Chụp X-Quang Xương Khớp Khi Nào Và Hết Bao Nhiêu Tiền?

Chụp X-Quang Xương Khớp Khi Nào Và Hết Bao Nhiêu Tiền?

Chụp x quang xương khớp là gì? Vai trò và ý nghĩa của việc chụp X quang trong chẩn đoán bệnh ra sao? Đây là những thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Để giúp bạn giải đáp hiệu quả vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin bài viết dưới đây để có được lời giải đáp. 

Chụp x quang xương khớp là gì?

Chụp X quang được biết đến là một trong những kỹ thuật giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh trong một số trường hợp bệnh lý. Thiết bị máy X quang có nhiệm vụ phát ra một tia X đi xuyên qua các bộ phận, đặc biệt là những mô dày đặc phía bên trong cơ thể.

Với liều lượng tia X vừa đủ sẽ tạo ra những nhìn ảnh rõ nét các cơ quan phía bên trong cơ thể. Đây được coi là một trong những phát minh vĩ đại trong nền y học. Phương pháp này được áp dụng trong việc chẩn đoán các bệnh lý liên quan tới xương khớp. 

Chụp x quang xương khớp là gì?Chụp x quang xương khớp là gì?

Chụp x quang xương khớp là gì?

Chụp X quang khớp được biết đến là một trong những khảo sát chuyên sâu, sử dụng các loại chất cản quang đưa trực tiếp vào vùng khớp dưới dự  theo dõi và chụp ảnh của máy chụp X quang có màn hình quang. 

Việc chiếu hình ảnh X quang trên một màn hình quang sẽ giúp cho các bác sĩ có thể nhìn thấy rõ nét các chuyển động phía bên trong cơ thể, các chẩn cản quang iot khi tiêm và bên trong khớp sẽ được phủ lên bề mặt các cấu trúc của khớp, hiện nên màu sáng trắng từ đó sẽ giúp cho các bác sĩ có thể chẩn đoán thông qua hình ảnh và nắm rõ được các cấu trúc và hoạt động khớp của người bệnh. 

Hiện nay thì tất cả các hình ảnh chụp X quang sẽ được lưu trữ dưới dạng số và có thể xem lại một cách dễ dàng. 

Khi nào cần chụp X quang xương khớp?

Những hình ảnh X quang khớp sẽ giúp cho các bác sĩ có thể nhìn thấy những thay đổi trong cấu trúc xương khớp của người bệnh và từ đó có thể đưa ra được những phương án điều trị bệnh hiệu quả. 

Bác sĩ chỉ định chụp X quang khớp trong một số trường hợp, bệnh lý đau nhức, khó chịu dai dẳng, hoặc có những chấn thương, dấu hiệu bất thường ở vùng khớp mà không giải thích được. 

Quá trình này thường được áp dụng để phát hiện những bất thường trong hệ thống xương khớp ở các vùng khớp như: Vai, tay, khớp gối, cổ chân, háng,….

Vai trò của chụp X quang xương khớp trong chẩn đoán bệnh

Thông qua hình ảnh X quang thì bác sĩ có thể xác định được tình trạng xương khớp hiện tại của người bệnh. Tùy vào từng vị trí bị tổn thương khác mà mà góc chụp cũng sẽ khác. Mục đích giúp cho việc quan sát của bác sĩ được thuận lợi nhất. 

Vai trò và ý nghĩa của chụp X quang xương khớp trong chẩn đoán bệnhVai trò và ý nghĩa của chụp X quang xương khớp trong chẩn đoán bệnh

Vai trò và ý nghĩa của chụp X quang xương khớp trong chẩn đoán bệnh

Qua hình ảnh chụp X quang thì bác sĩ có thể nhìn thấy những vấn đề liên quan tới khớp như: 

  • Tình trạng gãy xương khớp: Bác sĩ có thể nhìn thấy mức độ tổn thương xương khớp của người bệnh để từ đó có thể đưa ra hướng điều trị bệnh phù hợp. 
  • Hẹp khe khớp: Các vùng khe khớp và bờ khớp có dấu hiệu không đồng đều. 
  • Mọc gai xương: Gai xương được biết đến là phái giáp giữa vùng xương và sụn. Qua hình ảnh X quang bác sĩ có thể nhìn thấy gai xương hình thành thô và đặc. Một số mảnh bị rơi ra và nằm trong vùng ổ khớp hay ở vùng phần mềm nằm quanh khớp. 
  • Tiêu xương: Chụp X quang xương khớp trong khu vực tiêu xương, mật độ cản quang sẽ không thể đồng nhất, cũng có khi xuất hiện hình ảnh vôi hóa. 
  • Tình trạng loãng xương: Do tình trạng mật độ canxi trong xương giảm nên hình ảnh X quang sẽ xuất hiện vân xương, bè xương rất rõ ràng. 

Như vậy việc chụp X quang khớp đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chẩn đoán các bệnh lý liên quan tới xương khớp và giúp bác sĩ có thể xác định được mức độ bệnh và từ đó có hướng điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cần phải chuẩn bị những gì trước khi chụp X quang xương khớp?

Trước khi thực hiện việc chụp X quang khớp người bệnh cần phải chuẩn bị trước những vấn đề sau: 

  • Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về những tác độc không mong muốn sau quá trình chụp đặc biệt với những người bệnh là phụ nữ đang mang thai hoặc trong độ tuổi sinh sản. Vì một số trường hợp không được thực hiện khi mang thai vì tia bức xạ có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Trong một số trường hợp bắt buộc phải tiến hành thì cần phải áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn cho thai nhi và giảm thiểu tối đa bức xạ có thể nhiễm đến thai nhi.
  • Cần phải trao đổi với bác sĩ về tình hình sức khỏe hiện tại, các loại thuốc đang được sử dụng để có thể thay thế hoặc ngừng sử dụng trước quá trình chụp x quang vì một số loại thuốc có thể gây cản quang. 
  • Gỡ bỏ các vật dụng có thể gây cản quang ra khỏi cơ thể như đồng hồ, nhẫn, những vật dụng bằng kim loại,… trước khi vào chụp X quang. 

Chụp X-quang xương khớp hết bao nhiêu tiền?

Tùy từng vị trí chụp, cơ sở y tế thực hiện mà chi phí chụp X-quang xương khớp khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Chụp X-quang cột sống lưng chi phí dao động từ 170.000 – 200.000 đồng
  • Chụp X-quang răng  chi phí dao động từ 90.000 – 130.000 đồng

Như vậy, để biết chính xác chụp X-quang xương khớp hết bao nhiêu tiền, người bệnh nên đến bệnh viện, cơ sở y tế để được tư vấn và báo chi phí chụp chính xác.

Một số biến chứng sau khi chụp X quang xương khớp

Bất kỳ một can thiệp nào được tiến hành ở trên cơ thể, dù có được thực hiện dưới điều kiện an toàn nhất thì cũng sẽ khó có thể tránh khỏi nguy cơ gây ra những biến chứng.

Dưới đây là một số những biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải sau quá trình chụp X quang: 

  • Do chất cản quang được tiếp trực tiếp vào cùng khớp nên các phản ứng do quá trình dị ứng là rất khó có thể xảy ra. Tình trạng nhẹ có thể gây buồn nôn, còn nặng có thể gây biến chứng liên quan tới tim mạch. 
  • Có thể xuất hiện nguy cơ nhiễm trùng khi kim tiêm được đưa vào trong khớp. Những người thực hiện thủ thuật này cần phải thật cẩn thận để giúp kiểm soát tình trạng nhiễm khuẩn. 
  • Sau quá trình chụp x quang khớp có thể bị đau và sưng nhẹ. Người bệnh có thể áp dụng chườm đá lên vùng khớp để giúp giảm sưng, đau hiệu quả. 
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường, các triệu chứng sẽ biến mất sau khoảng thời gian 48 giờ. Nếu tình trạng kéo dài thì bệnh nhân cần báo cho bác sĩ để có hướng khắc phục. 

Chụp x quang xương khớp là gì? Vai trò và ý nghĩa của việc chụp X quang trong chẩn đoán bệnh? Tất cả những thông tin đã được chúng tôi giải đáp đến bạn. Hy vọng, với những thông tin trên có thể giúp ích phần nào đó cho bạn trong cuộc sống. 

.aab_wrap {
background: #f8f8f8;
-webkit-box-sizing: border-box;
-moz-box-sizing: border-box;
-ms-box-sizing: border-box;
box-sizing: border-box;
border: 1px solid #dadada;
padding: 2%;
width: 100%;
}
.aab_gravatar {
float: left;
margin: 0 10px 0 0;
}
.aab_text h4 {
font-size: 20px;
line-height: 20px;
margin: 0 0 0 0!important;
padding: 0;
}
.aab_social {
float: left;
width: 100%;
padding-top: 10px;
}
.aab_social a {
border: 0;
margin-right: 10px;
}

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *