Tìm hiểu về Ninja Nhật Bản – biểu tượng văn hóa “huyền thoại” của

Ninja là gì

Ninja Nhật Bản là những người sở hữu những tuyệt kỹ đỉnh cao của võ thuật, bậc thầy trong việc ám sát, điều chế thuốc độc và lẫn trốn trong bóng đêm. Ninja là một nhân vật văn hóa đặc sắc mà bất cứ ai quan tâm đến Nhật Bản đều không thể nào bỏ qua.

Tìm hiểu về Ninja Nhật Bản – biểu tượng văn hóa “huyền thoại” của xứ Phù Tang

Tìm hiểu về Ninja Nhật Bản

Ninja Nhật Bản là gì?

Ninja hay còn được gọi là Shinobi, là những tổ chức, cá nhân hoạt động bí mật. Thực hiện các nhiệm vụ như gián điệp, phá hoại, xâm nhập, ám sát… Các Ninja thường hoạt động vào ban đêm đồng thời phải hoạt động bí mật nên ít người biết về họ. Ninja xuất hiện từ thế kỷ 14 có nghĩa là “tàng ẩn giả”, tùy vào từng vùng mà có thể gọi bằng những tên khác nhau như: Monomi, Ukagami, Rappa, Dakkou, Kusa, Nokisaru, Kamari, Kanshi, Ninjutsu tsukai,..

Nguồn gốc của Ninja

Ngược với lịch sử hoành tráng, cao quý của những võ sĩ đạo, nguồn gốc của nhẫn giả đa số đều là những dấu chấm hỏi. Theo lịch sử ghi chép, thế lực này xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 14 cuối thời Heian, tuy nhiên đó có phải là sự thật không thì còn chưa rõ bởi tính chất hoạt động bí mật của họ.

Về tầng lớp cấu thành, nhiều sử gia đều thống nhất rằng nhẫn giả có nguồn gốc từ thứ dân, hoặc những samurai vô chủ như các ronin, thậm chí là cả những samurai chấp nhận từ bỏ danh phận của mình để thực hiện nghĩa vụ.

Ninja được chia ra làm ba cấp bậc Jonin, Chunin và Genin. Mỗi cấp bậc sẽ được học về cách sử dụng các vũ khí khác nhau, điều này cũng đồng nghĩa với việc ở mỗi cấp, các Ninja phải sử dụng thành thạo những loại vũ khí nhất định như Shuko (Bàn tay sắt dung để trèo tường), Shinobigatana (Thanh kiếm có độ dài vừa phải), Tessen ( một loại quạt cầm tay bằng kim loại sắt nhọn), Shuriken (Phi tiêu hình ngôi sao) và vận dụng tối đa các kỹ năng cơ thể.

Những điều thú vị về ninja Nhật

Còn trong phim ảnh hay hoạt hình thì Ninja được miêu tả với hình ảnh là những người vô cùng toàn năng, thoắt ẩn thoắt hiện với sức mạnh vô song. Tuy nhiên, ngoài đời thực thì Ninja lại không ghê gớm hay kỳ bí đến thế. Cùng khám phá 3 điều cực thú vị về ninja.

Ninja là gián điệp thu thập thông tin chứ không phái sát thủ hay lính chiến đấu

Nhiều người lầm tưởng rằng Ninja có nhiệm vụ là ám sát, tấn công theo lệnh của tổ chức nhưng thực ra công việc chính của họ là thu thập thông tin. Ninja luôn do thám và nắm bát các tin tức bí mật của phe đối thủ, một khi bị phát hiện thì sẽ lập tức đánh bài chuồn.

Ninja là gián điệp thu thập thông tin chứ không phái sát thủ hay lính chiến đấu

Các Ninja tập luyện theo phái võ thuật Ninjutsu với slogan là “Tẩu thoát khi có thể” nếu không được thì mới lựa chọn hạ sách là ám sát đối phương. Họ được chỉ dạy, học võ thuật để tìm cách thoát khỏi nguy hiểm, bảo vệ chính mình và chỉ tấn công khi bị bại lộ. Tuy nhiên, sau này thì Ninja không chỉ làm mỗi nhiệm vụ mật thám nữa mà còn kiêm thêm cả nghề vệ sĩ, gián điệp hay ám sát thuê.

Trang phục của Ninja là quần áo bình thường

Ảnh hưởng của phim ảnh và truyện tranh khiến nhiều người nghĩ rằng trang phục của Ninja là những bộ trang phục màu đen, kín mít từ đầu đến chân. Nhưng thực tế, trang phục của họ có màu nâu sẫm và Ninja thường mặc đồ như thường dân để dễ trà trộn và đám đông để dễ dàng làm nhiệm vụ do thám, tìm kiếm thông tin.

Cũng có vài trường hợp mà Ninja phải hóa trang, ăn vận khác nhau sao cho phù hợp, không quá nổi bật, gây chú ý cho mọi người xung quanh để làm nhiệm vụ. Vì Ninja thường xuất hiện dưới đủ mọi kiểu ngoại hình và trang phục nên dân gian thường thêu dệt nên những câu chuyện là họ có khả năng tàng hình.

Năng lực dựa vào các thiết bị chiến đấu và vũ khí

Cũng giống như điệp viên ở phương Tây, các Ninja khi làm nhiệm vụ thường được trang bị mọi loại vũ khí lợi hại. Chúng ta thường được nghe kể về việc Ninja có thể bắt kiếm bằng tay không, tàng hình và thoắt ẩn thoắt hiện một cách thần kỳ. Nhưng sự thật là Ninja không có khả năng xuất quỷ nhập thần như vậy mà họ được hỗ trợ bởi những trang thiết bị như bom khói, cát khô để tẩu thoát trước mặt đối thủ, đánh lừa thị giác để kẻ địch mất cảnh giác rồi tìm cơ hội thoát thân. Ninja thường tránh việc chém giết và phản công bằng những vũ khí như phi tiêu – nhưng cũng chỉ mang tính chất hù dọa thôi.

Ninja cũng có các vật dụng kỳ dị, mang đặc trưng riêng của mỗi tổ chức để đưa ra ám hiệu, tiết lộ hành tung cho đồng nghiệp. Khi hoạt động nhiệm vụ, Ninja thường không tấn công kẻ địch, chỉ khi có lệnh mới thực hiện hành vi ám sát. Khi nhiệm vụ thất bại, nhiều khi Ninja còn tự kết liễu mạng sống của mình để bảo đảm an toàn thông tin hoạt động của tổ chức.

Những vũ khí các ninja thường sử dụng

  • Manriki Gusari: giống với côn nhị khúc tuy nhiên sợi xích dài hơn một chút
  • Kusarigama: là một vũ khí có hình dạng như một lưỡi liềm và một quả chùy nối với nhau bằng đoạn xích dài. Chiều dài của dây xích có thể từ 1 tới 4 mét. Để sử dụng binh khí này, ninja sẽ ném quả chùy vào vũ khí đối phương khiến nó rớt xuống đất. Ngoài ra, ninja có thể dùng quả chùy ném và khóa chặt tay, chân đối thủ rồi vật ngã họ xuống đất. Sau đó, ninja dùng chiếc liềm để kết liễu kẻ thù.
  • Tekko kagi: là một loại dụng cụ thường được nông dân sử dụng, sau này ninja tận dụng và trở thành vũ khí riêng. Trước đây, Tekko kagi là một lưỡi liềm dùng để thu hoạch lúa nhưng được chế thành 4 lưỡi sắt như tay gấu và được đeo vào cổ tay.
  • Kakute: là loại binh khí gắn trong lòng bàn tay và có nhiều mũi nhọn nhô ra. Do kích thước rất nhỏ nên kakute có thể dùng để gây hại cho đối phương mà không bị phát hiện, đặc biệt ở vùng cổ và cánh tay. Khi tấn công bằng kakute, đối phương không chết mà chỉ bị thương và mất máu. Lúc này là cơ hội “vàng” để ninja bỏ trốn.

Nếu dùng kakute tấn công vào phần mắt, hậu quả sẽ là rất khôn lường. Ngoài ra, ninja có thể gắn thêm thuốc độc vào kakute để hạ thủ đối phương.

2 Ninja cuối cùng của Nhật Bản

Thật ra, ngày nay, Nhật Bản vẫn còn tồn tại hai Ninja cuối cùng:

• Ông Jinichi Kawakami- hậu duệ cuối cùng sở hữu những tuyệt kỹ của gia tộc Nhẫn Giả Ban Clan. Ông chia sẻ rằng “”Ở giai đoạn Edo, Ninja rất được trọng dụng. Họ có thể làm gián điệp, ám sát hay chế tạo thuốc”, Kawakami nói. “Nhưng hiện tại, chúng ta có súng, Internet và nhiều loại thuốc tốt hơn, do đó, nghệ thuật ninjutsu không còn chỗ trong thế giới này.”, vì thế ông đã chọn nghề cơ khí để trang trải cho mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Ông Jinichi Kawakami- hậu duệ cuối cùng sở hữu những tuyệt kỹ của gia tộc Nhẫn Giả Ban Clan

Tiếp đó là Masaaki Hatsumi 80 tuổi, cho biết ông là thủ lĩnh của Togakure, một gia tộc ninja khác vẫn đang tồn tại. Ông là người sáng lập ra môn võ thuật quốc tế mang tên Bujincan.

Ông Masaaki Hatsumi – thủ lĩnh của Togakure

Tuy còn sống, và sở hữu những bí kiếp võ thuật, nhưng hai vị Ninjutsu này không có ý định lựa chọn người thừa kế để truyền lại những bí phương võ nghệ này, cũng bởi sự hiện diện của Ninja hay những vũ khí ám sát cổ xưa đã không còn phù hợp với đời sống hiện đại. Không còn tồn tại những mối quan hệ chủ-samurai,và lính đánh thuê- Ninjutsu, Ninja cũng không còn là những sát thủ bóng đêm như ngày nào. họ quay trở về với cuộc sống thường ngày . Mọi người đều phải kiếm tiền để sống, và Ninja thời nay cũng thế, họ cũng cần phải sống tiếp và sinh hoạt như những người bình thường để trụ vững ở thế giới thời hiện đại- thời đại của thế số và công nghệ được thay thế.

Nhưng họ vẫn là khách mời và cố vấn võ thuật, giảng dạy về các kỹ thuật mà Ninja từng sử dụng tại trường đại học Mie- tỉnh Mie- Nhật Bản. Và tất nhiên rằng, Ninja cũng chỉ là người bình thường, họ sống rồi cũng sẽ nhanh chóng trở về lại với đất trời. Vì thế, môn võ này sẽ nhanh chóng bị thất truyền, và nó cũng sẽ chỉ còn được nhắc đến trên phim ảnh, truyện hay sách báo lịch sử..

Hy vọng những chia sẻ của Xkld-nhatban.net sẽ giúp bạn hiểu thêm về Ninja Nhật huyền thoại của xứ Phù Tang. Nếu có cơ hội, bạn hãy du lịch Nhật Bản thử một lần trải nghiệm đến tỉnh Mie để tận mắt chứng kiến những Ninjutsu huyền thoại và nếu may mắn hơn, có thể giao lưu cùng hai vị Ninja Nhật Bản cuối cùng này nhé!