Âm vang thai là gì? Những điều cơ bản bạn cần biết

âm vang thai là gì

Âm vang thai là gì? Có nên đi kiểm tra âm vang thai hay không? Quá trình này diễn ra như thế nào?… Tất cả những thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Âm vang thai là gì?

Âm vang thai là sóng âm thanh vang dội ra từ tim của thai nhi. Tuy nhiên, những sóng âm thanh này không phải tự nhiên mà có, nó xuất phát từ chiếc máy siêu âm Doppler công nghệ cao và máy siêu âm màu.

Những sóng âm này đi tới tim của thai nhi và dội ngược trở lại, kết quả sẽ một bản quét chi tiết (có kèm theo hình ảnh) của trái tim của em bé.

Hình ảnh này cung cấp những thông tin cụ thể về cách trái tim em bé của bạn hình thành và liệu nó có hoạt động tốt không. Nói chung, nó sẽ cho phép bác sĩ nhìn rõ hơn cấu trúc và chức năng của trái tim thai nhi.

Nó cũng cho phép bác sĩ nhìn thấy dòng chảy của máu qua tim thai nhi. Cái nhìn sâu sắc này sẽ giúp bác sĩ tìm thấy bất kỳ sự bất thường nào trong lưu lượng máu hoặc nhịp tim của em bé cũng như các khuyết tật bẩm sinh ở tim.

Cụ thể là, họ có thể nhìn thấy máu chảy qua động mạch và tĩnh mạch của em bé như thế nào. Động mạch mang máu từ trái tim đến phần còn lại của cơ thể, và các tĩnh mạch mang nó trở lại. Chuyên gia sẽ có thể nhìn thấy các lỗ hổng trong tim, thu hẹp các động mạch và van không mở và đóng đúng cách.

Xem thêm >>> Các mốc siêu âm thai định kỳ.

Khi nào nên đi khám âm vang thai?

Không phải tất cả phụ nữ mang thai đều cần phải đi siêu âm tim thai và đi khám âm vang thai. Đối với hầu hết phụ nữ, siêu âm bình thường sẽ cho thấy sự phát triển của cả bốn buồng tim của em bé.

Bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn nên thực hiện thủ tục này nếu các xét nghiệm trước đó không có kết luận hoặc nếu họ phát hiện nhịp tim bất thường ở thai nhi.

Bạn cũng có thể cần xét nghiệm này nếu:

  • Đứa con chưa sinh của bạn có nguy cơ bị bất thường về tim hoặc rối loạn khác.
  • Bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim.
  • Bạn đã từng sinh ra một đứa trẻ bị bệnh tim.
  • Bạn đã sử dụng ma túy hoặc rượu trong khi mang thai
  • Bạn đã dùng một số loại thuốc hoặc tiếp xúc với các loại thuốc có thể gây dị tật tim, chẳng hạn như thuốc động kinh hoặc thuốc trị mụn theo toa
  • Bạn có các điều kiện y tế khác, như rubella , tiểu đường loại 1 , lupus hoặc phenylketon niệu

Thời điểm tốt nhất để đi khám âm vang thai là từ tuần thứ 18 đến 22.

Xem thêm >>> Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Siêu âm tim thai có hại gì không?

Đừng quá lo lắng về quá trình siêu âm công nghệ cao như thế này. Nó sẽ cho bạn biết rất nhiều về việc em bé của bạn đang phát triển như thế nào và nó cũng sẽ không gây ra rủi ro gì cho em bé. Nói chung, nó không có hại cho em bé và cả người mẹ.

Hầu hết các kết quả sẽ cho thấy trái tim em bé của bạn là bình thường. Có thể có một khiếm khuyết nhỏ, chẳng hạn như : có một lỗ nhỏ có khả năng tự đóng lại và sẽ không cần phải điều trị.

Nếu em bé của bạn có một vấn đề nghiêm trọng về tim, em bé sẽ cần được sinh ra trong một bệnh viện với một chuyên gia có thể thực hiện phẫu thuật cho trẻ ngay sau khi sinh.

Mặc dù hầu hết các vấn đề sẽ được tìm thấy khi siêu âm tim thai, tuy nhiên cũng một số bất thường về tim có thể không được tìm thấy, ngay cả khi một chuyên gia đang tìm kiếm chúng. Đây có thể là những khiếm khuyết nhỏ, chẳng hạn như : có lỗ nhỏ trên tim, hoặc bất thường nhẹ ở van. Một số khuyết tật ở tim trở nên không rõ ràng cho đến em bé chào đời.

Kiểm tra âm vang thai như thế nào?

Siêu âm tim thai để kiểm tra âm vang thai cũng tương tự như siêu âm thông thường. Trước tiên, bác sĩ sản khoa sẽ yêu cầu bạn nằm xuống và để lộ bụng.

Sau đó, họ thoa gel siêu âm lên da bụng. Nó có tác dụng ngăn ngừa ma sát để bác sĩ có thể di chuyển đầu dò máy siêu âm, đây là một thiết bị gửi và nhận sóng âm thanh trên da của bạn. Ngoài ra nó cũng giúp truyền sóng âm thanh.

Đầu dò gửi sóng âm thanh tần số cao đến cơ thể bạn. Sóng vang vọng khi chúng va vào một vật thể dày đặc, chẳng hạn như trái tim của đứa trẻ chưa sinh ra. Những tiếng vang đó sau đó được phản xạ lại vào máy tính.

Bác sĩ sẽ di chuyển đầu dò xung quanh bụng của bạn để có được hình ảnh đầy đủ của các phần khác nhau trong trái tim của em bé.

Cuối cùng, bác sĩ sẽ lau sạch gel bôi trơn và sau đó, bạn có thể tự do trở lại hoạt động bình thường của bạn.

Xem thêm >>> Thai nhi mấy tuần có tim thai?

Hy vọng rằng, qua những thông tin trên, thắc mắc “Âm vang thai là gì?” của bạn đã được giải tỏa hoàn toàn. Chúc bạn và em bé luôn được khỏe mạnh nhé!