Năng lượng sinh học là gì? Các loại nhiên liệu sinh học phổ biến

Năng lượng sinh học là gì

Năng lượng sinh học là gì? Các loại Năng lượng sinh học thường có trong tự nhiên là gì? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Năng lượng sinh học là gì?

Năng lượng sinh học thường được gọi là năng lượng sinh khối, đề cập đến một loại năng lượng tái tạo thu được từ quá trình xử lý vật chất được hình thành thông qua một quá trình cơ học hoặc sinh học.

Nói chung, năng lượng sinh học được tạo ra với chất thải của các chất cấu thành của các sinh vật sống. Năng lượng này có thể được khai thác bằng cách chuyển đổi chất thải thành các chất khác hoặc trực tiếp bằng cách đốt hoặc phương pháp khác.

Năng lượng sinh học có thể được sử dụng như một từ đồng nghĩa với nhiên liệu sinh học (nhiên liệu được tạo ra từ thực vật hoặc chất thải hữu cơ) và sinh khối (nguyên liệu thô của nhiên liệu sinh học). Năng lượng sinh học còn được gọi là toàn bộ bối cảnh liên quan đến sản xuất nhiên liệu sinh học và thu được sinh khối, bao gồm cả tình hình khoa học, kinh tế và xã hội.

Xem thêm: Năng lượng không tái tạo là gì?

Nguồn gốc của năng lượng sinh học nằm trong các tia mặt trời, có năng lượng được hấp thụ – thông qua quá trình quang hợp – bởi các loài thực vật khác nhau trên Trái đất . Cần phải đề cập rằng khối lượng chất hữu cơ thu được theo cách này lớn hơn lượng năng lượng có trong các chất khoáng.

Các loại nhiên liệu sinh học

Ethanol

Sản xuất rượu sinh học, phổ biến nhất là ethanol, và ít phổ biến hơn là propanol và butanol, được tạo ra bởi tác động của [[vi sinh vật] ] và enzyme thông qua quá trình lên men của đường hoặc tinh bột (dễ nhất), hoặc cellulose. Biobutanol thường được cho là cung cấp thay thế trực tiếp cho xăng, vì nó có thể được sử dụng trực tiếp trong động cơ xăng.

Ethanol có thể được sử dụng trong động cơ xăng như là một sự thay thế xăng; nó có thể được trộn với xăng với bất kỳ tỷ lệ phần trăm nào. Hầu hết các động cơ xăng xe hiện tại có thể chạy vớihỗn hợp nhiên liệu lên đến 15% ethanol sinh học với xăng dầu. Ethanol có mật độ năng lượng nhỏ hơn so với xăng; điều này có nghĩa là phải mất nhiều nhiên liệu hơn (dung tích và khối lượng) để tạo ra cùng một lượng động năng.

Dầu diesel sinh học

Biodiesel là nhiên liệu sinh học phổ biến nhất ở châu Âu. Nó được sản xuất từ dầu hoặc chất béo đã qua sử dụng Sự chuyển hóa và là một chất lỏng tương tự trong chế phẩm để tạo thành như khoáng thạch diesel. Về mặt hóa học, nó bao gồm chủ yếu là các axit béo metyl (hoặc etyl) este (FAME). Nguyên liệu cho dầu diesel sinh học bao gồm mỡ động vật, dầu thực vật, đậu nành, hạt cải dầu, Mè, mahua, mù tạt, lanh, hướng dương, dầu cọ, gai, pennycress field, và rong.

Dầu Diesel xanh

Dầu diesel xanh được sản xuất thông qua các nguyên liệu dầu sinh học chứa hydrocracking, chẳng hạn như dầu thực vật và chất béo động vật. Hydrocracking là phương pháp tinh chế sử dụng nhiệt độ và áp suất cao đồng thời có sự hỗ trợ của chất xúc tác để phá vỡ các phân tử lớn hơn, chẳng hạn như các phân tử được tìm thấy trong dầu thực vật, thành các chuỗi hydrocarbon ngắn hơn được sử dụng trong động cơ diesel.

Xăng sinh học

Xem thêm: Năng lượng hoạt hóa là gì?

Năm 2013, các nhà nghiên cứu Anh đã phát triển một dòng biến đổi gen E. coli , có thể biến đổi glucose thành xăng sinh học mà không cần phải pha trộn. Cuối năm 2013 UCLA các nhà nghiên cứu đã thiết kế một con đường trao đổi chất mới để vượt qua glycolysis và tăng tỷ lệ chuyển đổi đường thành nhiên liệu sinh học, trong khi các nhà nghiên cứu KAIST phát triển một chủng có khả năng tạo ra các chuỗi ngắn, các axit béo tự do, các este béo và rượu béo thông qua các protein béo (acyl carrier protein (ACP)) đến axit béo với đường dẫn acyl-CoA béo in vivo.

Dầu thực vật

Ở trạng thái ban đầu chưa bị biến đổi còn có thể ăn được dầu thực vật thường không được sử dụng làm nhiên liệu, nhưng dầu có chất lượng thấp hơn đã được sử dụng cho mục đích này. Dầu thực vật đã qua sử dụng ngày càng được tận dụng để chế biến thành dầu diesel sinh học, hoặc (hiếm khi) được làm sạch bằng nước hoặc các loại hạt và sau đó được sử dụng làm nhiên liệu.

Khí sinh học

Khí sinh học là metan được tạo ra bởi quá trình kỵ khí yếm khí của vật liệu hữu cơ bởi các vi khuẩn kị khí. Nó có thể được sản xuất hoặc có nguồn gốc từ vật liệu của các chất thải phân hủy sinh học hoặc bằng cách sử dụng sinh khối được đưa vào bể mê-tan để bổ sung năng suất khí. Các sản phẩm phụ rắn, tiêu hóa, có thể được sử dụng làm nhiên liệu sinh học hoặc phân bón.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đọc đã biết năng lượng sinh học là gì cũng như các loại nhiên liệu sinh học phổ biến trong cuộc sống. Chúc các bạn thành công.