Top 6 chợ nổi miền Tây nổi tiếng phải ghé khi du lịch miền Tây

Chợ nổi ở đâu

Top 6 chợ nổi miền Tây nổi tiếng

Người ta thường bảo nhau rằng về miền Tây mà không đi chợ nổi là không trọn vẹn chuyến đi. Vì có đi chợ nổi mới khám phá hết đặc sắc văn hóa miền sông nước, để trải nghiệm quang cảnh mua bán, ăn uống trên ghe xuồng bồng bềnh, nhộn nhịp. Để vừa dạo chơi vừa nghe văng vẳng những lời rao, câu hò ơ, vọng cổ ngọt ngào giọng phù sa.

Sau đây là 6 khu chợ nổi miền Tây nổi tiếng thuộc 6 tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, nếu có dịp về tham quan tỉnh nào bạn nhất định hãy ghé qua tham quan nhé.

Chợ nổi Cái Răng – khu chợ nổi lớn và nổi tiếng bậc nhất miền Tây

1. Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Chợ đã nổi từ nửa đêm về sáng

Ta vẫn chìm từ giữa bữa hoàng hôn

Em treo bẹo Cái Răng Ba Láng

Ta thương hồ Vàm Xáng Cần Thơ

* Vị trí:

Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cần Thơ, gần cầu Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ và mất 30 phút nếu đi bằng thuyền từ Bến Ninh Kiều.

* Điểm nổi bật

  • Nét độc đáo và đặc điểm chính của chợ nổi Cái Răng là chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng. Hàng hóa tập trung về đây với số lượng rất lớn.
  • Nếu như dân địa phương và các vùng lân cận thường sử dụng các ghe, xuồng trung bình chở các mặt hàng nông sản đến đây tiêu thụ thì những ghe bầu lớn là của các thương lái thu mua trái cây tỏa đi khắp nơi, sang tận Campuchia và Trung Quốc. Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của nhiều gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như “căn hộ di động” trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như ti-vi màu, đầu dĩa, dàn âm thanh… có cả xe gắn máy đậu trên ghe.
  • Ngoài ra chợ nổi không chỉ có các xuồng trái cây, nông sản phẩm mà còn có nhiều loại dịch vụ khác: phở, hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi… Các xuồng dịch vụ (thường là thuyền nhỏ) len lõi phục vụ khách đi chợ và cả khách tham quan

* Giờ hoạt động

Chợ nổi Cái Răng được họp từ lúc mờ sáng và đến khoảng 8, 9 giờ thì vãn.

Khách tham quan nên đi vào khoảng 6-7 giờ là tốt vì có thể tham quan đúng vào lúc chợ hoạt động đông đúc nhất.

Chợ không hoạt động và hoạt động rất ít vào các ngày Tết Âm Lịch (mồng 1 và mồng 2 Tết, Tết Đoan Ngọ (mồng 5 tháng Năm âm lịch).

Chợ nổi Ngã Năm nổi tiếng Sóc Trăng

2. Chợ nổi Ngã Năm – Sóc Trăng

* Vị trí:

Chợ nổi Ngã Năm là chợ nổi ở phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Chợ nổi Ngã Năm là giao điểm của năm con sông đi năm ngả: Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị, Phụng Hiệp.

* Điểm nổi bật

  • Chợ nổi Ngã Năm là vựa lúa của 3 tỉnh: Sóc Trăng, Hậu Giang và Bạc Liêu. Vì giao thông tại 3 tỉnh này còn nhiều hạn chế nên việc giao thương hàng hóa tại chợ Ngã Năm góp phần đưa nhiều hàng hóa hơn về các vùng xa xôi của mạn nam sông Hậu và cả bán đảo Cà Mau.
  • Do hệ thống đường bộ từ Phú Lộc về chưa hoàn thành, nên lượng du khách đến với chợ nổi Ngã Năm còn bị hạn chế. Điều này đã khiến cho chợ này là chợ nổi duy nhất ít có khách du lịch so với tất cả chợ nổi khác. Điều này khiến cho chợ vừa ưu điểm vừa gặp rất nhiều hạn chế. Ưu điểm là chợ vẫn giữ nét hoang sơ vốn có, giữ được cái hồn vốn có của chợ nổi. Hạn chế là chợ không thu hút khách du lịch.

* Giờ hoạt động

  • Chợ nổi Ngã Năm hoạt động từ rất sớm. là nơi neo đậu chờ lấy hàng hóa của thương lái đến từ nhiều vùng miền, do đó, vốn dĩ nhìn cảnh chợ rất tấp nập và lúc nào cũng đông người, chợ hoạt động suốt ngày.
Chợ nổi Ngã Bảy hay còn gọi là chợ Phụng Hiệp

3. Chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang

Dòng sông thì rộng mênh mông

Áo em lại thắt lưng ong làm gì

Anh từ Xà No đến

Em từ Ba Láng sang

Sợi tình yêu ai dệt

Trên mặt nước mênh mang

Bảy sông dồn nước, cuồn cuộn nước

Phù sa lớp lớp, quyện phù sa

* Vị trí:

Chợ Ngã Bảy, còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp, là một chợ nổi thuộc thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, được hình thành từ năm 1915

* Điểm nổi bật:

  • Chợ nổi Ngã Bảy hình thành từ năm 1915, hầu hết các con sông đều đổ ra Ngã Bảy. Lúc bấy giờ, có hơn 300 chiếc thuyền tụ tập về đây mỗi ngày. Đây có thể được xem là trung tâm đầu mối và là chợ nổi khá sầm uất.
  • Chợ Ngã Bảy là chợ tổng hợp, có thể mua sỉ, bán lẻ; phong phú đa dạng đủ loại hàng hóa mang đặc trưng sắc màu cuộc sống Nam Bộ. Thời mở cửa, sản phẩm đồng bằng theo dòng nước lớn qua Ngã Bảy, ra tận đất Bắc, vượt biên giới đến với bạn bè năm châu.
  • Du khách tới đây sẽ cảm thấy bạt ngàn màu sắc của trái cây, rau, các đồ dùng sinh hoạt miền sông nước. Đặc biệt là màu đỏ tươi của chôm chôm, màu ruốc chín của măng cụt, vị thơm của sầu riêng. Mỗi thuyền chỉ bán một loại trái cây, và loại trái đó sẽ được treo lên một cây sào cao tượng trưng như là để thông báo rằng: “tôi là nhãn”, “còn tôi là xoài”.
  • Đặc biệt ở chợ nổi còn có chợ rắn. Chợ Phụng Hiệp quanh năm có rắn, rùa, chim, sóc, kỳ đà… phục vụ du khách. Bên cạnh đó, những xuồng ba lá, những ghe nhỏ xíu là: bánh cuốn nóng, phở, bánh xèo là những món đặc trưng ẩm thực phương Nam.
  • Chợ Ngã Bảy có lượng hàng hóa đa dạng và rất phong phú, nhất là trái cây, hàng nông sản, ngoài ra còn có chiếu, hang thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng cho đến hàng gia cầm, thủy hải sản… cho tới cả đồ ăn, thức uống cũng không thiếu.
  • Đây là chợ nổi lớn nhất trong các chợ nổi và lừng danh cả nước, chợ Ngã Bảy “nổi” nhất về quy mô, sự sung túc.
  • Một điều thú vị, người ta biết đến Chợ nổi Ngã Bảy và muốn ghé qua một lần là nhờ nghe bản vọng cổ “Tình anh bán chiếu” của cố soạn giả Viễn Châu, qua giọng ca của nghệ sĩ Út Trà Ôn.

*Giờ hoạt động:

Chợ nổi Ngã Bảy thường nhóm vào tờ mờ sáng hằng ngày. Từ 5 đến 8 giờ sáng là cao điểm cho việc mua bán nông sản tươi. Từ đó đến chiều và tối, chợ vẫn tiếp tục hoạt động.

Chợ nổi Cái Bè

4. Chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang

* Vị trí:

Chợ nổi Cái Bè nằm ngay đoạn dọc theo cù lao Tân Phong ở đoạn sông Tiền Giang giáp ranh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre dài cả cây số.

* Điểm nổi bật:

Theo sách Đại Nam Nhất Thống chí soạn vào đời Tự Đức, thì Cái Bè thuở ấy đã là nơi buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hoá đều được chở trên các bè xuôi ngược trên sông. Chợ là nơi diễn ra các hoạt động buôn bán rất đa dạng từ hàng vải, đồ gia dụng cho đến hàng gia cầm, thủy hải sản… cho tới cả đồ ăn, thức uống cũng không thiếu. Chợ nổi tiếng nhất là nơi trao đổi và là vựa trái cây lớn của tỉnh Tiền Giang, nổi tiếng nhất là trái cây chuyên canh của Tiền Giang như: vú sữa Lò Rèn, bưởi da xanh, khóm Tân Lập, cam, bưởi, quýt Cái Bè.

* Giờ hoạt động:

Chợ Nổi Cái Bè họp từ khoảng 3 đến 4 giờ sáng đã thấy thuyền ghe khắp nơi đổ về tấp nập. Và đến khi mặt trời ló dạng từ khoảng 5 đến 6 giờ sáng cũng là lúc chợ hoạt động sầm uất và nhộn nhịp nhất. Du khách tham quan chợ nổi cái bè nên đi vào buổi sáng, vì trưa và chiều chợ không còn đông đúc.

Chợ nổi Long Xuyên nằm trên sông Hậu

5. Chợ nổi Long Xuyên – An Giang

* Vị trí:

Chợ nổi Long Xuyên nằm trên sông Hậu rất gần với thành phố Long Xuyên, An Giang. Là vị trí thuận lợi khi về tham quan du lịch An Giang.

* Điểm nổi bật:

  • Không bị tác động bởi thương mại hóa du lịch nên chợ nổi Long Xuyên không chật ních, xô bồ. Không gian yên ả trải dài cả khúc sông. Thương hồ cũng bẹo cây bán trái nhưng đa phần bán buôn. Việc bán mua dễ dàng như mặc định. Nông sản chia theo cụm, người bán dưa theo dưa, tiểu thương dứa theo dứa. Mặc cho những chiếc ghe miệt mài ở đâu nhưng hễ họp chợ là neo đậu đúng vị trí cũ.
  • Điều đặc biệt nhất ở chợ nổi Long Xuyên đó là tất cả các mặt hàng đều được bán với giá rất rẻ. Người mua không bao giờ cò kè trả giá, còn người bán luôn kinh doanh bằng tấm lòng thơm thảo, đúng chất của con người miền Tây thứ thiệt.

* Thời gian hoạt động:

Như nhiều khu chợ nổi khác, chợ nổi Long Xuyên cũng được họp từ tờ mờ sáng, Nhưng từ bến đò Ô Môi, hành trình khám phá chợ nổi Long Xuyên thường bắt đầu lúc 5h50. Chỉ ở thời điểm này, du khách mới ghi lại được những góc ảnh đẹp như phim và hít trọn bầu khí mát lành của buổi sớm mai.

Chợ nổi Trà Ôn

6. Chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long

* Vị trí

Chợ nổi Trà Ôn là một chợ nổi ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Đây là chợ nổi cuối cùng trên sông Hậu trước khi đổ ra biển. Chợ nằm ngay giữa ngã ba sông Hậu và sông Mang Thít.

* Điểm nổi bật:

  • Nét đặc biệt của Chợ nổi Trà Ôn so với các chợ nổi khác chính là việc nhóm họp chợ theo con nước. Thường thì vào buổi sáng chợ đông, nhưng đông đúc hơn vẫn là vào cao điểm của con nước lớn. Do đó, du khách vẫn có thể ngắm nhìn nét đẹp ở chợ vào các buổi trong ngày tùy theo con nước.
  • Đặc biệt, tại đây tất cả các loại hàng hóa nông sản đều được mua bán theo những nhóm hàng và được phân phối từ các ghe vườn theo dạng bán sỉ. Nét độc đáo này cũng đã tạo cho khu Chợ nổi Trà Ôn một nét riêng có sức cuốn hút du khách, nhất là du khách nước ngoài.
  • Sản vật chủ yếu ở chợ nổi là trái cây, có dừa xiêm, chuối tiêu, ổi, dứa, mít na, bưởi, cóc, cam sành… Tại chợ nổi Trà Ôn còn xuất hiện một món ăn đã trở thành đặc sản: bún bò viên ăn kèm với rau chuối.

* Giờ hoạt động:

Chợ nhóm họp cả ngày.

Phan Thùy Linh

Mời bạn theo dõi Fanpage: Hương Sắc Miền Tây

XEM THÊM:

  • Chuyên mục: Văn hóa Miền Tây
  • Chuyên mục: Ẩm thực Miền Tây
  • Chuyên mục: Du lịch Miền Tây