Một trong những kỹ thuật khá hiệu quả trong việc xây dựng link tận dụng “cây nhà lá vườn” bạn có biết là gì không? Đó là xây dựng PBN. Một cụm từ mà bạn đã nghe đâu đó rồi đúng không?
Và rất nhiều nhận định từ đồng tình cho đến phản đối khi áp dụng PBN vào hệ thống website. Vậy nhận định nào mới là đúng?
Và PNB là gì? Nó tốt hay xấu và cần thiết cho website bạn không? Bài viết này sẽ giải thích cho bạn toàn bộ nội dung kiến thức kỹ thật về PNB, cũng như những thắc mắc của bạn.
Tìm hiểu ngay cùng tôi nào!
Mà khoan đã! Nếu bạn quá lười đọc bài viết chi tiết thì video “PBN là gì? Cách tìm PBN xây Backlink hiệu quả” này là dành cho bạn. Bấm để xem ngay!
Sơ lược về xây dựng liên kết
Như bạn đã biết, Link Building (xây dựng link) là yếu tố quan trọng nhất của Google đánh giá trang web có lên top hay không từ xưa tới nay!
Có một số người cho rằng Link Building sẽ kém hiệu quả đi và không còn là yếu tố quan trọng nữa, thay vào đó sẽ là content, traffic,… quan trọng hơn.
Tôi không phủ nhận chuyện đó sai, nhưng tôi đang chia sẻ với bạn thứ quan trọng nhất hiện nay, có thể nó sẽ không còn hiệu quả nhất trong những năm tiếp theo nhưng bây giờ và có thể ít nhất một vài năm tới.
Nhưng công việc Link Building cực kì khó khăn. Không phải ai trong SEO cũng biết xây dựng nó một cách chính xác/ hiệu quả. Thậm chí ngay cả những người “thông thái” nhất về SEO cũng không phải là một người giỏi trong link building.
Hầu hết 50% người làm seo trên thế giới (và ở Việt Nam tôi nghĩ con số này lên hơn 90%) chỉ có làm Link Building ở những web 2.0/Social Media, Link Profile, Forum diễn đàn, Blog Comment,…
Khi nhắc đến linkbuilding, không thể không nhắc đến PBN. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho bạn nội dung về PBN (Private Blog Network – tên miền cũ) để dùng cho Link Building, một kĩ năng tôi cực kì yêu thích.
À, trước khi vào vấn đề chính, nếu bạn là newbie và mới biết tới tôi thì tôi nghĩ bạn tốt nhất hãy ngừng đọc bài viết này mà hãy nghiên cứu kĩ hơn về seo là gì rồi sau đó đọc bài này thì bạn mới có đủ kinh nghiệm và kiến thức để lãnh ngộ nhé !
Bạn có thể tham khảo một ” kho tàng” về seo mà mình làm hằng tuần trên youtube tại: https://www.youtube.com/c/vincentdoseo
Tham khảo hướng dẫn cách mua tên miền hiệu quả
Tại Sao PBN Lại Hiệu Quả?
Bạn sẽ thấy rõ tại sao việc xây dựng nội dung PBN có thể hiệu quả cực kì rõ rệt hiện nay ở Việt Nam (và cả thị trường nước ngoài) khi bạn đọc hết bài viết của tôi. Bây giờ tôi có thể cho bạn thấy sơ qua tại sao nó hiệu quả bằng những hình ảnh phía dưới của trang GTV SEO.
Thông thường mọi người sử dụng những tên miền cũ, web 2.0 để xây dựng hệ thống PBN này. Để hiểu hơn về tại sao bạn nên sử dụng Private Blog Network trong việc Link Building thì bạn cần phải tìm hiểu hơn về nội dung tên miền cũ đã.
Ví dụ về Private Blog Network
Vậy thế nào là tên miền cũ?
Giả dụ như Triều là một chủ doanh nghiệp A và được thành lập vào năm 2008 (website A được thành lập cùng năm), Triều tốn rất nhiều công sức để marketing và xây dựng thương hiệu A cho thế giới. Rất nhiều website cùng lĩnh vực và báo chí viết bài viết nói về A và Triều cũng như cho rất nhiều backlink chất lượng về website A.
Sau 5 năm xây dựng (2013) thì Triều phát hiện ra rằng mình không thích tên của domain A, và muốn đổi tên thành domain B, nhưng Triều là một người không hiểu gì về SEO, thành ra Triều mua domain B và bỏ luôn domain A – một domain mà có rất nhiều giá trị vì nhận được backlink vô cùng chất lượng từ 5 năm qua.
Và do thế mà tới ngày gia hạn mà Triều không gia hạn domain A nữa nên domain A sẽ trở thành tên miền cũ. Tôi có thể mua lại nó và hưởng toàn bộ (không tới nổi toàn bộ nhưng hưởng hầu hết) giá trị của Triều xây dựng cho domain A ấy trong 5 năm vừa qua. (hoặc có thể Triều làm ăn không được nên phá cmn sản thành ra bỏ luôn doanh nghiệp A ấy)
Sau đó, tôi tạo dựng website mới (cách tạo dựng tôi sẽ nói sau) và viết bài rồi backlink về moneysite (trang cần seo) của tôi và thứ hạng tôi ảnh hưởng rất lớn vì domain A là 1 domain vô cùng giá trị!
Bạn có muốn nghe câu chuyện trị giá 30 triệu của tôi khi lựa chọn hosting cho PBN. Đây sẽ là câu trả lời cho bạn có nên mua hosting giá rẻ?
Chu kì của một domain
Có nhiều bạn biết khái niệm về PBN ở trên nhưng không phải ai cũng biết chu kì của các tên miền này. Đây cũng là phần kiến thức giúp bạn biết được Private Blog Network vẫn còn rất là hiệu quả.
Vậy chu kì của domain ra sao ?
Domain ==> Expires ( hết hạn) ==> Auction (đấu giá) ==> expired (đã hết hạn)
Tôi sẽ giải thích dòng trên như sau:
Nếu bạn sở hữu domain có tuổi từ năm 2003 nhưng tới ngày cần gia hạn (năm nay là 2018 => 15 tuổi) thì bạn không gia hạn nên nó sẽ hết hạn.
Lúc đó nó sẽ được đem đi đấu giá để được mọi người đấu giá. Nếu ai đó chọn mua tại đấu giá và đấu thắng thì người đó sẽ sở hữu nó còn nếu không nó sẽ trở thành Expired Domain. Lúc này bạn sẽ có thể mua nó tại trực tiếp nơi cung cấp tên miền như Godaddy.
Cả 2 cái khi bạn mua thì nó cũng đều giữ lại được số link hiện tại đi tới website (nếu như không ai rút lại bất kì backlink nào)
Lý do chọn Auction Domain chứ không phải Expired Domain
Hầu hết mọi người mua Expired Domain và mua/tìm kiếm tại expireddomains.net
Nhưng tôi thì không khuyến khích bạn mua tại đó mà hãy chọn mua Auction Domain.
Tất nhiên nó mắc hơn nhưng sau đây các lý do chính:
- Auction Domain hầu như lúc nào cũng tốt và chất lượng hơn nhiều so với Expired Domain (tiền nào của đó mà).
- Sự khác nhau của Expired Domain và Auction Domain: Khi bạn thắng Auction Domain rồi thanh toán và domain chuyển về tài khoản của bạn thì domain ấy được giữ lại tuổi đời 14 tuổi (ví dụ: Trên khi domain được tạo lập vào 2003).
- NHƯNG khi bạn mua Expired Domain thì nó sẽ được reset lại tuổi (ví dụ, bạn mua ngày 1/3/2018 thì tuổi đời của nó được tính vào 1/3/2018), như tôi nói ở trên, google sẽ hạ thấp giá trị EXPIRED Domain, nhưng Auction Domain thì không 😀
- Vấn đề Footprint: Giả sử bạn mua 10 Expired Domain và 10 Auction Domain. Thường thì bạn sẽ cố gắng kiếm và mua nó trong một ngày. Nên khi bạn mua 10 Expired Domain thì nó có “ngày sinh” là 1/3/2018 còn Auction Domain thì “ngày sinh” của nó rất rất rất hiếm khi trùng.
- Hãy tưởng tượng rằng bạn có backlink liên tục từ 10 domain và 10 domain này đều được “ sinh ra” vào ngày 1/3/2018. Thì lúc này Google nhìn bạn một cách rất nghi ngờ.
Đó là những lý do tại sao tôi khuyên bạn chịu khó mua đắt hơn nhưng chất lượng thì miễn bàn.
Tham khảo ngay video “Cách Setup PBN An Toàn & Hiệu Quả” nếu lười đọc các bước chi tiết bên dưới.
Các bước cần thiết cho PBN
- Kiếm PBN
- Xây dựng PBN
- Đăng tải bài và backlink
Ở phần này thì tôi sẽ chia sẻ cho bạn về cách kiếm PBN trước.
Dưới đây là 3 công cụ bạn cần có:
- Majestic
- Ahrefs
- Công cụ kiếm domain (Registercompass/Domcop)
Tất nhiên có rất nhiều công cụ để bạn kiếm domain ở ngoài kia. Nhưng hiện tại thì tôi thấy Registercompass và Domcop là ấn tượng với tôi nhất.
Hiện tại thì tôi chỉ sử dụng RegisterCompass để kiếm PBN. Vì vậy trong bài này tôi sẽ làm riêng về thông tin và cách vào Registercompass. Bạn nào dùng domcop thì có thể áp dụng và sử dụng tương tự.
Lý do sử dụng công cụ Registercompass
Không phải vì nó tốt hơn Domcop hay nó là thứ tốt nhất. Sự thật là tôi đã nghe rất nhiều review tốt về Domcop.
Nhưng bạn biết đấy!
Khi bạn đã quen sử dụng sản phẩm của 1 công ty và bạn thấy nó vẫn cho bạn rất nhiều giá trị thì… Dù cho sản phẩm đó tốt hơn sản phẩm công ty bạn yêu thích thì bạn cũng khó sử dụng sản phẩm đó.
Bởi vì công ty bạn yêu thích đấy đã xây dựng với bạn một mối quan hệ lâu. Và tôi cũng vậy.
Vì vậy, nếu bạn là một người ít kinh nghiệm/mới bắt đầu thì tôi khuyên bạn nên dùng Domcop!
Các chỉ số bạn cần biết khi tìm kiếm PBN
Nếu bạn là một người mới bắt đầu hay chưa hiểu rõ (cũng như bạn nghĩ là bạn hiểu rõ rồi) thì …
Tôi khuyên bạn cần phải hiểu kỹ về các chỉ số:
- Domain Rating (DR)
- URL Rating (UR)
- Trust Flow (TF)
- Citation Flow (CF)
- Domain Age (tuổi domain)
… trước khi tìm kiếm PBN và tới với miền đất hứa này!
Các loại đấu giá bạn nên biết
Hiện tại, theo tôi được biết thì tên miền đấu giá/hết hạn/đã hết hạn được chia thành các nhóm như sau :
- Prerelease ( 69$)
- Public ( 10$ )
- Buynow ( 8$)
- Offer
- Reverse
Tôi sẽ giải thích cho bạn các loại domain đấu giá trên.
Prerelease
Prerelease giống như là một sàn đấu giá kín. Nghĩa là khi domain được công bố trên sàn thì nó sẽ thông báo số ngày cho mọi người đăng ký đấu giá rồi đóng lại.
Ví dụ ở đây là 5 ngày. Sau 5 ngày nếu có 5 người đăng ký đấu giá thì nó sẽ mở tiếp 1 chu kỳ đấu giá. Ví dụ, ở đây là 3 ngày. Trong 3 ngày này, ai trong tổng 5 người tham dự đấu giá cao hơn sẽ thắng.
Mức sàn để đăng kí và lẫn đấu giá sẽ là 69 đô. À, nó sẽ không tính lệ phí tham dự là 69 đô đâu. Bạn đấu giá tên miền bao nhiêu khi thắng thì bạn chỉ trả bấy nhiêu thôi chứ không cần lệ phí gì. Mà chỉ khi đăng kí, thì bạn giống như bảo với bên sàn đấu giá là “tôi sẵn sàng đấu giá ít nhất 69 đô cho tên miền này và bạn được phép tham dự”.
Tất nhiên! Nếu mức đấu giá thấp nhất là 69 đô (tầm gần 1,550,000 vnđ/ 1 domain) thì chất lượng domain thường sẽ tốt nhất đấy!
Public
Public (10$), đây là một sàn đấu giá công khai với giá sàn là 10 đô. Giả dụ mở trong 7 ngày thì sau 7 ngày. Ai đấu giá mức cao nhất thì domain sẽ thuộc về người đó, đơn giản là vậy.
Buynow
Buynow (8$), người chủ domain sẽ tự ra giá. Họ đưa giá bao nhiêu thì bạn trả bấy nhiêu, và mức giá thấp nhất là 8$.
(Một lưu ý, hơn 90% domain buy now toàn có giá trên trời của những người “ảo tưởng”. Họ bán những domain mới toanh với giá vài ngàn đô. Bởi vì họ hi vọng là cái tên domain ấy sẽ là một tên thương hiệu công ty nổi tiếng và công ty ấy sẽ trả họ 5000$ để có domain này trong tương lai và thật là vô lý đúng không!)
Offer
Offer, domain sẽ không có giá, bạn phải tự trả giá (một kiểu thương lượng) với người chủ sở hữu domain ấy. Nếu họ đồng ý thì họ sẽ bán (thường ai trả cao hơn thì sẽ được).
Reverse
Reverse – Này thì đơn giản và dễ hiểu. Đó là TÔI KHÔNG BIẾT! Thành ra tôi không thể giải thích với bạn được, vì tôi chưa có “nghịch” domain ở trong hạng mục Reverse này nên thành ra…! Dễ hiểu mà phải không.
Các sàn đấu giá
Hiện nay có 3 sàn đấu giá lớn nhất thế giới. Đó là của Godaddy, Namejet và Snapnames. Tôi đấu tại Godaddy là chủ yếu (phí tham dự thành viên đấu giá godaddy là 5$/ 1 năm). Một phần nhỏ bên Namejet, vì Namejet hầu như là domain 69$ còn Godaddy thì lại 10-12$ là chủ yếu .
Okay, bạn đã hiểu kha khá về kiến thức domain rồi. Bây giờ chúng ta bắt tay vào việc kiếm tiền nào!
Các chú ý khi chọn lựa tên miền cũ để làm PBN
Luôn luôn nhìn vào bức tranh tổng quát
Điều này cực kỳ quan trọng.
Ý của tôi là mấy công cụ Ahrefs, Moz, Majestic,… không phải là một công cụ hoàn hảo. Nên nếu 1 domain mà TF (Trust Flow) = 0 thì không có nghĩa là nó không khả thi. Đôi khi lại là một kho vàng thật sự nếu bạn chọn đúng.
Các chỉ số quan trọng khi chọn PBN
Các chỉ số quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ khi lựa chọn PBN là gì? Đó là…
1. Trust Flow: phải > 9
2. Tỉ lệ Trust Flow (TF) và Citation Flow (CF)
Đừng để CF lớn gấp 2 lần TF. Đơn giản bởi vì TF là chất lượng trung bình của một đường link đi tới website. Còn CF là số lượng tổng thể, nên bạn sẽ muốn chất lượng hơn là số lượng rồi. Vì TF thấp còn CF cao thì phần lớn link tới là link spam.
Nếu TF và CF không được như tôi nói, không có nghĩa là bạn bỏ domain đấy, mà bạn nên nhìn kĩ hơn.
Vì Majestic không phải là công cụ hoàn hảo 100%. Tất nhiên là có chỉ số sẽ tốt hơn rất rất nhiều. Nhưng không có nghĩa TF = 0 là tên miền ấy yếu hay không giá trị một chút nào.
3. Số lượng Referring domain của Majestic ở Fresh Index
Ở đây nghĩa là số lượng domain tới website trong 90 ngày đổ lại, bạn sẽ muốn con số này càng nhiều càng tốt, nhưng đừng quá nhiều.
Referring Domain (RD) trong 90 ngày đổ lại thì tối đa nên là 400-500 gì thôi. Vì hơn số đó thì bảo đảm tụi nó dùng tools hơn 90% rồi. Nhưng không có nghĩa là domain ấy bị spam! Chỉ là nó tăng khả năng bị spam lên thôi. Đôi khi lại ngược lại, nghĩa là domain đó quá chất!
Cơ mà hầu hết nếu RD > 500 thì tôi sẽ bỏ qua. Bởi vì nó mà quá tốt thường giá lên cả vài ngàn $ là ít. Trong khi đó với số tiền tương tự, tôi mua domain trung bình nhưng đủ dùng là được.
4. DR/ DA và UR /PA
Như bạn đã biết thì DA (Moz) tương tự DR (Ahrefs) và UR (Ahrefs) tương tự PA (Moz). Nhưng bạn nên biết rằng tôi không còn để tâm tới quá nhiều DA và PA nữa.
Bởi vì công cụ Moz không cải tiến và cập nhật công cụ nhanh như Ahrefs và Majestic nữa. Điều này bắt đầu từ cuối 2015. Thành ra chỉ số DA và PA không còn được chính xác như xưa.
Bằng chứng là trang gtvseo.com của tôi DA với PA = 1 trong khi vẫn rank top và DR =50 (thời điểm 11/3/20178) và UR = 26. Nhưng không có nghĩa là bạn không dùng.
Tôi chỉ nói quan điểm của tôi là không để tâm tới, còn lại là do bạn quyết định. Bởi vì rất nhiều người Top SEO trên thế giới vẫn nhìn DA và PA ở thời điểm hiện tại.
Tôi thì sẽ chọn những domain có ít nhất DR > 20 và UR > 9 nhé.
Kiểm tra các phiên bản
Khi bạn làm hãy nhớ rằng check luôn phiên bản www, không www và cả https://
Nghĩa là gõ vô công cụ ahrefs/majestic www.gtvseo.com, gtvseo.com và https://gtvseo.com và https://www.gtvseo.com.
Bởi vì bạn sẽ không biết phiên bản “thực sự” của domain cũ đó là gì và phiên bản nào được link trỏ nhiều nhất.
Về phần tôi, thì tôi thường kiểm tra www.gtvseo.com và gtvseo.com (này là kinh nghiệm của tôi đấy).
Way Back Machine (WBM) hay Cỗ máy quay ngược thời gian
Nghe có vẻ thú vị đúng không? Đây là 1 website cho phép bạn bỏ đường link domain khác vô để kiểm tra hoạt động của nó trong toàn bộ tuổi đời từ khi nó sinh ra. Bạn chỉ cần lên Google rồi gõ “way back machine” là nó ra cho kết quả.
Công việc bạn cần làm là kiểm tra website/nội dung có thay đổi gì qua các năm không.
Ví dụ: Bạn đang xem ở thời điểm 2004 nó có hình dáng A, qua thời điểm 2009 có hình dáng B. Nếu khác lĩnh vực hoặc trông như 1 website vệ tinh hoặc nó từ tiếng anh sang trung quốc/nhật bản,… thì có vấn đề đấy)
Điều đó có nghĩa % có người mua lại và sử dụng nó như PBN SEO.
Nhưng trường hợp bạn thấy là ccn.com vào 2005. Nhưng qua 2012 thì nó được 301/302 redirect sang conchimnon.com.
Nghĩa là người chủ website mới đổi qua 1 tên miền khác để xây dựng thương hiệu. (Tất nhiên bạn cũng phải xem nó cùng lĩnh vực và có phải thương hiệu “con chim non” ấy khi còn là cnn.com không).
Bạn sẽ hiểu rõ hơn khi tôi làm mô phỏng các ví dụ ở dưới.
Anchor text / backlinks
Khi kiếm PBN, bạn sẽ muốn kiếm những tên miền thương hiệu thật sự. Ý tôi là tên miền của một công ty vững mạnh, phát triển online/offline và kéo những backlink từ các trang tin tức cùng lĩnh vực/báo chí và cách tạo backlink phải cực kì tự nhiên.
Đây cũng là lý do phần lớn mọi người làm PBN SEO thất bại thảm hại. Vì họ chỉ quá quan trọng vào chỉ số. Khi họ thấy DA > 40 thì họ bay vào đấu giá/mua liên tục. Trong khi đó, không kiểm tra xem nguồn backlinks tới từ đâu và Anchor Text thế nào.
Thậm chí tệ hơn nữa là chỉ kiểm tra điểm DA, DR cao là mua ngay, mà không hề kiểm tra chỉ số TF, CF thế nào.
Đó là một phần lý do quan trọng tại sao??
Rất rất nhiều người khác cũng làm PBN SEO, có những PBN DA 60, DR 60 nhưng tôi chỉ với 1 PBN DR 40, DA 20 cũng mạnh hơn hàng chục website PBN chỉ có DA, DR cao!
Lưu ý:
Đơn giản là website của tôi cực kì tự nhiên, là web của một công ty kinh doanh thực sự và phát triển. Còn một website chỉ spam backlinks để lên chỉ số. Tất nhiên, Google sẽ đánh giá cao website đó.
Một số bạn thì bảo:
“Nhưng tôi coi backlink của của website khác thì có những backlink tới từ wikipedia và DA nó bằng 40. Chắc chắn phải tốt mà”
Một lần nữa, bạn phải nhìn BỨC TRANH TỔNG QUÁT!
Có nghĩa là backlink wiki thì wiki. Nhưng sự thực là ngoài kia có rất nhiều người có kỹ năng lấy được link từ wiki chỉ với những thủ thuật nhỏ.
Thậm chí, tôi còn có thể lấy được dễ dàng với 1 số mánh nhỏ. Chẳng lẽ ngoài kia không ai làm vậy?
Thậm chí ngay cả link wiki là link tự nhiên…
Nhưng không có nghĩa 1000 backlinks còn lại (giả sử vậy) không phải là link spam.
Ý tôi là, 1 link wiki và 999 link spam thì website đó cũng là website spam. Nên tôi nhấn mạnh một lần nữa: BỨC TRANH TỔNG QUÁT! Điều quan trọng bạn cần phải lưu ý.
Vậy bức tranh tổng quát khi nhìn PBN như thế nào?
Bức tranh tổng quát khi nhìn PBN
1. Anchor Text đi tới toàn là những Anchor Text thương hiệu và Anchor Text chung chung:
Nghĩa là bạn sẽ thấy Anchor Text như:
- gtvseo
- http://gtvseo.com
- http://www.gtvseo.com
- gtvseo.com
- website
- tại đây
- truy cập website
- website của chúng tôi
…
Chứ không phải là một website có Anchor Text như hình dưới đây!
Như ở hình trên, hầu như anchor text lại là Anchor Text SEO. Chứng tỏ đây là 1 trang website đã từng SEO.
Mà bạn nghĩ xem, tại sao một website đã được SEO mà người ta lại bỏ nó và không gia hạn nữa?
Hơn 99% câu trả lời sẽ xoay quanh việc website ấy có vấn đề.
P/s: Nếu bạn không biết “viagra” là gì thì bạn hãy nhìn hình bên dưới. Tôi có search google “giúp” bạn!
2. Backlinks tới từ những trang liên quan.
Ý tôi là nếu website của bạn nói về lĩnh vực SEO, thì những website trỏ tới website bạn nên là những website cùng lĩnh vực hoặc ít nhất là Marketing cơ bản.
Nếu bạn hỏi tại sao có thể có được?
Khó có những website lĩnh vực cùng trỏ tới lắm!
Một website doanh nghiệp thực sự hoạt động mấy năm liền thì không lý nào không có backlinks từ những trang cùng lĩnh vực. Hoặc nếu doanh nghiệp họ quá nhỏ thì không có cũng là lẽ đương nhiên.
Nên bạn chọn mua làm gì?
Vì vậy, tôi sẽ chỉ bạn cách thiết lập Registercompass để lọc website liên quan từ đầu luôn. Tuy nhiên, nếu bạn dùng chương trình khác kiếm domain thì cũng có thể làm tương tự.
3. Index > 0:
Vâng, đúng rồi đấy, website ít nhất phải index 1 trang trên Google thì tôi mới chọn. Nếu bạn thắc mắc là tên miền đã hết hạn thì sao vẫn index được?
Có, nó vẫn còn có thể. Nên hãy loại ngay ý nghĩ ấy trong đầu đi.
Nhưng nói thế không có nghĩa domain không index toàn domain dởm. Nó chỉ tăng khả năng là domain ấy bị phạt lên/hoặc domain yếu.
Sự thực là nếu bạn chỉ có thể mang 1 điều khi đi kiếm domain từ tôi. Thì tôi sẽ bảo bạn thứ quan trọng nhất là BỨC TRANH TỔNG QUÁT. Chỉ cần điều này là bạn đủ vũ khí để đi chinh chiến rồi!
Tổng kết lại:
- Anchor Text thương hiệu
- Backlinks tới từ những website có lĩnh vực liên quan
- Nội dung trong website vẫn là cùng 1 nội dung/ công ty theo thời gian – tính tới lúc bạn mua về (Way Back Machine).
Vậy là bạn đã đủ hành trang đi chinh chiến rồi đấy. Dưới đây là một loạt hình ảnh và domain mẫu tôi kiếm dùm cho bạn để lấy làm ví dụ!
Thực hành kiếm domain
Đầu tiên khi đăng nhập Registercompass thì bạn sẽ setup (chỉnh) những thông số sau đây.
Nếu bạn dùng Domcop hay công cụ khác để kiếm thì làm tương tự!
- Index > 0
- Trust flow > 9
- DA > 10
Phần dưới đây là bạn chọn sàn đấu giá và loại domain đấu giá. Tôi sẽ chọn thông số hay dùng, 5 ngày nữa hết hạn, và sàn đấu giá Godaddy.
Sau đó bấm Enter hoặc nhấn Search Domain:
Ở đây Expiring Domain là Domain gần tới ngày hết hạn. Expired Domain là Domain đã hết hạn như đã nói ở trên. Và Auction Domain là Domain đấu giá. Nó hiện 1953 nghĩa là có 1953 Domain để đấu giá.
Sau khi bấm vô con số 1953 , bạn có 3 cách để lọc để kiếm cho nhanh. Bạn có thể lọc theo DA, Majestic hay Domain Age hoặc lọc theo ý bạn muốn.
Tôi chọn lọc theo chỉ số TF, thứ tự từ cao xuống thấp.
Lý do là, việc lọc theo thứ tự giảm dần sẽ giúp quá trình kiếm PBN dễ hơn.
Tiếp theo, bạn chỉ cần bỏ từng domain vô theo thứ tự Majestic. (Vì tôi thường coi TF và chỉ số Referring Domain trước để đấu giá).
Bạn vào Ahrefs (coi Anchor Text và Backlinks nó từ đâu), rồi vào WBM để coi website đó trước đây là lĩnh vực gì. Để có thể xác nhận:
- Backlinks tới cùng lĩnh vực liên quan hay không?
- Nội dung website có bị thay đổi hay không?
Ngoài ra, bạn có thể xem video của tôi kiếm domain trực tiếp để thấy dễ dàng hơn (ở phía dưới cuối bài). Trong nội dung, tôi sẽ chọn lọc ra 1 số domain để dễ dàng cho bạn theo dõi.
Các bước làm
#Bước 1: Bỏ tên miền vô Majestic:
Nhìn chung thì rất tốt, gốc domain có chữ travel (nghĩa là du lịch). Và khi nhìn TF thì bạn thấy có phần lớn màu là màu xanh dương nhạt (23) và tới từ các Website Recreation/ TRAVEL.
Travel có backlink tới từ Travel là rất tốt. Khi nhìn thế này thì hơn 80% tôi sẽ chọn nó luôn.
Nhưng ở đây Referring Domain là 43 nhưng Referring IP chỉ co 18. Có vẻ không thích cho lắm! Điều này nghĩa là link tới từ 43 domain nhưng chỉ có 18 IP thôi.
Tỉ lệ của Referring Domain không được lớn gấp 2 lần IP. Nhưng một lần nữa, BỨC TRANH TỔNG QUÁT. Thành ra tôi sẽ nhìn kĩ hơn một chút.
#Bước 2: Bỏ vô Ahrefs để coi Anchor Text và Backlink ra sao
Tôi thấy rằng Anchor Text cũng tạm ổn. Vì nó toàn domain thương hiệu là Phnom penh Travel, cũng khá ổn.
#Bước 3: Bỏ vô Way Back Machine kiểm tra
Sau đó tôi sẽ bỏ vô Way Back Machine xem nó nói nội dung về gì.
Tôi nghĩ nó sẽ nói về du lịch (Travel) rồi.
Giả sử là bạn như tôi lúc đó, không biết Phnom Penh là một địa danh du lịch.
Và bước tiếp theo tôi bỏ vào WBM để kiểm tra nó có bị thay đổi nội dung và website nói về gì luôn.
Nhìn chung, website được hoạt động từ năm 2000 tới 2016 một cách đều đặn. Nghĩa là tới 99% là website này chưa bao giờ bị mua lại hay đã bị biến thành PBN SEO rồi!
Một tin rất vui, có vẻ nó là 1 tên miền rất tốt.
#Bước 4: So sánh hình ảnh tên miền theo mốc thời gian
Sau đó để an toàn, tôi sẽ so sánh hình ảnh của tên miền lúc năm 2005, 2010 và năm 2016 xem nó ra sao
Tên miền lúc 2005:
Lúc 2010:
Và vào lúc 2016:
Đến giờ vẫn rất tuyệt, đúng không!
99,9% tôi sẽ chọn lựa tên miền này, cho dù nó có là một Exact Match Domain hay tên miền có từ khóa SEO chính xác đi chăng nữa nhưng…
Nó có từ lúc năm 2000 mà thời điểm đó thì chỉ có 1 ít người trên thế giới biết về SEO thôi.
Nên khả năng không cao là website này đã được SEO và nội dung vẫn được giữ nguyên, chỉ có thiết kế website là được thay đổi.
Và điều này là lẽ đương nhiên.
Một website có từ năm 2000 chẳng lẽ giữ mãi cái giao diện năm 2000 ấy tới năm 2018?
#Bước 5: Bỏ vào Ahrefs để phân tích Backlinks
Để xem liệu có đúng là tới từ những website liên quan không?
Wao, nội dung có rất nhiều nghi vấn đúng không?! Hầu hết backlink toàn tới từ trang chủ, mặc dù đều là lĩnh vực du lịch như nhau.
Cơ mà, không 1 website nào tự nhiên mà backlinks toàn tới từ trang chủ.
Bạn hãy nhìn bên phải, cách đặt link 100% nhìn là nó ở Footer.
Ví dụ 1: Tôi sẽ cho bạn coi hình ở dưới.
Tôi lấy website về Cambodia Travel, Angkor Wat Travel, Phnom Phenh Travel làm ví dụ.
Bảo đảm nó cũng backlink tương tự tới những trang về Cambodia travel gì đó là 100%.
Đây là website backlink về trang phnompenhtravel.com và nếu như để ý thì bạn sẽ thấy Design Website gần như tương tự nhau.
Vâng, y như tôi nghĩ, bạn hãy kéo xuống phần chân trang của nó, bạn sẽ thấy toàn bộ backlinks đều được đặt ở Footer, trang này đã được SEO!
Cho dù năm 2000 người ta đặt như vậy đặt tự nhiên và không có ý định SEO. Nhưng với cách đi backlink đó và IP trùng nhau thì Google chắc chắn sẽ dòm ngó tới thời điểm hiện tại.
Ví dụ 2:
Ôi không, với tỉ lệ 80% là spam rồi. Có thể thấy, RD 281 còn RI có 95 mà thôi, có links từ 281 địa chỉ domain mà chỉ có 95 Ip, còn lại thì không ổn chút nào.
Bình thường đến đây tôi sẽ không quan tâm nữa, nhưng trong trường hợp này tôi sẽ phân tích sâu hơn cho bạn thấy.
Tiếp theo là phân tích bằng Ahrefs.
Bạn có thể thấy Anchor Text đi tới đa phần là thương hiệu và URL, có dính một chút anchor text từ tiếng Trung Quốc (hình như là vậy). Nếu là bạn thì tôi nghĩ bạn sẽ chọn nó vì Anchor Text là thương hiệu, còn tôi thì không!
Lý do tại sao?
Đơn giản là link Dofollow có cả 210 links nhưng mà hết bà cha nó 201 links là Anchor Text http://www.tommyirvincampaign.com/ rồi!
Quá đáng nghi! Không thể nào có một sự trùng hợp như vậy được.
Bạn phải hiểu rằng nếu 1 domain có 10 link đi tới và 9 links có Anchor Text là gtv seo thì chuyện này rất hợp lý, nhưng nếu bạn có 300 link và 290 link có Anchor Text là gtv seo thì cực kì đáng nghi ở đây!
Tương tự ở trường hợp là, có link từ 2 domain nhưng có 1 IP ( tỉ lệ 50 %) nhưng link từ 100 domain và chỉ có 50 IP ( tỷ lệ cũng 50%) thì Google sẽ “dòm ngó” , hạ chất lượng backlinks hay thậm chí phạt luôn domain có link từ 100 domain kia.
Tỉ lệ là một chuyện nhưng nó còn phụ thuộc vào số lượng nữa. Thành ra bạn nên nhớ điều này!
Tiếp theo như quy trình ở trên, tôi sẽ cho tiếp vô Way Back Machine.
Khi mình bỏ vô WBM thì báo lỗi. Nghĩa là đã có người chặn cho WBM không cho thấy. (Thường bị người ta chặn thì có nghĩa là website đó có gì mờ ám nên mới vậy).
Nhưng bạn nhớ cho chắc chắn thì bỏ cả:
- http://www.tommyirvincampaign.com
- http://tommyirvincampaign.com
- tommyirvincampaign.com
- https://tommyirvincampaign.com
- https://www.tommyirvincampaign.com
…để cho chắc chắn nhé.
Để biết phiên bản nào chuẩn xác nhất thì bạn dùng Ahrefs cũng được.
Tôi sẽ cho bạn xem ở bước tiếp theo.
Nhưng nó không hiện thì không có nghĩa website này SEO hoặc website xấu. Mà chỉ làm tăng khả năng nó lên thôi vì WBM cũng là một công cụ không hoàn hảo. Thành ra nó lâu lâu gặp lỗi là chuyện cũng bình thường.
Nên tôi sẽ kiểm tra backlinks tiếp.
Toàn link từ Nhật Bản tới website. Mà bạn nhìn bên phải hình thì bạn cũng sẽ thấy cùng một cách để link, cũng như toàn link từ trang chủ. Thật sự không ổn chút nào.
Ví dụ 3:
Kiểm tra, một lần nữa sẽ thấy rất tốt, vì TF có một màu chủ đạo chính. Nghĩa là website có nguồn backlinks tới từ cùng lĩnh vực. Tỉ lệ RD và RI cũng rất tuyệt là 42 và 39. Tôi mong là không giống 2 trường hợp trước!
Tiếp đó sẽ là Ahrefs.
Như bạn thấy, Anchor Text cũng toàn thương hiệu và URL, rất tuyệt vời!
Tiếp theo là WBM.
Nhìn sơ qua thì thấy khoảng thời gian website hoạt động liền nhau liên tục, rất tuyệt!
Tóm tắt ý trên là website này nói về Javascript và code là chủ yếu.
Quay lại với việc kiểm tra nguồn backlink từ Ahrefs.
Tốt, rất tốt! Như bạn thấy, link tới từ Linkedin, và tất cả Title của các link đi tới đều có chữ Javascript (không cần nhìn vô từng website cũng biết nó nói về Javascript rồi.
Link toàn tới từ lĩnh vực code và Javascript, quá tốt!! Như vậy là đủ rồi, mang nó vào đấu giá ngay và luôn!
(tất nhiên ở ví dụ này tôi lấy một trong những website PBN tôi là venusjs.org)
5 Lầm tưởng về Private Blog Network
Đúng là có rất nhiều lầm tưởng về PBN dạo những năm về đây. Ngay cả việc Google đã công bố rằng PBN (tên miền cũ) sẽ bị hạ thấp giá trị nếu họ thấy rằng các link tới nếu như website mới tạo thành nội dung khác hoàn toàn website cũ. Cho nên pbn sẽ bị giảm giá trị đi rất nhiều so với hồi trước.
Hay google đã từng cho ra một cập nhập “chìm” vào ngày 8/3/2017 và có rất nhiều người bảo PBN đã bị loại bỏ. Vậy trong thời đại SEO hiện nay, liệu PBN đáng đầu tư không?
Phải nói rằng tôi công nhận rằng có rất nhiều vấn đề PBN xảy ra trong khoảng thời gian vừa qua, thật ra nó đã bị google “dòm ngó” và ra liên tục thuật toán để chống lại nó từ những năm 2012 – 2013 rồi chứ không phải bây giờ.
Nhưng không phải vì thế mà PBN không còn hữu dụng nữa mà chẳng qua bạn cần THAY ĐỔI CÁCH LÀM để tìm kiếm và xây dựng những PBN chính xác và vẫn được google tin tưởng, cho sức mạnh như trước.
Và tôi sẽ giải thích cho bạn chính xác những điều bạn lầm tưởng về PBN.
Tham khảo: https://www.searchenginejournal.com/private-blog-networks/377296/
Lầm tưởng 1: PBN không hiệu quả
Đây là điều mà tôi nghe mọi lúc, hầu hết từ những người coi những tuyên bố công khai từ Google là tin lành.
Họ thường cho rằng thuật toán của Google chỉ đơn giản là “quá nâng cao” để các chiến thuật này hoạt động.
Nhưng họ đã nhầm.
Khi nghiên cứu các liên kết trong nhiều năm, tôi đã xác định được hàng nghìn PBN rõ ràng có tác động tích cực đến các trang web mà chúng được xây dựng để hỗ trợ.
Mặc dù tuyên bố đó đúng về mặt kỹ thuật, nhưng cũng phần lớn không liên quan.
Bất kỳ ai đã từng thực hiện nghiên cứu liên kết đều có thể thấy rất nhiều ví dụ mà một trang web xếp hạng tốt mà không có gì khác ngoài các liên kết PBN trong các ngách cạnh tranh cao.
PBN có hiệu quả, như nhiều thí nghiệm và nghiên cứu điển hình đã chứng minh.
Lầm tưởng 2: PBN là rác
Không thể phủ nhận.
Tuy nhiên, một số PBN chỉ là các trang web thông thường chứa đầy nội dung chất lượng cao mà mọi người tình cờ sử dụng để giúp các trang web khác của họ xếp hạng tốt hơn.
Sự thật là nếu bạn có quyền truy cập vào các trang web khác và bạn bao gồm các liên kết đến một hoặc nhiều trang web của mình từ bất kỳ trang web nào trong số đó, thì về mặt kỹ thuật, bạn đang sử dụng PBN.
Nói đơn giản là bạn có thể vẫn đang sử dụng PBN hàng ngày.
Lầm tưởng 3: PBN dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm xác định
Như với trước đây, điều này có thể đúng nhưng sự thật là gì?
Tôi cho rằng hầu hết các PBN thực sự khá khó xác định vì việc loại bỏ dấu chân tương đối đơn giản.
Bằng cách trộn thông tin đăng ký, lưu trữ, chủ đề, nội dung và liên kết với nhiều trang web khác, bạn có thể rất dễ dàng làm cho các trang web trong PBN của họ dường như hoàn toàn không liên quan đến nhau hoặc với các trang web mà họ đang cố gắng xếp hạng cao hơn.
Giữa sự khéo léo của các chuyên gia SEO và số lượng lớn các trang web trực tuyến ngày nay, việc xác định PBN theo thuật toán hoặc trên bất kỳ loại quy mô nào, hầu như là không thể .
Tuy nhiên, có một cảnh báo ở đây vì điều này thường chỉ áp dụng cho các PBN của riêng bạn.
Đó là một kịch bản hoàn toàn khác khi nói đến việc mua hoặc thuê liên kết từ PBN của người khác bởi vì bạn thường sẽ không biết người khác chọn lọc như thế nào trong những trang web mà họ liên kết.
Và bạn sẽ không biết họ cẩn thận như thế nào trong việc loại bỏ theo dõi bởi vì họ sẽ không cho bạn biết tất cả các trang web mà họ có trong website của họ.
Những người bán liên kết từ PBN của họ thay vì chỉ sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng của các trang web riêng của họ, có xu hướng quan tâm nhiều hơn về lợi nhuận ngắn hạn của họ hơn so với “sức khỏe lâu dài” của PBN của họ, mà làm cho nó một chút dễ dàng hơn cho công cụ tìm kiếm để xác định các PBN này .
Lầm tưởng 4: PBN là phi đạo đức
Google cho rằng PBN là phi đạo đức.
Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia SEO khách quan, hợp lý đều biết rằng không phải vậy.
Tuy nhiên, đối với hầu hết các chuyên gia SEO đều biết rằng không phải vậy.
Mặc dù PBN rõ ràng là vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google , nhưng theo nghĩa đen, mọi chiến thuật xây dựng liên kết khác bao gồm việc chỉ yêu cầu ai đó liên kết đến trang web của bạn.
Bất kỳ ai làm bất cứ điều gì để có được liên kết đều phạm tội vi phạm chính xác Nguyên tắc quản trị trang web của Google đối với người sử dụng PBN.
Không có vùng xám.
Lưu ý: Điều này thực sự chỉ là vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google và không phải bất kỳ luật, quy chế hoặc pháp luật nào.
Điều quan trọng là chỉ ra rằng những gì bạn làm cho các trang web của riêng mình là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc với khách hàng và bạn sử dụng một chiến thuật như thế này cho trang web của họ mà không thông báo đầy đủ cho họ về những rủi ro bị phạt theo cách thủ công, thì trên thực tế đó là hành vi phi đạo đức.
Lầm tưởng 5: PBN rất nguy hiểm
Lầm tưởng này có chút liên quan với lầm tưởng số 3 mà tôi đã nói ở trên, PBN không dễ để xác định và theo dõi.
Sẽ có một số rủi ro đi kèm với PBN, nhưng nhìn chung các rủi ro đó không nhiều hay không đáng kể. Thực tế là mọi quyết định trong kinh doanh là sự cân nhắc giữa rủi ro và cơ hội tiềm năng.
Điều này đúng với PBN.
Có một nguy cơ tiềm ẩn về hình phạt của Google, hầu hết các kỹ thuật xây dựng liên kết khác cũng sẽ như vậy thôi.
Quan trọng là bạn xây dựng PBN một cách cẩn trọng và có sự chọn lọc giữa các người bán chân chính.
Kết luận
Đấy là toàn bộ phần chia sẻ cách tôi làm chính xác từng bước kiếm tiền miền cũ!
Tất nhiên nó sẽ còn rất nhiều phần khác để đề cập tiếp. Đó là cách khởi tạo, cách dùng và nhiều cách khác, nhưng bài viết quá dài rồi, tôi sẽ để nó ở phần sau.
Nhưng bạn cũng có thể ghé thăm một trong những PBN tôi là venusjs.org để tham khảo cách tôi làm/viết bài và đi link.
Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ hiểu được PBN là gì cũng như một phần nào đó vận dụng nó thật tốt vào trong công việc của bạn.
Tôi mong là bạn sẽ chia sẻ bài viết này để tôi có nguồn cảm hứng viết tiếp nhé!
Nếu như bạn cần thêm thông tin gì khác về SEO, bạn cũng có thể ghé thăm qua kênh Youtube của tôi. Bởi vì ở đó có sẵn cả 1 “kho tàng” rồi, trên blog này thì tôi mới bắt đầu bập bẹ viết thôi.
Tham khảo bài viết:
- Google Search Console là gì? Tìm hiểu ngay!
- Hướng dẫn nhanh: Cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
- Tự động hóa Back Link IFTTT? 21X công thức IFTTT cho SEOer, Bloggers và Digital Marketers
- Addon domain là gì? Hướng dẫn thêm addon domain đơn giản
Có thể bạn quan tâm:
- Khóa học SEO Online
- Khóa đào tạo SEO Offline tại GTV
- Dịch vụ SEO tổng thể uy tín
- Dịch vụ SEO HCM tại GTV
- Báo giá dịch vụ SEO tại GTV
KIẾN THỨC LIÊN QUAN