Crowdfunding là gì? 4 hình thức kêu gọi vốn cộng đồng

Crowdfunding là gì

Chúng ta đều biết, khó khăn như thế nào để tìm được nhà đầu tư cho dự án mơ ước của bạn thông qua những cách truyền thống. Đặc biệt là tìm được nhà đầu tư tin tưởng vào những gì bạn đang xây dựng.

Đó là một trong những lý do tại sao ngày càng có nhiều người hướng tới huy động vốn cộng đồng thay vì các cách gây quỹ truyền thống; nhiều đến mức nó đã trở thành một hiện tượng toàn cầu bây giờ.

CROWDFUNDING LÀ GÌ?

Gây quỹ cộng đồng (Crowd Funding) đề cập đến việc huy động một số tiền nhỏ từ nhiều người để tài trợ cho một dự án, sự nghiệp hoặc hoạt động kinh doanh, nói chung là thông qua internet online.

Nó cung cấp một nền tảng để mọi người có thể huy động đủ vốn chỉ dựa trên tiềm năng của một ý tưởng kinh doanh hoặc mục đích của dự án của họ. Đó là một hiện tượng thành công đến nỗi vào năm 2017, một dự án đã huy động được 35 triệu đô la trong 30 giây thông qua huy động vốn từ cộng đồng. Đừng quên sự gia tăng của các ICO vì hiện tượng tương tự.

Chúng tôi không nhận ra, nhưng rất nhiều bộ phim, sách và thậm chí là trò chơi điện tử yêu thích của chúng tôi không thể thực hiện được nếu không có nền tảng huy động vốn từ cộng đồng.

Hãy nhớ chương trình truyền hình “Veronica Mars”, được tiếp tục làm phim 7 năm sau khi bị hủy bỏ vào năm 2007, có thể là do chiến dịch Kickstarter do đạo diễn Rob Thomas thiết lập vào năm 2014. Chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng của nó thành công đến mức gây quỹ 5,7 triệu đô la được hỗ trợ bởi 91.585 người chỉ trong một tháng. Đạo diễn đã nhận kinh phí cũng như PR miễn phí cho bộ phim.

Gây quỹ cộng đồng mang lại những ý tưởng sáng tạo và lý do chính đáng cho các nhà đầu tư tiềm năng và các nhà tài trợ sẵn sàng đầu tư tiền của họ. Các nhà đầu tư chỉ đặt tiền của họ vào một dự án cụ thể khi họ tin tưởng vào dự án / nguyên nhân và nhận thấy tiềm năng thành công của dự án đó trong tương lai sắp tới. Nó cung cấp một nền tảng duy nhất để bạn xây dựng, chia sẻ và thể hiện tài năng của mình cũng như nâng cao nhận thức về nhiều thứ.

Huy động vốn từ cộng đồng là một quá trình dễ dàng, nhưng bạn vẫn cần tìm hiểu một vài điều trước khi đưa ý tưởng của mình ra ngoài thị trường.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn thành lập công ty tài chính
  • Tại sao công ty tài chính cần văn phòng linh hoạt
  • Kinh nghiệm thuê văn phòng cho công ty Tài chính

Xem thêm:

  • Revenue Model là gì? Các kiểu Mô hình doanh thu cơ bản
  • Business Model là gì? 30 Mô hình kinh doanh điển hình

Huy động vốn từ cộng đồng hoạt động như thế nào?

Gây quỹ cộng đồng sử dụng các trang web và các trang mạng xã hội để thu hút các nhà đầu tư với hồ sơ của những người đang tìm kiếm nhà đầu tư để huy động vốn. Từ doanh nhân đến nghệ sĩ, bất kỳ ai cũng có thể tạo chiến dịch quyên góp tiền cho các dự án tương ứng của họ.

Nó hoạt động bằng cách giới thiệu một quảng cáo chiêu hàng trên nền tảng cho mọi người và cho phép họ đầu tư hoặc quyên góp bằng cách hứa hẹn đổi lại phần thưởng và lợi nhuận.

Tuy nhiên, hiện tượng này hoạt động theo những cách khác nhau đối với những người khác nhau và cũng thưởng cho họ khác nhau. Một số nhà đầu tư / nhà tài trợ làm điều đó chỉ vì cảm giác ấm áp trong trái tim của họ, và một số làm điều đó vì lợi nhuận tài chính.

Cách thức hoạt động của huy động vốn từ cộng đồng đối với doanh nhân

Đối với các doanh nhân, huy động vốn từ cộng đồng là cách dễ nhất để huy động tiền cho các công ty khởi nghiệp của họ. Nếu bạn là một doanh nhân và bạn tin rằng ý tưởng của mình có thể trở thành điều lớn lao tiếp theo và bạn không thể tìm được nhà đầu tư thông qua những cách truyền thống. Sau đó, bạn có thể trình bày ý tưởng của mình trên nền tảng huy động vốn từ cộng đồng.

Bạn có thể sử dụng các nền tảng huy động vốn cộng đồng không chỉ để huy động tiền mà còn có thể làm cho doanh nghiệp của mình quảng bá hơn và cũng có thể được công chúng công nhận.

Bạn cần chuẩn bị một bản thuyết trình rõ ràng, chính xác và thú vị sau đó tất cả các nhà đầu tư sẽ đánh giá ý tưởng của bạn theo bài trình bày mà bạn đã chuẩn bị. Bạn có thể cam kết cho các nhà đầu tư thu lợi hoặc cổ phẩn.

Cách thức hoạt động của huy động vốn từ cộng đồng đối với nhà đầu tư

Nếu bạn muốn thực hiện một khoản đầu tư nhỏ hoặc muốn quyên góp cho một mục đích chính đáng, huy động vốn từ cộng đồng có thể là ý tưởng tốt nhất dành cho bạn.

Các trang web huy động vốn từ cộng đồng có rất nhiều dự án và mục đích xã hội không bắt buộc bạn phải đầu tư một khoản tiền lớn. Bạn có thể kiếm được một số lợi nhuận khá tốt, tiền lãi. Ngoài ra, nó cung cấp nhiều lợi ích khác cũng như phần thưởng cho lòng trung thành, giảm thuế và quà tặng và nhiều thứ khác.

Mặc dù bạn nên nghiên cứu kỹ về dự án / nguyên nhân xã hội mà bạn muốn đầu tư, vì không có khoản đầu tư nào là không có rủi ro.

Cách thức hoạt động của Crowdfunding đối với các nguyên nhân xã hội

Crowdfunding không chỉ là một phương tiện để huy động vốn cho các ý tưởng kinh doanh. Nhiều người cũng sử dụng nó để quyên góp cho các hoạt động xã hội.

Nhiều tổ chức từ thiện đã đưa các dự án của họ lên các nền tảng huy động vốn cộng đồng để quyên góp tiền cũng như thúc đẩy sự nghiệp của họ để ngày càng có nhiều người tham gia hơn. Bạn cũng có thể cung cấp cho các nhà tài trợ một số lợi ích khi đóng góp cho mục đích của bạn, các lợi ích như lợi ích về thuế, xác nhận công khai hoặc có thể là một số quà tặng miễn phí.

Cách hoạt động của huy động vốn từ cộng đồng đối với một cá nhân

Ngoài các công ty khởi nghiệp, gây quỹ từ thiện và các nhà đầu tư, một cá nhân cũng có thể sử dụng các nền tảng huy động vốn cộng đồng để gây quỹ cho chính mình.

Mọi người huy động vốn từ học phí đại học của họ hoặc thậm chí thanh toán các hóa đơn viện phí chưa thanh toán với sự trợ giúp của những người sử dụng Internet. Những người khác huy động tiền thông qua quá trình nhập học, các chuyến đi du lịch và thậm chí để trả nợ.

Xem thêm:

  • Cách viết Business Plan Mẫu
  • Strategic Plan là gì?

CÁC HÌNH THỨC CROWDFUNDING

Có nhiều nền tảng để giúp bạn huy động vốn từ cộng đồng cho dự án của mình. Mọi nền tảng đều khác nhau và mỗi nền tảng chuyên về một loại huy động vốn cộng đồng khác nhau. Dưới đây là danh sách các loại huy động vốn cộng đồng khác nhau hiện đang tồn tại trên internet và các trang web huy động vốn cộng đồng chuyên hoạt động như vậy.

Đóng góp (Donation Crowdfunding)

Như tên của nó, Donation Crowdfunding dựa trên đóng góp dành cho những người muốn gây quỹ vì mục đích từ thiện hoặc vì lý do cá nhân.

Trong đó, các nhà đầu tư quyên góp tiền cho mục đích xã hội hoặc một số dự án từ thiện cụ thể mà không mong đợi bất kỳ lợi ích nào được đổi lại.

  • Ví dụ: Một trong những trang web huy động vốn từ cộng đồng dựa trên quyên góp phổ biến nhất là GoFundMe. Nó kết nối những người có nhu cầu với những người sẵn sàng giúp đỡ họ mà không mong đợi bất kỳ lợi ích tài chính nào được đổi lại.

Phần thưởng (Reward Crowdfunding)

Reward Crowdfunding dựa trên phần thưởng (còn được gọi là huy động vốn từ cộng đồng không dựa trên vốn chủ sở hữu), các nhà đầu tư nhận được phần thưởng như vé hòa nhạc, áo thun, cốc, bút và phiếu giảm giá, v.v. để đổi lại khoản đầu tư của họ.

Loại huy động vốn từ cộng đồng này thường được sử dụng bởi các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu đang tìm kiếm sự xác thực cho các dịch vụ của họ.

  • Ví dụ: Kickstarter là một trang web huy động vốn từ cộng đồng dựa trên phần thưởng, chủ yếu tập trung vào các dự án sáng tạo và khởi nghiệp có quy mô nhỏ như nhiếp ảnh, phim chuyển động, âm nhạc, nghệ thuật, sân khấu và sách.

Nợ (Debt Crowdfunding)

Còn được gọi là cho vay ngang hàng hoặc P2P, huy động vốn cộng đồng bằng nợ là nơi các cá nhân cho các công ty mới thành lập hoặc cá nhân vay tiền và mong đợi được hoàn trả bằng lãi suất. Nó cũng giống như vay tiền từ một ngân hàng, trong đó nhà đầu tư được trả lại với lãi suất tại một thời điểm nhất định. Đây là cách phổ biến nhất để các công ty khởi nghiệp huy động vốn để thành lập doanh nghiệp của họ.

  • Ví dụ: LendingClub là một trang web huy động vốn cộng đồng cho nợ phổ biến vận hành thị trường tín dụng trực tuyến với chi phí thấp hơn.

Vốn chủ sở hữu (Equity Crowdfunding)

Trong huy động vốn cộng đồng bằng cổ phiếu, các doanh nhân huy động tiền cho các công ty khởi nghiệp của họ bằng cách giao dịch cổ phiếu cho các nhà đầu tư và nhận lại vốn.

Các công ty khởi nghiệp huy động tiền thông qua việc bán chứng khoán của họ như cổ phiếu, giấy bạc chuyển đổi, nợ và cổ phiếu doanh thu.

  • Ví dụ: AngelList là một trong những nền tảng phổ biến và được thành lập để huy động vốn từ cộng đồng dựa trên vốn chủ sở hữu kể từ năm 2010, giúp các công ty khởi nghiệp gây quỹ và cung cấp việc làm cho mọi người trong các công ty khởi nghiệp.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn thành lập công ty bảo hiểm
  • Kinh nghiệm mở công ty phần mềm (IT)
  • Hướng dẫn thành lập sàn môi giới chứng khoán
  • Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh bất động sản
  • Kinh nghiệm mở agency quảng cáo digital marketing

LỢI ÍCH CỦA CROWDFUNDING

Crowdfunding nổi lên như một hiện tượng mới để mọi người gây quỹ cho các dự án mơ ước của họ cũng như vì bất kỳ lý do nào khác. Nhiều người sử dụng nền tảng huy động vốn cộng đồng để định hình ý tưởng của họ thành một doanh nghiệp chính thức hoặc quyên góp để giúp đỡ các cộng đồng kém may mắn.

Hiện tượng này mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:

  1. Một cách dễ dàng để gây quỹ: nhận sự giúp đỡ của đám đông là một trong những cách dễ nhất để gây quỹ cho dự án / mục tiêu của bạn. Việc thuyết phục nhiều người chi một chút sẽ dễ dàng hơn so với một số ít người chi nhiều.
  2. Công cụ tiếp thị: nó hoạt động như một công cụ tiếp thị tuyệt vời. Bạn có thể tiếp cận hàng nghìn người cùng một lúc và quảng bá trong khi gây quỹ.
  3. Rủi ro thấp hơn: khởi động một liên doanh kinh doanh mới là một nhiệm vụ rất rủi ro và việc đưa tiền tiết kiệm hoặc số tiền khó kiếm được của bạn vào một hoạt động xã hội sẽ rủi ro hơn rất nhiều. Nguồn vốn đám đông phân chia rủi ro vì nguồn vốn đến từ nhiều cá nhân.
  4. Thu hút khách hàng trung thành: khởi động chiến dịch huy động vốn Crowdfunding cũng có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và những người tham gia bằng cách chia sẻ mục đích của bạn và khiến mọi người tin tưởng vào sự thành công của một dự án / mục tiêu trong tương lai sắp tới.

Nguồn: Feedough