bao gồm chủ sở hữu sản phẩm, nhà thiết kế, nhà phát triển, người kiểm tra QA, v.v.

Bước 2. Xác định Mục tiêu và Mục tiêu: Bước thứ hai là xác định mục đích chính của sản phẩm hoặc dịch vụ này là gì và nó sẽ mang lại lợi ích cho ai. Điều quan trọng là đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều đồng ý về các mục tiêu và mục tiêu của sản phẩm.

Bước 3. Xác định nguyên tắc sản phẩm: Bước thứ ba là phác thảo các nguyên tắc của sản phẩm. Đây là những giá trị hướng dẫn sẽ giúp mọi người đi đúng hướng và đồng ý trong suốt quá trình. Ví dụ, thiết bị y tế phải có độ tin cậy tối đa, độ an toàn cao và dễ sử dụng.

Bước 4. Chỉ định hồ sơ người dùng: Bước thứ tư là chỉ định hồ sơ người dùng mà sản phẩm hoặc dịch vụ này nên nhắm mục tiêu và những nhu cầu mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó nên giải quyết. Để tạo ra một sản phẩm thành công, cần có sự hiểu biết sâu sắc về người dùng. Điều này có nghĩa là bạn nên hiểu người dùng là ai, mục tiêu của họ đòi hỏi gì khi sử dụng sản phẩm của bạn và cách họ sẽ đạt được những mục tiêu đó. Để thực hiện điều này một cách hiệu quả, hãy bắt đầu bằng cách xác định hồ sơ người dùng, sau đó tiến tới phác thảo nguyện vọng cá nhân của họ trước khi tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể cần được thực hiện để họ đạt được những mục tiêu mong muốn này.

Bước #5. Phác thảo các tính năng và chức năng của sản phẩm: Bước thứ năm là phát triển danh sách các tính năng và chức năng liên quan của chúng. Điều quan trọng là phải phác thảo cách thức hoạt động của từng tính năng, chức năng của nó và mọi trường hợp cạnh mà nó sẽ hỗ trợ.

Hiệu suất sản phẩm sẽ được mô tả trong những gì được gọi là yêu cầu chức năng. Những yêu cầu này tuyên bố mục đích của sản phẩm và không được giải thích làm thế nào nó đạt được. “Làm thế nào” được xác định trong quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm.

Các hạn chế và ranh giới của sản phẩm sẽ được thể hiện thông qua các yêu cầu phi chức năng. Các điều kiện này, do các bên liên quan áp đặt, xác định bất kỳ giới hạn nào trong thiết kế của sản phẩm.

Một số điều phổ biến mà một danh sách tính năng bao gồm là:

  • Mô tả tính năng sản phẩm
  • Tính năng sản phẩm Mục đích
  • Phát hành địa chỉ tính năng
  • Chức năng tính năng
  • Ràng buộc tính năng
  • Giả định tính năng
  • Thiết kế tính năng
  • Phần không bao gồm của tính năng (nếu có)
  • Tiêu chí chấp nhận

Bước #6. Tạo mẫu và thử nghiệm: Bước thứ sáu là tạo nguyên mẫu và thử nghiệm chúng. Tạo nguyên mẫu là một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về chức năng mong muốn của sản phẩm và đảm bảo rằng nó đáp ứng tất cả các yêu cầu. Đây cũng là cơ hội để thu thập phản hồi của người dùng, điều này có thể giúp tinh chỉnh sản phẩm hơn nữa trước khi ra mắt.

Thử nghiệm xác nhận sản phẩm thường được chia thành ba loại:

thử nghiệm khả thi – Đánh giá tính khả thi của một ý tưởng liên quan đến việc xây dựng một nguyên mẫu hoặc mô hình và sau đó đánh giá cẩn thận để xem liệu thiết kế của nó có thực tế hay không.

Kiểm tra khả năng sử dụng – Thông qua kiểm tra khả năng sử dụng, bạn có thể truy cập phản hồi vô giá từ khách hàng mục tiêu của mình. Loại điều tra này phát hiện ra những nhu cầu ban đầu bị bỏ qua hoặc được coi là ít quan trọng hơn so với giả định ban đầu.

Kiểm tra chấp nhận – Loại thử nghiệm này được thực hiện để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng tất cả các yêu cầu và thông số kỹ thuật được nêu trong PRD của nó.

Bước #7. Tạo Dòng thời gian: Bước thứ bảy là tạo một mốc thời gian khi mỗi tính năng sẽ được hoàn thành. Điều này rất quan trọng vì nó cho phép nhóm luôn có tổ chức và đi đúng tiến độ trong khi đảm bảo họ không bỏ lỡ bất kỳ thời hạn nào. Với tư cách là người quản lý sản phẩm, điều cần thiết là phải xếp thứ tự từng yêu cầu trong các danh mục nhãn “phải có”, “mong muốn cao” và “rất tốt để có”. Có hai lý do cho điều này, một là nó giúp hiểu rõ hơn về mức độ nỗ lực nên bỏ ra cho mỗi tính năng; thứ hai, việc ưu tiên các tính năng của bạn theo cách này sẽ giúp bạn tạo ra một lộ trình trung thực với các mục tiêu thực tế.

Bước #8. Xem lại và sửa đổi: Bước thứ tám là xem lại và sửa đổi sản phẩm. Khi các xu hướng mới phát triển, nhu cầu của người dùng có thể thay đổi hoặc trở nên cụ thể hơn. Điều quan trọng là phải thường xuyên xem xét sản phẩm của bạn và đánh giá lại các tính năng của nó để luôn cập nhật với thời gian thay đổi. Đánh giá lại các yêu cầu của người dùng và xem xét cách sản phẩm của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn. Bước này nên được thực hiện định kỳ trong suốt vòng đời của sản phẩm để đảm bảo rằng nó vẫn phù hợp và thành công trong thị trường nhất định.

Bước # 9. Quản lý phát triển sản phẩm: Bước thứ chín là quản lý quá trình phát triển sản phẩm. Người quản lý sản phẩm chịu trách nhiệm quản lý tiến trình phân phối, ngân sách và tài nguyên của sản phẩm trong suốt vòng đời phát triển của sản phẩm. Điều này liên quan đến việc giám sát các nhiệm vụ như thiết lập các mốc quan trọng, theo dõi tiến độ, giải quyết các vấn đề và thực hiện các điều chỉnh nếu cần. Tài liệu yêu cầu sản phẩm (PRD) là một thực thể động và nên được sử dụng để giám sát tất cả các tính năng và yêu cầu của sản phẩm khi bạn tiến hành phát triển và khởi chạy.

Người quản lý sản phẩm cũng cần có khả năng lường trước các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh trong quá trình thực hiện dự án để đưa ra các giải pháp kịp thời trước khi xảy ra bất kỳ sự chậm trễ lớn nào. Họ nên liên lạc thường xuyên với các bên liên quan và các thành viên trong nhóm để đảm bảo rằng tất cả các cam kết đều được đáp ứng trong khi làm việc để đạt được các mục tiêu mong muốn của họ.

Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể tạo Tài liệu yêu cầu sản phẩm hiệu quả, phác thảo tất cả các chi tiết cần thiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước khi ra mắt, đảm bảo thành công khi phát hành. Điều quan trọng cần nhớ là PRD là tài liệu sống, nghĩa là chúng phải được cập nhật và sửa đổi khi cần trong suốt quá trình. Làm như vậy sẽ giúp đảm bảo không có gì bị bỏ qua hoặc bị lãng quên trong quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Cuối cùng, bất kể tài liệu PRD của bạn kỹ lưỡng đến đâu, điều cần thiết là tiếp tục đối thoại với các bên liên quan trong toàn bộ quá trình phát triển. Điều này sẽ đảm bảo mọi người luôn phù hợp với những thay đổi và rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thực hiện để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ thành công đúng thời hạn và ngân sách.