Public speaking là gì? Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình

Speaking là gì

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, các nhà tuyển dụng có những yêu cầu khắt khe hơn đối với ứng viên, vì vậy bạn phải trang bị cho mình ngoài những kiến thức chuyên môn thì còn phải buộc có những kỹ năng mềm để có thể được lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.

Public speaking là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể nắm bắt được cả thế giới trong tầm tay. Vậy Public speaking là gì ? Kỹ năng Public speaking đem lại cho chúng ta những gì ? Làm thế nào để trang bị cho mình kỹ năng Public speaking ? Hãy cùng Uniace tìm hiểu vấn đề này nhé!

Public speaking là gì, cách cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Chương trình học phân tích dữ liệu miễn phí TÀI NĂNG TRẺ – YOUNG TALENT

1. Kỹ năng Public speaking là gì ?

Public speaking là khả năng thuyết trình, hay diễn thuyết trước đám đông. Một trong những kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn trở lên thành công hơn đó là kỹ năng thuyết trình, diễn thuyết trước đám đông. Một người tự tin để trình bày các vấn đề họ có thể có nhiều cơ hội để phát triển hơn những người nhút nhát, không có khả năng đứng trước đám đông.

Public speaking được coi là nghệ thuật diễn thuyết trước công chúng đó chính là người diễn thuyết dùng giọng nói của mình để trò chuyện, truyền đạt những nội dung theo các phong cách khác nhau, những nội dung này đã được người diễn thuyết chuẩn bị trước muốn truyền đạt đến khán giản nghe.

2. Kỹ năng Public speaking đem lại cho chúng ta những gì ?

Trong xã hội hiện nay, một người thành công không thể nào không có Kỹ năng Public speaking, tại sao kỹ năng nói trước đám đông lại là một trong những kỹ năng mềm không thể không thiếu được hiện nay? Cùng Uniace khám phá những gì mà Public speaking mang lại cho chúng ta nhé!

Có rất nhiều người tài giỏi, nhưng họ nhút nhát, không có khả năng diễn thuyết trước đám đông, điều này làm họ mất đi cơ hội để tỏa sáng và cơ hội khi mất đi rất khó có lại lần thứ hai. Public speaking – là một trong những kỹ năng quan trọng giúp con người thành công và có cơ hội nắm bắt cả thế giới.

Trong công việc, khi bạn có kỹ năng Public speaking – diễn thuyết trước đám đông bạn sẽ dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng và giúp cho bạn có những cơ hội tốt hơn trong công việc. Thật vậy, để minh chứng cho điều này chúng ta hãy cùng giả sử rằng: “ Khi bạn có kỹ năng Public speaking “

Khi bạn có kỹ năng Public speaking – kỹ năng diễn thuyết trước đám đông, tiếng nói của bạn được nhiều người lắng nghe, bạn sẽ làm thấy mình trở lên có ích, mọi người sẽ bị thu hút bởi sự hấp dẫn trong cách diễn thuyết của bạn. Bạn sẽ được tất cả mọi người tôn sùng, bạn dễ dàng trở thành trung tâm của đám đông, lúc này cả thế giới như nằm trong khả năng của bạn.

Khi bạn có kỹ năng Public speaking, dù bạn không phải là một người xuất trúng, bạn cũng không cần phải là người có tiền, nhưng bạn có cơ hội thể hiện được kỹ năng diễn thuyết trước đám đông của mình, bạn sẽ được mọi người chú ý hơn, xu hướng ưa chuộng những nhà tuyển dụng hiện nay là những bạn trẻ, tự tin và có kỹ năng diễn thuyết trước đám đông. Chính vì vậy, bạn sẽ có cơ hội khẳng định vị trí và thể hiện khả năng của mình trong công việc.

Khi bạn có kỹ năng Public speaking, bạn là người “đốt đuốc dẫn đường” truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới như nhà diễn thuyết gia nổi tiếng Nick Vujicic. Khi những người khác có những hành động tích cực theo những gì bạn truyền cảm hứng thì cách diễn đạt của bạn có khả năng khơi dậy nguồn sống, cách sống và truyền động lực đến người khác.

Khi bạn có kỹ năng Public speaking, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, bạn sẽ tự mình vượt qua được.

>> Xem thêm: 6 cách đơn giản để tạo ấn tượng ban đầu với công việc mới

3. Làm thế nào để trang bị cho mình kỹ năng Public speaking ?

Làm sao cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả? Để có thể có kỹ năng Public speaking tốt, ngoài những khả năng thiên bẩm, chúng ta cần luyện tập rất nhiều. Nhưng làm thế nào để luyện tập đúng cách để thể trang bị cho mình kỹ năng Public speaking ? Uniace sẽ mách cho bạn bí quyết ngay sau đây nhé.

3.1. Nắm bắt mạch cảm xúc của người nghe

Chúng ta hiểu rằng, khi bạn là người diễn thuyết thì đối tượng mà người hướng đến là những người khán giả đang ngồi lắng nghe bạn. Việc bạn cần làm đó là nắm bắt mạch cảm xúc của người nghe, điều này cũng dễ hiểu như việc bán hàng, bạn sẽ là người bán hàng giỏi khi người mua hàng càng nhiều. Bạn cũng sẽ là người hiểu khách hàng hiểu khách hàng mong muốn gì để cùng cấp họ. Thuyết trình cũng vậy, khi mà bạn hiểu được mong muốn, nhu cầu của người nghe, bạn sẽ dễ dàng thu hút và thuyết phục được họ.

3.2. Biết cách nhấn nhá vào từng câu nói

Khi nghe một bài thuyết trình có độ dài hàng vài giờ đồng hồ, nội dung được trình bày mang tính nhàm chán và người diễn thuyết giữ nguyên một nhịp điệu xuyên suốt quá trình, vậy thì bạn có chịu ngồi nghe từ đầu đến cuối hay không? Từ đây ta có thể hiểu được rằng các bài hát luôn có điệp khúc, để cho bài hát có cao trào và để dễ thú hút người nghe hơn.

Bởi vậy, khi mà bạn thuyết trình, bạn cần nhấn nhá vào từng câu nói, thể hiện cao trào đúng chỗ để thu hút được khán giả hơn.

3.3. Tự nhiên

Bạn sẽ được đánh giá cao khi có phong cách truyền đạt thông tin đến khán giả đến mọi người một cách chân thật và tự nhiên nhất. Với khuôn mặt thả lỏng tự nhiên và vui vẻ sẽ làm cho người nghe cảm thấy thư giãn và dễ chịu.

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về power bi, nên học power bi ở đâu tốt

3.4. Giọng nói chuẩn.

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, giọng nói là một trong những nhân tố quan trọng làm lên sự thành công có buổi diễn thuyết. Là người diễn thuyết hãy đảm bảo rằng giọng nói của bạn không quá nhỏ, cũng không quá lớn và không nói giọng ngọng.

Nếu như bạn không có một giọng nói hay, không sao cả. Mọi thứ sẽ được cải thiện khi bạn luyện tập đều đặn hàng ngày.

3.5 Ngoại hình

Ngoại hình không thật sự quá ảnh hưởng đến buổi diễn thuyết, nhưng bạn hãy chuẩn bị ngoại hình của mình sao cho thể hiện sự tôn trọng của mình đối với người nghe. Bạn hãy tút tát lại nhan sắc một chút, có những trang phục lịch sự và trang trọng, điều này sẽ giúp bạn tự tin có thêm năng lượng để có một biểu diễn thuyết diễn ra tốt.

Cập nhật thêm các bài viết hữu ích khác của Uniace tại chuyên mục Góc chia sẻ:

  • Sống ảo là gì? Tác hại của việc sống ảo và thực trạng hiện nay của giới trẻ
  • Ikigai là gì? Chia sẻ 3 cách có được tinh thần Ikigai như người Nhật
  • Cách tăng like fanpage trên Facebook, thực hành với 7 bước đơn giản