Vĩnh Long ở miền nào? Vĩnh Long có bao nhiêu huyện

Vĩnh Long ở miền nào? Vĩnh Long có bao nhiêu huyện

Vĩnh long là ở đâu

Vĩnh Long nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 125km về phía Nam dọc theo quốc lộ 1A. Nơi đây du khách không chỉ được tham quan nhiều danh lam thắng cảnh mà còn được thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng. Vĩnh Long đang là nơi tiềm năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Vậy Vĩnh Long ở miền nào? Vĩnh Long có bao nhiêu huyện? Tất cả câu trả lời sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây để bạn hiểu rõ hơn về Vĩnh Long.

vình long ở miền nào

Vĩnh Long thuộc miền nào

Vĩnh Long ở miền nam, nằm trong khu vực Tây Nam Bộ, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam.

Vĩnh Long một vùng đất nằm ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí ở hạ lưu sông Mê Kông, tỉnh Vĩnh Long nằm giữa 2 sông: sông Tiền và sông Hậu. Với vị trí được coi là đắc địa, Vĩnh Long là một tỉnh phát triển bậc nhất của ĐBSCL.

Tỉnh Vĩnh Long có diện tích tự nhiên là 152.017,6 ha, với số liệu này thì tỉnh Vĩnh Long đứng thứ 12 trên tổng 13 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó diện tích đất trồng nông nghiệp lớn nhất (chiếm khoảng 79%).

Tỉnh Vĩnh Long có tọa độ địa lý giới hạn từ 9°52’40’’ đến 10°19’48’’ độ vĩ bắc và 105041’18’’ đến 106017’03’’ độ kinh đông, cách tp HCM 140km.

Với địa hình khá bằng phẳng, tuy nhiên lại có địa hình thấp hơn so với mực nước biển. Chính điều này làm cho tỉnh Vĩnh Long có địa hình lòng chảo ở trung tâm. Điều này trong tương lai sẽ là một đe dọa đối với tỉnh Vĩnh Long nói riêng khi biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Về khí hậu, Vĩnh Long là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng của vùng nhiệt đới gió mùa, quanh năm nóng ẩm và có nền nhiệt cao nên rất thích hợp để trồng cây nông nghiệp.

Vĩnh Long giáp tỉnh nào

Vĩnh Long tiếp giáp với tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ. Vị trí tiếp giáp cụ thể như sau:

  • Phía tây bắc giáp Đồng Tháp.
  • Phía đông bắc giáp Tiền Giang.
  • Phía tây nam giáp Hậu Giang và Sóc Trăng.
  • Phía đông giáp Bến Tre.
  • Phía đông nam giáp Trà Vinh.
  • Phía tây giáp Cần Thơ.

Vĩnh Long có bao nhiêu huyện

Tính đến năm 2019, dân số tỉnh Vĩnh Long là rơi vào khoảng 1.142 triệu người. Có sự phân chia không đồng đều giữa các vùng miền: trong đó dân số sống tại nông thôn vẫn chiếm tỉ lệ cao, sau đó là đến thành thị. Tỉnh Vĩnh Long có 20 dân tộc và 11 tôn giáo khác nhau. Chính điều này, tạo nên nền văn hóa đa dạng.

vĩnh long có bao nhiêu huyện

Vĩnh Long có 6 huyện đó là Bình Tân, Long Hồ, Mang Thít, Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm; 1 thành phố Vĩnh Long; 1 thị xã Bình Minh được chia thành 6 thị trấn, 14 phường và 87 xã.

  • Thành phố Vĩnh Long (diện tích: 48,01 km2) bao gồm 11 phường: phường Tân Ngãi, Tân Hòa, Tân Hội, Trường An. Ngoài ra còn có phường 1, 2, 3, 4, 5, 8, 9
  • Huyện Long Hồ (diện tích: 196,59 km2) có 1 thị trấn và 14 xã
  • Huyện Mang Thít (diện tích: 160 km2) bao gồm 1 thị trấn và có 11 xã.
  • Huyện Vũng Liêm (diện tích: 309,73 km2) có 1 thị trấn và có 19 xã.
  • Huyện Tam Bình (diện tích: 290,59 km2) có 1 thị trấn và có 16 xã.
  • Thị xã Bình Minh (diện tích: 93,62 km2) có 3 phường và 5 xã.
  • Huyện Bình Tân (diện tích: 152,89 km2) có 1 thị trấn và 9 xã.

Vĩnh Long có gì

Du lịch Vĩnh Long check in 13 địa điểm du lịch mới nổi

Khi nhắc đến đồng bằng sông Cửu Long, người ta sẽ nghĩ ngay đến nhưng đồng bằng sông nước mênh mông. Không chỉ có ở Tiền Giang, Đồng Tháp hay Cần Thơ,…mà Vĩnh Long cũng là một nơi đáng để du khách đến nghỉ dưỡng.

Với địa hình thuận lợi, Vĩnh Long là đứa con may mắn được thiên nhiên ban tặng đất đai phì nhiêu, màu mỡ. Bên cạnh đó sự tiếp đón nồng hậu của con người nơi đây cũng là lý do để níu chân khách du lịch.

  • Cây cầy văng xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam: Nói đến đây, mọi người sẽ nhận ra ngay đó là cây cầu Mỹ Thuận. Được xây dựng bởi viện trợ của chính phủ Úc. Được thiết kế hiện đại nơi đây thu hút khách du lịch đến chụp hình quanh năm. Tuy nhiên để có thể có những tấm ảnh đẹp bạn nên tìm nơi có sự an toàn đó là khu vực bờ kè.
  • Chợ nổi Trà Ôn- vẻ đẹp của cuộc sống tấp nập: Hầu hết đặc sản của miền Tây chính là những phiên chợ nổi. Mặc dù chợ nổi Trà Ôn không có quy mô lớn như chợ nổi Cái Bè hay Cái Răng. Nhưng du khách đến đây cũng cả nhận được sự vui nhộn của cuộc sống ngay từ tờ mờ sáng. Vừa đi trên con thuyền bè vừa được ngắm cảnh, thưởng thức món đặc sản thì còn gì tuyệt bằng.
  • Lò Gạch Mang Thít- làng nghề truyền thống nổi tiếng: Tại Vĩnh Long, sẽ không khó để bắt gặp những làng nghề nổi tiếng. Tuy nhiên, nghề làm gốm lại rất phát triển ở đây, đi dọc theo sông Cổ Chiên bạn sẽ thấy làng gốm dài hơn 30km. Chính Vì vậy nơi đây còn có cái tên khác là vương quốc đỏ. Mặc dù theo thời gian, công nghệ phát triển sẽ làm lu mờ đi ngành nghề thủ công nhưng bằng tình yêu thương mà Vĩnh Long vẫn còn giữ và lan truyền cho đời sau.

Kết lại Vĩnh Long ở vùng nào

Vĩnh Long ở miền nam, nằm trong khu vực Tây Nam Bộ, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Vĩnh Long phía tây bắc giáp Đồng Tháp; Phía đông bắc giáp Tiền Giang; Phía tây nam giáp Hậu Giang và Sóc Trăng; Phía đông giáp Bến Tre; Phía đông nam giáp Trà Vinh; Phía tây giáp Cần Thơ. Vĩnh Long có 6 huyện, 1 thành phố, 1 thị xã được chia thành 6 thị trấn, 14 phường và 87 xã.