Nước hoa Creed Aventus và câu chuyện về Batch code

Batch nước hoa là gì

Aventus cũng có thể coi là một trong những chai nước hoa thị phi bậc nhất trong thế giới mùi hương. Hầu hết các tay chơi nước hoa khi mua Creed câu đầu là batch mấy….. rằng những chai này thì nhiều khói, chai này nhiều dứa, chai này thì dứa khói cân bằng, rồi có những người chơi nước hoa người ta sưu tầm rất nhiều Batch Aventus khác nhau, có đến chục chai cũng là chuyện bình thường, những thread trên reddit và fragrantica bình luận về các bản Aventus và các clone của nó,…

Creed khẳng định rằng họ sử dụng nhiều nguyên liệu tự nhiên trong các sản phẩm nước hoa. Chính vì sử dụng nguyên liệu tự nhiên cho nên các lô sản xuất khác nhau sẽ có các nguyên liệu đầu vào không giống nhau hoàn toàn được, vì lấy ở nhiều đồn điền khác nhau, thời điểm thu hoạch khác nhau dù cho khi thu mua nguyên liệu sẽ có các quy chuẩn riêng nhưng mà không thể giống nhau hết được. Hoa cỏ, rồi trái cây thì mỗi năm mỗi khác mà, xong còn do yếu tố thời tiết nắng mưa, đặc trưng đất,.., từ đó dẫn đến sự khác nhau về nguyên liệu đầu vào giữa các Batch và từ đó dẫn đến việc mùi của chúng khác nhau.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc sử dụng nhiều nguyên liệu tự nhiên trong Aventus khiến chai nước hoa này thường sau một thời gian sau khi sản xuất thì các thành phần bên trong mới bắt đầu đạt độ “chín” để sử dụng. Vì nguyên liệu tự nhiên nên nó sẽ có sự sinh động hơn nguyên liệu tổng hợp, thế nên sinh ra câu chuyện để càng lâu mùi càng khác. Đây cũng là một ý kiến tôi thấy cũng khá logic.

Ngoài ra, xét thêm về thành phần của các Batch. Một thành phần quan trọng trong Aventus từ khi mới ra đời là Long diên hương. Hiện nay do nhiều quốc gia vẫn ban hành lệnh cấm mua bán long diên hương tự nhiên, chính vì thế, càng về sau thì giá long diên hương tự nhiên càng trở nên đắt đỏ việc được sử dụng làm nguyên liệu trong nước hoa ngày càng ít dần. Thời điểm hiện tại, hầu hết long diên hương trong nước hoa Creed đã được thay thế bằng các chất tổng hợp, chẳng hạn như “Ambroxan”. để có thể kiểm soát được nguyên liệu cũng như là tiết kiệm chi phí sản xuất. Ngoài ra còn có các nguyên liệu khác nữa, vì phụ thuộc nhiều vào tự nhiên cho nên sẽ xảy ra tình trạng có lúc thừa, có lúc thiếu nguyên liệu sản xuất. Xảy ra tình trạng có năm thì nhiều nguyên liệu dứa chẳng hạn, sang năm dứa thất thu nguyên liệu ít hơn, nên có Batch nhiều dứa có Batch ít dứa. Cũng tương tự với long diên hương, vì không thể khai thác được cho nên nguồn cung sẽ không chủ động, dẫn đến việc như nói ở trên rằng người ta có thể thay thế 1 phần long diên hương bằng ambroxan, hoặc do thiếu nguyên liệu nên người ta điều chỉnh tỉ lệ các thành phần. Thành ra các Batch sẽ có sự khác nhau.