Bài 11 DỰNG THÔ, CẮT TỈA, CHỈNH MÀU SOURCE HÌNH

Source video là gì

DỰNG THÔ, CẮT TỈA, CHỈNH MÀU SOURCE HÌNH

Để làm quen với việc dựng phim sau này, việc đầu tiên là chúng ta phải cắt tỉa định thời gian source hình sao cho đủ để người xem cảm nhận được mà không thấy nhàm chán. Thường khi 1 source hình khoảng 3 giây là vừa đủ cho mắt của người Việt. Đối với người nước ngoài chi cần 2 giây cũng đủ cảm nhận. Vì vậy, việc cắt tỉa trình tự theo các công đoạn sau.

Để bắt đầu làm việc, chúng ta sẽ tạo cho phần mềm Adobe Premier 2020 này một Sequenes và đặt tên cho nó để khi làm việc không bị lẫn lộn. Trong quá trình tạo xong sẽ mở ra một cửa sổ để chúng ta chọn một chuẩn hình mà chúng ta muốn thực hiện. Ví dụ: người chuyên làm cho truyền hình thì chuẩn hình là PAL (AVCHD 1080i 25 hoặc 50i) Phần các chuẩn hình này tôi sẽ giải thích sâu hơn vào phần sau. Ở đây tôi chọn NTSC (AVCHD 1080i 30 hoặc 60i).

Chon chuan hinh phu hop voi Sequences

Chọn lệnh Import để đưa source và timeline. Khi chọn Import ấn Ctrl+ chuột trái để chọn hoặc chọn đưa cả thư mục vào phần mềm. Trong quá trình kéo xuống timeline phần mềm các đời CC sau này sẽ hỏi chúng ta có nên chọn chuẩn hình phù hợp với sequence hay không, có 2 lựa chọn để chúng ta thực hiện.

Cat bo doan sau nhan vao W

Tiến hành cắt tỉa source hình: dùng công cụ lười dao lam để cắt bỏ phần thừa sau đó chọn vào source để delete. Cách này qua nhiều thao tác nên chậm. Tôi thường dùng phím tắt để cắt, bằng cách: kéo kim timeline đến vị trí để cắt, nhấn vào bàn phím chữ W để cắt bỏ đoạn sau source, hoặc nhấn chữ Q để cắt bỏ đoạn trước source.

Cat bo doan truoc nhan vao Q
Lay cong cu chinh mau
Lay cong cu chinh mau 1

Sau khi đã hoàn tất những source hình đủ thời gian chúng ta tiến hành chỉnh sửa màu cho Source hình. Nhấn vào menu phía trên màn hình View chọn Color. Cửa sổ chỉnh sửa màu sẽ bật ra cho ta chỉnh sửa mà sắc của các công cụ như tăng giảm ánh sáng, thêm, bớt đỏ, xanh vv.

copy Fx Lumetri Color
copy Fx Lumetri Color
Past Fx Lumetri Color

Sau khi đã chỉnh sửa được một source hình, chúng ta muốn làm những source tiếp theo cùng ton màu chỉ cần vào Effect Controls tìm đến FX Lumatri Color nhấn chuột phải vào để copy và chọn các source còn lại để nhấn vào Ctrl+V là các source khác cũng thực hiện. Sau đó kiểm tra lại các source khác nếu bị lệch màu thì gạt lại. Bài viết về DỰNG THÔ, CẮT TỈA CHỈNH MÀU SOURCE HÌNH đã xong, mong các bạn tìm hiểu thêm Video. Cảm ơn các bạn đã đọc.

Video DỰNG THÔ, CẮT TỈA CHỈNH MÀU SOURCE HÌNH.