Label là gì? Tìm hiểu về Label trong các lĩnh vực thường gặp

Label la gi

Label là gì, khái niệm này được dùng rất nhiều trong kinh doanh và phân phối sản phẩm. Label có nhiều đặc điểm, ý nghĩa và công dụng trên thực tế. Chi tiết về khái niệm, việc tìm hiểu về Label trong các lĩnh vực thường gặp hiện nay ra sao mời bạn tham khảo thêm trong bài viết của digiviet.com.

Label là gì?

Khái niệm và Label là gì được nhiều người quan tâm? Label theo định nghĩa từ quy định của chính phủ là nhãn hàng hóa. Chi tiết hơn là bản viết, bản vẽ, bản in, bản chụp, chữ, hình vẽ, hình ảnh được in, ấn, đúc, chạm khắc lên hàng hóa và bao bì sản phẩm. Hình ảnh khắc lên nhiều chất liệu của hàng hóa khác nhau.

Có nhiều chủng loại, hình dáng, màu sắc, họa tiết, nét chữ của label khác nhau mà mỗi doanh nghiệp sử dụng. Như vậy mới tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ nhìn vào nhãn hàng hóa để nhận định nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu, bản quyền của sản phẩm đó.

Vị trí của các nhãn hàng hóa

Nhãn hàng hóa được thể hiện trên hàng hóa, in trên vỏ sản phẩm, bao bì thương phẩm ngay vị trí dễ nhìn thấy nhất. Trong một số trường hợp không được phép mở bao bì thì trên bao bì bên ngoài phải có nhãn dán sản phẩm. Nhãn phải cung cấp cho khách hàng biết thông tin, nội dung cần thiết.

Xem thêm: bản quyền phần mềm có chịu thuế gtgt không

Các nội dung ghi trên nhãn hàng hóa

Bạn đã biết được trên nhãn hóa cần phải có những nội dung gì hay chưa? Nếu chưa thì cùng theo dõi phần liệt kê bên dưới sẽ biết ngay:

  • Tên hàng hóa.
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất, cung cấp và chịu trách nhiệm về hàng hóa.
  • Xuất xứ cung cấp hàng hóa.
  • Các nội dung khác tùy vào tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Đối với hàng hóa có bao bì được đóng gói một cách đơn giản hoặc dạng rời như phụ gia sản phẩm, các hóa chất, không có bao bì. Trường hợp này thì cá nhân, đơn vị bán hàng hóa phải cung cấp đủ các thông tin về hàng hóa như:

  • Tên của hàng hóa
  • Hạn sử dụng cụ thể
  • Cảnh báo an toàn (nếu có)
  • Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất, cung cấp và chịu trách nhiệm về hàng hóa.
  • Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng.

Tìm hiểu về Label trong các lĩnh vực thường gặp

Nhãn hàng hóa được cung cấp trên nhiều loại mặt hàng, dịch vụ thuộc đa dạng các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hiện nay. Bạn có thể thấy nhiều sản phẩm thuộc lĩnh vực ẩm thực, công nghiệp, nông nghiệp khác nhau đều có. Nhãn hàng hóa tùy vào từng cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn mẫu và dán vào sản phẩm đầy đủ, vị trí dễ nhận biết.

  • Nhãn hàng hóa trong nông nghiệp: Nhãn hàng hóa lương thực thực phẩm, gia vị, hoa quả sấy khô, bánh kẹo, mứt, ô mai, sữa, mật ong, gạo, rượu bia, các loại phân bón, hóa chất…
  • Nhãn hàng hóa trong công nghiệp: Nhãn các trang thiết bị, dụng cụ,….
  • Nhãn hàng hóa trong hàng tiêu dùng: Nhãn hàng hóa sản phẩm nước rửa bát, nước lan sàn, máy rửa bát, nồi cơm điện, máy sấy, lò vi sóng, các loại kệ, tủ đựng đồ, tủ quần áo,…
  • Nhãn hàng hóa trong các thiết bị: Nhãn hàng hóa trên sản phẩm máy in, máy photo, bóng đèn, lò sưởi, quạt trần, quạt hơi nước, tivi, tủ lạnh, máy rửa xe cỡ lớn,…
  • Nhãn hàng hóa trên các phương tiện: Nhãn hàng hóa trên xe máy, xe đạp, xe đạp điện, xe đẩy, xe 3 bánh,…

Xem thêm: định vị thương hiệu là gì

Quy định về kích thước nhãn hàng hóa

Về nhãn hàng hóa thì chưa có quy chuẩn cụ thể nhưng tùy vào kích thước từng sản phẩm mà các doanh nghiệp sẽ tạo ra được nhãn cho phù hợp. Tuy nhiên khi hình thành mới thì kích thước của chữ và số nhãn cần phải đảm bảo đủ để có thể đọc bằng mắt thường. Đồng thời phải đáp ứng được các yêu cầu cụ thể được nêu như sau:

  • Kích thước của chữ và số đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đo lường;
  • Nếu hàng hóa là thực phẩm, các loại phụ gia, chất hỗ trợ sử dụng cho việc chế biến thực phẩm bao gói sẵn quy định về chiều cao chữ của các nội dung ghi trên nhãn không được < 1,2 mm. Nếu một mặt của bao bì sản phẩm sử dụng cho việc ghi nhãn thì phải < 80cm2, chiều cao chữ không được < 0,9 mm.

Màu sắc của chữ, ký hiệu và hình ảnh trên nhãn hàng hóa

Màu sắc của chữ, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, dấu hiệu, ký hiệu được ghi trên nhãn hàng hóa chú ý phải rõ ràng và dễ hiểu. Với nội dung phải theo quy định thì chữ và chữ số cần có màu tương phản với màu nền nhãn để nổi bật dễ đọc và nhìn thấy được bằng mắt thường.

Ngôn ngữ trình bày

Đối với hàng hóa được sản xuất, cung cấp trong nước thì nội dung thể hiện trên nhãn tùy có thể được ghi bằng ngôn ngữ khác. Lưu ý nội dung đó phải tương ứng nội dung tiếng Việt để người tiêu dùng Việt nhận biết và nắm bắt. Kích thước chữ được ghi bằng ngôn ngữ khác không được lớn hơn kích thước chữ ghi bằng tiếng Việt.

Với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam rên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ nội dung bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thêm nội dung bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc sản phẩm đó. Nội dung ghi tiếng Việt tương ứng với nội dung tiếng khác.

Có thể bạn quan tâm: grand opening là gì

Khái niệm về Label là gì đã được digiviet.com làm rõ nên mọi người không còn thắc mắc nó thực chất là gì rồi nhé. Tại website này cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về hàng hóa và vấn đề thương hiệu, nhãn hiệu. Mời bạn thường xuyên cập nhập thông tin mới nhất.