Đa số các doanh nghiệp hiện tại đều đang sử dụng Content Marketing là giải pháp hiệu quả để thu hút khách hàng biết đến doanh nghiệp. Và trong đó Evergreen là một trong những nội dung được cho là tối ưu nhất. Vậy Evergreen là gì? Có bao nhiêu dạng Evergreen Content hiện nay? Làm sao để có thể tạo một Evergreen Content hiệu quả? GOBRANDING sẽ giúp bạn giải đáp qua bài viết dưới đây. Đừng bỏ qua nhé!
1. Evergreen là gì?
1.1. Thuật ngữ Evergreen và ý nghĩa của nó.
Evergreen là gì? Evergreen là một thuật ngữ chỉ những loại cây lúc nào cũng xanh tốt trong suốt vòng đời của mình. Trong thực tế, ta có thể bắt gặp điều này ở hai loại cây: Linh sam và cây thông. Những loại cây này thường được coi là một biểu tượng của cuộc sống vĩnh viễn, lâu dài.
Trong Content, thì thuật ngữ này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt khi so sánh những nội dung giống như những cây thông lúc nào cũng xanh tốt và mang đến sức sống trường tồn cho website của bạn.
1.2. Evergreen Content là gì?
Sau khi trả lời cho câu hỏi “Evergreen là gì ?” thì chúng ta sẽ tim hiểu về Evergreen Content. Evergreen Content chính là những bài viết có tính bền vững, thường xanh. Tuy nhiên sự bền vững ở đây được nhắc đến không phải là thời gian tồn tại trên một trang web hay Internet mà là sức sống, giá trị của bài viết đối với người dùng ở mọi thời điểm trong tương lai.
Những chủ đề của Evergreen Content thường có những thông tin mới mẻ và có thể giải đáp được những thắc mắc, câu hỏi mà nhiều người muốn tìm hiểu. Vậy nên những bài viết này thường sẽ có một lượng người xem ổn định qua nhiều năm. Vì lẽ đó, nếu biết cách khai thác hiệu quả thì Evergreen Content sẽ trở thành một công cụ tuyệt vời thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục trong chiến lược SEO cho trang web của bạn..
2. Các dạng Evergreen Content hiện nay
2.1. Các dạng Evergreen Content thường gặp
Bất kỳ bài viết nào có giá trị vĩnh viễn đều được coi là Evergreen Content. Nhưng sẽ rất khó để phân biệt nếu không tìm hiểu kỹ Evergreen là gì . Dưới đây là một số các dạng Evergreen Content hiện nay:
- Những lời khuyên có giá trị hàng đầu.
- Các bước hướng dẫn cách – trình tự thực hiện một việc gì đó.
- Những nội dung ở dạng bách khoa toàn thư.
- Chia sẻ những kinh nghiệm đúc kết dành riêng cho một lĩnh vực hoặc công việc nào đó.
- Đánh giá, review một sản phẩm nào đó.
- Video minh họa cho hiện tượng, sự việc hoặc sự vật bất kỳ.
2.2. Các dạng nội dung không phải Evergreen
Các bài viết mang nội dung không phải của Evergreen Content bao gồm:
- Các bài đăng và bài báo về tin tức.
- Những thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
- Các số liệu nghiên cứu, thống kê và xu hướng đã lỗi thời.
- Nội dung theo từng thời điểm nhất định, theo mùa (liên quan các sự kiện hoặc ngày lễ cụ thể,…)
- Nội dung về xu hướng mới.
3. Tầm quan trọng của nội dung Evergreen là gì?
Một bài viết chứa nội dung Evergreen có thể giúp bạn xây dựng một số chiến lược xếp hạng cho những từ khóa cạnh tranh trên trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP) và tạo ra lượng truy cập được duy trì liên tục. Cần mất một khoảng thời gian để xếp thứ hạng cho một nội dung nào đó trên SERP. Tùy vào một số trường hợp đặc biệt thì chỉ riêng nội dung tuyệt vời cũng hiếm khi đủ để lọt vào những vị trí cao nhất.
Hiện nay đối với hầu hết doanh nghiệp, họ cũng cần tích cực xây dựng các Backlink trả về bài viết của mình và quảng bá nó đến các đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, để một nội dung gia tăng số lần xuất hiện và đạt hiệu quả cao nhất thì sẽ mất một khoảng thời gian.
Ngoài ra, bình thường Evergreen Content cũng sẽ tạo ra được nhiều liên kết hơn dựa trên việc là bạn có thể tiếp tục phát triển các nội dung này trong dài hạn. Khi nội dung của bạn càng đạt xếp hạng tại những vị trí cao nhất thì bạn sẽ càng nhận được nhiều lợi ích từ nó trong một thời gian dài.
Theo kết quả của Marketing Insider Group đã cung cấp các dữ liệu về hiệu ứng cộng hưởng mà Evergreen Content mang lại để tổng kết những ý trên qua đó “những nội dung hữu ích, có giá trị sẽ luôn phù hợp theo thời gian và đồng thời tạo ra lượng truy cập và lead kể từ ngày mà chúng được đăng tải”
Dữ liệu hiệu ứng cộng hưởng từ Evergreen Content (Nguồn: Marketing Insider Group)
4. Các bước tạo một Evergreen Content
Sau khi tìm hiểu được khái niệm “Evergreen là gì” thì tiếp đến ta sẽ có các bước cơ bản để viết được một bài Evergreen Content.
Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng
Khi đã nắm được “nội dung Evergreen là gì” thì bạn cần xác định các đối tượng khách hàng là một việc rất quan trọng trong việc lên ý tưởng về nội dung bài viết. Trong Evergreen Content sẽ là một sự lãng phí tài nguyên nếu không xác định được đúng đối tượng mục tiêu. Nên bạn hãy đánh dấu hoặc ghi ra những nhóm khách hàng của bạn thành một danh sách để lên ý tưởng bài viết dựa trên các thông tin nhân khẩu học của họ:
- Độ tuổi: Tùy vào lĩnh vực và ngành nghề của bạn đang làm sẽ có những tài liệu Marketing để phục vụ cho các độ tuổi khác nhau.
- Giới tính: Bạn phải xác định được nội dung bài viết đó phù hợp cho mọi nhóm giới tính, cả nam lẫn nữ hay chỉ cho nam hoặc cho nữ.
- Nghề nghiệp: Đối tượng bạn muốn nhắm đến làm những ngành nghề nào: Học sinh, sinh viên, công nhân, doanh nhân, nội trợ,… Từ đó xây dựng những nội dung có liên quan đến công việc của họ.
- Sở thích: Những đối tượng đó thường thích điều gì? quan tâm đến những vấn đề nào? Ví dụ như làm đẹp, du lịch, phong cách ăn mặc, games,…Từ đó xây dựng những nội dung dựa trên sở thích của họ.
- Kênh: Bạn hãy nghiên cứu những đối tượng của bạn thường xem thông tin trên những kênh nào như mạng xã hội, diễn đàn hay các website,… để có thể phân phối nội dung cho phù hợp nhất.
Nghiên cứu nhân khẩu học để xác định các đối tượng khách hàng
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)
Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng thì tiếp theo ta cần nghiên cứu những từ khóa mà những đối tượng này quan tâm. Ở bước này việc bạn cần phải xác định đúng keyword cho dù mục tiêu của bạn là thu hút lượng truy cập hay tạo sức hút mạnh mẽ trên các kênh Social Media.
Việc nghiên cứu từ khóa giúp bạn hiểu rõ về quy mô cơ hội được tạo ra từ nội dung bài viết. Hiện nay đã có một số các công cụ có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm xếp hạng những nội dung phù hợp để thúc đẩy lượng truy cập một cách tự nhiên thông qua các liên kết như là Ahrefs, Google Keyword Planner hay Keyword Magic Tool,… sẽ giúp bạn tìm kiếm những từ khóa lý tưởng.
Nghiên cứu những từ khóa phù hợp cho các đối tượng mục tiêu
Bước 3: Nghiên cứu Insight của đối tượng mục tiêu
Sau khi xác định được từ khóa phù hợp thì bạn hãy nghiên cứu rằng khách hàng muốn điều gì từ những từ khóa đó. Khi bạn đã hiểu được những nhu cầu, mong muốn tìm ẩn bên trong của khách hàng thì bạn đã thành công chạm đúng insight người dùng. Điều này sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo những nội dung có giá trị cho khách hàng từ đó thu hút họ đến với website của mình.
Tuy nhiên, một chủ đề có tốt đến đâu nhưng cách diễn giải không hay thì cũng không thể tạo nên Evergreen Content về lâu dài. Đối với công việc SEO, Google đang hướng đến những nội dung thân thiện với người dùng nên nếu bạn có thể hiểu được insight của người tìm kiếm thì sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh đó, đừng chỉ chọn những từ đã có sẵn dữ liệu để dễ viết mà suy nghĩ về những gì người đọc muốn nhận được từ từ khóa đó.
Xác định insight khách hàng để có thể xây dựng nội dung phù hợp
Bước 4: Tìm kiếm đa dạng dữ liệu
Sau khi xác định được nội dung, trước khi bắt đầu viết hãy xem xét nhiều tài liệu khác nhau để có một nguồn dữ liệu đa dạng và phong phú. Lưu ý rằng không phải mọi thông tin đều chính xác nên bạn cần có sự chọn lọc và tìm kiếm những nguồn có uy tín. Việc này sẽ giúp bạn nắm bắt được những tiêu đề, các ý chính trước khi viết, tránh trùng lặp nội dung với đối thủ cạnh tranh và tạo ra một nội dung ngắn gọn và dễ hiểu.
Tóm lại, những nội dung bạn viết ra cần phải có sự nổi bật và hay hơn đối thủ thì mới có thể đánh bại họ. Đây cũng là yếu tố đảm bảo Evergreen Content luôn có chỗ đứng trong một khoảng thời gian dài.
Chọn lọc thông tin để Evergreen Content trở nên đặc biệt hơn
Bước 5: Chọn định dạng phù hợp
Trong một bài Evergreen Content thì luôn có nhiều kiểu định dạng tùy thuộc vào sự sáng tạo của Content Creator. Đó bao gồm các dạng như là: list hướng dẫn, đồ họa thông tin, slide show,…
Tùy thuộc vào nội dung bạn muốn xây dựng thì sẽ có những kiểu định dạng phù hợp. Đồng thời bạn cũng cần xem xét chủ đề và đối thượng có thích hợp với định dạng không để có thể truyền tải thông điệp tốt nhất.
Bước 6: Đảm bảo yêu cầu về diễn đạt
Một trong những yếu tố quyết định bài Evergreen Content có tốt hay không là nhờ cách diễn đạt của bạn khi trình bày. Để có một bài viết tốt thì bạn cần xem xét những yếu tố sau đây để đối tượng có thể hiểu được nội dung của bạn:
- Giọng điệu và phong cách: Tùy thuộc vào chủ đề bài viết mà bạn có thể có nhiều phong cách viết khác nhau như: nghiêm trang, học thuật, gần gũi hay đơn giản,…
- Số từ: Trong quá trình viết, bạn cũng nên chú ý đến số từ bạn viết. Không phải bài càng dài thì càng hay mà chỉ cần bạn viết với mật độ từ ngữ vừa phải nhưng vẫn bao quát nội dung bài viết.
- Độ sâu: Một bài viết hay không chỉ nằm ở chủ đề mà còn ở cách bạn trình bày có đánh trúng vào nhu cầu khi đọc bài viết của bạn không. Nếu bạn muốn độc giả có thể dễ dàng hiểu được thì cần phải giải thích hết tất cả những vấn đề có trong chủ đề đó một cách chi tiết nhất.
- Thân thiện với người dùng: Đây là một yêu của một content chuẩn SEO.
- CTA: Hãy sử dụng những câu kêu gọi hành động để nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website.
Bước 7: Cập nhật nội dung thường xuyên
Dù bạn đã hiểu nội dung evergreen là gì nhưng đừng chôn vùi ý tưởng Evergreen Content trên website hay blog. Những nội dung cần được làm mới thường xuyên theo định kỳ. Đồng thời việc cập nhật nội dung và ngày xuất bản của nó cũng giúp cho việc tăng thứ hạng SEO.
Nếu như thấy bài đăng bị sụt giảm nghiêm trọng thì có thể các đối thủ cạnh tranh đang có nội dung tốt hơn. Bằng cách cập nhật lại nguồn dữ liệu mới để có thể cải thiện được chất lượng nội dung theo thời gian.
Đồng thời việc kiểm tra những Internallink hay Externallink cũng là điều hết sức cần thiết vì nếu không nó sẽ gây ra nhiều bất lợi với website của bạn.
5. Kết luận
Trên đây là những chia sẻ của về Evergreen là gì, khái niệm Evergreen Content và các bước tạo ra một Evergreen Content chất lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là một loại nội dung tạo nên sự thành công của Content Marketing. Vì vậy để có thể đạt tối đa hiệu quả SEO thì cần phải kết hợp nhiều hình thức content khác nhau. Nếu bạn đang quan tâm hãy tìm hiểu ngay dịch vụ Content Marketing của GOBRANDING nhé!
Giá trị mà SEO mang lại là phải tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng!
Liên hệ công ty SEO Nhật Bản GOBRANDING để được tư vấn chiến lược phát triển Website chuẩn SEO hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn!
Xem thêm:
Content là gì? Điểm danh 10 dạng Content phổ biến năm 2022
7 điểm then chốt giúp chiến lược Content Marketing 2022 hiệu quả
Viết content trên website như thế nào để tăng liên hệ mua hàng?