PGD Tay Giang

PGD Tay Giang

Mai phôi là gì

Video Mai phôi là gì

Được biết, đối với “người chơi hệ mai vàng” các giai đoạn từ tạo hình đến chăm sóc để có được cây mai vàng dáng đẹp là việc rất khó khăn và không dễ dàng đối với những người chưa có kinh nghiệm. Đặc biệt, việc chọn mua phôi mai vàng là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tạo hình của cây mai sau này khi lớn lên. Vì thế người trồng mai luôn quan tâm đến chất lượng giống phôi mai vàng ngày từ ban đầu khi mới chọn phôi. Để hiểu rõ hơn về phôi mai vàng và tuổi thọ của phôi sống được bao lâu thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu phôi mai vàng là gì?

Phôi mai vàng được hiểu là những cây mai giảo siêu bông sài gòn được cắt tỉa gọn gàng và được chú trọng về phần gốc và thân mai. Thường được người trồng chọn để tạo thành những cây mai ghép độc đáo, bắt mắt. Đối với những phôi mai vàng thân có chiều cao từ vài tất đến hơn 1m.

Để chọn được phôi mai vàng đẹp ưng ý, người trồng mai phải cắt tỉa bớt cành, làm bầu, làm gốc cho gọn lại. Khâu làm gốc rất trọng nhất, người trồng mai phải chú ý đến việc gọt giũa, xịt rửa đất để có đế mai đẹp nhất.

Cách chọn phôi mai vàng đẹp ưng ý

Tiêu chí chọn phôi mai rất nhiều những phôi mai đáp ứng được càng nhiều tiêu chí sẽ cho ra cây đẹp hơn, bắt mắt hơn. Sau đây là một vài lưu ý khi chọn phôi mai vàng bạn cần chú ý:

Cách chọn đế

Đế hay rễ là phần quan trọng khi chọn phôi mai đây là công đoạn quan trọng nhất. Cần chọn cây có bộ rễ phân bố đều quanh gốc, thân vững chãi và thuận tiện cho việc duy chuyển dinh dưỡng trong đất.

Nếu muốn có cây mai có dáng hoành – bán huyền hay huyền – thác đổ thì nên chọn bộ rễ tập trung phía đối diện với hướng nghiêng để tạo ra thế cân bằng cho cây..Các bạn phải hạn chế chọn các cây rễ không mọc quặp vào nhau, mọc bên này vòng sang bên kia hay rễ mọc 1 phía của thân.

Gốc bồ ngọn chỉ

Gốc mai là phần quan trọng, vì khi nhìn vào cây mai người mua sẽ chú ý ngay đến cái gốc mai, xem gốc mai người ta biết đó là mai rừng, hay mai bonsai lâu năm… Bạn nên chọn gốc bồ ngọn dễ hiểu là gốc phải to hơn thân và ngon. Phần dưới đầy đặn sẽ giúp cho cây phát triển tốt hơn.

Vành mốc

Các cành phải phân bố xoắn trôn ốc từ dưới lên trên. Kích thước cành độ độ lớn giảm dần từ dưới lên trên cùng. Cành cây phải to phía dưới và cành nhỏ ở phía trên. Chiều dài của cành sẽ giảm từ dưới lên trên và độ lớn của mỗi cành theo quy luật to ở gốc và thon dần về phía ngọn cành. Đặc biệt thân cây phải liền sẹo, không có vết cưa chặt, vết gỗ mục lòi ra.

Phôi mai vàng sống được bao lâu?

Để chọn được một chậu mai vàng tiêu chuẩn thì phải bao gồm; 1 đế(rễ) đẹp, 2 Gốc bồ, ngọn chỉ, 3 thân mốc, 4 sẹo liền, 5 tay khôn( các tay hợp lý hài hoà). Vậy nên khi chọn phôi mai thì mình nên chú ý những cây đạt được càng nhiều tiêu chí càng nhiều thì càng tốt. Phôi mai có tỷ lệ chết rất nhiều, nên đòi hỏi người chăm cần có kinh nghiệm trồng thì mới đảm bảo tỷ lệ mai sống cao và chất lượng.

Theo chúng tôi được biết có rất nhiều lý do làm cho phôi mai chết hàng loạt, khi trồng bạn cần phải bấm bớt rễ già, rễ đen, nếu không bấm sẽ khó ra rễ mới. Nếu là phôi được trồng trong xơ dừa đất thi phải lấy ghim xăm vào bên trong kẽ hở, nén chặt, tránh hiện tượng rỗng trong rễ sẽ gây chết mai. Khi chon phôi mai các bạn hãy chọn những phôi có bộ rễ đều, thân đứng, nằm hay ngả nghiêng thì mới có giá trị, thân mai lượn lắc mới quái và đẹp.

Theo các nghệ nhân thì việc chọn phôi mai có 3 yếu tố “cổ kỳ mỹ” thì bạn chỉ cần chon 2 cái là kỳ và mỹ thôi vì mai vàng khó nuôi, những cây mai già cõi thường khó chăm, chúng không có còn sung như các cây còn tơ. Và điều quan trọng nữa là không nên chọn phôi mai vàng có mặt cắt và thẹo quá lớn vì sẽ mụt thẹo rất cao dẫn đến bể thân mai.Nếu các bạn muốn chọn phôi để nuôi lâu dài thì nên tìm 1 cây Mai Bình Định có bông đẹp và bộ rễ trải đều các phía, về cắt gần gốc rồi nuôi lại từ đầu thì tỷ lệ sống mới cao.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phôi mai vàng đã được chúng tôi tìm hiểu kỹ lưỡng từ các nghệ nhân cây cảnh lâu năm. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn về một cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về loài hoa đặc trưng ngày Tết của người Việt Nam.

Các bạn có thể xem thêm: Giá mai vàng 2022, cách định giá mai vàng