Công tước là gì? Sự khác biệt giữa công tước và bá tước chi tiết nhất 2023

Bá tước là gì

Hoàng đế và Hoàng hậu Thái hậu và Thái tửHoàng thái hậu Điện hạ Thái hậu/Thái hậu Thái hậu Thái hậu/Thái hậu Vua và Hoàng hậu i>Ngựa Công chúa Công chúa & Vương quốc Công tước & Nữ công tước Hầu tước & Hầu tước & Nữ bá tước Tử tước & Nữ tử tước Nam tước & Nam tước Hiệp sĩ & Nữ bá tước

Công tước là gì?

Công tước i>Gōngjué, tiếng Anh: Duke, tiếng Pháp: Duc) là một hệ thống tước hiệu cao quý ở Châu Âu và Đông Á sau hoàng đế, vua , Các danh hiệu Doge và Grand Duke.

Tùy thuộc vào tước vị, có nhiều điểm tương đồng và khác biệt giữa các hệ thống công tước ở các thời kỳ và quốc gia khác nhau.

Nguồn gốc của tước công

Ở Trung Quốc, thời phong kiến ​​Trung Quốc cổ đại, tước hiệu “công” là bậc đầu tiên trong ngũ đẳng, bao gồm: “công, hầu, bá, tử, nam”. Toàn văn [Tước; Quyết] là một loại đồ uống rượu thời nhà Chu, các hoàng tử cần căn cứ vào năm địa vị khác nhau mà tiến hành các “tước” khác nhau. , cho các hoàng tử này gọi chung. Quý tộc (chế độ quân chủ)[1].

Dưới thời Tây Chu, khi hoàng đế vẫn còn rất quyền lực, chính quyền nhà Chu dần dần hình thành một hệ thống hoàng tử, ngoại trừ những người người có tước hiệu là con vua, là tước lớn nhất. Nước chư hầu tuy tương đối hạn chế nhưng cũng phát triển rất hùng mạnh, là nền tảng của nước chư hầu, đầu thời Tây Chu, bốn nước được lập thành công quốc: Tống, Quách, Chu, Ngô. Trong thời kỳ Xuân Thu, nhiều công quốc lớn có ảnh hưởng đến thời đại đã xuất hiện, bao gồm Lu và Zheng. Trong thời kỳ Chiến Quốc, “Đoan Lễ hội”, Võ Đang Thác Khoát chỉ tồn tại trên danh nghĩa, và các quốc gia tự gọi mình là Võ Weng.

Thời nhà Tần, gia đình tuân theo hệ thống “Nhị phẩm” (Hai mươi phẩm), nhưng không có công tước, theo sau là công tước, theo sau là hầu tước. Nhà Hán bắt chước nhà Tần, không phong tước làm quan, các vương hầu khác chỉ phong hầu. Nếu được phong làm công thì chỉ là nhị vương mẫu độc nhất của nhà Chu, tức là chỉ có con cháu của triều trước mới được phong, có nghĩa là an nhàn tự tại. Dưới thời trị vì của Hoàng đế Qing, Zhou Hou, hậu duệ của nhà Chu, và Shang Enhou, hậu duệ của nhà Thương, Feng Gong. b>tổng (Tống Công). Con trai của Hoàng đế Quang Vũ nhà Đông Hán cũng có tước công, sau được phong làm vua, cuối thời Đông Hán, Tào Tháo được phong là Ngụy công (Wei Gong), đặc biệt cao hơn địa vị của một vị vua.

Chi tiết tước hiệu

Đông Á[sửa | sửa mã nguồn]

Ở Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc, tước hiệu “Công tước” Luôn được đặt ngay bên dưới Vương hiệu, rất trang nghiêm. Nhà Hán chỉ sử dụng danh hiệu này cho hậu duệ của nhà Chu (tước Trịnh Công Trịnh Công) và nhà Thương (tước Tống Công nhà Tống), hoặc con cháu Khổng Tử (tước Đan Thành Công Yan Sheng Gong). Trước khi Tào Tháo được phong làm “Giả Khổng Tử”, chỉ có Lỗ Tà, Hoàng đế Xiandi của nhà Hán, bị giáng làm Sơn Dương công.

Đường về được tái lập, tước hiệu:

  • Công tước [国公], tước vị cao nhất của một Công tước, chỉ đứng sau Hoàng tử.
  • Quận công, tước cao thứ hai của Quận công, thời Tào Ngụy.
  • Jungong, tước vị cao thứ ba của Công tước, thời Tào Ngụy.

Tiêu đề của mỗi tước vị khác nhau tùy theo quy định của mỗi triều đại hoặc mỗi quốc gia. Thông thường, vương quốc chỉ có một tên bắt nguồn từ địa danh (thường là huyện), ví dụ: “Phong Quốc Công”, “Vinh” Quốc Công” ” ”

Châu Âu

Trong tiếng Latinh, danh hiệu công tước được viết: Dux, có nghĩa là lãnh đạo tôn giáo , là một thuật ngữ được sử dụng dưới thời Cộng hòa La Mã để chỉ một chỉ huy quân sự (đặc biệt là người gốc Đức hoặc Celtic) không có cấp bậc chính thức, và sau đó được hiểu là người đứng đầu chỉ huy quân sự của một tỉnh. lần đầu tiên được sử dụng dưới chế độ Quân chủ Đức Được sử dụng. Công tước là người đứng đầu một tỉnh hoặc thành phố, và sau đó dưới chế độ quân chủ phong kiến, đây là tước hiệu được trao cho một nhà quý tộc thân cận với nhà vua.

Ở Vương quốc Anh. Great Vương quốc Anh và các quốc gia châu Âu khác, bị tước [Công tước; công tước] thường được trao cho một hoàng tử đã kết hôn, nhưng không phải tất cả các hoàng tử. Vợ của một công tước sẽ được phong [nữ công tước ; nữ công tước].Ở châu Âu, một công quốc luôn có một phân khu (một quận hoặc cụm quận) được gọi là [Duchy], không giống như cách gọi của người Đông Á, trong đó tên của Mapleland đứng đầu, The Duke đặt tên của Maple Leaf Land ở cuối, xen kẽ với các chữ cái (of), chẳng hạn như [Công tước xứ Edinburgh], tức là p>

Theo văn hóa châu Âu, những người dự bị được thừa kế các công quốc của cha họ, nhưng theo truyền thống vẫn được gửi đến các vùng đất an toàn cho đến khi truyền thống kế vị chính thức, đôi khi chỉ dành cho con trai cả. Ví dụ, Công tước xứ Cornwall luôn phong vương miện cho con trai cả của Anh, và Công tước xứ Rothesay ban cho người Scotland vương miện dự trữ hoàng gia, nhưng sau năm 1707 trở thành tước hiệu của người Anh Dự trữ Hoàng gia, chỉ đứng sau Hoàng tử xứ Wales. Hiện tại, Charles, Hoàng tử xứ Wales vừa là Hoàng tử xứ Wales vừa là Công tước xứ Rossiy. Trong thế kỷ 19, nhiều vùng nhỏ ở Đức và Ý được cai trị bởi các công tước hoặc đại công tước. Ngày nay, ngoại lệ là Công quốc Luxembourg, được cai trị bởi một công tước. Công tước là tước hiệu cha truyền con nối cao nhất của các triều đại Bồ Đào Nha, Scandinavi, Tây Ban Nha và Anh.

Ngoài ra, “Dukes” cũng có thể có những tên tương tự như “Dukes” (Princes), ví dụ: Duke of Burgundy, Duke of Normandy , và Công tước xứ Aquitane v.v… để các vị Vua (Kings) thậm chí trở nên độc lập.

Sự khác biệt giữa công tước và bá tước là gì?

• Giới quý tộc Anh có thứ bậc, trong đó công tước là cấp bậc cao nhất sau vua hoặc hoàng tử.

• Bá tước là cấp bậc thấp hơn trong giới quý tộc và có một Tử tước thấp hơn. Bá tước và Hầu tước cao hơn Bá tước.

Vấn đề diễn giải

Vấn đề nảy sinh khi từ duke thường được dùng để dịch một trong hai bản dịch tiếng Anh: duke hoặc prince . Trong trường hợp thứ hai, để tránh nhầm lẫn với Duke, có thể sử dụng các từ như Duke, Prince để thay thế. Tuy nhiên, Hoàng tử, Công quốc có thể được sử dụng để gắn với tên quốc gia nếu Hoàng tử là quốc vương của Công quốc. .

Hiện tại có 3 công quốc ở Châu Âu: Andorra, Liechtenstein và Monaco. Nguyên thủ quốc gia của các quốc gia này có danh hiệu Hoàng tử và được gọi một cách hợp lý là Hoàng tử. Thông thường, Andorra được đồng cai trị bởi Tổng thống Pháp và Giám mục Urgel, cả hai đều có danh hiệu Đồng Hoàng tử Andorra (Co-Prince of Andorra; coprince d’Andorre).

Công tước nổi tiếng

Nước Anh

  • Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh
  • Công tước xứ Edinburgh, Hoàng tử Charles, Công tước xứ Cornwall
  • Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge
  • Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York
  • Edward VIII, Công tước xứ Windsor

Tây Ban Nha

  • Carlos Zurita, Công tước Soria
  • Inaki Udragalin, Công tước Palma, Mallorca

Thụy Điển

  • Hoàng tử Daniel, Công tước xứ Västergötland
  • Hoàng tử Carl Philip, Công tước xứ Varmland

Tài liệu tham khảo

  • Hodgkin, Thomas. Ý và những kẻ xâm lược. Nhà xuất bản Clarendon: 1895.
  • Lewis, Archibald R. “The Dukes in the Regnum Francorum, A.D. 550-751.” Speculum, Vol. 51, số 3 (7/1976), tr 381-410.
  • Stenton, Ngài Frank M. Ấn bản thứ ba của Anh Anglo-Saxon. Nhà xuất bản Đại học Oxford: 1971.
  • Thompson, E. A. Người Goth ở Tây Ban Nha. Clarendon Press: Oxford, 1969.

.