Quảng Ninh thuộc miền nào?

Quảng ninh ở đâu

Được biết đến là địa phương có trữ lượng khoáng sản tương đối dồi dào và ổn định. Trong những năm gần đây tỉnh Quảng Ninh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ và tốc độ phát triển GDP của cả nước. Vậy Quảng Ninh thuộc miền nào?

Vị trí địa lý tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh ở toạ độ địa lý: từ 106015’ – 108015’ kinh độ Đông và từ: 20024’ – 21021’ vĩ độ Bắc, là một trong 15 tỉnh thuộc vùng trung du miền núi Bắc Bộ(TDMNBB), nằm về phía Đông – Bắc của nước ta, đồng thời là một trong 8 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ – khu vực có mức tăng trưởng kinh tế cao, giao lưu kinh tế mạnh.Trung tâm tỉnh nằm cách thủ đô Hà Nội 153 km. Có đường ranh giới:- Phía Bắc giáp nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (có biên giới dài 139km) và tỉnh Lạng Sơn- Phía Nam giáp TP. Hải Phòng và tỉnh Hải Dương- Phía Đông và Đông Nam là vịnh Bắc Bộ, có chiều dài bờ biển 250 km- Phía Tây và Tây Bắc giáp tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.

Nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của tam giác tăng trưởng, so với nhiều địa phương trong vùng, tỉnh Quảng Ninh có nhiều lợi thế có thể khai thác để thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.Vị trí địa lý mang lại điều kiện cho tỉnh Quảng Ninh có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, mở rộng giao lưu, trao đổi kinh tế, văn hoá, xã hội với các tỉnh khác trong vùng, với cả nước và với Quốc Tế thông qua mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, cảng biển phát triển và hệ thống các cửa khẩu Quốc Tế.

Sự đa dạng của địa hình với rừng, biển chiếm diện tích lớn giàu tài nguyên, vùng đồng bằng tạo nên nhiều tiểu vùng khí hậu mang những nét đặc trưng khác nhau của của khí hậu miền núi ven biển, khí hậu đại dương… thuận lợi để phát triển đa dạng các loại sản phẩm nông sản đặc trưng và phù hợp với từng tiểu vùng mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao.

Quảng Ninh thuộc miền nào?

Quảng Ninh là tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ, vì có cả biển, đảo, đồng bằng, trung du, đồi núi, biên giới. Theo quy hoạch phát triển kinh tế, Quảng Ninh vừa thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía bắc vừa thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ.

Đây là tỉnh khai thác than đá chính của Việt Nam và có Vịnh Hạ Long là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Quảng Ninh hiện nay đang phát triển theo hướng lấy du lịch làm trọng tâm kết hợp bảo vệ môi trường biển đảo.

Quảng Ninh có bao nhiêu huyện?

Tỉnh Quảng Ninh có 4 thành phố, 2 thị xã và 8 huyện. Cụ thể:

– 4 thành phố:

+ Thành phố Hạ Long : Thành phố Hạ Long là đô thị loại I với 20 phường

+ Thành phố Cẩm Phả : là đô thị loại II với 13 phường, 3 xã

+ Thành phố Móng Cái : là đô thị loại II với 8 phường, 9 xã

+ Thành phố Uông Bí : là đô thị loại II với 9 phường, 2 xã

– 2 thị xã:

+ Thị xã Đông Triều : là đô thị loại IV với 10 phường, 11 xã

+ Thị xã Quảng Yên : là đô thị loại IV với 11 phường, 8 xã

– 8 huyện:

+ Huyện Vân Đồn : là đô thị loại IV với 1 thị trấn, 11 xã

+ Huyện Tiên Yên : là đô thị loại V với 1 thị trấn, 11 xã

+ Huyện Hoành Bồ : là đô thị loại V với 1 thị trấn, 12 xã

+ Huyện Hải Hà : là đô thị loại V với 1 thị trấn, 15 xã

+ Huyện Cô Tô : là đô thị loại V với 1 thị trấn, 2 xã

+ Huyện Đầm Hà : là đô thị loại V với 1 thị trấn, 9 xã

+ Huyện Bình Liêu : là đô thị loại V với 1 thị trấn, 7 xã

+ Huyện Ba Chẽ : là đô thị loại V với 1 thị trấn, 7 xã

Địa điểm du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh là một vùng đất rất được thiên nhiên ưu ái với nhiều nơi có cảnh quan đẹp, hùng vĩ. Điển hình có thể kể đến như:

– Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long

– Các đảo nổi tiếng : Đảo Cô Tô, Đảo Ngọc Vừng, Đảo Quan Lạn Minh Châu….với các bãi cát trắng, nước biển xanh

– Cao Nguyên Bình Liêu

– Cửa khẩu Móng Cái

– Các điểm du lịch tâm linh : Đền Cửa Ông, Chùa Cái Bầu, Chùa Yên Tử, Chùa Ba Vàng..

Trên đây là nội dung bài viết Quảng Ninh thuộc miền nào? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.