Tìm hiểu xem Prostaglandin E2 có tác dụng gì đối với sức khỏe

Prostaglandins là gì

Prostaglandin là một loại acid béo không bão hòa có ở các mô. Acid béo này có nhiều chức năng đối với các bộ phận của cơ thể. Vậy Prostaglandin E2 có tác dụng gì? Hãy cùng Nesfaco tìm hiểu thông tin chi tiết hơn về vai trò của acid béo không bão hòa đối với cơ thể như nào nhé.

1. Thông tin về prostaglandin

Prostagladin hay PG là acid béo không bão hòa có mặt tại các mô. Chất này đóng vai trò như một trung gian hóa học của quá trình cảm nhận đau hay sưng viêm. Bên cạnh đó PG đóng vai trò sinh lý đối với các mô. PG được sản sinh tổng hợp từ màng tế bào. Hiện nay có đến 20 loại PG khác nhau, chúng có cấu trúc tương tự nhau nhưng hoạt tính sinh học lại khác nhau.

Đây là một loại acid béo không bão hòa có mặt tại nhiêu nơi trong cơ thể

Phân loại các PG cơ bản như sau:

  • PG cổ điển: gồm có PGA, B, C, D, E, F, G, H.
  • Prostacyclin: gồm có PGI còn được gọi với tên khác là PGX.
  • Thromboxane: gồm có TXA và TXB.

PGE là một trong những loại prostaglandin kinh điển gồm có PGE1 và PGE2. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về tác dụng của loại PG này nhé.

Xem thêm: Enzym Renin là gì

2. Prostaglandin E2 có tác dụng gì?

Prostaglandin E2 hay PGE2 là một loại PG tự nhiên chủ yếu được sử dụng trong y tế. Thuốc Prostaglandin lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1970. Đến năm 1977 thuốc này được chấp thuận sử dụng trong y tế lần đầu tại Hoa Kỳ và dần trở thành thành phần trong danh sách thuốc thiết yếu.

Các PG được sản sinh tự nhiên tại các mô và có mặt tại hầu hết các bộ phận của cơ thể. Phạm vi tác dụng sinh lý của prostaglandin cũng rất lớn nên PG còn được gọi là hormon tổ chức. Tìm hiểu qua prostaglandin E2 có tác dụng gì, mọi người hãy tham khảo qua vài thông tin cụ thể như sau:

Gây viêm và đau

Một số PG có tác dụng gây ra cơn đau và viêm. Điển hình là PGE2 khi được giải phóng sẽ gây giãn mạch, tăng tính thẩm thấu của thành mạch. Qua đó gây ra cảm giác đau và viêm. Ngoài PGE2 ra thì PGI1 và PGF1 cũng gây ra cơn đau.

PGE2 có thể gây ra các cơn đau và viêm dạ dày

Nôn và rối loạn tiêu hóa

Một trong những tác dụng khác của prostaglandin E2 đối với hệ tiêu hóa là gây nôn và rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, PGE1 có tác dụng làm giảm tiết dịch vị dạ dày, tăng nhu động ruột dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Đối với thành mạch

Các PGE cùng với PGA sẽ làm giãn các mạch nhỏ gây ra tình trạng đỏ mặt, nhức đầu, huyết áp hạ xuống.

Tác dụng với tử cung

PGF có tác dụng co bóp tử cung được dùng để thúc đẻ. Còn PGE có tác dụng co bóp tử cung mạnh hơn PGF gấp 10 lần. Vậy nên trong lâm sàng,PGE2 được dùng để thúc đẻ hoặc gây sẩy thai.

PGE2 có tác dụng co bóp tử cung và thôi thúc sinh con

Tác dụng của một số PG khác đối với cơ thể

Một số tác dụng khác của PGE1 là làm giãn phế quản trong khi đó PGF có tác dụng làm co phế quản. Bên cạnh đó, PGE1 gây ra tác dụng ở vùng đồi thị như một chất gây sốt trung gian.

PGI2 và PGX làm giãn thành mạch và ức chế quá trình lắng đọng tiểu cầu. Còn Thromboxane có tác dụng kết dính các tiểu cầu mạnh, gây co cơ trơn của thành mạch và phế quản…

Tham khảo thêm >> Hệ thần kinh giao cảm

3. Prostaglandin E1 và E2 có gì khác nhau?

PGE1 và PGE2 là hai loại có sự khác nhau về chức năng trong viêm. PGE1 là một trong những yếu tố chống viêm, ngược lại PGE2 là yếu tố gây viêm. Prostaglandin E1 và E2 cùng chia sẻ với nhau một thụ thể và đều gây ra tác dụng phụ khi dùng để điều trị. Tuy nhiên hai chất này vẫn có nhiều điểm khác nhau rõ rệt.

  • PGE1 là yếu tố chống viêm ngược lại PGE2 là yếu tố gây viêm.
  • PGE1 được dùng chủ yếu để điều trị rối loạn cương dương. Trong khi đó PGE2 được sử dụng chủ yếu để điều trị trong sinh nở và gây co bóp tử cung.

4. Thuốc prostaglandin E2 được dùng để làm gì?

Mọi người đã có thêm thông tin giải đáp thắc mắc prostaglandin E2 có tác dụng gì. Vậy thuốc PGE2 được sử dụng để làm gì, có những tác dụng phụ như nào?

Prostaglandin E2 được điều chế thành thuốc để sử dụng trong y tế

Chỉ định sử dụng

Prostaglandin E2 hay còn gọi là dinoprostone, được dùng trong một vài trường hợp như:

  • Cảm ứng lao động.
  • Chấm dứt thai kỳ.
  • Chảy máu sau sinh.
  • Giữ ống động mạch mở cho trẻ sơ sinh. Chủ yếu là dùng cho trẻ sơ sinh bị khuyết tật bẩm sinh.

Thuốc PGE2 có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc đặt trong âm đạo để điều trị.

Tác dụng phụ

Dùng PGE2 có thể gây ra một số tác dụng phụ phổ biến như:

  • Gây sốt, tiêu chảy, nôn mửa, co thắt tử cung nhiều.
  • Gây giảm thở, hạ huyết áp ở trẻ sơ sinh.

Prostaglandin E2 được xếp vào họ thuốc oxytocin. Các thành phần thuộc hoạt động bằng cách gắn kết và kích hoạt những thụ thể của PGE2. Do đó khiến cổ tử cung mở ra và mềm đi hoặc làm giãn mạch máu. Đối với PGE2 thường không được khuyến khích sử dụng với những người từng bị xếp vào nhóm C. Trước khi sử dụng mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ.

5. Lời kết

Bài viết đã giải đáp thông tin chi tiết về prostaglandin và prostaglandin E2 có tác dụng gì. Mọi người có thể tham khảo thêm thông tin liên quan để hiểu thêm. Những ai có nhu cầu sử dụng sản phẩm tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp có thể tìm hiểu về Apharin. Sản phẩm được chiết xu