Thuế wht là gì? Giải đáp tất tần tật về thuế wht

Withholding tax là gì

Thuế wht là viết tắt của từ tiếng anh “Withholding Tax” trong tiếng việt được gọi là thuế khấu trừ tại nguồn hay thuế khấu lưu. Loại thuế này được áp dụng đối với thu nhập cá nhân.

Thuế wht hay thuế khấu trừ tại nguồn là như thế nào?

Đầu tiên chúng ta sẽ đi qua những khái niệm cơ bản đó là thuế và khấu trừ thuế.

Thuế là khoản thu bắt buộc, không bồi hoàn trực tiếp của Nhà nước với các tổ chức, cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước vì lợi ích chung. Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là việc doanh nghiệp hoặc cá nhân trả thu nhập tính trừ đi số thuế phải nộp trước khi trả thu nhập cho người lao động.

Thuế khấu trừ tại nguồn (hay còn gọi là Thuế wht, Thuế thu tại nguồn, Thuế tạm thu, Thuế khấu lưu) là khoản tiền mà chủ lao động giữ lại từ tiền lương của nhân viên và trả trực tiếp cho nhà nước.

Số tiền bị giữ lại là một khoản tín dụng trong thuế thu nhập mà nhân viên phải trả trong năm. Nó cũng là một loại thuế đánh vào thu nhập (lãi và cổ tức) từ chứng khoán thuộc sở hữu của một người nước ngoài không cư trú, cũng như thu nhập khác được trả cho nước ngoài.

Theo quy định quy định tại Điều 28, Nghị định 65/2013/NĐ-CP, các loại thu nhập phải khấu trừ thuế bao gồm: Thu nhập cá nhân không cư trú bao gồm cả trường hợp không hiện diện tại Việt Nam, thu nhập từ tiền lương, tiền công, tiền thù lao kể cả tiền thù lao từ các hoạt động môi giới; thu nhập của các cá nhân từ hoạt động đại lý bảo hiểm, xổ số, đa cấp; thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn của cá nhân không cư trú, chuyển nhượng chứng khoán; thu nhập từ trúng thưởng, bản quyền, nhượng quyền thương mại…

Mục đích:

Việc áp dụng khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tại nguồn giúp kiểm soát quá trình đóng thuế của các cá nhân, tạo thuận lợi cho công tác thu thuế, góp phần giảm thiểu hành vi trốn thuế.

Đặc biệt, với các cá nhân có nhiều khoản thu nhập, cơ quan quản lý khó có thể kiểm soát toàn bộ các khoản thu của người lao động. Các cá nhân sẽ thực hiện nộp thuế và quyết toán thuế theo cách sau: Thuế thu nhập hàng tháng sẽ được khấu trừ tại từng nơi trả thu nhập, hết năm thì phải kê khai, quyết toán tại nơi làm việc cuối cùng của năm.

Việc áp dụng khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tại nguồn giúp công tác thu thuế được thực hiện dễ dàng hơn, thuận tiện cho cả cơ quan thuế và người lao động hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Các trường hợp:

Khấu trừ thuế tại nguồn (thuế wht, thuế thu tại nguồn, thuế tạm thu, thuế khấu lưu, thuế trích thu…). Khoản 1, Điều 31, Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm khấu trừ thuế khi trả thu nhập cho cá nhân của công ty như sau:

Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân có ký hợp đồng lao động: Hàng tháng các tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập khấu trừ thuế của từng cá nhân căn cứ vào thu nhập và biểu thuế lũy tiến từng phần, tạm tính giảm trừ gia cảnh theo bản khai của người nộp thuế để tính số thuế phải nộp trong tháng.

Đối với các cá nhân không ký hợp đồng lao động, doanh nghiệp phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân như sau:

  • Lao động thời vụ, cộng tác viên, lao động ký hợp đồng dưới 3 tháng với mức thu nhập dưới 2.000.000 đồng/tháng thì không phải khấu trừ thuế 10%, nếu trên 2.000.000 đồng/tháng thì phải khấu trừ thuế 10%.
  • Lao động thời vụ, cộng tác viên hoặc hợp đồng dưới 3 tháng có mã số thuế cá nhân và chỉ có duy nhất 1 nguồn thu nhập tại 1 nơi mà thu nhập chưa đến mức nộp thuế thì cá nhân có thể làm cam kết để không phải nộp thuế TNCN theo mẫu 02/CK-TNCN.

Người lao động có hợp đồng lao động trên 3 tháng thì thực hiện khấu trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Cá nhân không cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công xác định thì thực hiện khấu trừ 20% trên thu nhập.

Việc nộp thuế thu nhập cá nhân hiện nay chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp khấu trừ tại nguồn. Doanh nghiệp sẽ khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho người lao động. Sau đó, nếu thu nhập cả năm chưa đến mức phải nộp thuế TNCN thì sẽ được hoàn lại thuế.

Nguồn: Luật việt nam

Mong những thông tin có thể giúp ích được cho bạn cũng như đã có thể giải đáp những thắc mắc của bạn. Nếu bạn muốn được tư vấn các giải pháp thuế hay kế toán hãy liên hệ qua Đại Lý Thuế TPM cung cấp các giải pháp chuyên sâu về Thuế – kế toán với các dịch vụ chính như Đại lý thuế, Rà soát sổ sách kế toán, Quyết toán Thuế TNCN,… uy tín, chuyên nghiệp với mức giá hợp lý.

Hotline :090 298 1080